Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định các nhân vật và sự kiện lịch sử được nhắc đến trong đoạn trích trên

Không khí trong phòng lặng ngắt. Ông Phó bảng Huy vẻ băn
khoăn hỏi:
– Sao con vẫn còn quanh quẩn ở đây?
– Thưa cha, con sắp đi xa Tổ quốc. Con gặp cha lần này có lẽ...
có lẽ... – Anh Ba rưng rưng nước mắt.
Ông Huy sắc mặt biến đổi, giọng hơi dịu:
– Con đi xuất dương đến nước nào?
– Dạ, con sang Pháp và có thể còn đi nhiều nước khác nữa để
học hỏi...
– Đế quốc Pháp là kẻ thù của Việt Nam mình, sao con lại sang
Pháp để mưu việc cứu nước?
– Dạ, thưa cha, con đã giãi bày với cha cái điều ấy từ hồi còn ở
kinh đô Huế ạ.
– Bấy giờ con hãy còn thơ, vừa qua tuổi vị thành niên. Nay cha
muốn biết được điều suy nghĩ của con ở tuổi hai mươi.
– Từ ngày con ngồi trên ghế trường Quốc học Huế, con học lịch
sử nước Pháp, con chú ý nhiều về cuộc cách mạng 1789. Họ đã lật
đổ chế độ vua quan phong kiến. Rồi con đọc sách, tìm thấy ở nước
Pháp có tự do, bình đẳng, bác ái. Đặc biệt là coi trọng nhân quyền.
Có tổ chức bảo vệ nhân quyền, gọi là Hội Nhân Quyền. Con muốn
được nhìn thấy tận mắt cái nước Pháp có nhân quyền lại vừa là
nước Pháp đi xâm lược các nước nhỏ yếu khác.
Ông Phó bảng chống tay xuống thành ghế, bước đến bên con
trai. Anh Ba đứng lên, môi anh mím mím, sợ bật lên tiếng khóc. Ông
Phó bảng đưa vòng tay khoác vào cổ anh Ba và đứng tựa bên
khung cửa sổ rợp bóng trúc xanh. Ông nói:
– Thành à! Bây giờ cha mới thực tin con quyết chí ra đi. Con đi vì
một mục đích lớn. Con có thể thực hiện được cái điều mà cha và
lớp người như cha phải bó tay. Con ơi! (Anh Ba níu chặt cánh tay
cha. Nước mắt của hai cha con nhỏ xuống khung cửa). – ông nói,
giọng đằm thắm: – Xưa nay cha vốn ít nói. Với các con, cha càng ít
nói nữa. Cha chỉ nói khi thấy không nói không được. Lần này là lần
đầu mà cũng có lẽ là lần chót cha nói nhiều với con. Bởi cha con
mình gặp nhau lần này, chưa biết rồi đây còn có dịp được gặp lại
nữa không? Con đi xa nước, xa cha. Sinh ly có khác gì tử biệt, con!
Có khi “nỗi đau tử biệt không bằng sinh ly”. Nhưng cha khóc lần này
không chỉ vì đau buồn mà còn có phần tự hào về con nữa.
– Con biết, con đi xa, cha ở lại đây một mình...
– Đừng, con đừng nghĩ về cuộc sống của cha! – ông khoát tay,
nói cao giọng. – Cha đang tự hào về chí lớn của con. Con phải gạt
bỏ những tính toán bé nhỏ, tầm thường. Cha rất vui trong lòng về
mục đích con đi tìm độc lập cho nước, tự do cho dân. Nhất là nhân
quyền... Con nói tới hai tiếng ấy, cha nghe mà nao nao lòng! Cũng
như vừa rồi, ông Diệp Văn Cương nói với cha lúc cùng ông Hồ Tá
Bang ngoài Phan Thiết vô thăm các bằng hữu là: Hội Nhân Quyền
bên Pháp đòi trả tự do cho ông Phan Chu Trinh. Cha lấy làm lạ vì
những tên Pháp ở trên đất chúng ta thật đáng nguyền rủa, sao bên
Pháp lại có nhân quyền, có Hội Nhân Quyền bênh vực cho cả người
nước thuộc địa của họ. Con đi sang bên đó coi thực sự có nhân
quyền không.
– Con cũng rất ngờ về những “nhân quyền”, “tự do”, “bình đẳng”,
“bác ái”... e là những cái nhãn đẹp thôi, cha ạ!
– Có thể là như vậy. Ông Mạnh Tử nói: “‘Dân vi quý, quân vi
khinh” (95) cũng chỉ nói để mà nói chứ chẳng là sự thật ở trên đời
này. Nhưng con phải ra thiên hạ xem xem. Cha gẫm thấy từ thuở lập
quốc tới giờ ở đất nước mình có rất nhiều vị anh hùng dân tộc
chống giặc ngoại xâm, cả nước vô cùng oanh liệt, mà chưa từng có
một vị anh hùng nào vừa cứu được nước thoát vòng nô lệ vừa đem
lại tự do hạnh phúc cho nhân dân.
– Quyền lợi nhân dân có phần trong quyền lợi của Tổ quốc rồi
cha?
ổ quốc, nhân dân tuy một mà là hai, con ạ. Nước độc lập mà
chắc gì dân có hạnh phúc, có cơm no, áo ấm hả con. (96)
Anh Ba chớp chớp mắt để lắng vào tâm hồn mình lời cha tâm sự.
Ông Phó bảng vẫn nhìn ra vườn xanh phất phơ bóng trúc, giọng
trầm trầm:
– Cha nói với con về bát cơm manh manh áo và địa vị làm người
của lương dân là điều mà cha đã nghĩ nhiều về nó...
Ông nén tiếng thở dài và bá vai con cùng đi quanh phòng. Anh
Ba nén xúc động trước cử chỉ đặc biệt của cha mà suốt cả quãng
đời niên thiếu anh chưa từng được thấy. Cho nên, anh đi sóng bước
với cha mà lòng lâng lâng nghe cha nói như đang trong một giấc
mơ:
– Nhân dân ta có một đặc tính quý vô giá, con ạ. Kẻ ngoại bang
kéo đến dù là Hán, là Đường, là Tống, là Nguyên, là Minh, là
Thanh... bất kể chúng nó mạnh, chúng nó đông mức nào, dân ta
vẫn không biết sợ mà lo sao có một đấng minh quân biết đưa họ đi
dẹp giặc cứu nước. Một khi giặc ngoại xâm bị quét sạch ra khỏi bờ
cõi, các triều đại vua quan muốn đối xử với bất kể chính sách gì,
dân mình đều nghe theo. Sống có trên, có dưới một lòng. Cả những
khi nước nhà gặp phải ông vua bạo ngược, hoang dâm vô độ, dân
mình cũng chỉ có than thầm, oán trộm. Cốt giữ sao đừng để sơ hở
cho kẻ thù bên ngoài lợi dụng nhảy vào cướp nước. Tổ quốc là tài
sản thiêng liêng nhất của mọi người dân. Nhân dân mình trung hậu
vậy đó. Nhưng nước mình ít có ông vua thương dân, dành cho dân
một quyền sống xứng đáng. Lê Lợi, từ một người bình thường ở xứ
Thanh, trước cảnh nước mất nhà tan, ngài đã phất cờ tụ nghĩa ở
chốn Lam Sơn. Sau ngài vào đứng chân ở đất Nghệ. Dân ta đã từng
phò đấng minh quân, nuôi nghĩa quân, một lòng một dạ kháng chiến
cứu nước. Nhưng lấy lại được độc lập, Lê Lợi lên ngôi làm Lê Thái
Tổ, còn dân ta trước sau vẫn là:
Muôn dân một lũ cơ hàn,
Vua ngồi chễm chệ ngai vàng hiếp dân.
Nếu có được ông vua nhân từ, thỉnh thoảng đi vi hành, ghé thăm
nhà dân là quý lắm rồi. Nhưng con ơi: Vua đến nhà dân vua được
tiếng, dân mất buổi cày.
Anh Ba rót nước mời cha. ông Phó bảng uống ngụm trà nóng,
mắt ông hướng về anh Ba. Ông nói, vẻ mệt mỏi:
– Cha luôn ngẫm nghĩ đến những gì bất công, nhưng cha, không
thể làm được gì hơn. Cha chỉ còn có mong ở con, trút hết nỗi lòng
với con như mẹ con đã bóc cái bánh trao tay con vậy. Cha yên tâm
thấy con đã biết nhìn vào lịch sử của dân tộc, con biết nghĩ đến sự
giải phóng nhân dân trong khi đi tìm đường cứu nước. Cha dặn
thêm: Dân Nam ta sống nặng với nghĩa nước tình nhà. Cả làng
chung nghe một tiếng trống đình: tiếng trống họp làng, tiếng trống
thu thuế, tiếng trống tế thần, tiếng trống hộ đê, tiếng trống có
cướp... Cả nhà ăn chung một nồi, đầu đũa chấm chung một bát
nước chấm mặn, ngọt, cay, chua. Khi đi xa đất nước, con hãy nhớ
hãy nghĩ về những điều bình thường ấy, con sẽ thấy trong tâm hồn
mình cả một quê hương, cả một dân tộc... Thôi. Cha nói đã có phần
nhiều lời, – ông đứng lên – mà cũng chỉ nói được với con lần này
thôi. Từ nay con đi... đi vào tương lai. Cha từ đây thuộc về dĩ vãng
(Anh Ba ôm mặt khóc). Đừng khóc lúc này, con! Phút quyết định
đừng nhỏ lệ. Con nhìn cha xem. Mắt cha chỉ còn lại niềm tin đợi chờ
nước độc lập, dân hạnh phúc. Đây – ông lấy cái ví lận trong lưng
quần tai tượng. Ông nói, giọng khỏe: – Cha đinh ninh sẽ có một
ngày con ra đi. Cha dành số tiền này để góp vào số lộ phí cho con
lên đường. Số tiền tuy ít, nhưng là tiền cha ra vốn cho con... Sống
phải có “tiền lưng gạo bị”, con ạ.
Anh Ba lau nước mắt, đỡ lấy tay cha. Anh thốt lên:
– Cha!
Ông Phó bảng ngăn lại:
– Đừng! Con đừng gọi cha lúc này! Con phải gọi: Tổ quốc! Đồng
bào! Đi... đi con!
Những ngọn trúc quân tử ngoài vườn xanh gục đầu vào cửa sổ
chiêm ngưỡng hai trái tim thương nước thương dân.

Câu 1. Xác định các nhân vật và sự kiện lịch sử được nhắc đến trong đoạn trích trên
Câu 2. Tìm cá chi tiết miêu tả về lời nói, hành dộng của nhân vật Anh Ba. Những chi tiết đó cho thấy nhân vật Anh Ba là người như thế nào?
Câu 3. Trong đoạn trích trên, khi căn dặn con trước lúc con đi xa, cụ phó bảng đã nói: khi đi xa đất nước, con hãy nhớ hãy nghĩ về những điều bình thường ấy, con sẽ thấy trong tâm hồn mình cả một quê hương, cả một dân tộc... "học đòi từ nước ngoài". Theo em,thế hệ trẻ ngày nay cần làm gì để giữ bản sắc dân tộc Việt Nam trước xu hương nhập hội ngày nay?
 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
42
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1: Các nhân vật và sự kiện lịch sử được nhắc đến trong đoạn trích**

**Nhân vật:**
1. **Ông Phó bảng Huy**: Là cha của nhân vật Anh Ba, thể hiện sự lo lắng và tự hào về con mình.
2. **Anh Ba**: Con trai của ông Huy, đang chuẩn bị đi du học và có hoài bão lớn về việc cứu nước.

**Sự kiện lịch sử:**
1. **Cuộc Cách mạng Pháp 1789**: Được Anh Ba nhắc đến khi nói về việc lật đổ chế độ vua quan và tìm kiếm giá trị tự do, bình đẳng, bác ái.
2. **Hội Nhân Quyền**: Tổ chức bảo vệ nhân quyền ở Pháp, được đề cập và có liên quan đến nỗ lực đòi hỏi tự do cho những người thuộc địa như ông Phan Chu Trinh.

---

**Câu 2: Chi tiết miêu tả về lời nói, hành động của nhân vật Anh Ba và nhận xét**

1. **Hành động**: Anh Ba "rưng rưng nước mắt," "níu chặt cánh tay cha," cho thấy sự xúc động và tình cảm sâu sắc dành cho ông cha.
2. **Lời nói**: Anh Ba thừa nhận rằng mình đi sang Pháp để "học hỏi" và "mưu việc cứu nước," thể hiện một thái độ quyết tâm và mong muốn đóng góp cho đất nước.
3. **Sự suy tư**: Anh cũng nói "Con cũng rất ngờ về những ‘nhân quyền’, ‘tự do’, ‘bình đẳng’, ‘bác ái’... e là những cái nhãn đẹp thôi," điều này cho thấy Anh Ba là người suy nghĩ sâu sắc và biết hoài nghi về những điều được quảng bá.

**Nhận xét**: Nhân vật Anh Ba là một người trẻ tuổi, có tri thức và hoài bão lớn, biết quan tâm đến tương lai của dân tộc. Anh có tình cảm sâu sắc với cha, đồng thời cũng rất nghiêm túc về trách nhiệm của bản thân đối với đất nước.

---

**Câu 3: Ý kiến về việc giữ bản sắc dân tộc Việt Nam trong xu hướng hội nhập hiện nay**

Thế hệ trẻ ngày nay cần:
1. **Giáo dục về văn hoá và lịch sử**: Cần tìm hiểu sâu về văn hoá, lịch sử dân tộc để hiểu rõ nguồn cội và giá trị của bản thân trong lòng dân tộc.
2. **Thực hành văn hoá truyền thống**: Tham gia vào các hoạt động văn hóa như lễ hội, nghệ thuật dân gian để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá.
3. **Phát triển bản lĩnh và tư duy độc lập**: Vận dụng kiến thức đã học để phản biện và chọn lọc những giá trị tốt đẹp từ văn hóa bên ngoài, đồng thời giữ vững bản sắc dân tộc.
4. **Kết hợp công nghệ và truyền thống**: Sử dụng công nghệ để quảng bá văn hóa dân tộc trên các nền tảng hiện đại, giúp thế hệ trẻ dễ dàng tiếp cận và yêu mến văn hóa của mình hơn.

Như vậy, việc giữ gìn bản sắc dân tộc trong thời đại toàn cầu hóa là một quá trình cần sự nỗ lực từ mỗi cá nhân, cùng với sự hỗ trợ từ cộng đồng và chính sách từ nhà nước.
1
0
Khánh
05/10 15:18:21
+5đ tặng
Câu 1: Xác định các nhân vật và sự kiện lịch sử được nhắc đến trong đoạn trích
  • Nhân vật lịch sử:

    • Phan Chu Trinh: Nhân vật cách mạng nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam, người đứng đầu phong trào Duy Tân, chủ trương đấu tranh chống thực dân Pháp bằng con đường cải cách.
    • Diệp Văn Cương: Một nhà hoạt động cách mạng, người tham gia trong phong trào Duy Tân.
    • Lê Lợi: Vị anh hùng dân tộc, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống giặc Minh, giành lại độc lập cho đất nước, sau này trở thành Lê Thái Tổ.
    • Các nhân vật khác: Được nhắc đến qua lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, như quân Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh.
  • Sự kiện lịch sử:

    • Cuộc cách mạng Pháp năm 1789: Nhân vật Anh Ba đã đọc và học hỏi từ cuộc cách mạng này, nơi nhân dân Pháp đứng lên lật đổ chế độ phong kiến để giành lấy tự do, bình đẳng và bác ái.
    • Phong trào đấu tranh giành độc lập của Việt Nam: Đoạn trích nhấn mạnh các cuộc khởi nghĩa chống ngoại xâm trong lịch sử Việt Nam và sự hy sinh của các anh hùng dân tộc trong việc cứu nước nhưng vẫn chưa đem lại đủ tự do và hạnh phúc cho nhân dân.
Câu 2: Các chi tiết miêu tả về lời nói, hành động của nhân vật Anh Ba
  • Lời nói:

    • Anh Ba đã giãi bày với cha về lý tưởng của mình, rằng anh muốn sang Pháp để học hỏi và tìm cách giải phóng đất nước. Anh cũng bày tỏ sự ngờ vực về những khẩu hiệu như “tự do”, “bình đẳng”, “bác ái” của nước Pháp, cho rằng có thể chỉ là những nhãn đẹp bề ngoài.
  • Hành động:

    • Anh Ba rưng rưng nước mắt khi nói chuyện với cha, biểu hiện sự xúc động và tình cảm sâu nặng.
    • Anh Ba lắng nghe cha tâm sự, chớp mắt cố giữ lại cảm xúc. Khi cha bá vai đi quanh phòng, Anh Ba cảm thấy như đang trong một giấc mơ và rất xúc động trước cử chỉ đặc biệt của cha.
    • Khi cha trao cho anh tiền làm lộ phí, Anh Ba lau nước mắt, đỡ lấy tay cha, thốt lên gọi cha nhưng ngay lập tức bị cha ngăn lại.
  • Tính cách:

    • Yêu nước, có lý tưởng lớn: Anh Ba thể hiện khát vọng cứu nước và lòng yêu nước sâu sắc, sẵn sàng ra nước ngoài để học hỏi và tìm cách giúp dân tộc thoát khỏi ách nô lệ.
    • Tình cảm gia đình: Anh Ba rất kính trọng và yêu thương cha. Mối liên kết tình cảm sâu sắc giữa hai cha con thể hiện qua nước mắt và hành động níu tay cha.
    • Nhạy cảm và suy tư: Anh Ba vừa thể hiện sự quyết tâm lớn lao, vừa mang nỗi niềm trăn trở về con đường cách mạng và những giá trị thật sự của nhân quyền, tự do.
Câu 3: Thế hệ trẻ ngày nay cần làm gì để giữ bản sắc dân tộc Việt Nam trước xu hướng nhập hội?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, thế hệ trẻ cần làm những điều sau để giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc:

  1. Giữ vững và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc: Thế hệ trẻ cần hiểu và trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống như ngôn ngữ, phong tục tập quán, nghệ thuật và lễ hội của dân tộc.

  2. Hiểu rõ lịch sử và tự hào về dân tộc: Học hỏi và tiếp nối tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc từ các thế hệ cha ông, như những cuộc đấu tranh giành độc lập, các giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học.

  3. Sử dụng và phát huy tiếng Việt: Ngôn ngữ là linh hồn của dân tộc. Thế hệ trẻ cần sử dụng và phát triển tiếng Việt một cách trân trọng, đồng thời truyền bá ngôn ngữ đến bạn bè quốc tế.

  4. Cân bằng giữa tiếp thu cái mới và giữ gìn cái cũ: Trong xu hướng hội nhập, thế hệ trẻ cần tiếp thu những tinh hoa văn hóa, khoa học, kỹ thuật từ nước ngoài, nhưng phải chọn lọc và không bị cuốn theo những giá trị văn hóa không phù hợp với truyền thống dân tộc.

  5. Đẩy mạnh việc học tập và sáng tạo: Tạo ra giá trị mới từ những điều học được, cả trong và ngoài nước, để góp phần phát triển đất nước nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa Việt Nam.

  6. Giáo dục và lan tỏa các giá trị dân tộc: Tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn văn hóa và truyền đạt các giá trị đó cho thế hệ sau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
05/10 16:51:55
+4đ tặng
Câu 1: Xác định các nhân vật và sự kiện lịch sử được nhắc đến trong đoạn trích trên
  • Nhân vật: Anh Ba, ông Phó bảng, ông Diệp Văn Cương, ông Hồ Tá Bang, Phan Chu Trinh, Lê Lợi, Lê Thái Tổ.
  • Sự kiện lịch sử: Cuộc cách mạng Pháp 1789, phong trào yêu nước ở Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
Câu 2: Tìm các chi tiết miêu tả về lời nói, hành động của nhân vật Anh Ba. Những chi tiết đó cho thấy nhân vật Anh Ba là người như thế nào?
  • Lời nói:

    • "Thưa cha, con sắp đi xa Tổ quốc. Con gặp cha lần này có lẽ... có lẽ..."
    • "Dạ, thưa cha, con đã giãi bày với cha cái điều ấy từ hồi còn ở kinh đô Huế ạ."
    • "Con cũng rất ngờ về những “nh nhân quyền”, “tự do”, “bình đẳng”, “bác ái”... e là những cái nhãn đẹp thôi, cha ạ!"
    • "Con biết, con đi xa, cha ở lại đây một mình..."
    • "Cha!""
  • Hành động:

    • Rưng rưng nước mắt khi chia tay cha.
    • Níu chặt cánh tay cha.
    • Ôm mặt khóc.
  • Nhân vật Anh Ba: Là một người con yêu nước, có chí hướng cao cả. Anh sẵn sàng hy sinh bản thân để đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Anh là người có suy nghĩ chín chắn, biết phân tích, đánh giá vấn đề. Đồng thời, Anh Ba cũng là một người con hiếu thảo, luôn nhớ về cha mẹ.

Câu 3: Trong đoạn trích trên, khi căn dặn con trước lúc con đi xa, cụ phó bảng đã nói: "khi đi xa đất nước, con hãy nhớ hãy nghĩ về những điều bình thường ấy, con sẽ thấy trong tâm hồn mình cả một quê hương, cả một dân tộc... "học đòi từ nước ngoài". Theo em,thế hệ trẻ ngày nay cần làm gì để giữ bản sắc dân tộc Việt Nam trước xu hương nhập hội ngày nay?

Câu nói của ông Phó bảng là một lời khuyên sâu sắc dành cho thế hệ trẻ. Ông muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ bản sắc dân tộc, dù có đi đâu, làm gì. Để giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam trước xu hướng hội nhập, thế hệ trẻ ngày nay cần:

  • Học hỏi và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại: Chúng ta cần chủ động tìm hiểu, học hỏi những giá trị văn hóa tiến bộ của các dân tộc trên thế giới để làm giàu thêm cho bản thân và đất nước.
  • Lựa chọn những giá trị tinh hoa để kết hợp với bản sắc dân tộc: Không phải cứ hiện đại là tốt, chúng ta cần có sự lựa chọn kỹ lưỡng, tiếp thu những gì phù hợp với văn hóa, truyền thống của dân tộc.
  • Tự hào về dân tộc, về truyền thống của dân tộc: Chúng ta cần tự hào về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam. Chính niềm tự hào dân tộc sẽ là động lực để chúng ta giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc.
  • Truyền bá những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc: Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
  • Sống có trách nhiệm với cộng đồng: Mỗi cá nhân cần có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, cùng nhau xây dựng một đất nước văn minh, hiện đại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×