LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích nhân vật Chí Phèo qua đoạn trích sau

PHÂN TÍCH NHÂN VẬT CHÍ PHÈO QUA ĐOẠN TRÍCH
Một anh đi thả ống lươn, một buổi sáng tinh sương đã thấy hắn trần truồng và xám ngắt trong cái váy đụp để bên một lò gạch bỏ không, anh ta rước lấy và đem cho một người đàn bà góa mù. Người đàn bà góa mù này bán hắn cho một bác phó cối không con và khi bác phó cối này chết thì hắn bơ vơ, hết đi ở cho nhà này lại đi ở cho nhà nọ. Năm hai mươi tuổi, hắn làm canh điền cho ông lý Kiến, bây giờ cụ bá Kiến, ăn tiên chỉ làng. Hình như, có mấy lần bà ba nhà ông lý, trẻ lắm mà lại hay ốm lửng, bắt hắn bóp chân, hay xoa bụng, đấm lưng gì đấy. Người ta bảo ông lý ra đình thì hách dịch, cả làng phải sợ, mà về nhà phải sợ cái bà ba còn trẻ này. Người bà ấy phốp pháp, má bà ấy hây hây, mà ông lý thì hay đau lưng lắm; người có bệnh đau lưng thì hay sợ vợ mà chúa đời là khoẻ ghen. Có người bảo ông lý ghen anh canh điền khoẻ mạnh mà sợ bà ba không dám nói. Có người thì bảo anh canh điền ấy được bà ba quyền thu quyền bổ trong nhà tin cẩn nên lấy trộm tiền trộm thóc nhiều. Mỗi người nói một cách. Chẳng biết đâu mà lần. Chỉ biết một hôm Chí bị giải huyện rồi nghe đâu phải đi tù. Không biết tù mấy năm, nhưng hắn đi biệt tăm bảy, tám năm, rồi một hôm, hắn lại lù lù ở đâu lần về. Hắn về lần này trông khác hẳn, mới đầu chẳng ai biết hắn là ai. Trông đặc như thằng sắng cá! Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen mà rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết! Hắn mặc quần áo nái đen với cái áo tây vàng. Cái ngực phanh đầy những nét chạm trổ rồng, phượng với một ông tướng cầm chùy, cả hai cánh tay cũng thế. Trông gớm chết

GIÚP VS Ạ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chí Phèo là một trong những nhân vật nổi bật trong tác phẩm "Chí Phèo" của Nam Cao. Đoạn trích bạn cung cấp cho thấy rõ sự biến đổi của Chí Phèo qua thời gian, từ hình ảnh một thanh niên bình thường trở thành một kẻ lưu manh, vô gia cư và xám xịt.

**Phân tích nhân vật Chí Phèo:**

1. **Xuất thân và cuộc đời bất hạnh**:
Chí Phèo bắt đầu cuộc đời với xuất thân nghèo khổ, được một người đàn bà góa mù mua về khi còn nhỏ và sau đó sống lưu động. Cuộc sống của Chí Phèo suốt thời gian qua rất bấp bênh, khi thì làm canh điền cho đám hào lý, khi thì ở nhờ nhà người khác. Điều này thể hiện rõ sự không ổn định, không có nơi nương tựa cho Chí Phèo.

2. **Sự biến đổi hình thể và tâm hồn**:
Sau khi ra tù, Chí Phèo có sự thay đổi lớn về ngoại hình: "Trông đặc như thằng sắng cá! Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn..." Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là về bề ngoài mà còn phản ánh một sự biến thái trong tâm hồn. Chí không còn là một chàng trai trẻ tươi sáng mà đã trở thành một người đàn ông đáng sợ, với khuôn mặt "đen mà rất gớm" và ánh mắt "gườm gườm". Điều này ngụ ý rằng trong thời gian ở tù, Chí Phèo đã phải chịu đựng nhiều khổ ải, và nó đã làm cho tâm hồn anh trở nên chua chát.

3. **Xã hội và sự cô đơn**:
Cuộc sống của Chí Phèo diễn ra trong bối cảnh xã hội phong kiến đầy bất công và áp bức. Anh trở thành nạn nhân của hệ thống xã hội bất công nhưng cũng là nạn nhân của chính mình. Từ một thanh niên có ước mơ, hy vọng, Chí Phèo đã trở thành một kẻ sống lạc lõng, không nơi nương tựa. Sự cô đơn đó càng được thể hiện rõ qua những mối quan hệ xã hội xung quanh: Chí bị nghi ngờ, bị cô lập và không được chấp nhận.

4. **Hình ảnh "ma cà rồng" trong xã hội**:
Chí Phèo, thông qua hình ảnh của một "ma cà rồng", trở thành biểu tượng cho những con người bị xã hội đã ruồng bỏ. Anh tìm cách khẳng định bản thân thông qua việc uống rượu, muốn tìm lại vị trí của mình trong xã hội nhưng lại càng lún sâu vào tội lỗi và sự sa đọa. Chính sự tha hóa ấy đã làm lộ rõ những nỗi đau trong tâm hồn và sự khát khao trở lại nhân tính.

5. **Tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống**:
Cuối cùng, hẳn nhiên, dù bề ngoài của Chí Phèo xấu xí nhưng thực chất anh cũng tìm kiếm một điều gì đó, một tình yêu, một mái ấm gia đình. Chính điều này dẫn đến sự đau lòng và bản chất bi kịch trong số phận của nhân vật. Chí không chỉ là một kẻ say xỉn, mà là một con người đau khổ, khao khát tình thương và sự thấu hiểu.

Như vậy, nhân vật Chí Phèo không chỉ là một biểu tượng cho lớp người nghèo khổ trong xã hội phong kiến mà còn là hình ảnh điển hình cho nỗi đau, sự tha hóa và khát khao tìm về nhân tính của con người trong xã hội đầy rẫy những bất công và áp bức.
1
1
+5đ tặng
Khi Chí Phèo ngất ngưởng bước ra từ những trang sách của Nam Cao, thì người ta liền nhận ra rằng đây mới là hiện thân đầy đủ những gì gọi là khốn khổ, tủi nhục nhất của người dân cày ở một nước thuộc địa, bị cào xé, bị hủy hoại từ nhân tích đến nhân hình. Chị Dậu bán con, bán chó, bán sữa nhưng chị vẫn còn được là con người. Chí Phèo phái bán cả diện mạo và linh hồn của mình để trở thành con quỷ dữ (giáo sư Nguyễn Đặng Mạnh). Trong muôn vàn nỗi khốn khổ tủi nhục mà Chí đã nếm trải, không thể không chú ý đến cái bi kịch cự tuyệt quyền làm người của y. Đó cũng là chủ đề xuyên suốt tạo nên giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực của tác phẩm Chí Phèo.
Bi kịch là tình cảnh éo le đầy đau thương, bế tắc chưa có lối thoát mà con người phải chịu đựng. Hiểu theo nghĩa ấy, số phận Chí Phèo là một chuỗi dài bi kịch mà bi kịch sau bao giờ cũng đau đớn hơn bi kịch trước. Nhiều người khẳng định Chí xuất hiện sau tiếng chửi, điều ấy đúng! Nhưng có lẽ chưa đủ, Nam Cao thường giới thiệu với người đọc ở giai đoạn quan trọng nhất của số phận nhân vật. Đọc những dòng đầu tiên của tác phẩm độc giả thấy xuất hiện một nhân vật chưa nêu tên, dường như chỉ có một hành động một cuộc độc thoại. Nhờ biện pháp nghệ thuật tăng cấp, nhờ những câu văn ngắn, nhịp văn gấp tưởng chừng như các câu văn bị xé rách, bị cắt vụn mà người đọc có cảm giác được chứng kiến tận mắt sự quằn quại của Chí trong cơn đau bị cự tuyệt quyền làm người. Chí chửi trời (đấng tối cao của muôn loài). Chí chửi làng, cái cộng đồng gần gũi, thiêng liêng của con người... nhưng không ai lên tiếng cả. Người ta không lên tiếng vì người ta không công nhận Chí là người. Cả làng Vũ Đại không ai hiểu Chí, giá có một người để chửi nhau, có lẽ Chí còn đỡ khổ. Bởi vì người ta sống - dù là để chửi nhau cũng không thể chửi một mình. Chí chỉ còn biết chửi người đẻ ra y, chửi người đẻ ra mình thì cũng là chửi chính bản thân. Tiếng chửi của Chí thể hiện sự vật vã, dẫu là vô ý thức, để tìm ra căn nguyên của đau khổ, nhưng khổn khổ thay, Chí càng chửi càng bế tắc giá như ngày ấy ở làng Vũ Đại có một người lên tiếng, cũng như sau đó, Thị Nở không chỉ biết cho mà còn biết giữ... Giá như... giá như... chỉ cần một lần giá như xảy ra, chỉ cần một trong hàng nghìn người ở làng Vũ Đại coi Chí là người thì tấn bi kịch của Chí sẽ không có cơ hội xảy ra. Nhưng chuyện gì đã xảy ra thì nó đã xảy ra... Nam Cao ngược dòng thời gian trở lại với quá khứ để dẫn dắt người đọc, giúp họ thấu hiểu quá trình bị cự tuyệt quyền làm người từ thấp đến cao của Chí, đồng thời ông cũng chỉ rõ căn nguyên dẫn Chí đến tình trạng ấy.
 
Chí là một đứa con hoang, một anh đi thả ống lươn (...) một buổi sáng tinh sương đã thấy hắn trần truồng và xám ngắt trong cái váy đụp để bên một lò gạch bỏ không, anh ta rước lấy và mang cho một người đàn bà góa bụa. Năm từ một tồn tại trong một câu văn dài, dường như đã báo trước cuộc đời cô độc triền miên của Chí.
 
 Ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời, Chí đã bị người mẹ, người đời cự tuyệt quyền làm người. Chí trở thành kẻ không cha, không mẹ, cũng may cho đời Chí, có lẽ vì lớn lên cùng với những người lao động, Chí trở thành anh canh điền khỏe mạnh, biết tự trọng, biết không thích những cái gì mà người ta khinh. Anh khát khao có một gia đình nho nhỏ, chồng cuốc mướn, cày thuê, vợ dệt vải. Nhưng đời đã không dành cho Chí cái mà anh có thể với trong tầm tay.
 
Một cơn ghen vu vơ của cụ Bá đã đẩy Chí vào tù. Cái thế lực phong kiến cấu kết với nhà tù thực dân tước bỏ quyền tự do của Chí gần bảy, tám năm. Đây là lần thứ hai Chí bị cự tuyệt quyền làm người. Nhà tù đã biến Chí thành con người khác. Hắn về lần này trông khác hắn. Quyền làm người của Chí đã bị cự tuyệt bởi nhà tù đã cướp đi của y một phần nhân hình, ở tù ra trông hắn như một thằng sắng đá (lính tẩy), đầu trọc lóc, răng cạo trắng hớn, mặt đen lại rất cơng cơng, (câng câng thì còn ra cái mặt người). Hắn mặc quần áo nái đen với cái áo tây vàng, cái ngực phanh ra đầy những nét chạm trổ rồng phượng với một ông tướng cầm chùy trông gớm chết. Đó là hình hài của kẻ côn đồ, hung hãn chỉ biết gây gổ, đâm chém, về làng hôm trước, hôm sau, Chí đã điên cuồng lao vào trả thù Bá Kiến bằng cách ăn vạ, chửi đổng. Nếu như trả thù là cái quyền của người có thù (Oán thì trả oán, ân thì trả ân) thì Bá Kiến đã khéo léo tước luôn quyền ấy của Chí. Không trả được thù, Chí lại từng bước trở thành tay sai cho kẻ thù, trở thành công cụ mù quáng của Bà Kiến. Hắn chỉ còn biết rạch mặt, ăn vạ đòi tiền, để đâm chém những ai không cùng phe cánh với cụ Bá. Từ đó, hắn chìm trong cơn say, hắn ăn trong lúc say, ngủ trong lúc say và đánh nhau trong lúc say. Hắn đã phá tan bao nhiêu gia đình, đập vỡ bao nhiêu hạnh phúc, làm chảy máu và nước mắt bao nhiêu người lương thiện.
 
 Cứ như thế đời hắn trượt dài. Nhìn vào mặt hắn người ta không biết hắn bao nhiêu tuổi. Đời hắn đã xem như đời bỏ đi, nhân hình bị hủy hoại, nhân tính bị xói mòn. Cả làng Vũ Đại đều tránh mặt, mỗi lần hắn qua. Ngay bản thân hắn cũng đã quên sự có mặt của hắn ở trên đời. Có thế nói, trước khi gặp Thị Nở, Chí đã bị cự tuyệt quyền làm người đến cao độ. Nhưng có lẽ hắn không nhận ra điều ấy hoặc nhận ra một cách vô thức, không tìm thấy lối thoát, Chí đành phải dấn thân vào cuộc đời say rượu, chửi đổng ăn vạ, đâm thuê chém mướn.
 
Người ta sẽ đỡ khổ nếu không biết mình sống trong cái khổ. Người ta sẽ đỡ đau đớn khi bị tước quyền làm người mà không hề hay biết. Trước khi gặp Thị Nở, Chí Phèo chưa nhận thức được tấn bi kịch của đời mình. Chí đâu có biết chính xã hội thực dân phong kiến chẳng những đã sinh ra Chí mà còn nuôi dưỡng tính côn đồ hung hãn của Chí bằng cách tước đoạt dần quyền làm người của y. Đúng lúc Chí dấn thân đến chỗ tột cùng của sự tha hóa, đúng lúc người ta tưởng Chí sẽ triền miên trong cuộc đời một con quỷ dữ thì Nam Cao đã phát hiện trong chiều sâu tâm linh của nhân vật một đốm lửa nhỏ nhoi bừng sáng. Chí ao ước trở lại làm người lương thiện.
 
Vai trò, vị trí của Thị Nở trong tác phẩm là rất quan trọng. Con người dở hơi, xấu ma chê quỷ hờn, lại là nguồn sáng duy nhất còn lại ở làng Vũ Đại có thể chiếu sáng cõi đời tăm tối của Chí. Cơ thể đàn bà của thị không khơi gợi bản năng thú vật ở y. Tình thương của thị đã gợi dậy cái tính người mà lâu nay Chí đã đánh mất.
 
 Sau cuộc tình ngắn ngủi với Thị Nở, Chí nghe được âm thanh của cuộc sống mà lâu nay hắn không để ý. Sau bao nhiêu năm, bây giờ hắn mới nghe thấy tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng cười nói của người đi chợ tiếng thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những âm thanh ấy gợi nhớ trong Chí những ước mơ rất người đã có từ thuở xa xưa. Lần đầu tiên Chí cảm thấy buồn, rồi hắn sợ tuổi già đói rét, ốm đau và cô độc - cô độc còn sợ hơn đói rét và ốm đau. Bát cháo hành của Thị Nở đã đánh thức trong Chí những tình cảm lành mạnh. Ăn cháo mà hắn thấy- mắt ươn ướt. Chỉ cần một sự thương yêu - dù là tình thương yêu của kẻ dở hơi, của một người con gái quá lứa lỡ thì, có dòng giống mả hủi, cũng đủ làm sống lại bản tính người đã chết. Sức cảm hóa của tình thương vô biên. Nam Cao đã thực sự hóa thân vào nhân vật để cảm thông, để chia sẻ những giây phút hạnh phúc rất người của Chí. Thế là sau hơn hai mươi năm bị cự tuyệt quyền làm người, Chí Phèo đã tự tìm cho mình con đường trở lại làm người. Chí đã tạo ra chiếc cầu nối để làm hòa với thế giới người. Chiếc cầu ấy chính là Thị Nở, thị có thể sống chung với hắn thì làng Vũ Đại cũng có thể chấp nhận hắn. Nhưng bi kịch và đau đớn thay cho Chí Thị Nở không thế gắn bó với Chí. Vì theo bà cô Thị, đàn ông đã chết hết cả rồi hay sao mà lại lấy một thằng không cha, không mẹ chỉ biết rạch mặt ăn vạ. Thế là một chút hạnh phúc nhỏ nhoi Chí đã có trong tay một lần nữa lại bị xã hội kia cướp đoạt. Thị Nở là chiếc cầu vồng sau cơn mưa. Chí đau đớn nghĩ ra rằng chẳng có chiếc cầu nào đưa Chí trở về với cuộc sống con người. Không ai cho Chí làm người lương thiện kể cả khi Chí đòi làm người lương thiện. Chí không xóa được những vết sẹo đã vạch lên trên mặt mình. Chí đau xót cảm thấy: Không được nữa rồi chỉ còn cách này. Chí còn cách chết trong, hơn sống đục. Chí đã nói câu cuối cùng với Bá Kiến và cũng là tự nói với bản thân mình. Hành động giết Bá Kiến và tự sát của Chí cho người đọc thấy cuối cùng rồi Chí cũng trả được mối thù.
 
Nhưng cái giá phải trả của Chí là quá đắt. Cái chết của Chí là lời tố cáo mạnh mẽ đối với xã hội vô nhân, là lời kêu cứu khẩn thiết về quyền con người Chí chết, mồm ngáp ngáp trong vũng máu, nhưng Chí không tuyệt tự. Sức sống, sức mở và giá trị điển hình của nhân vật này là vô biên. Chí không chỉ đại diện cho nỗi khổ của người nông dân thời kì nước ta con sống trong nô lệ. Chí còn đại diện cho cái phần khùng điên khuất tối mà sinh ra trên cõi đời này, ai cũng có thể có, nếu không biết tự kiềm chế và nếu bị các thế lực hắc ám nuôi dưỡng.
 
Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm của Chí do nhiều căn nguyên. Có căn nguyên từ xã hội cũng và có căn nguyên từ bản thân Chí. Khi quyền con người còn bị xúc phạm thì bi kịch của đời Chí Phèo còn được nhắc đến như một nỗi đau của toàn nhân loại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
trần phi vũ
04/09 10:12:50
Chí Phèo là một nhân vật đặc biệt trong văn học Việt Nam, được sáng tác bởi nhà văn Nam Cao. Hình ảnh của Chí Phèo được miêu tả rất chi tiết và sâu sắc trong tác phẩm của Nam Cao. Chí Phèo là một con người bị cự tuyệt quyền làm người, sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn và bị bỏ rơi từ nhỏ. Hành trình cuộc đời của Chí Phèo từ một người nông dân lương thiện đến một kẻ liều mạng và nghiện rượu đã thể hiện rõ sự biến đổi và định hình tâm hồn của nhân vật. Đoạn trích về Chí Phèo giúp người đọc cảm nhận được sự đau đớn, xót thương và sự tha hóa của con người trước xã hội đầy đọa đầy đau khổ.
trần phi vũ
chấm điểm giúp mik nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư