a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn vănThí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luậnTrách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc c. Triển khai vấn đề nghị luậnThí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốcCó thể theo hướng: - Cuộc sống hòa bình hôm nay là thành quả chiến đấu, hi sinh của bao thế hệ đi trước. Vì thế, là một người trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi chúng ta cần ý thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.- Trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc+ Bồi dưỡng lòng yêu nước. Trong thời bình, yêu nước bộc lộ qua nhiều góc nhìn và thể hiện khác nhau như sau: luôn có lòng tự hào về con người, quê nhà, quốc gia, anh hùng hào kiệt, danh nhân văn hóa,...; luôn có tình thương yêu đối với đồng bào, giống nòi, dân tộc, phải cảm thông sâu sắc nỗi đau của đồng bào, dân tộc, mong muốn đồng bào mình được sống ấm no, hạnh phúc; cần cù và phát minh sáng tạo trong lao động để kiến thiết xây dựng quốc gia ngày càng giàu đẹp.+ Nhận thức sâu sắc về vai trò của bản thân và ý nghĩa của việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc+ Chăm chỉ, sáng tạo trong học tập lao động; tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong, sống trong sáng, lành mạnh, tránh các tệ nạn xã hội; quan tâm đến đời sống chính trị, xã hội của địa phương của đất nước; tích cực tham gia việc góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng; biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc. d. Chính tả, ngữ phápĐảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạoThể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.