Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thực trạng và tác hại của rác thải nhựa đối với các trường học và gia đình

thực trạng và tác hại của rác thải nhựa đối vs các trg học và gia đình
4 trả lời
Hỏi chi tiết
28
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Thực trạng rác thải nhựa ở các trường học và gia đình

1. **Thực trạng:**
- **Sử dụng thường xuyên:** Nhựa xuất hiện trên mọi khía cạnh của đời sống hàng ngày, từ sản phẩm tiêu dùng như chai nhựa, túi nhựa, đến các vật dụng trong trường học như dụng cụ học tập, đồ dùng văn phòng.
- **Thiếu ý thức tái sử dụng và phân loại:** Nhiều trường học và gia đình vẫn chưa chú trọng đến việc phân loại rác thải, tạo ra khối lượng rác thải nhựa lớn mà không được xử lý đúng cách.
- **Chưa có giải pháp hiệu quả:** Mặc dù có nhiều chương trình giáo dục về bảo vệ môi trường, nhưng việc quản lý rác thải nhựa ở trường học và gia đình vẫn còn yếu kém, chưa có sự cam kết hay tham gia tích cực từ mọi thành viên.

2. **Tác hại của rác thải nhựa:**
- **Ô nhiễm môi trường:** Rác thải nhựa nếu không được xử lý sẽ gây ô nhiễm đất, nước và không khí. Khi plastic phân hủy, chúng sẽ tạo ra các vi hạt nhựa có thể xâm nhập vào chuỗi thực phẩm.
- **Tác động sức khỏe:** Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với các hóa chất trong nhựa có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như rối loạn nội tiết, nguy cơ ung thư và các vấn đề phát triển ở trẻ em.
- **Ảnh hưởng đến học tập:** Việc học trò thường xuyên tiếp xúc với rác thải nhựa và môi trường ô nhiễm có thể dẫn đến mất tập trung trong học tập, giảm hiệu suất học tập và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý.
- **Tổn thất kinh tế:** Chi phí dọn dẹp và xử lý rác thải nhựa có thể gánh nặng cho ngân sách của các trường học và gia đình, đồng thời ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên và thời gian của cộng đồng.

### Giải pháp cải thiện tình trạng rác thải nhựa:

- **Nâng cao nhận thức:** Tổ chức các buổi học, hội thảo về tác hại của rác thải nhựa cho học sinh và các thành viên trong gia đình.
- **Khuyến khích tái sử dụng:** Khuyến khích học sinh và gia đình sử dụng sản phẩm có thể tái sử dụng thay vì sản phẩm dùng một lần.
- **Tổ chức hoạt động ngoại khóa:** Tổ chức các hoạt động như dọn dẹp môi trường, thu gom rác thải nhựa, tạo ra thói quen sống xanh cho học sinh.
- **Phối hợp với địa phương:** Thiết lập các chương trình hợp tác với các tổ chức môi trường và chính quyền địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng quản lý rác thải hiệu quả hơn.

Bằng cách nhận thức rõ về thực trạng và tác hại của rác thải nhựa, chúng ta có thể tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, không chỉ cho hôm nay mà cho các thế hệ tương lai.
1
2
Nguyễn Thanh Thu
03/09 16:48:22
+5đ tặng
Thực trạng rác thải nhựa ở Việt Nam

Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển - nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp.

Điều đáng nói là việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế khi có đến 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế.

Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ rác thải nhựa. Lượng rác thải nhựa gia tăng nhanh chóng, năm 2014 khoảng 1,8 triệu tấn/năm, năm 2016 khoảng 2,0 triệu tấn/năm và hiện nay khoảng 3,27 triệu tấn/năm được tạo ra tại Việt Nam. Khối lượng rác thải nhựa đổ ra biển mỗi năm khoảng 0,28 - 0,73 triệu tấn/năm (chiếm gần 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của thế giới). Tại Việt Nam, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1kg túi nilon/tháng, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa và túi nilon.

Phân loại, thu hồi, tái chế và xử lý rác thải nhựa còn hạn chế. Lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam, chiếm khoảng 8-12% chất thải rắn sinh hoạt. Nhưng chỉ có khoảng 11-12 % số lượng chất thải nhựa, túi nilon được xử lý, tái chế, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường. Đây có thể dẫn đến thảm họa môi trường, đặc biệt ô nhiễm đại dương. Đặc biệt, trong rác thải y tế có khoảng 5% là rác thải nhựa. Mỗi ngày, có khoảng 22 tấn chất thải nhựa được thải ra từ các hoạt động y tế, trong số đó lẫn với rác thải nguy hại (thuốc , hóa chất..). Thu gom, tái chế và chôn lấp loại rác thải nhựa này đều ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng và ô nhiễm môi trường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
Blue Sky High
03/09 16:49:28
+4đ tặng

Hiện nay, mỗi ngày cả nước phát sinh khoảng 60.000 tấn chất thải sinh hoạt (thường gọi là rác thải), trong đó chất thải đô thị chiếm khoảng 60%. Theo dự báo, đến năm 2025 tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng thêm 10 - 16%. Có thể thấy rằng, lượng rác thải sinh hoạt chưa được xử lý là khá nhiều, là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở nhiều khu vực, chúng tác động đến cả môi trường đất, nước và không khí, cũng là nguyên nhân gây ra nhiều dịch bệnh cho con người.

Ảnh hưởng đến môi trường đất: Các loại rác thải khó phân hủy và chứa nhiều chất độc khi bị lẫn vào trong đất sẽ tiêu diệt các vi sinh vật có lợi cho đất, từ đó làm giảm tính đa dạng sinh học của đất, cản trở đến quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng, đất trở nên chua và kém phì nhiêu, đồng thời cũng làm phát sinh nhiều sâu bọ phá hoại cây trồng. Đặc biệt hiện nay việc sử dụng tràn lan các loại túi nilông trong sinh hoạt và đời sống, khi xâm nhập vào đất cần tới 50 - 60 năm mới phân huỷ hết và do đó chúng tạo thành các "bức tường ngăn cách" trong đất hạn chế mạnh đến quá trình phân huỷ, tổng hợp các chất dinh dưỡng, làm cho đất giảm độ phì nhiêu, đất bị chua và năng suất cây trồng giảm sút .
 

Với Việt Nam, là một quốc gia lấy nông nghiệp làm nguồn phát triển kinh tế chính, đất đai đóng vai trò quan trọng bậc nhất đối với người nông dân. Việc rác thải sinh hoạt thải ra và làm giảm chất lượng dinh dưỡng của đất đã tác động không nhỏ đến hoạt động canh tác, làm chất lượng mùa vụ bị mất ổn định, chưa kể sâu bệnh hại phát triển còn làm giảm sản lượng mùa vụ nghiêm trọng.

Ảnh hưởng đến môi trường nước: Theo thói quen nhiều người thường đổ rác tại bờ sông, hồ, ao, cống rãnh. Lượng rác thải này gây tác động tiêu cực mạnh mẽ đến môi trường nước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của các loại sinh vật sống trong nước, làm giảm đa dạng sinh học. Rác thải sinh hoạt khi bị trôi xuống sông, biển sẽ tác động đến đời sống của động vật biển (điển hình là tôm, cua, cá,…), chúng gây ra ô nhiễm nguồn nước và làm tôm cá chết hàng loạt. Hậu quả là số lượng tôm cá giảm, ngoài làm giảm đa dạng sinh học biển còn tác động tiêu cực đến những người dân sống nhờ nghề đánh bắt thủy hải sản.
 

Không chỉ tác động tiêu cực đến nguồn nước mặt và các loài sinh vật biển, rác thải sinh hoạt còn tác động mạnh mẽ đến nguồn nước ngầm. Nguyên nhân của việc này là do việc vứt rác bừa bãi làm rác qua quá trình phân hủy sẽ thấm vào trong đất và tiến đến là thấm vào trong các mạch nước ngầm. Với lượng chất độc lớn từ rác, chúng làm ô nhiễm nguồn nước ngầm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước sử dụng, đồng thời còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Có thể thấy rằng nguồn nước bị ô nhiễm tác động đến mọi mặt và mọi ngành nghề của đời sống, từ hoạt động sinh hoạt, sản xuất, nông nghiệp và thậm chí là nuôi trồng thủy sản, ảnh hưởng xấu đến kinh tế và đời sống tại địa phương.

Ảnh hưởng đến môi trường không khí: Nguồn rác thải từ các hộ gia đình thường là các loại thực phẩm chiếm tỷ lệ cao trong toàn bộ khối lượng rác thải ra. Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và mưa nhiều ở nước ta là điều kiện thuận lợi cho các thành phần hữu cơ phân huỷ, thúc đẩy nhanh quá trình lên men, thối rữa và tạo nên mùi khó chịu cho con người. Các chất thải khí phát ra từ các quá trình này thường là H2S, NH3, CH4, SO2, CO2.
 

Rác thải sinh hoạt tác động tiêu cực lên môi trường đất, nước và không khí làm suy thoái môi trường và giảm dần tính đa dạng sinh học ở mỗi loại môi trường. Điều này đã gây nên sự mất cân bằng sinh thái tổng thể của môi trường, là nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng sinh thái trong chuỗi thức ăn tự nhiên, làm giảm khả năng chống chọi với dịch bệnh và từ đó dần làm giảm sức bền của hệ sinh thái.

Ngoài những tác động tiêu cực kể trên, rác thải sinh hoạt được thải ra bừa bãi còn gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống con người tại khu vực và khách du lịch. Chưa kể vứt rác sinh hoạt bừa bãi còn gây lãng phí vì trong rác thải sinh hoạt có nhiều loại rác thải như rác thải hữu cơ có thể tái sử dụng (qua quá trình ủ phân).

Tác hại của rác thải sinh hoạt đến con người

Rác thải sinh hoạt gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người. Trong thành phần rác thải sinh hoạt, thông thường hàm lượng hữu cơ chiếm tỉ lệ lớn. Loại rác này rất dễ bị phân huỷ, lên men, bốc mùi hôi thối. Rác thải không được thu gom, tồn đọng trong không khí, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người sống xung quanh. Chẳng hạn, những người tiếp xúc thường xuyên với rác như những người làm công việc thu nhặt các phế liệu từ bãi rác dễ mắc các bệnh như viêm phổi, sốt rét, các bệnh về mắt, tai, mũi họng, ngoài da, phụ khoa. Hàng năm, theo tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới có 5 triệu người chết và có gần 40 triệu trẻ em mắc các bệnh có liên quan tới rác thải. Nhiều tài liệu trong nước và quốc tế cho thấy, những xác động vật bị thối rữa trong hơi thối có chất amin và các chất dẫn xuất Hydro sunfua (H2S) hình thành từ sự phân huỷ rác thải kích thích sự hô hấp của con người, kích thích nhịp tim đập nhanh gây ảnh hưởng xấu đối với những người mắc bệnh tim mạch.

Các bãi rác công cộng là những nguồn mang dịch bệnh. Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng: trong các bãi rác, vi khuẩn thương hàn có thể tồn tại trong 15 ngày, vi khuẩn lỵ là 40 ngày, trứng giun đũa là 300 ngày. Các loại vi trùng gây bệnh thực sự phát huy tác dụng khi có các vật chủ trung gian gây bệnh tồn tại trong các bãi rác như những ổ chứa chuột, ruồi, muỗi... và nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh cho người và gia súc, một số bệnh điển hình do các trung gian truyền bệnh như: Chuột truyền bệnh dịch hạch, bệnh sốt vàng da do xoắn trùng, ruồi, gián truyền bệnh đường tiêu hoá; muỗi truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết...
 

Tác hại của rác thải sinh hoạt đối với con người và môi trường là rất dễ nhận thấy. Mặc dù việc loại bỏ hoàn toàn rác thải sinh hoạt là điều không thể, tuy nhiên mỗi người dân có thể góp phần làm giảm tác hại của rác thải sinh hoạt đối với môi trường và chính cuộc sống của chúng ta bằng cách nâng cao ý thức hơn thông qua những việc làm nhỏ như không vứt rác bừa bãi, hãy tận dụng rác nếu còn có thể (ví dụ như túi nilon, rác hữu cơ…) để góp phần hạn chế thải rác ra môi trường và bảo vệ cuộc sống của chính mình ngày một tốt hơn.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, cộng đồng cũng như làm cho môi trường sống không bị ô nhiễm bởi rác thải, mỗi người dân hãy nêu cao ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ hằng ngày.

Blue Sky High
Chấm mình 3 điểm nhé. Cảm ơn bạn
GuraChan
có cái nịt nhé
1
2
Đặng Mỹ Duyên
03/09 16:51:23
+3đ tặng
**Thực trạng của rác thải nhựa trong các trường học và gia đình:**
 
1. **Trong trường học:**
   - Rác thải nhựa như chai nước, hộp cơm, túi ni lông, và các đồ dùng học tập bằng nhựa dùng một lần xuất hiện phổ biến trong khuôn viên trường học.
   - Nhiều học sinh chưa có ý thức phân loại rác, vứt rác bừa bãi, làm cho các khu vực công cộng như sân trường, lớp học, và nhà vệ sinh bị ô nhiễm.
 
2. **Trong gia đình:**
   - Rác thải nhựa trong gia đình bao gồm túi ni lông, chai nhựa, hộp đựng thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt bằng nhựa.
   - Việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần vẫn còn phổ biến do sự tiện lợi, khiến lượng rác thải nhựa từ các hộ gia đình tăng cao.
 
**Tác hại của rác thải nhựa đối với trường học và gia đình:**
 
1. **Gây ô nhiễm môi trường:**
   - Rác thải nhựa không phân hủy, tích tụ lâu dài trong môi trường, gây ô nhiễm đất, nước và không khí. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của học sinh và các thành viên trong gia đình.
 
2. **Ảnh hưởng đến sức khỏe:**
   - Các hạt vi nhựa từ rác thải nhựa có thể xâm nhập vào cơ thể qua thực phẩm, nước uống, hoặc không khí. Việc tiếp xúc lâu dài với các hạt vi nhựa có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như rối loạn nội tiết, ung thư, và các bệnh về hô hấp.
 
3. **Lãng phí tài nguyên:**
   - Sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần là một sự lãng phí tài nguyên, vì nhựa được làm từ dầu mỏ, một nguồn tài nguyên không tái tạo. Việc lãng phí tài nguyên này ảnh hưởng đến môi trường và sự bền vững lâu dài.
 
4. **Tạo thói quen xấu cho học sinh:**
   - Việc thường xuyên sử dụng và xả rác nhựa trong trường học và gia đình có thể hình thành thói quen xấu ở học sinh, khiến các em thiếu ý thức về bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.
 
5. **Gây mất mỹ quan:**
   - Rác thải nhựa tích tụ ở sân trường, trong lớp học hay quanh nhà không chỉ gây ô nhiễm mà còn làm mất mỹ quan, tạo ra môi trường sống và học tập không lành mạnh.
1
0
Hye Nari
03/09 17:27:42
+2đ tặng
Rác thải nhựa - Thách thức lớn đối với trường học và gia đình. Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhựa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà nó mang lại, rác thải nhựa cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường, đặc biệt là trong môi trường học đường và gia đình.
Thực trạng rác thải nhựa trong trường học và gia đình
Tại các trường học, rác thải nhựa xuất hiện ở khắp mọi nơi: từ các loại bao bì đựng thức ăn, chai nước, ống hút, túi nilon cho đến các đồ dùng học tập làm bằng nhựa. Học sinh thường có thói quen vứt rác bừa bãi, không phân loại rác, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường học đường.
Trong gia đình, tình hình cũng không khá hơn. Các loại chai lọ nhựa, túi nilon đựng thực phẩm, đồ dùng một lần làm bằng nhựa... chiếm một lượng lớn trong thùng rác gia đình. Việc sử dụng quá nhiều sản phẩm nhựa đã trở thành một thói quen khó bỏ, gây áp lực lớn lên môi trường. Rác thải nhựa khó phân hủy, gây ô nhiễm đất, nước, không khí. Chúng làm tắc nghẽn cống rãnh, gây ngập úng, ảnh hưởng đến hệ sinh thái.Rác thải nhựa chứa nhiều chất độc hại, khi phân hủy sẽ thải ra các chất độc hại vào môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Việc sử dụng các sản phẩm nhựa kém chất lượng có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp, ung thư...Việc xử lý rác thải nhựa tốn kém rất nhiều chi phí. Ngoài ra, việc sản xuất nhựa cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.
Để giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa, chúng ta cần thực hiện một số giải pháp sau: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Thay thế các sản phẩm nhựa bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi vải, ống hút tre, chai nước thủy tinh...Thực hiện việc phân loại rác tại nguồn để tái chế và xử lý rác thải hiệu quả. Khuyến khích việc tái chế rác thải nhựa để giảm thiểu lượng rác thải thải ra môi trường.
Rác thải nhựa là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Mỗi người chúng ta cần có ý thức bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa, tái chế rác thải và tuyên truyền cho những người xung quanh. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo