LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

“Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền” và “Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuộn cuộn mù khói núi mèo đốt nương xuân” (Trích Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, tập 1).Cảm nhận của ...

“Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền” và “Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuộn cuộn mù khói núi mèo đốt nương xuân”

(Trích Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, tập 1).Cảm nhận của anh/chị về hình ảnh sông Đà trong hai đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
13
0
0
Trần Bảo Ngọc
11/09 16:33:23

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

    Mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

- Hình ảnh sông Đà trong hai đoạn trích

- Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

* Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, hai đoạn trích * Cảm nhận về hai đoạn trích - Giới thiệu chung con sông Đà - Cảm nhận hình ảnh sông Đà trong đoạn văn thứ nhất: Sông Đà hung bạo, dữ dội (Phân tích việc sử dụng biện pháp nhân hóa kết hợp cách tả, kể, cùng với việc vận dụng tri thức của ngành quân sự, nhà văn đã tạo dựng hình ảnh dòng sông như một sinh thể có diện mạo và tâm địa của thứ kẻ thù số một của con người - Cảm nhận hình ảnh sông Đà trong đoạn văn thứ hai: Sông Đà thơ mộng, trữ tình (Phân tích việc sử dụng biện pháp so sánh, điệp từ “tuôn dài” kết hợp cách tả, cách lựa chọn từ ngữ hình ảnh đặc trưng của vùng đất Tây Bắc, nhà văn đã đem đến cho người đọc hình ảnh một sông Đà mềm mại, đằm thắm, duyên dáng như một thiếu nữ) * Đánh giá: Hai đoạn văn đều miêu tả con sông Đà ở hai thời điểm khác nhauvới hai nét tính cách tưởng như đối lập mà lại thống nhất. * Nhận xét về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân: Uyên bác, tài hoa, luôn cố gắng khai thác kho cảm giác và liên tưởng phong phú nhằm tìm cho ra những chữ nghĩa xác đáng nhất, có khả năng làm lay động người đọc nhiều nhất. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư