Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trả lời gắn gọn 

Trả lời gắn gọn 
Cách hình dung và miêu tả đất, trời trong câu “đất phẳng như cái mâm vuông, trời trùm lên như cái bát úp…” trong truyện Thần Trụ trời gợi cho bạn nhớ đến truyền thuyết nào của người Việt Nam? Hãy tóm tắt truyền thuyết ấy và chỉ ra điểm tương đồng giữa hai tác phẩm.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
18
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cách hình dung và miêu tả đất, trời trong câu "đất phẳng như cái mâm vuông, trời trùm lên như cái bát úp..." gợi nhớ đến truyền thuyết về Bánh chưng, Bánh tét và sự sáng tạo ra đất trời trong văn hóa Việt Nam.

Truyền thuyết kể rằng Vua Hùng thứ 6 tổ chức cuộc thi để chọn người kế vị, các hoàng tử đã làm ra nhiều món ăn khác nhau, trong đó Lang Liêu đã sáng tạo ra bánh chưng, bánh tét để thể hiện lòng hiếu thảo với tổ tiên, thể hiện hình ảnh đất trời, với bánh chưng hình vuông (đất) và bánh tét hình trụ (trời).

Điểm tương đồng giữa hai tác phẩm là cả hai đều sử dụng hình ảnh đất và trời để khám phá sự hòa quyện và gắn bó mật thiết giữa con người, thiên nhiên và tinh thần văn hóa dân tộc, thể hiện triết lý sống và quan niệm về vũ trụ trong văn hóa Việt Nam.
2
0
Little Wolf
09/09 20:34:13
+5đ tặng

- Chi tiết này gợi nhớ đến câu truyện Sự tích bánh chưng bánh dày:

Vào đời vua Hùng thứ 6, sau khi dẹp được giặc Ân, vua Hùng quyết định sẽ truyền ngôi cho con. Ngài bảo rằng nhân dịp đầu Xuân, hoàng tử nào tìm được thức ăn ngon lành, ý nghĩa nhất để bày cỗ thì sẽ truyền ngôi cho người đó. Vị hoàng tử thứ 18 là Lang Liêu - một người con hiền hậu, hiếu thảo rất lo lắng vì không biết phải làm sao. Một hôm, chàng đã nằm mộng và được thần chỉ bảo lấy gạo nếp tạo bánh hình tròn, hình vuông để tượng trưng cho trời đất. Bên ngoài lấy lá bọc bánh, làm nhân bên trong để tượng trưng cho Cha mẹ sinh thành. Nhờ sự chỉ dẫn đó, Lang Liêu đã quyết định tạo nên bánh chưng - tượng trung cho đất, bánh dày - tượng trưng cho Trời. Cuối cùng, chàng đã được thừa kế ngôi vị nhờ hương vị cùng ý nghĩa sâu sắc của hai loại bánh này.

- Điểm tương đồng:

+ Đất: Trong Thần Trụ trời thì đất phẳng như cái mâm vuông. Trong sự tích bánh chưng bánh dày, bánh chưng vuông vức tượng trưng cho đất.

+ Trời: Trong Thần Trụ trời thì là: Trời trùm lên như cái bát úp. Trong sự tích bánh chưng bánh dày, bánh dày cũng màu trắng tròn đầy như cái bát tượng trưng cho trời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo