Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho ngữ liệu sau: (1) Mặc dù nước chiếm ¾ diện tích Trái Đất nhưng chỉ có khoảng 2,5% trong tổng số nước đó là nước có thể sử dụng được mà thôi. (2) Trên thực tế, việc khai thác nước quá mức và xả nước thải “vô tội vạ” ra môi trường đã làn cho kết cấu lớp vỏ Trái Đất – vốn chỉ cấu tạo từ những vật chất vụn như silicat và manti – trở nên xốp và yếu đi, dẫn đến hệ quả tất yếu về những tai nạn như hố sụt tử thần, nặng hơn là lở đất và thậm chí là động đất. (3) Thiếu nước, con người từng có ý định ...

Cho ngữ liệu sau:

(1) Mặc dù nước chiếm ¾ diện tích Trái Đất nhưng chỉ có khoảng 2,5% trong tổng số nước đó là nước có thể sử dụng được mà thôi.

(2) Trên thực tế, việc khai thác nước quá mức và xả nước thải “vô tội vạ” ra môi trường đã làn cho kết cấu lớp vỏ Trái Đất – vốn chỉ cấu tạo từ những vật chất vụn như silicat và manti – trở nên xốp và yếu đi, dẫn đến hệ quả tất yếu về những tai nạn như hố sụt tử thần, nặng hơn là lở đất và thậm chí là động đất.

(3) Thiếu nước, con người từng có ý định “kéo” nước từ vùng cực về để sử dụng. Ước tính, chi phí để kéo 100 triệu tấn băng đá về Méc-ca sẽ rơi vào khoảng 100 triệu đô la Mỹ (khoảng 2100 tỉ đồng Việt Nam theo tỉ giá hiện tại) và chuyến đi sẽ mất tầm tám tháng.

(4) Số liệu thống kê của Liên hợp quốc cho thấy, cứ 15 giây trên thế giới lại có một trường hợp tử vong ở trẻ em do các bệnh liên quan đến thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh.

(5) Mỗi ngày trên thế giới có tới 4000 trẻ em chết vì bệnh tiêu chảy mà nguyên nhân chủ yếu do vệ sinh không bảo đảm. Mỗi năm, hàng triệu người trên thế giới cần được cung cấp nước sạch và những điều kiện vệ sinh tối thiểu với chi phí lên tới chục đô la Mỹ.

(6) Vào thời điểm này, ước tính trung bình có khoảng 40% dân số trên thế giới đang phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch cho sinh hoạt, đặc biệt là khu vực châu Phi.

(7) Dự đoán, Trái Đất sẽ “chết khát” vào năm 2030.

(Dựa theo Những sự thật khiến bạn thay đổi cách nghĩ về việc sử dụng nước, khoa học.tv)

a) Trong ngữ liệu trên, đâu là lí lẽ, đâu là bằng chứng?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2
0
0
Trần Đan Phương
11/09 10:23:31

a) Lí lẽ: (1), (2), (7)

Bằng chứng: (3), (4), (5), (6).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo