Động lực của quá trình dạy học là gì?
Động lực của quá trình dạy học là những yếu tố thúc đẩy quá trình học tập, giúp học sinh có hứng thú và chủ động tìm tòi kiến thức. Động lực này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như:
* Nội tại: Sự tò mò, ham học hỏi, mong muốn khám phá, ý thức về trách nhiệm... của chính người học.
* Ngoại tại: Sự khuyến khích, động viên từ gia đình, thầy cô, bạn bè; những phần thưởng, hình thức khen ngợi; sự cạnh tranh lành mạnh; mục tiêu nghề nghiệp tương lai...
Xây dựng động lực dạy học cho một tiết học Ngữ văn cụ thể:
Bài học: "Lão Hạc" - Nam Cao
Các nhiệm vụ học tập:
* Đọc kĩ truyện ngắn "Lão Hạc" và trả lời các câu hỏi:
* Tóm tắt diễn biến câu chuyện.
* Phân tích nhân vật Lão Hạc: ngoại hình, tính cách, cuộc sống, tâm trạng.
* Xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của Lão Hạc.
* Đánh giá thái độ của tác giả đối với nhân vật Lão Hạc và những người xung quanh.
* Bày tỏ suy nghĩ của em về tình cảnh của người nông dân nghèo trong xã hội cũ.
* Thảo luận nhóm:
* Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm chọn một vấn đề để thảo luận:
* So sánh hình ảnh con chó Vàng với nhân vật Lão Hạc.
* Ý nghĩa của cái chết của Lão Hạc.
* Bài học rút ra từ truyện ngắn.
* Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
* Viết đoạn văn:
* Tưởng tượng và kể lại câu chuyện bằng ngôi thứ nhất (lão Hạc hoặc một nhân vật khác trong truyện).
* Viết một bức thư gửi đến Lão Hạc để chia sẻ cảm xúc của mình.
Tại sao giao các nhiệm vụ này?
* Đọc và trả lời câu hỏi: Giúp học sinh nắm vững nội dung truyện, phân tích nhân vật, hiểu được ý nghĩa sâu xa của tác phẩm.
* Thảo luận nhóm: Khuyến khích học sinh hoạt động nhóm, trao đổi ý kiến, phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
* Viết đoạn văn: Rèn luyện khả năng sáng tạo, tư duy, diễn đạt và hình thành ý kiến cá nhân.
Dự đoán kết quả:
* Học sinh:
* Sẽ hứng thú hơn với bài học khi được tham gia các hoạt động đa dạng.
* Nắm vững kiến thức về tác phẩm, hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống và số phận của người nông dân nghèo.
* Phát triển các kỹ năng: đọc hiểu, phân tích, tổng hợp, trình bày, làm việc nhóm, sáng tạo.
* Giáo viên:
* Có thể đánh giá được năng lực của từng học sinh.
* Tạo ra một tiết học sinh động, hấp dẫn, khuyến khích sự chủ động của học sinh.
* Hình thành ở học sinh tình yêu đối với văn học và ý thức trách nhiệm xã hội.
Những yếu tố tạo động lực:
* Tính thực tế: Các nhiệm vụ liên quan đến cuộc sống thực tế, giúp học sinh thấy được ý nghĩa của việc học.
* Tính sáng tạo: Học sinh được tự do bày tỏ ý kiến, suy nghĩ của mình.
* Tính tương tác: Học sinh được làm việc nhóm, trao đổi ý kiến với bạn bè.
* Tính đa dạng: Các hình thức hoạt động đa dạng giúp học sinh không bị nhàm chán.