Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy nhận xét các mở bài sau:

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
PHẦN II: VIẾT MỞ BÀI

Bài tập 1: Hãy nhân xét các mô bài sau

VD1: Viễn Phương là một cấy bút tiêu biểu cho văn nghệ kháng chiến. Thơ ông mộc mạc, giản dị, giàu cảm xúc, thể hiện sâu sắc tình cảm, đất nước. Tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của Viễn Phương chính là tác phẩm “Viếng lăng Bác”. Bằng ngọn điệu tha thiết, bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc về tình cảm kính yêu, sự nhớ thương của tác giả đối với lãnh tụ vĩ đại của dân tộc – Bác Hồ Chí Minh.

VD 2: Trong nền văn học Việt Nam hiện đại, đặc biệt là thơ, có nhiều nguồn sáng tác khác nhau. Và Phạm Tiến Duật là một trong những cây bút tiêu biểu sáng tác về đề tài này. Thi phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc bằng những trang thơ đậm màu sắc trẻ trung, sôi nổi, ngang tầm mã sâu sắc.

VD 3: Mỗi người nghệ sĩ trong cuộc sống đều có một chất giọng của riêng mình. Nếu Kim Lân có chất văn gần gũi, chân chất, mô phỏng đời sống người nông dân của làng quê Bắc Bộ thì Nguyễn Quang Sáng lại đi sâu trên văn bản chất giọng đông hải, hẳn sẽ đặc trưng cho cây cỏ miền Nam Bộ. Truyện “Chiếc lược ngà” chính là kết tinh phong cách nghệ thuật ấy của Nguyễn Quang Sáng. Tác phẩm đã ngợi ca tình cảm con trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
25
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Các mở bài trong đoạn văn bạn đưa ra có thể được nhận xét như sau:

1. **VD1**: Mở bài này giới thiệu tác giả Viễn Phương và tác phẩm “Viếng lăng Bác” một cách rõ ràng, nêu bật chủ đề và cảm xúc chính. Việc nhấn mạnh về tình cảm kính trọng Bác Hồ cho thấy sự sâu sắc và chân thành. Tuy nhiên, để hấp dẫn hơn, có thể thêm một câu dẫn dắt để kết nối với nội dung chính của bài viết.

2. **VD2**: Mở bài này liên kết giữa văn học Việt Nam hiện đại và tác giả Phạm Tiến Duật, truyền đạt được giá trị nổi bật của tác phẩm. Tuy nhiên, cách diễn đạt có thể trở nên mạch lạc hơn bằng cách cụ thể hóa mối liên hệ giữa các tác giả và tác phẩm, làm cho bạn đọc dễ dàng hình dung.

3. **VD3**: Mở bài này thể hiện sự so sánh giữa hai tác giả, Kim Lân và Nguyễn Quang Sáng, cho thấy điểm tương đồng và khác biệt trong phong cách. Nêu bật sự độc đáo của từng tác phẩm, nhưng cũng cần chú ý để diễn đạt một cách rõ ràng và không bị lẫn lộn giữa hai nhân vật, giúp người đọc dễ dõi theo hơn.

Tổng thể, các mở bài đã nêu rõ chủ đề bàn luận, nhưng cần cải thiện cách kết nối và diễn đạt để tăng sức hấp dẫn và tính mạch lạc.
1
0
Quỳnh Anh
29/08 15:03:49
+5đ tặng
VD1:Mở bài này giới thiệu Viễn Phương như một cây bút tiêu biểu của văn nghệ kháng chiến, tập trung vào đặc điểm thơ của ông, từ đó dẫn dắt vào tác phẩm "Viếng lăng Bác". Cách mở bài đã nêu rõ được bối cảnh văn học và đặc trưng sáng tác của tác giả, từ đó giới thiệu cụ thể tác phẩm tiêu biểu, làm nổi bật giá trị và ý nghĩa của bài thơ.
 
VD2: Mở bài này mở đầu bằng một nhận định về sự đa dạng trong sáng tác thơ của văn học Việt Nam hiện đại, rồi dẫn dắt vào Phạm Tiến Duật với tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Cách tiếp cận này đã chỉ rõ sự đặc sắc của tác phẩm và phong cách của tác giả, đồng thời nhấn mạnh ấn tượng mà bài thơ để lại cho bạn đọc.
 
VD3: Mở bài này so sánh phong cách của Kim Lân và Nguyễn Quang Sáng để làm nổi bật sự khác biệt trong chất giọng văn của hai tác giả. Mở bài nêu rõ sự đặc trưng trong cách viết của Nguyễn Quang Sáng và giới thiệu tác phẩm “Chiếc lược ngà” như một minh chứng cho phong cách nghệ thuật của ông, đồng thời khẳng định ý nghĩa của tác phẩm trong việc ngợi ca tình cảm con cái trong hoàn cảnh chiến tranh.
 
**Nhận xét chung:**
- Cả ba ví dụ đều có khả năng thu hút sự chú ý của người đọc bằng cách giới thiệu bối cảnh, đặc điểm của tác giả và tác phẩm một cách rõ ràng.
- Các mở bài đều làm nổi bật sự đặc trưng của tác giả và tác phẩm, giúp người đọc dễ dàng nhận biết được điểm nổi bật của từng tác phẩm.
- Tuy nhiên, mỗi mở bài có cách tiếp cận và nhấn mạnh khác nhau, phù hợp với đặc điểm của tác phẩm và phong cách của tác giả được giới thiệu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo