EM BÉ TRONG MÙA CỦI KHÔ
Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi
Dải đồi ấy chỉ nhiều hoa và gió
Làm sao có củi khô cho em nhặt bây giờ
Chiều lạnh lắm thu đã vàng rồi đó
Em về đi, mẹ sắp trở cơn ho
Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa
Heo hút quá cho ta vào nữa nhé
Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui
Những bó củi mỗi ngày mang về chợ
Em ủ ước mơ nhặt khắp nẻo trên đồi
Đường đầy gió, heo may gài băng giá
Chân chạy qua mùa đối diện ngày đông
Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…
(Lối về, Bình Nguyên Trang, NXB Hội Nhà văn, 1995)
--------------------------------------
Tác giả: Bình Nguyên Trang
Bình Nguyên Trang tên thật là Vũ Thị Quỳnh Trang, sinh ngày 17-5-1977 tại Phú Thọ, quê gốc ở Hải Hậu, Nam Định. Tốt nghiệp Học viện Báo chí - Tuyên truyền Hà Nội, hiện chị đang làm việc tại chuyên đề Văn nghệ công an của báo Công an nhân dân ở Hà Nội. Chị đã từng là một thành viên trong hội bút Hương đầu mùa của báo Hoa học trò.
Trả lời câu hỏi sau:
1.Xác định thể thơ và luật bằng trắc trong khổ thơ đầu. Em bé kiếm củi được khắc họa qua những hình ảnh nào? Nêu rõ những câu thơ thể hiện hình ảnh đó (0,5 điểm).
3. Phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong câu thơ sau, làm nổi bật tình cảnh của em bé kiếm củi trong bài (1,0 điểm)
Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi
4. Vì sao nhân vật trữ tình trong bài thơ muốn “Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui”? Cảm xúc của nhân vật trữ tình được bộc lộ như thế nào trước tình cảnh đó (1,0 điểm)
5. Xác định chủ đề và cảm hứng chủ đạo của “Em bé trong mùa củi khô”. Từ đó, cho biết bài thơ đã khơi gợi trong người đọc suy nghĩ, cảm xúc gì trước thân phận những em bé bất hạnh? (1,0 điểm).
PHẦN II.Viết ( 6,0 điểm)
1.Viết đoạn (2.0 đ)
Viết đoạn nghị luận (200 chữ = 15 câu) ghi lại cảm xúc về khổ thơ sau:
Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…
(Em bé trong mùa củi khô - Bình Nguyên Trang).
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Thể thơ và luật bằng trắc: Bài thơ "Em bé trong mùa củi khô" được viết theo thể thơ tự do, không theo quy luật cụ thể về số chữ trong câu hay cấu trúc bằng trắc cố định.
Hình ảnh em bé kiếm củi: Em bé kiếm củi được khắc họa qua những hình ảnh cụ thể trong khổ thơ đầu:
Câu thơ:
“Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi”
Phân tích:
Nhân vật trữ tình trong bài thơ muốn “Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui” vì thấy được sự vất vả và sự thiếu thốn của em bé trong việc kiếm củi để sưởi ấm cho gia đình. Nhân vật trữ tình cảm thấy đồng cảm sâu sắc với em bé và mong muốn giúp đỡ em để làm giảm bớt phần nào khó khăn. Cảm xúc của nhân vật trữ tình là sự thương cảm, đồng cảm và tình yêu thương chân thành. Nhân vật trữ tình mong muốn thể hiện sự chia sẻ, giúp em bé có thể cảm nhận niềm vui và sự ấm áp, đồng thời phản ánh sự quan tâm sâu sắc đối với số phận của những người nghèo khổ.
5. Xác định chủ đề và cảm hứng chủ đạo của “Em bé trong mùa củi khô”. Từ đó, cho biết bài thơ đã khơi gợi trong người đọc suy nghĩ, cảm xúc gì trước thân phận những em bé bất hạnh?Chủ đề và cảm hứng chủ đạo: Chủ đề của bài thơ là cuộc sống khó khăn và sự vất vả của những em bé nghèo trong mùa củi khô. Cảm hứng chủ đạo là sự đồng cảm và trân trọng đối với sự nỗ lực và hy sinh của những em bé phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn.
Suy nghĩ và cảm xúc của người đọc: Bài thơ khơi gợi sự xót thương và đồng cảm đối với những em bé bất hạnh. Người đọc cảm nhận được nỗi đau, sự thiếu thốn mà các em phải chịu đựng, đồng thời cảm thấy trân trọng hơn những điều mình đang có. Bài thơ cũng khiến người đọc suy nghĩ về sự cần thiết của lòng nhân ái và sự quan tâm đến những người xung quanh, đặc biệt là những em bé nghèo khổ.
PHẦN II. Viết (2.0 điểm)Viết đoạn nghị luận (200 chữ = 15 câu) ghi lại cảm xúc về khổ thơ sau:
“Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…”
Khổ thơ này gợi lên một cảm xúc sâu lắng về tình cảnh của em bé trong mùa củi khô. Hình ảnh “má em hồng mỗi buổi” khi nhóm củi không chỉ thể hiện sự mệt mỏi mà còn sự ấm áp và tình yêu thương mà em bé dành cho mẹ. Mặc dù cuộc sống khó khăn, em vẫn nỗ lực làm việc để chăm sóc cho gia đình. Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió làm nổi bật sự cô đơn và vất vả của em trong việc kiếm củi giữa mùa đông lạnh giá. Những hình ảnh này không chỉ tạo nên sự cảm động mà còn khơi gợi sự đồng cảm sâu sắc từ người đọc. Chúng ta cảm thấy xót xa cho số phận của em bé và thêm phần trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống của chính mình. Bài thơ nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của sự quan tâm và chia sẻ đối với những người xung quanh, đặc biệt là những em bé gặp khó khăn trong cuộc sống
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |