Bài tập 5. Đọc lại văn bản Mấy ý nghĩ về thơ của Nguyễn Đình Thi trong SGK Ngữ văn 12, tập một (tr. 72 – 73), đoạn từ “Từ trước đến nay đã có nhiều định nghĩa về thơ” đến “Và cũng có những cái ta rất nhớ, ví dụ những công thức toán học, nhưng lại không phải là thơ” và trả lời các câu hỏi:
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 12 Tập 1. Những thao tác nghị luận nào được tác giả sử dụng trong đoạn trích? Chỉ ra biểu hiện của từng thao tác.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Trong đoạn trích, tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận sau đây:
- Bác bỏ: Mỗi một quan niệm về thơ được nêu lên ở phần này thường kèm một vài câu vừa nhận xét những chỗ chưa đầy đủ, vừa bác bỏ những điểm bất cập (thơ không phải là những lời đẹp; thơ không phải là ở những đề tài “đẹp”; thơ cũng không hẳn là những gì khiến người ta phải nhớ).
- Chứng minh: Để việc bác bỏ có cơ sở, với mỗi quan niệm thơ được nêu tác giả đều đưa ra những dẫn chứng có tính chất trái ngược. Chẳng hạn, thơ không phải là lời đẹp, vì những lời thơ “nôm na mách qué” của Hồ Xuân Hương hay câu thơ của Nguyễn Du tả ngoại hình của Tú Bà (Truyện Kiều) lời không “đẹp” (theo kiểu trang nhã) mà vẫn là thơ hay. Thơ không ở đề tài “đẹp”, bằng chứng là thơ Bộ-đơ-le (Baudelaire) có bài viết về xác chết đầy giòi bọ, hay trong kháng chiến, những xe cộ, súng ống, dây thép gai,... cũng có thể trở thành đề tài thơ. Cũng không thể lấy chuyện dễ nhớ, dễ thuộc làm tiêu chí phân định giữa thơ và không phải thơ, vì có những thứ rất dễ nhớ như công thức toán học nhưng đâu phải là thơ.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |