LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể thơ và luật bằng trắc trong khổ thơ đầu. Em bé kiếm củi được khắc họa qua những hình ảnh nào? Nêu rõ những câu thơ thể hiện hình ảnh đó

EM BÉ TRONG MÙA CỦI KHÔ

Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi

Dải đồi ấy chỉ nhiều hoa và gió
Làm sao có củi khô cho em nhặt bây giờ
Chiều lạnh lắm thu đã vàng rồi đó
Em về đi, mẹ sắp trở cơn ho

Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa
Heo hút quá cho ta vào nữa nhé
Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui

Những bó củi mỗi ngày mang về chợ
Em ủ ước mơ nhặt khắp nẻo trên đồi
Đường đầy gió, heo may gài băng giá
Chân chạy qua mùa đối diện ngày đông

Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…

(Lối về, Bình Nguyên Trang, NXB Hội Nhà văn, 1995)

--------------------------------------

Tác giả: Bình Nguyên Trang

Bình Nguyên Trang tên thật là Vũ Thị Quỳnh Trang, sinh ngày 17-5-1977 tại Phú Thọ, quê gốc ở Hải Hậu, Nam Định. Tốt nghiệp Học viện Báo chí - Tuyên truyền Hà Nội, hiện chị đang làm việc tại chuyên đề Văn nghệ công an của báo Công an nhân dân ở Hà Nội. Chị đã từng là một thành viên trong hội bút Hương đầu mùa của báo Hoa học trò.

Trả lời câu hỏi sau:

1.Xác định thể thơ và luật bằng trắc trong khổ thơ đầu. Em bé kiếm củi được khắc họa qua những hình ảnh nào? Nêu rõ những câu thơ thể hiện hình ảnh đó (0,5 điểm).

3. Phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong câu thơ sau, làm nổi bật tình cảnh của em bé kiếm củi trong bài (1,0 điểm)

Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi

4. Vì sao nhân vật trữ tình trong bài thơ muốn “Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui”? Cảm xúc của nhân vật trữ tình được bộc lộ như thế nào trước tình cảnh đó (1,0 điểm)

5. Xác định chủ đề và cảm hứng chủ đạo của “Em bé trong mùa củi khô”. Từ đó, cho biết bài thơ đã khơi gợi trong người đọc suy nghĩ, cảm xúc gì trước thân phận những em bé bất hạnh? (1,0 điểm).

PHẦN II.Viết ( 6,0 điểm)

1.Viết đoạn (2.0 đ)

Viết đoạn nghị luận (200 chữ = 15 câu) ghi lại cảm xúc về khổ thơ sau:

Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…

(Em bé trong mùa củi khô - Bình Nguyên Trang).

3 trả lời
Hỏi chi tiết
812
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### 1. Xác định thể thơ và luật bằng trắc trong khổ thơ đầu

**Thể thơ:** Bài thơ "Em bé trong mùa củi khô" được viết theo thể thơ tự do.

**Luật bằng trắc:** Trong khổ thơ đầu, ta có thể thấy rằng bài thơ thường sử dụng quy luật 4/3 cho các dòng, cụ thể:

- Dòng 1: 7 chữ (trắc-bằng-trắc-bằng) → 2 trắc, 1 bằng
- Dòng 2: 9 chữ (trắc-bằng-trắc-bằng-trắc-bằng) → 5 trắc, 2 bằng
- Dòng 3: 8 chữ (bằng-trắc-bằng-trắc-bằng) → 2 bằng, 3 trắc
- Dòng 4: 9 chữ (bằng-trắc-bằng-trắc-bằng) → 2 bằng, 4 trắc

### Em bé kiếm củi được khắc họa qua những hình ảnh nào?

Em bé kiếm củi được khắc họa qua những hình ảnh như:
- **Chân trần trên cỏ:** Hình ảnh này thể hiện sự hồn nhiên, gần gũi với thiên nhiên và sự nghèo khó của em.
- **Nhặt giấc mơ rơi:** Hình ảnh này gợi lên sự chăm chỉ, nỗ lực của em bé trong việc tìm kiếm điều tốt đẹp giữa hoàn cảnh khó khăn.
- **Ngôi nhà đầy mùi hương và khói:** Hình ảnh này thể hiện sự ấm áp, tuy nhiên cũng gợi nhắc đến nỗi cô đơn khi em bé một mình.
- **Kiếm củi sưởi ấm chiều mồ côi:** Hình ảnh này không chỉ thể hiện hành động kiếm củi mà còn thể hiện nỗi cô đơn, thiếu thốn tình cảm của em.

### 3. Phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong câu thơ sau:

**Câu thơ:**
*Này em bé thả chân trần trên cỏ*
*Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi*
*Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói*
*Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi*

**Phân tích:**
Câu thơ sử dụng các biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ và so sánh để khắc họa tâm trạng và hoàn cảnh của em bé. Từ "thả chân trần" không chỉ mô tả hành động thực mà còn gợi lên sự hồn nhiên của tuổi thơ. Hình ảnh “rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi” cho thấy em sống trong nghèo khổ nhưng vẫn nỗ lực tìm kiếm những điều tốt đẹp, tượng trưng cho khát khao vươn lên. "Ngôi nhà đầy mùi hương và khói" tạo cảm giác ấm cúng nhưng cũng đầy cô đơn, khi em chỉ có một mình. Cuối cùng, việc “kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi” nhấn mạnh hoàn cảnh thiếu thốn và nỗi cô đơn, từ đó tạo nên một bức tranh vừa thơ mộng lại vừa buồn bã, làm nổi bật nỗi khổ cực và tâm tư của em bé trong mùa củi khô.

### 4. Về cảm xúc của nhân vật trữ tình

Nhân vật trữ tình muốn “Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui” vì họ cảm thấy một sự đồng cảm sâu sắc với cảnh ngộ của em bé. Câu thơ thể hiện khát khao được hỗ trợ, giúp đỡ em trong cuộc sống khó khăn. Cảm xúc của nhân vật trữ tình bộc lộ sự xót xa, thương cảm và trân trọng những nỗ lực của em bé. Hình ảnh “nhóm lửa” còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sưởi ấm về mặt tinh thần, giúp em bé có thêm động lực và hy vọng trong cuộc sống đầy khó khăn.

### 5. Chủ đề và cảm xúc trước thân phận em bé bất hạnh

Chủ đề của bài thơ “Em bé trong mùa củi khô” xoay quanh cuộc sống thiếu thốn và nỗ lực vươn lên của những em bé nghèo. Cảm hứng chủ đạo là sự trân trọng, yêu thương và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn. Bài thơ khơi gợi trong người đọc những suy nghĩ về sự bất hạnh, nghèo khổ nhưng cũng mạnh mẽ, kiên cường của trẻ em, từ đó làm nổi bật giá trị của tình yêu thương, sự sẻ chia trong xã hội.
1
0
Phạm Nhi
14/09 20:52:40
+5đ tặng
1. Xác định thể thơ và luật bằng trắc trong khổ thơ đầu. Em bé kiếm củi được khắc họa qua những hình ảnh nào? Nêu rõ những câu thơ thể hiện hình ảnh đó.

Thể thơ và luật bằng trắc: Bài thơ "Em bé trong mùa củi khô" được viết theo thể thơ tự do, không theo quy luật cụ thể về số chữ trong câu hay cấu trúc bằng trắc cố định.

Hình ảnh em bé kiếm củi: Em bé kiếm củi được khắc họa qua những hình ảnh cụ thể trong khổ thơ đầu:

  • “Này em bé thả chân trần trên cỏ”: Hình ảnh em bé chân trần đi trên cỏ cho thấy sự nghèo khó, thiếu thốn của em.
  • “Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi”: Hình ảnh này biểu thị sự chăm chỉ và hy vọng của em, dù phải làm việc vất vả để kiếm củi.
  • “Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói”: Miêu tả ngôi nhà nghèo nàn nhưng ấm cúng.
  • “Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi”: Thể hiện công việc hàng ngày của em và cảnh sống thiếu thốn tình cảm.
3. Phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong câu thơ sau, làm nổi bật tình cảnh của em bé kiếm củi trong bài.

Câu thơ:
“Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi”

Phân tích:

  • Biện pháp nhân hóa: “Nhặt giấc mơ rơi” không chỉ miêu tả việc nhặt củi mà còn thể hiện sự mơ mộng, hy vọng của em dù phải đối mặt với khó khăn.
  • Hình ảnh cụ thể và chân thực: “Thả chân trần trên cỏ” và “kiếm củi gần sưởi ấm” tạo nên hình ảnh rõ nét về cuộc sống nghèo khổ của em bé. Sự tả thực này giúp người đọc cảm nhận được sự khó khăn mà em phải đối mặt.
  • Biện pháp đối lập: “Mùi hương và khói” làm nổi bật sự tương phản giữa ấm áp trong ngôi nhà và khó khăn ngoài cuộc sống của em. Điều này thể hiện rõ sự khắc nghiệt của cuộc sống và sự nỗ lực của em để mang lại ấm áp cho gia đình.
4. Vì sao nhân vật trữ tình trong bài thơ muốn “Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui”? Cảm xúc của nhân vật trữ tình được bộc lộ như thế nào trước tình cảnh đó?

Nhân vật trữ tình trong bài thơ muốn “Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui” vì thấy được sự vất vả và sự thiếu thốn của em bé trong việc kiếm củi để sưởi ấm cho gia đình. Nhân vật trữ tình cảm thấy đồng cảm sâu sắc với em bé và mong muốn giúp đỡ em để làm giảm bớt phần nào khó khăn. Cảm xúc của nhân vật trữ tình là sự thương cảm, đồng cảm và tình yêu thương chân thành. Nhân vật trữ tình mong muốn thể hiện sự chia sẻ, giúp em bé có thể cảm nhận niềm vui và sự ấm áp, đồng thời phản ánh sự quan tâm sâu sắc đối với số phận của những người nghèo khổ.

5. Xác định chủ đề và cảm hứng chủ đạo của “Em bé trong mùa củi khô”. Từ đó, cho biết bài thơ đã khơi gợi trong người đọc suy nghĩ, cảm xúc gì trước thân phận những em bé bất hạnh?

Chủ đề và cảm hứng chủ đạo: Chủ đề của bài thơ là cuộc sống khó khăn và sự vất vả của những em bé nghèo trong mùa củi khô. Cảm hứng chủ đạo là sự đồng cảm và trân trọng đối với sự nỗ lực và hy sinh của những em bé phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn.

Suy nghĩ và cảm xúc của người đọc: Bài thơ khơi gợi sự xót thương và đồng cảm đối với những em bé bất hạnh. Người đọc cảm nhận được nỗi đau, sự thiếu thốn mà các em phải chịu đựng, đồng thời cảm thấy trân trọng hơn những điều mình đang có. Bài thơ cũng khiến người đọc suy nghĩ về sự cần thiết của lòng nhân ái và sự quan tâm đến những người xung quanh, đặc biệt là những em bé nghèo khổ.

PHẦN II. Viết (2.0 điểm)

Viết đoạn nghị luận (200 chữ = 15 câu) ghi lại cảm xúc về khổ thơ sau:

“Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…”

Khổ thơ này gợi lên một cảm xúc sâu lắng về tình cảnh của em bé trong mùa củi khô. Hình ảnh “má em hồng mỗi buổi” khi nhóm củi không chỉ thể hiện sự mệt mỏi mà còn sự ấm áp và tình yêu thương mà em bé dành cho mẹ. Mặc dù cuộc sống khó khăn, em vẫn nỗ lực làm việc để chăm sóc cho gia đình. Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió làm nổi bật sự cô đơn và vất vả của em trong việc kiếm củi giữa mùa đông lạnh giá. Những hình ảnh này không chỉ tạo nên sự cảm động mà còn khơi gợi sự đồng cảm sâu sắc từ người đọc. Chúng ta cảm thấy xót xa cho số phận của em bé và thêm phần trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống của chính mình. Bài thơ nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của sự quan tâm và chia sẻ đối với những người xung quanh, đặc biệt là những em bé gặp khó khăn trong cuộc sống

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
14/09 21:23:11
+4đ tặng
PHẦN I. ĐỌC HIỂU
Câu 1:
 * Thể thơ: Thơ tự do. Thơ tự do không tuân theo một khuôn mẫu về số câu, số chữ, vần điệu hay nhịp điệu nhất định.
 * Luật bằng trắc: Thơ tự do không có luật bằng trắc.
 * Hình ảnh em bé kiếm củi:
   * "Này em bé thả chân trần trên cỏ" -> Hình ảnh em bé nghèo khó, phải làm việc nặng nhọc từ nhỏ.
   * "Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi" -> Hình ảnh em bé có những ước mơ nhưng cuộc sống khó khăn khiến những ước mơ ấy trở nên mong manh.
   * "Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói" -> Hình ảnh ngôi nhà nghèo nàn, thiếu thốn.
   * "Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi" -> Hình ảnh em bé phải tự lập, tự lo cho bản thân.
Câu 3:
Các biện pháp nghệ thuật trong câu thơ:
 * Ẩn dụ: "nhặt giấc mơ rơi" -> Ước mơ của em bé nhỏ bé, mong manh và dễ tan vỡ.
 * Liệt kê: "mùi hương và khói" -> Tăng cường cảm giác ấm cúng, quen thuộc nhưng cũng phảng phất nỗi buồn trong ngôi nhà nhỏ.
 * Đảo ngữ: "Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi" -> Nhấn mạnh sự cô đơn, thiếu thốn của em bé.
Tác dụng:
 * Gợi tả một bức tranh sinh động về cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của em bé.
 * Khơi gợi lòng thương cảm của người đọc đối với số phận bất hạnh của em bé.
 * Nhấn mạnh sự đối lập giữa ước mơ và hiện thực, giữa tuổi thơ hồn nhiên và những lo toan của cuộc sống.
Câu 4:
 * Vì sao nhân vật trữ tình muốn "Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui"?: Nhân vật trữ tình cảm thông sâu sắc với hoàn cảnh khó khăn của em bé, muốn mang đến cho em bé chút ấm áp và niềm vui.
 * Cảm xúc của nhân vật trữ tình: Cảm xúc tràn đầy yêu thương, đồng cảm và xót xa trước số phận bất hạnh của em bé. Đồng thời, nhân vật trữ tình cũng có một chút bất lực trước những khó khăn mà em bé phải đối mặt.
Câu 5:
 * Chủ đề: Bài thơ thể hiện tình yêu thương, sự đồng cảm đối với những số phận bất hạnh, đặc biệt là trẻ em nghèo.
 * Cảm hứng chủ đạo: Cảm hứng nhân đạo sâu sắc.
 * Khơi gợi suy nghĩ, cảm xúc: Bài thơ khiến người đọc suy ngẫm về cuộc sống bất công, về những mảnh đời khó khăn. Đồng thời, bài thơ cũng khơi dậy lòng nhân ái, mong muốn giúp đỡ những người kém may mắn hơn.
PHẦN II. VIẾT
Đoạn nghị luận:
Những câu thơ cuối bài như một lời thì thầm, một nỗi lo lắng tràn đầy. Hình ảnh "má em hồng mỗi buổi/ Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng" thật ấm áp nhưng cũng chứa đựng bao nỗi buồn. Nụ cười của em bé được sưởi ấm bởi ngọn lửa, nhưng liệu có đủ củi để sưởi ấm cả những mùa đông giá lạnh sắp tới? Câu hỏi "Biết có còn củi khô cho em không..." như một lời nhắc nhở về những khó khăn mà em bé phải đối mặt. Nó gợi lên trong lòng người đọc một nỗi xót xa, một sự trăn trở về số phận của những đứa trẻ nghèo. Đồng thời, nó cũng là lời kêu gọi chung tay giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
1
0
Quỳnh Anh
14/09 21:24:42
+3đ tặng
1. Xác định thể thơ và luật bằng trắc trong khổ thơ đầu
   - Thể thơ Thơ tự do.
   - Luật bằng trắc: Bài thơ không tuân theo quy luật bằng trắc chặt chẽ do là thơ tự do, nhưng các từ ngữ được sắp xếp tự nhiên, giàu cảm xúc.
 
  Em bé kiếm củi được khắc họa qua các hình ảnh trong những câu thơ:
   - "Này em bé thả chân trần trên cỏ": Hình ảnh em bé đi chân trần trên cỏ, thể hiện sự nghèo khó.
   - "Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi": Hình ảnh em bé vất vả nhặt củi, song ẩn chứa sự mơ mộng, hy vọng.
 
2. Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong câu thơ**:
   - "Này em bé thả chân trần trên cỏ / Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi / Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói / Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi":
     - **Biện pháp ẩn dụ**: "Nhặt giấc mơ rơi" ẩn dụ cho ước mơ nhỏ bé, khát vọng sống tốt đẹp của em bé.
     - từ láy: "Rong ruổi" diễn tả sự lang thang, vất vả của em bé.
     - Hình ảnh đối lập "Ngôi nhà đầy mùi hương và khói" tạo cảm giác u ám, tăm tối đối lập với sự trong trẻo, ngây thơ của em bé, thể hiện sự khó khăn.
 
3. Cảm xúc của nhân vật trữ tình
   - Nhân vật trữ tình muốn "nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui" vì cảm thông và muốn giúp đỡ em bé thoát khỏi tình cảnh khó khăn, cô đơn, mang đến hơi ấm, niềm hy vọng trong cuộc sống.
 
4. Chủ đề và cảm hứng chủ đạo
   - **Chủ đề**: Nỗi khổ cực của em bé nghèo khó, kiếm củi trong mùa đông lạnh giá để chăm sóc mẹ bệnh tật.
   - Cảm hứng chủ đạoCảm xúc xót xa, đồng cảm trước hoàn cảnh bất hạnh của em bé. Bài thơ khơi gợi trong người đọc sự cảm thương sâu sắc trước số phận những em bé nghèo, thiếu thốn, bất hạnh trong xã hội.
 
---
 
5. Đoạn nghị luận cảm xúc về khổ thơ cuối
 
Khổ thơ cuối cùng trong bài "Em bé trong mùa củi khô" đã khắc họa một hình ảnh đầy xúc động về em bé kiếm củi: "Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi / Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng". Hình ảnh má hồng của em bé không chỉ cho thấy sức sống của tuổi thơ mà còn phản ánh niềm vui nhỏ nhoi khi em mang củi về sưởi ấm cho mẹ. Dáng em bé nhỏ bé, gầy gò, nhưng vẫn đối diện với gió lạnh, băng giá: "Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió". Điều đó gợi lên sự cô đơn, lẻ loi của em trong cuộc sống đầy khó khăn. Đến câu thơ cuối: "Biết có còn củi khô cho em không…", nỗi lo lắng, bất an hiện lên rõ nét. Khổ thơ khiến người đọc phải xót xa, thương cảm cho em bé nhỏ bé nhưng đầy nghị lực trong cuộc đời đầy khắc nghiệt. Bài thơ mang đến một thông điệp nhân văn sâu sắc: hãy cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư