Ba văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của Nguyễn Huy Tưởng, “Quang Trung đại phá quân Thanh” của Ngô Gia văn phái, và “Ta đi tới” của Tố Hữu đều có những điểm chung nổi bật sau:
Tinh thần yêu nước: Cả ba văn bản đều thể hiện tinh thần yêu nước mãnh liệt. “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” nói về lòng yêu nước và sự hy sinh của người anh hùng. “Quang Trung đại phá quân Thanh” ca ngợi chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung trong việc bảo vệ đất nước. “Ta đi tới” thể hiện niềm tin và quyết tâm xây dựng đất nước sau chiến tranh.
Hình tượng anh hùng: Các văn bản đều xây dựng hình tượng anh hùng dân tộc. Trong “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”, hình ảnh người anh hùng với lá cờ thêu sáu chữ vàng là biểu tượng của lòng yêu nước. “Quang Trung đại phá quân Thanh” khắc họa hình ảnh vua Quang Trung với tài năng và lòng dũng cảm. “Ta đi tới” thể hiện hình ảnh người chiến sĩ cách mạng kiên cường, bất khuất.
Khát vọng độc lập, tự do: Cả ba văn bản đều thể hiện khát vọng độc lập, tự do của dân tộc. “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” và “Quang Trung đại phá quân Thanh” đều nói về những cuộc chiến đấu chống ngoại xâm để bảo vệ độc lập. “Ta đi tới” thể hiện khát vọng xây dựng một đất nước tự do, hạnh phúc sau chiến tranh.
Giọng điệu hào hùng, lạc quan: Các văn bản đều có giọng điệu hào hùng, lạc quan, thể hiện niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc. “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” và “Quang Trung đại phá quân Thanh” đều có giọng điệu ca ngợi, tự hào về những chiến công của dân tộc. “Ta đi tới” có giọng điệu lạc quan, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước.
Những điểm chung này không chỉ làm nổi bật giá trị nghệ thuật của từng văn bản mà còn thể hiện tinh thần chung của văn học Việt Nam trong việc ca ngợi lòng yêu nước và khát vọng độc lập, tự do của dân tộc.