Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Từ nội dung của văn bản trên, em hãy trình bày suy nghĩ của bản thân về những số phận bất hạnh trong xã hội ngoài kia

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

EM BÉ TRONG MÙA CỦI KHÔ

(1) Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi.


(2) Dải đồi ấy chỉ nhiều hoa và gió
Làm sao có củi khô cho em nhặt bây giờ
Chiều lạnh lắm thu đã vàng rồi đó
Em về đi, mẹ sắp trở cơn ho.


(3) Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa
Heo hút quá cho ta vào nữa nhé
Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui.


(4) Những bó củi mỗi ngày mang về chợ
Em ủ ước mơ nhặt khắp nẻo trên đồi
Đường đầy gió, heo may gài băng giá
Chân chạy qua mùa đối diện ngày đông.


(5) Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…

(Lối về, Bình Nguyên Trang, NXB Hội Nhà văn)

Câu 5 (1,0 điểm): Từ nội dung của văn bản trên, em hãy trình bày suy nghĩ của bản thân về những số phận bất hạnh trong xã hội ngoài kia.

3 trả lời
Hỏi chi tiết
54
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Em bé trong mùa củi khô" của tác giả Bình Nguyên Trang mang đến cho người đọc một bức tranh sống động về cuộc sống của một em bé ở vùng quê nghèo. Qua từng câu thơ, tôi cảm nhận sâu sắc những số phận bất hạnh không chỉ của em bé mà còn của nhiều người khác trong xã hội.

Đầu tiên, hình ảnh em bé “thả chân trần trên cỏ” không chỉ đơn thuần là phút giây vui đùa của trẻ thơ mà còn là biểu tượng cho sự ngây thơ, hồn nhiên trong hoàn cảnh thiếu thốn. Em phải kiếm củi để sưởi ấm cho mẹ, cho thấy sự gánh nặng trách nhiệm mà em mang trên vai dù tuổi đời còn rất nhỏ. Đây là một thực tế đau lòng mà không phải ai cũng có thể dễ dàng hiểu và cảm thông.

Nỗi cô đơn, thiếu thốn về vật chất của em bé được thể hiện rõ ràng qua những hình ảnh như “căn nhà xơ xác”, “chiều lạnh” hay “heo hút”, tất cả đều gợi lên sự bế tắc, khó khăn trong cuộc sống. Em không chỉ đối diện với cái lạnh của thời tiết mà còn phải đối mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền, sự chăm sóc cho mẹ ốm yếu. Từ đây, tôi nhận ra rằng, ngoài kia vẫn còn rất nhiều trẻ em như em, buộc phải trưởng thành sớm hơn so với lứa tuổi, sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tình thương và vật chất.

Hơn nữa, bài thơ còn khiến tôi suy ngẫm về vai trò của cộng đồng trong việc giúp đỡ những số phận bất hạnh. Como “ta nhóm lửa giùm em”, thông điệp này nhấn mạnh đến trách nhiệm của mỗi người trong xã hội, rằng chúng ta cần chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau để góp phần làm vơi đi những nỗi khổ đau. Chỉ khi chúng ta cùng nhau hành động, những mảnh đời bất hạnh sẽ được xoa dịu.

Cuối cùng, qua bài thơ, tôi cảm nhận rằng mặc dù cuộc sống có thể đầy rẫy những khó khăn, nhưng vẫn luôn có hy vọng và ước mơ. Em bé với những ước mơ giản dị bên bó củi khô thật đáng trân trọng và là động lực để mỗi chúng ta biết trân quý hơn những gì mình đang có, đồng thời phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người, nhất là cho những số phận chưa may mắn.

Như vậy, suy nghĩ của tôi về những số phận bất hạnh trong xã hội là cần thiết để nhận thức, cảm thông và hành động. Chỉ có sự đồng lòng và sẻ chia, chúng ta mới có thể tạo nên một xã hội công bằng, nơi mà mọi đứa trẻ đều có cơ hội được sống hạnh phúc và phát triển.
3
0
Mai
02/09 07:49:18
+5đ tặng

Không phải ai cũng như ai đều được sinh ra trong nhung lụa, sung sướng. Trong thời đại ngày nay, cái tôi, cảm xúc cá nhân được đề cao rất nhiều nhưng ít ai biết rằng, trong khi những con người có cuộc sống đủ đầy rồi nhưng lúc nào cũng thấy thiếu thốn thứ gì đó thì bên ngoài thế giới rộng lớn kia cũng có nhiều mảnh đời bất hạnh hơn chúng họ rất nhiều. Bởi vậy, hãy luôn biết bằng lòng với những gì mình đang có.

Đất nước ta từ khi còn trong chiến tranh, nỗi bất hạnh, thống khổ là vô cùng vô tận, nước mất, nhà tan, nhân dân ngập ngụa trong bể máu, bữa đói bữa no, bom đạn liên miên, không ngày nào được an bình trọn vẹn. Và rồi vì lòng tự tôn dân tộc, vì nhân dân và vì tương lai đất nước, bao lớp người cha ông ta đã hy sinh cả tuổi thanh xuân, cả mạng sống của mình để đánh đổi cho nền độc lập, cho những ngày tháng thanh bình như ngày hôm nay. Vậy mà, trong những năm tháng hòa bình và phát triển này vẫn tồn tại biết bao mảnh đời bất hạnh làm đau xót lòng người.

Hậu quả chiến tranh để lại thật nặng nề, những thương binh tàn tật không có khả năng lao động, những đứa trẻ chịu ảnh hưởng của chất độc màu da cam người không ra người, ngợm không ra ngợm. Con mất cha để phải trở thành trẻ mồ côi, mẹ mất con để trở già không có ai nương tựa.

Hay không nói về những nạn nhân chiến tranh thì những hoàn cảnh bất hạnh cũng đầy rẫy ngoài xã hội, những đứa trẻ mồ côi lang bạt đầu đường xó chợ để kiếm sống, những người già neo đơn không nơi nương tựa, những người nghèo cơm không đủ no, áo không đủ ấm. Những miền đất nhọc nhằn vì thiên nhiên như mùa bão lũ ở miền Trung hay sạt lở đất ở những vùng miền núi….

Không ai mong muốn cuộc đời mình phải gặp bất hạnh cả. Tuy nhiên, cùng là công dân trong một đất nước, nỗi đau của một người cũng sẽ là nỗi đau chung của toàn dân tộc. Bởi vậy, mọi người hãy cùng chung tay chia sẻ với những mảnh đời kém bất hạnh bằng những viêc làm và hành động thiết thực như làm những công tác thiện đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho trẻ em và người già neo đơn. Quyên góp tiền, quần áo, đồ dùng đến với bà con những nơi bị ảnh hưởng thiệt hại của thiên tai, bão lũ. Chung tay xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa, tình thương đến với người nghèo. Các tổ chức thiện nguyện, các cơ sở truyền thông hãy cùng hợp tác làm nên các chiến dịch vận động đấu tranh cho những hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, xoa dịu, giảm bớt nỗi đau cho họ. Đặc biệt là thế hệ trẻ, các bạn học sinh, sinh viên, hãy thêm cho mình nhiều hành trang nhật kí đẹp của cuộc sống như tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những mảnh đời gặp éo le. Những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người sẽ là những ngọn lửa tình nghĩa thắp sáng và sưởi ấm cho những người gặp bất hạnh co thêm động lực, niềm tịn vào cuộc sống. Những sự giúp đỡ về vật chất thực sự cần thiết cho cuộc sống của họ, những sự giúp đỡ về mặt tình cảm sẽ giúp họ có thêm động lực sống về tình yêu thương trong cuộc đời.

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ và mỗi người có một cuộc sống, một hoàn cảnh riêng, không ai giống ai, và không ai có thể được chọn lựa. Những ai may mắn có được cuộc sống bình thường, no đủ thì hãy dành chút khoảng lặng trái tim mình mà nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn hơn. Chúng ta sẽ thấy mình may mắn đến nhường nào, đồng thời hãy biết cảm thông, chia sẻ để cuộc sống của chúng ta có thêm nhiều ý nghĩa tích cực hơn. Cuộc sống có nhiều tình yêu thương đối với cộng đồng là cuộc sống nhiều điều tuyệt vời nhất

Nhân dân ta vốn có truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, biết đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh và làm cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Đó là những biểu hiện, những hành động thật đẹp, thật đáng khen và đáng noi gương rất nhiều.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng

Trên đời này có rất nhiều người sống trên nhung lụa, sung sướng hạnh phúc, quyền uy tối thượng… Cũng có rất nhiều người sống trong nghèo đói khổ sở, và đáng tội nghiệp hơn là có những người không lành lặn, sinh ra đời bị dị tật, người thì bị teo chân, teo tay, mù loà, câm, điếc, ốm còi, điên khùng… thế giới hiện nay có rất nhiều người đáng thương và tội nghiệp như vậy!

Khi thấy những hình ảnh thương đau của những người kém may mắn, chúng ta không khỏi bùi ngùi thương cảm, nhìn lại chính bản thân, chúng ta biết cám ơn cha mẹ, cám ơn thượng đế đã cho chúng ta một hình hài nguyên vẹn và cuộc sống ấm no đầy đủ…
Suy nghĩ về thực tế, cảm nhận được những điều đẹp đẽ đó là những mục đích của cuộc sống.

Nhưng trong cuộc sống… còn có những điều bất hạnh…

Cuộc sống không phải là một mẻ lưới của số phận. Cuộc sống chính là một mối giao hoà bất tận giữa mỗi cá thể đang tồn tại. Và trong mối giao hoà đó, những gì bạn thể hiện sẽ nói lên bạn là ai.

Có những cơn bão đời đã đốn ngã nhiều con người… tại sao chúng ta – những người cùng sống chung một xã hội… chúng ta phải biết giúp đỡ lẫn nhau chứ!

Trong khóe mắt sâu thẳm của họ… vẫn nhen nhúm một tia hy vọng… hy vọng về một điều gì đó thần kỳ… hy vọng về một mái ấm… một tình yêu… và một cuộc sống tốt đẹp…

Chúng ta sống trên đời để làm gì ??? Phải chăng là để kiếm tiền cho thật nhiều để tạo cho cuộc sống ấm no hạnh phúc?… Có bao giờ bạn nghĩ đến mục đích sống của mình chưa? Bạn có lý tưỏng để theo đuổi cho mục đích sống của mình không? Nếu sống mà không có lý tưởng thì cuộc sống thiếu ý nghĩa, sống chỉ lo cho bản thân thì cuộc sống không có lý tưởng…

Trong cuộc sống, mặc dầu có những chuyện ngang trái thường xảy ra không theo ước vọng của mình, nhưng chưa đến đổi bất hạnh như những mãnh đời đau khổ nói trên, vậy thì ta phải cố gắng sống sao cho thật tốt, làm tròn nghĩa vụ của người con trong gia đình, hoàn thành sứ vụ đối với tổ quốc và cao xa hơn là nên cứu giúp nhân loại cứu khổ cho thế gian.

Khi chúng ta chia sẽ thì sẽ được ân phước vào không bao giờ bị mất đi, nếu chúng ta cứ khư khư sống một mình cho riêng bản thân ta thì những thứ ta có sẽ biến mất dần theo thời gian, vậy thì còn ngần ngại gì mà không mở rộng lòng nhân, để làm một chút gì đó giảm bớt đau khổ cho những mảnh đời bất hạnh được một chút an ủi, tạo một niềm vui cho họ có ý chí và niềm tin trong cuộc sống để quên bớt nhọc nhằn và khổ ải mà họ phải gánh chịu.

Ngọc Anh Tăng
Tớ cảm ơn ạ.
1
0
Đặng Mỹ Duyên
02/09 07:55:17
+3đ tặng
Trả lời:
Trong cuộc sống , nếu mỗi chúng ta được ba mẹ lo cho đủ thứ , từ quần áo ,ăn ở , sách vở , học hành, ta không phải chịu vẫn vả . Nhưng có những số phận nhỏ lại vô cùng bất hạnh ,đau khổ , thiếu thốn đủ thứ . Những trẻ em nghèo khó , vùng núi cao không có quần áo ấm để mặc ,đi chân đất đến trường , trường học rách rưới, thấm rột ,chỉ là mái tre nứa ,lá cọ ,dừa . Mỗi chúng ta cần trân trọng những gì mình đang có ,vd điều kiện đầy đủ của chúng ta , ta đã may mắn hơn họ rất nhiều. Cần khuyên góp ,chung tay , góp sức giúp đỡ những hoàn cảnh éo le , nghèo khổ . Tuyên truyền, hưởng ứng vì phương châm :"Sẽ không ai bị bỏ lại phía sau" 
Chấm điểm ❤️ 
Đặng Mỹ Duyên
Like bài cho mình nha ❤️
Ngọc Anh Tăng
Vâng ạ, tớ cảm ơn vì giúp tớ ạ.
Đặng Mỹ Duyên
OK nha ❤️ like bài là ok rồi

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo