LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Từ những hình ảnh về đợt lũ lịch sử năm 2020 ở trên, hãy gửi tới mọi người bức thông điệp bằng một bài văn nghị luận

Câu 2: làm về tinh thần đoàn kết
Câu 3 là văn bản Hoa đào nở trên vai.Câu này mọi người chỉ cần chia luận điểm giúp mik thôi ạ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
30
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chắc chắn rồi! Dưới đây là những luận điểm để bạn xây dựng bài văn nghị luận về tinh thần đoàn kết từ hình ảnh về đợt lũ lịch sử năm 2020:

### Luận điểm 1: **Tình hình thiên tai nghiêm trọng**
- Mô tả thiệt hại do lũ lịch sử gây ra: nhà cửa, cây cối, hạ tầng giao thông bị tàn phá.
- Tác động đến đời sống người dân: mất mát tài sản, cuộc sống đảo lộn.

### Luận điểm 2: **Tinh thần tương thân tương ái**
- Những hình ảnh cho thấy người dân giúp đỡ lẫn nhau: cứu trợ, chia sẻ thực phẩm, vật dụng cần thiết.
- Vai trò của các tổ chức và cá nhân trong việc chung tay cứu giúp các nạn nhân.

### Luận điểm 3: **Sự chung sức của cộng đồng**
- Kể về các hoạt động cộng đồng: tình nguyện viên, lực lượng vũ trang tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt.
- Sự liên kết giữa các địa phương để ứng phó với thiên tai hiệu quả.

### Luận điểm 4: **Bài học về đoàn kết**
- Ý nghĩa của tinh thần đoàn kết trong vượt qua khó khăn: mang lại hy vọng và sức mạnh.
- Khuyến khích mọi người duy trì tinh thần đoàn kết trong cuộc sống thường ngày.

Bạn có thể dựa vào các luận điểm này để phát triển bài văn của mình một cách mạch lạc và đầy đủ hơn. Chúc bạn thành công!
1
1
Thu Thuỷ
29/08 13:20:16
+5đ tặng

 

Giờ đây không cần phải tìm người hiểu biết giải thích, chắc ai cũng hiểu thế nào là lũ ống, lũ quét. Nhưng hiểu hết nguyên nhân và có giải pháp thực hiện để giảm thiểu hậu quả của lũ lại là vấn đề nan giải.

Xưa, ở miền núi, lũ là hiện tượng bình thường. Mùa mưa (khoảng tháng 7 - 8), sau liền mấy ngày đêm mưa lớn kéo dài, lượng nước lớn dồn ứ quá hạn, lập tức sinh ra lũ. Nếu chia theo cấp độ từ nhỏ đến lớn, từ thượng nguồn đến hạ lưu thì nhỏ nhất là lũ khe. Thường ngày khe chỉ ri rỉ róc rách, nhiều đoạn đá trơ ra rêu xanh; nhưng có lũ thì cũng thành dòng như tên bắn ngay. Băng băng, vèo vèo, réo gào… hoa mắt. Tiếp theo là lũ suối. Suối là hợp lưu của nhiều khe “không tên” trong một khu vực. Qua thời gian, dần dần suối biến đổi phù hợp với lượng nước trong địa bàn, nghĩa là đủ độ rộng độ sâu, để “cầm lái” được dòng lũ hung dữ. Cuối cùng, qua những cánh rừng bản làng, lũ ra đến sông. Đến nơi mênh mang, bờ bên này nhìn sang bờ bên kia mờ xa hút tầm mắt, lũ tuy vẫn còn sức mạnh nhưng bị hóa giải ngay bởi “đại lộ” tràng giang.Thiên nhiên đã sinh ra lũ, và có ngay khe suối, sông để biến lũ thành an toàn, hài hòa. Nghìn năm, triệu năm đã mưa đã lũ như thế rồi. Nhưng tại sao mấy chục năm nay, nhất là những năm gần đây hễ đến mùa mưa, ở miền núi lại có những trận lũ ống lũ quét kinh hoàng, thiệt hại vô cùng lớn? Ai cũng có thể trả lời ngay là, tại phá rừng, tại xây dựng lấn chiếm dòng chảy... Quả đúng như thế, con người đã tác động xấu đến thiên nhiên, môi trường sống của mình. Cái gốc của vấn đề là những con người hiện tại đã không thuận theo núi rừng, phá vỡ quy luật tự nhiên. Bình thường khi mưa nhiều mưa lớn thì có lũ. Cũng bình thường, mưa xuống có điệp trùng rừng cây chào đón níu giữ. Chính vì thế, lượng nước sức mạnh mười phần dẫu là lũ cũng chỉ còn hai, ba.Cơ chế sinh ra lũ, lũ an toàn là vậy… vấn đề cốt lõi là có rừng già “cầm chân” giữ nước để nước bị giảm dần sức mạnh theo khe, suối, sông... đến bão hòa. Từ đây, chúng ta dễ hiểu tại sao ngày nay ở miền núi, lũ ống lũ quét lại nhiều, lại tàn phá ghê gớm như vậy. Một thời gian dài, nhất là những thập niên tám mươi, chín mươi… của thế kỷ trước, diễn ra tình trạng phá rừng đồng loạt. Rồi sau đó, khi rừng cạn kiệt dần, có sửa sai bằng phong trào trồng rừng, giữ rừng. Rừng trồng mới, rừng tái sinh, khoanh nuôi bảo vệ đã mang lại màu xanh cho phần lớn diện tích núi trọc. Nhưng rừng loại ấy trong tương quan với lượng mưa thì chưa đủ khả năng gánh vác nhiệm vụ điều hòa lũ nên lũ ống lũ quét vẫn xảy ra. Cộng thêm nữa, việc khai thác cát sỏi quá mức, công trình xây dựng lấn chiếm ngăn cản dòng chảy… vô hình trung đã nhân lên sức tàn phá của lũ.Sau lũ ống lũ quét ở miền núi phía Bắc, khả năng cao (dù không ai muốn) là lũ lụt miền Trung, rồi đồng bằng sông Cửu Long. Điệp khúc buồn ấy vẫn sẽ là vùng cuối nguồn sông đê vỡ, người chết, nhà cửa tài sản bị “bà thủy” cuốn phăng trong giây phút. Đến giờ chúng ta quá hiểu rằng, dù lũ miền núi hay lụt ở đồng bằng, từ Bắc chí Nam thì đều chung nguyên nhân gốc - mưa nhiều mưa lớn, rừng không còn đủ sức chặn lại mà tiêu lũ; đã thế ao hồ lại bị lấp không có chỗ lưu giữ dòng nước; sông ngòi vốn là đường đi của nước, cần thông thoáng lại bị ngăn cản bởi những công trình… nhô ra.

Phải chung sống với lũ lụt - đấy là ý cam chịu, nhất thời. Về lâu về dài, mỗi người dân cần phải biết tại sao lũ hung dữ, để rồi từ đó có cách giữ rừng, giữ môi trường như giữ tính mạng mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
29/08 15:07:24
+4đ tặng
Câu 1: 
Những dòng thơ “Những cảm xúc văn chương không giúp em làm ra tiền, cơm, 2003, ĐÔ. Nhưng mỗi khi gặp những Lý Thông gian mạnh, xảo trá, Lại mộc mình có cây búa Thạch Sanh” chứa đựng ý nghĩa sâu sắc về vai trò của văn chương và sức mạnh của chân lý. Tác giả so sánh cảm xúc văn chương với cây búa Thạch Sanh, một biểu tượng của sự chính trực và sức mạnh của chính nghĩa. Dù văn chương không trực tiếp mang lại lợi ích vật chất như tiền bạc hay cơm ăn, nhưng nó có thể cung cấp cho người đọc sức mạnh tinh thần để đối mặt và chiến đấu với cái ác, giống như cách mà Thạch Sanh chiến thắng Lý Thông. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh rằng văn chương có sức mạnh tinh thần và đạo đức, giúp con người đấu tranh chống lại sự gian trá và xảo quyệt trong cuộc sống.
 
Câu 2: 
 
Năm 2020, miền Trung Việt Nam đã phải chịu đựng một trong những đợt lũ lịch sử nặng nề nhất trong nhiều năm qua. Những cơn bão liên tiếp và mưa lớn đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và của, làm cho hàng triệu người dân trong khu vực phải đối mặt với cảnh tượng tang thương chưa từng có.
 
Đợt lũ năm 2020 không chỉ đơn thuần là một hiện tượng tự nhiên mà còn là một thử thách to lớn đối với nhân cách và tinh thần đoàn kết của toàn xã hội. Những hình ảnh từ các khu vực bị ảnh hưởng cho thấy cảnh vật bị nhấn chìm trong biển nước, nhà cửa bị hư hại, và hàng triệu người lâm vào cảnh mất mát. Cảnh tượng các lực lượng cứu hộ, các tổ chức từ thiện, và những người dân không ngại khó khăn, gian khổ để cứu trợ và hỗ trợ đồng bào đã khiến chúng ta nhận thức sâu sắc về giá trị của lòng nhân ái và tinh thần sẻ chia.
 
Thông điệp chính mà chúng ta cần rút ra từ đợt lũ này là sự đoàn kết và trách nhiệm. Chúng ta cần nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và chủ động hơn trong công tác phòng chống thiên tai. Mỗi cá nhân và cộng đồng cần đóng góp phần mình vào việc xây dựng các phương án ứng phó và cứu trợ kịp thời. Chính sách và cơ sở hạ tầng cần được cải thiện để giảm thiểu thiệt hại trong những đợt lũ tiếp theo.
 
Hơn thế nữa, đợt lũ lịch sử năm 2020 là cơ hội để chúng ta thể hiện lòng nhân ái, sự đồng cảm và sự hỗ trợ lẫn nhau. Những hoạt động cứu trợ và hỗ trợ không chỉ giúp khôi phục đời sống của những người bị ảnh hưởng mà còn là minh chứng cho tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của toàn xã hội. Chúng ta hãy cùng nhau hành động để những thảm họa như thế này không còn là gánh nặng lớn đối với những người dân miền Trung, và xây dựng một cộng đồng bền vững và nhân ái hơn trong tương lai.
 
 Câu 3: 
 
Thạch Lam từng khẳng định: "Thiên chức của nhà văn cũng như những chức vụ cao quý khác là phải nâng đỡ những cái tốt để trong đời có nhiều công bằng, thương yêu hơn." Nhận định này thể hiện quan điểm của Thạch Lam về vai trò của nhà văn trong xã hội, và qua tác phẩm "Hoa đào nở trên vai," chúng ta có thể thấy rõ sự phù hợp của nhận định này.
 
**"Hoa đào nở trên vai"** là một tác phẩm nổi bật của Thạch Lam, phản ánh cuộc sống và số phận của những người lao động nghèo trong xã hội. Qua các nhân vật và tình huống trong truyện, Thạch Lam đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến những vấn đề xã hội và nỗi khổ của người dân. Tác phẩm không chỉ dừng lại ở việc kể chuyện, mà còn mang một thông điệp rõ ràng về sự cần thiết phải nâng đỡ và bảo vệ những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
 
Nhà văn Thạch Lam đã dùng ngòi bút của mình để vạch trần những bất công xã hội, đồng thời khơi gợi lòng thương yêu và sự đồng cảm từ phía độc giả. Qua đó, ông đã thực hiện thiên chức của mình, giúp cho những điều tốt đẹp và công bằng được trân trọng và phát huy.
 
Qua tác phẩm, Thạch Lam không chỉ phản ánh thực tế xã hội mà còn kêu gọi sự thay đổi, nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng nhân ái và sự quan tâm đối với những người gặp khó khăn. Ông đã thành công trong việc sử dụng văn chương để nâng đỡ những giá trị đạo đức và xã hội, thực hiện đúng như nhận định của mình về vai trò của nhà văn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư