Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đóng vai Dế Mèn kể lại truyện Bài học đường đời đầu tiên

Văn mẫu lớp 6: Đóng vai Dế Mèn kể lại truyện Bài học đường đời đầu tiên

1 trả lời
Hỏi chi tiết
18
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Đóng vai Dế Mèn kể lại truyện "Bài học đường đời đầu tiên"**

Chào các bạn, mình là Dế Mèn. Hôm nay, mình muốn chia sẻ với các bạn câu chuyện mà mình đã trải qua, một bài học quan trọng trong cuộc đời mình.

Mình vốn là một con dế rất kiêu ngạo và tự phụ. Một hôm, sau khi nghe những lời châm biếm của các bạn, mình cảm thấy vô cùng tự mãn về khả năng của mình. Mình quyết định rời khỏi nhà, đi khám phá thế giới bên ngoài và tìm kiếm những điều thú vị.

Trong hành trình, mình đã gặp và chơi đùa với nhiều bạn như Bọ ngựa, Cào cào. Nhưng khi thấy những bạn nhỏ hơn, mình lại không ngần ngại chế giễu và coi thường chúng. Mình luôn tự cho mình là mạnh mẽ và châm biếm những người yếu thế hơn, với tâm thế "mình là số một".

Một ngày nọ, mình gặp một con dế cái xinh đẹp. Mình đã quyết định khoe khoang về tài năng của mình và bắt đầu kể về những chiến tích và cuộc phiêu lưu của bản thân. Nhưng mình không ngờ rằng, chỉ trong chốc lát, mình đã gặp phải một tai nạn bất ngờ. Một con chim săn mồi bất ngờ xuất hiện và nhắm đến mình. Lúc đó, mình mới thật sự hiểu ra cái giá của sự kiêu ngạo. Trong khoảnh khắc sinh tử, mình đã phải chạy trốn và hi vọng không bị bắt.

Khi thoát khỏi nguy hiểm, mình đã ngồi xuống và nghĩ về những gì đã xảy ra. Mình nhận ra rằng sự tự mãn và kiêu ngạo chỉ dẫn đến chỗ hủy hoại. Mình đã hiểu rằng, cuộc sống không chỉ có mình, mà còn có nhiều bạn bè, những sinh vật khác, và mỗi người đều có giá trị riêng của mình. Mình học được rằng sự khiêm tốn và lòng không kiêu ngạo là điều cần thiết trong cuộc sống.

Từ hôm đó, mình quyết định thay đổi bản thân. Mình không còn chế nhạo những bạn khác nữa và luôn cố gắng giúp đỡ họ. Mình đã biết tôn trọng tất cả mọi người, dù họ có lớn hay nhỏ. Đó chính là bài học đầu đời mà mình đã học được – một bài học đắt giá về tình bạn và sự khiêm tốn.

Hy vọng rằng câu chuyện của mình sẽ giúp các bạn hiểu rằng, trong cuộc sống, đừng bao giờ quên bài học về sự khiêm tốn và tôn trọng người khác. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe!
1
0
Nguyễn Trung Sơn
09/09 21:11:50
+5đ tặng

Mỗi năm, khi đông qua xuân tới, tôi lại bồi hồi khi thấy mình đứng tuổi. Nhìn các dế con, dế cháu bây giờ tôi như nhìn thấy chính mình của nhiều năm về trước, cũng nhanh nhẹn, nhiệt tình nhưng hay xốc nổi. Vì thế, thỉnh thoảng tôi kể lại cho con cháu nghe về cuộc phiêu lưu trước đây, giúp chúng rút ra bài học bổ ích. Bỗng nhớ tới anh bạn Dế Choắt hàng xóm, tôi kể lại cho chúng nghe một kỉ niệm buồn mà tôi không bao giờ muốn nhắc lại nữa...

Hôm đó, một buổi sáng mùa xuân, mưa bụi bay lất phất. Dế con, dế cháu hội họp đông đủ ở nhà tôi. Trong niềm xúc động, tôi bùi ngùi nhớ về anh bạn Dế Choắt đáng thương, vì tôi mà nhận một kết cục bi thảm. “Các con biết không, trước đây ta có một người bạn hàng xóm Dế Choắt. Nhà anh ở ngay kế bên nhà ta. Không được may mắn khoẻ mạnh, Choắt yếu ớt, ốm đau thường xuyên. Nhìn anh ta đã thấy ngay cái vẻ yếu đuối, sợ sệt. Người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện… còn mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ. Tính nết thì ăn xổi ở thì, cũng do hay ốm đau mà Choắt không làm được gì cả. Cái nhà anh ta ở mới tuềnh toàng làm sao, đào rất nông mà không có các ngách thông nhau để chạy khi hiểm nghèo. Thật không có đầu óc nhìn xa trông rộng. Choắt ăn ở như thế làm ta tức tối lắm mà sinh ra coi thường. Tôi khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, lại thêm tính nông nổi của tuổi trẻ nên Choắt sợ lắm. Có hôm sang chơi, nhìn nhà cửa luộm thuộm, bề bộn, tôi lên giọng mắng mỏ, dạy cho Choắt một bài học: “Ôi thôi, chú mày ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn”. Tôi chỉ nói sao cho sướng miệng, chứ không suy nghĩ quá nhiều về điều đó. Trước những lời mắng mỏ đó, chàng Dế chỉ im lặng ngoan ngoãn. Càng như thế tôi càng cho mình ghê gớm lắm. Ngay cả khi Dế Choắt dè dặt nhờ vả tôi đào giúp một cái ngách thông sang bên nhà mình, phòng khi tắt lửa tối đèn có thể chạy sang. Nhưng chẳng cần suy nghĩ tôi lập tức từ chối và không quên kèm theo một điệu bộ khinh khỉnh. Tôi ra về mà trong lòng không một chút bận tâm, bỏ mặc anh Choắt đáng thương...

Một hôm, sau cơn mưa, các loại chim tụ hội về vũng nước kiếm mồi. Chị Cốc đậu gần hang. Tôi tỏ vẻ rủ Choắt đùa chị Cốc chơi, Choắt sợ hãi từ chối. Mèn kiêu ngạo, hát đùa Cốc, khiên Cốc tức giận tìm kiếm kẻ vừa trêu chọc mình. Thấy chị ta đến gần, tôi nhanh chân chui tót vào hang nấp kín, rồi vắt chân lên giường nằm nhe. Bỗng tôi thấy tiếng của chị Cốc:

- Mày nói gì?

- Lạy chị, em nói gì đâu?

- Chối hả? Chối này! Chối này.

Sau đó là liên tiếp những tiếng kêu của Choắt. Tôi nằm im thin thít cũng không dám động đậy gì. Chỉ đến khi Cốc bay đi, tôi mới bò lên, thấy Choắt thoi thóp. Thấy thế tôi hốt hoảng quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng:

- Tôi không ngờ mọi chuyện lại ra thế này. Tôi hối hận lắm! Tất cả là lỗi của tôi, phải làm sao bây giờ.

Lúc này, Dế Choắt thì thào nói với tôi:

- Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng đành. Nhưng tôi khuyên anh rằng ở đời mà có thói hung hăng, không biết suy nghĩ thì rồi cũng gây họa vào thân.

Sau cái chết của Dế Choắt, tôi cảm thấy rất buồn. Chôn cất Dế Choắt xong xuôi tại một bãi cổ, tôi đã đứng trước mộ hàng giờ để tự kiểm điểm những lỗi lầm của mình. Điều ân hận nhất đó chính là tôi đã đối xử với Dế Choắt một cách quá quắt. Nếu như tôi chịu can đảm đứng ra nhận tội về mình, rồi xin lỗi chị một cách tử tế. Thì có lẽ Dế Choắt đã không bị đánh một cách oan ức. Tôi đã kiêu ngạo cho mình là là kẻ có sức mạnh, nhưng lại không sử dụng sức mạnh để bảo vệ Dế Choắt. Mà còn làm hại Dế Choắt. Không chỉ buồn bã, tôi còn cảm thấy hụt hẫng khi phải đối diện với sự thật rằng cậu ấy đã chết. Và tôi thì phải chịu trách nhiệm về cái chết đó. Tôi phải sống sao cho sống chan hòa, tôn trọng mọi người xung quanh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo