Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn văn bài bắt nạt

Đọc qua bài này SOẠN VĂN (không phải soạn bài) giúp tớ với!

BẮT NẠT:

Tác giả: Nguyễn Thế Hoàng Linh

Bắt nạt là xấu lắm

Đừng bắt nạt bạn ơi

Bất cứ ai trên đời

Đều không cần bắt nạt

 

Tại sao không học hát

Nhảy híp-hóp cho hay?

Thời gian trong một ngày

Đâu để dành bắt nạt

 

Sao không ăn mù tạt

Đối diên thử thách đi?

Thử kẻ yếu làm gì

Sao không trêu mù tạt?


Những bạn nào nhút nhát

Thì là giống thỏ non

Trông đáng yêu đấy chứ

Sao không yêu,lại còn...?

 

Đừng bát nạt người lớn

Đừng bắt nạt trẻ con

Đừng bắt nạt nước khác

Trên khắp trái đất tròn

 

Đừng bắt nạt mèo chó

Đừng bắt nạt cái câu

Đừng bắt nạt ai cả

Vì bắt nạt dễ lây

 

Bạn nào bắt nạt bạn

Cứ đưa bài thơ này

Bảo nếu cần bắt nạt

Thì đến gặp tớ ngay

 

Cứ đến bắt nạt tớ

Bị bắt nạt quen rồi

Vẫn không thích bắt nạt

Vì bắt nạt rất hôi!
                                      (Nguyễn Thế Hoài Linh,Ra vườn nhặt nắng,

                                      NXB Thế Giới,Hà Nội,2017,tr.24-25)

3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
74
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Soạn văn bài "Bắt nạt" của Nguyễn Thế Hoàng Linh**

**I. Nội dung và chủ đề của bài thơ**

1. **Nội dung chính:**
- Bài thơ "Bắt nạt" phản ánh vấn đề nghiêm trọng của tình trạng bắt nạt trong xã hội, đặc biệt là trong môi trường học đường. Tác giả thể hiện sự lên án mạnh mẽ hành vi bắt nạt, đồng thời khuyến khích mọi người, đặc biệt là trẻ em, tránh xa những hành động tiêu cực này.

2. **Chủ đề chính:**
- Chủ đề của bài thơ xoay quanh sự tôn trọng lẫn nhau trong xã hội và việc xây dựng một môi trường thân thiện, tình cảm. Bài thơ nhấn mạnh rằng không ai nên bị bắt nạt, dù đó là bạn bè, người lớn hay động vật.

**II. Nghệ thuật thể hiện**

1. **Thể loại:**
- Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, với nhịp điệu vui tươi và gần gũi, dễ nghe, dễ nhớ.

2. **Sử dụng biện pháp tu từ:**
- Tác giả sử dụng lặp từ ("Đừng bắt nạt") để nhấn mạnh thông điệp và tạo nên sự có sức mạnh cho lời kêu gọi.
- Hình ảnh so sánh, liên tưởng giữa các đối tượng bị bắt nạt và những hình ảnh dễ thương như "thỏ non" làm tăng tính đồng cảm và khuyến khích sự bảo vệ cho những người yếu thế.

**III. Ý nghĩa văn chương và bài học rút ra**

1. **Ý nghĩa văn chương:**
- Bài thơ không chỉ thể hiện cảm xúc của tác giả mà còn mang lại một thông điệp xã hội quan trọng về sự tôn trọng và yêu thương giữa con người với nhau.

2. **Bài học rút ra:**
- Hãy sống và đối xử với nhau bằng tình yêu thương và tôn trọng. Bắt nạt không chỉ là hành động xấu mà còn để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cả nạn nhân và kẻ bắt nạt.
- Cần có sự đồng cảm và cùng nhau xây dựng một xã hội hòa bình, nơi mà mọi người đều cảm thấy an toàn và được yêu thương.

**IV. Cảm nhận cá nhân**

- Bài thơ "Bắt nạt" khiến người đọc cảm nhận được sự hồn nhiên của tuổi thơ, đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta phải có trách nhiệm trong việc tạo dựng một môi trường tốt đẹp cho mọi người. Tác giả đã rất khéo léo khi kết hợp giữa giọng điệu vui tươi, hài hước với nội dung nghiêm túc, tạo nên một tác phẩm ý nghĩa và dễ tiếp cận.

Hy vọng rằng với những ý kiến trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về bài thơ "Bắt nạt" và có một cái nhìn tổng quan về nó!
1
0
Amelinda
21/09/2024 20:40:14
+5đ tặng
Ý nghĩa chung:
Bài thơ thể hiện sự lên án mạnh mẽ đối với hành vi bắt nạt. Tác giả sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, hình ảnh sinh động và vần điệu vui nhộn để truyền tải thông điệp đến các bạn nhỏ. Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ rằng:
 * Bắt nạt là xấu: Hành vi bắt nạt không chỉ gây tổn thương về thể chất mà còn gây ra những tổn thương tinh thần sâu sắc cho nạn nhân.
 * Thay vì bắt nạt, hãy thể hiện sự tử tế: Thay vì bắt nạt người khác, chúng ta nên học cách yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.
 * Bắt nạt là hành động lây lan: Nếu một người bắt đầu bắt nạt, rất có thể sẽ có những người khác làm theo.
 * Chúng ta cần bảo vệ những người yếu thế: Chúng ta cần đứng lên bảo vệ những bạn bị bắt nạt và tạo ra một môi trường học tập, vui chơi lành mạnh.
Phân tích chi tiết:
 * Ngôn ngữ: Bài thơ sử dụng ngôn ngữ rất gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng độc giả là trẻ em. Ngôn ngữ thơ trong sáng, hình ảnh sinh động, giàu tính biểu cảm.
 * Vần điệu: Bài thơ có vần điệu, nhịp điệu đều đặn, tạo cảm giác vui tai và dễ nhớ.
 * Hình ảnh: Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, ví von ngộ nghĩnh, hài hước để làm nổi bật ý nghĩa của bài thơ. Ví dụ: "Như giống thỏ non", "Sao không ăn mù tạt", "Vì bắt nạt rất hôi!".
 * Thông điệp: Thông điệp của bài thơ rất rõ ràng và dễ hiểu. Tác giả muốn khẳng định rằng bắt nạt là một hành vi xấu và kêu gọi mọi người hãy nói không với bạo lực.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phạm Nhi
21/09/2024 20:42:48
+4đ tặng
SOẠN VĂN: "BẮT NẠT"
1. Nội dung chính của bài thơ:

Bài thơ "Bắt Nạt" truyền tải thông điệp mạnh mẽ về sự phản đối hành vi bắt nạt, kêu gọi mọi người hãy sống tử tế và yêu thương lẫn nhau. Tác giả khẳng định rằng bắt nạt là xấu và không cần thiết, đồng thời nhấn mạnh rằng tất cả mọi người, không phân biệt lớn nhỏ, đều không nên trở thành nạn nhân của bạo lực.

2. Phân tích hình thức và nghệ thuật:
  • Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do với vần điệu nhẹ nhàng, dễ nhớ, phù hợp với đối tượng trẻ em.
  • Biện pháp tu từ:
    • Điệp ngữ: "Đừng bắt nạt" được lặp lại nhiều lần tạo nhấn mạnh cho thông điệp.
    • So sánh: Những bạn nhút nhát được so sánh với thỏ non, thể hiện sự đáng yêu, khuyến khích sự đồng cảm.
    • Thắc mắc: Những câu hỏi tu từ như "Tại sao không học hát?" tạo ra sự tương tác, khuyến khích trẻ em suy nghĩ về những lựa chọn tích cực.
3. Tình cảm của tác giả:

Tác giả thể hiện sự yêu thương và bảo vệ đối với những người yếu thế, khuyến khích mọi người hãy tôn trọng lẫn nhau. Qua đó, tác giả cũng gửi gắm thông điệp về sự cần thiết của tình bạn và sự đoàn kết trong xã hội.

4. Ý nghĩa sâu sắc:

Bài thơ không chỉ nói về vấn đề bắt nạt trong trẻ em mà còn phản ánh một thông điệp rộng hơn về tình yêu thương, sự tôn trọng và hòa bình. Nó khuyến khích các em nhỏ phát triển những giá trị tích cực trong cuộc sống.

5. Kết luận:

"Bắt Nạt" là một bài thơ dễ nhớ, ý nghĩa, phù hợp với tâm hồn trẻ thơ. Qua những câu thơ đơn giản nhưng sâu sắc, Nguyễn Thế Hoàng Linh đã thành công trong việc truyền tải thông điệp về sự tử tế và lòng nhân ái, nhắc nhở mỗi chúng ta không chỉ trong quan hệ với bạn bè mà còn trong cộng đồng rộng lớn hơn.

1
0
Quỳnh Anh
21/09/2024 20:44:54
+3đ tặng
I. Tìm hiểu chung:
 
1. Tác giả:
   - Tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh là một nhà văn, nhà thơ hiện đại. Ông viết rất nhiều tác phẩm hướng đến các vấn đề xã hội, với ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu và hài hước.
 
2. Tác phẩm:
   - Bài thơ "Bắt nạt" nằm trong tập thơ *Ra vườn nhặt nắng* (NXB Thế Giới, Hà Nội, 2017). Bài thơ mang tính giáo dục cao, hướng đến vấn đề bắt nạt trong xã hội, nhất là giữa các bạn học sinh trong môi trường học đường.
 
I. Phân tích bài thơ:
 
1. Nội dung chính:
   - Bài thơ khuyên răn mọi người không nên bắt nạt người khác, vì bắt nạt là một hành vi xấu. Tác giả đưa ra nhiều lý do tại sao không nên bắt nạt và thay vào đó là những hành động tích cực, thú vị hơn như học hát, nhảy hip-hop, đối diện với thử thách.
 
2. Các luận điểm trong bài thơ:
   - Bắt nạt là hành động xấu:Mở đầu bài thơ, tác giả khẳng định bắt nạt là hành vi không đúng đắn và tất cả mọi người đều không cần phải làm như vậy.
   - Những việc làm thú vị thay vì bắt nạt: Tác giả đưa ra những hoạt động tích cực như học hát, nhảy hip-hop, hay thử những món ăn như mù tạt để khuyến khích mọi người thay đổi hành động và tận hưởng cuộc sống một cách ý nghĩa.
   - Trân trọng sự đáng yêu của người khác: Những người nhút nhát được ví như "thỏ non" – đáng yêu và cần được yêu thương, thay vì bị bắt nạt.
   - Đừng bắt nạt ai cả:Bài thơ mở rộng vấn đề bắt nạt ra cả các mối quan hệ xã hội lớn hơn, như không nên bắt nạt người lớn, trẻ con hay các quốc gia khác, qua đó thể hiện một thông điệp hòa bình và tôn trọng.
   - **Hậu quả của việc bắt nạt:** Tác giả nhấn mạnh rằng bắt nạt là hành vi dễ "lây", có nghĩa là khi một người thực hiện hành động này, nó có thể lan tỏa và trở thành một thói quen xấu trong xã hội.
   - **Lời thách thức hài hước:** Tác giả dùng giọng điệu hài hước, thách thức những ai muốn bắt nạt hãy thử bắt nạt chính tác giả, nhưng cũng nhấn mạnh rằng tác giả không ưa thích và không chấp nhận hành động này.
 
**III. Nghệ thuật:**
 
1. **Ngôn ngữ:** Ngôn từ trong bài thơ giản dị, dễ hiểu, có tính chất vui tươi và dí dỏm. Những câu thơ gần gũi với cuộc sống thường ngày, tạo sự gắn kết với người đọc.
   
2. **Giọng điệu:** Bài thơ có giọng điệu hóm hỉnh, vừa răn đe, vừa thuyết phục người đọc bằng cách dùng sự hài hước để gửi thông điệp.
 
3. **Biện pháp nghệ thuật:**
   - Sử dụng hình ảnh so sánh ("nhút nhát như thỏ non") để làm nổi bật tính dễ thương của những người nhút nhát, từ đó kêu gọi sự trân trọng, yêu thương.
   - Câu hỏi tu từ ("Sao không yêu, lại còn...?") làm tăng sự thuyết phục và lôi cuốn người đọc suy ngẫm về hành động của mình.
 
IV. Thông điệp và bài học:
 
- Bài thơ gửi đến người đọc một thông điệp mạnh mẽ: không nên bắt nạt người khác, thay vào đó hãy thực hiện những hành động tích cực, sáng tạo. Sự tôn trọng và yêu thương người khác mới là giá trị cần đề cao trong cuộc sống.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×