Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Xác định phương thức biểu đạt và nội dung chính của đoạn trích? Ai là người kể chuyện, người kể ở ngôi thứ mấy? Có thể nhìn qua sách cụ Phương biểu hiện thế nào? Điều đó có tác dụng gì?

----- Nội dung ảnh -----
Trường THCS Phương Khoan

Giáo viên: Lê Thị Thủy

Buổi sáng hôm ấy, đã quá giờ dự giờ nên lớp, tôi rất sợ bị quở mắng, càng sợ vì thầy Ha-men đã dặn trước rằng thấy sợ hãi chính là điều các phần tử tôi chẳng thích lấy mắt nhìn. Tôi thong thả ngồi hay là tròn hóc và rong rêu trên bờ hồ Ríp-pe, sau xưởng cua, linh Phố đang tập. Tất cả những cái đó cám dỗ tôi hơn là việc học; nhưng tôi cương quyết, và tôi bám bốn cánh cửa phía trước dường như có trẻ con trong lớp tôi. Thời hai năm nay, chính là chỗ ấy, lent đến chỗ đẹp cảnh lạnh, những cuộc chiến tranh, "Lại chẳng hơn gì những cái tôi thấy".

Bác phó rèn Oát-sto đang đọc thỉnh cẩu việc thấy tôi chạy qua liên lổn kiến báo:

- Đừng vội vã thế châu ơi, đến trường lúc nào cũng vẫn còn là sớm!
Tôi tưởng bác chỉ nhắc tôi hồn hền theo đọc, bước vào khoảng sân nhỏ nhà thầy Ha-men.

Thông thường, bắt đầu buổi học, tiếng ôn ào như vở chợ vang ra tận ngoài phố, nào tiếng hàng, tiếng đông mờ, tiếng mọi người vội vàng nhắc lại rối rích về bài học, và bị tạt lại cho để thuộc tiếng chiếc thường như thầy giáo xuống bảng.

- Yên một chút nào!
Tôi định nói là, hẳn đón ấy lên vào chỗ ngồi để không ai trong thấy; nhưng đường ngày hôm ấy lại vào chỗ, và thầy Ha-men đi lại với các thứ xác khung khổ bên kia cửa sổ mở. Phải mở cửa ở giữa sự lắng ngắt đó, các bạn thường tưởng xem người mà thầy.

- Không, Thầy Ha-men nhìn tôi chẳng giản dị và bao tồi thật dịu dàng:
- Phrăng, vội cho nhanh lên con, lớp sắp bắt đầu học mà vắng mặt con.

(Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt và nội dung chính của đoạn trích.
Câu 2. Ai là người kể chuyện, người kể ở ngôi thứ mấy?
Câu 3. Có thể nhìn qua sách cụ Phương biểu hiện thế nào? Điều đó có tác dụng gì?)
0 trả lời
Hỏi chi tiết
5
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích mô tả một buổi sáng đi học của nhân vật, thể hiện tâm trạng, suy nghĩ và diễn biến cảm xúc của người kể chuyện.

1. **Phương thức biểu đạt và nội dung chính**:
- **Phương thức biểu đạt**: Tự sự, kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
- **Nội dung chính**: Sự hồi hộp, lo lắng của nhân vật trước khi đến lớp học, những suy nghĩ về việc học và mối quan hệ với thầy cô, bạn bè.

2. **Ai là người kể chuyện, người kể ở ngôi thứ mấy?**:
- Người kể chuyện là nhân vật "tôi" - tức là người học sinh.
- Người kể ở ngôi thứ nhất ("tôi"), giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật.

3. **Nhìn qua sách cụ Phương**:
- Sách cụ Phương biểu hiện sự nghiêm túc trong việc học, là nguồn động lực cho nhân vật. Nhân vật có sự tôn trọng và quý trọng sách vở.

4. **Tác dụng**:
- Cách nhìn qua sách cụ Phương không chỉ thể hiện sự yêu thích học tập mà còn nhấn mạnh giá trị của tri thức trong cuộc sống. Nó đồng thời tạo ra sự kết nối giữa nhân vật và những kỷ niệm về trường lớp, từ đó, làm nổi bật tâm trạng hồi hộp và những giai điệu của buổi học đầu tiên.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo