Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi

HỒI THỨ NHẤT LỚP II
 
ÔNG GIUỐC-ĐANH, HAI TÊN HẦU, THẦY NHẠC, THẦY MÚA,
 
CÁC NHẠC CÔNG, CA SĨ VÀ NGƯỜI NHẢY MÚA
 
Ông Giuốc-đanh: – Thế nào, các thầy? Cái gì đó nào? Các thầy sẽ cho tôi xem cái trò vè lăng nhăng ấy chứ?
 
Thầy múa: – Cái gì ạ? Cái trò vè lăng nhăng nào ạ?
 
Ông Giuốc-đanh: – Kìa! Cái ấy ấy mà... Các thầy gọi nó là cái gì nhỉ? Cái trò hát đôi1, hay hát đối gì đó, vừa hát vừa múa ấy mà.
 
Thầy múa: – À! À!
 
Thầy nhạc: – Ngài trông, chúng tôi đã sẵn sàng cả rồi.
 
Ông Giuốc-đanh: – Tôi đã để các thầy phải chờ đợi mất một tí, chả là hôm nay tôi phải sắm sửa để ăn mặc ra người quý phái, và cái bác phó may của tôi đưa đến cho tôi đôi bít tất lụa tưởng chừng không bao giờ xỏ chân vào được.
 
[...]
 
Ông Giuốc-đanh: – Bác phó may của tôi bảo rằng những người quý phái buổi sáng đều mặc như thế này cả.
 
Thấy nhạc. – Ngài mặc thế này trông nổi lắm.
 
Ông Giuốc-đanh: – Hầu đâu! Ớ hai tên hầu của ta đâu!
 
Tên hầu thứ nhất: – Bẩm ông, ông gọi việc gì a?
 
Ông Giuốc-đanh: – Chả có việc gì. Để xem chúng bay có nghe thấy tao gọi không thế thôi. (nói với hai thầy) – Các thầy xem chế phục2 của nhà tôi thế nào?
 
Thầy múa: – Bẩm, rất lộng lẫy ạ.
 
Ông Giuốc-đanh: (Hé mở áo dài và cho xem cái quần cộc chẽn bằng nhung đỏ và cái áo lót bằng nhung màu lá cây mà ông đương mặc trong người.) – Và đây một bộ quần áo lót để tập tành buổi sáng đây.
 
Thầy nhạc: – Lịch sự lắm ạ.
 
[...]
 
Ông Giuốc-đanh: (Cởi áo dài buồng ngủ ra) – Cầm áo cho tao. Các thầy trông tôi mặc thế này có xinh không?
 
Thầy múa: – Xinh lắm ạ. Không thể nào xinh hơn.
 
Ông Giuốc-đanh: – Nào, thử xem cái trò vè các thầy một tí nào.
 
[...]
 
Ông Giuốc-đanh: – Bay đưa áo dài cho tao để tao nghe cho rõ hơn. Thong thả, có lẽ không mặc áo dài lại tốt hơn... Không, lại đưa cho tao đây, như thế hơn.
 
Ca sĩ: (Hát)
 
Tôi rầu rĩ đêm ngày, và đau thương cực độ.
 
[...]
 
Ông Giuốc-đanh: – Cách đây ít lâu, người ta có dạy cho tôi một bài hát cực kì là hay. Thong thả... đây rồi... lời hát nó nói thế nào rồi nhỉ?
 
Thầy múa: – Thật quả là tôi cũng chả biết.
 
Ông Giuốc-đanh: – Trong đó có món cừu mà.
 
Thầy múa: – Có món cừu?
 
Ông Giuốc-đanh: – Phải à! (Ông Giuốc-đanh hát)
 
Tôi cứ tưởng Gian-ne-tông
 
Đẹp bao nhiêu thì dịu hiền bấy nhiêu
 
Tôi cứ tưởng Gian-ne-tông
 
Dịu hiền hơn một con cừu
 
Than ôi! Than ôi!
 
Nàng trăm lần, nghìn lần độc ác hơn
 
Con hổ ở rừng xanh
 
– Hay đấy chứ?
 
Thầy nhạc: – Hay nhất trần đời.
 
Thầy múa: – Mà ngài lại hát hay nữa.
 
Ông Giuốc-đanh: – Ấy là tôi chưa bao giờ học âm nhạc đấy.
 
Thầy nhạc: – Thưa ngài, đáng lẽ ngài phải học âm nhạc, cũng như ngài đang học khiêu vũ. Đó là hai ngành nghệ thuật có liên quan chặt chẽ với nhau.
 
Thầy múa: – Và nó mở mang trí não cho con người hiểu biết những cái đẹp.
 
Ông Giuốc-đanh: – Thế những người sang trọng cũng có học âm nhạc chứ?
 
Thầy nhạc: – Thưa ngài có chứ.
 
Ông Giuốc-đanh: – Thế thì tôi sẽ học. Nhưng tôi không biết tôi có thể học vào thời giờ nào vì, ngoài thầy dạy kiếm thuật đến chỉ dẫn cho tôi, tôi lại còn mướn một thầy dạy triết lí, sáng hôm nay bắt đầu đây.
 
(Mô-li-e, Trưởng giả học làm sang, Tuấn Độ dịch NXB Kim Đồng,
 
Hà Nội, 2021, tr. 25 –30)
 
* Chú thích:
 
(1) Ý muốn nói hát song tấu
 
(2) chế phục: gọi nôm na là áo dấu, áo đồng phục của gia nhân nhà quyền quý thường có màu sắc, kiểu dáng riêng
 
Thực hiện các yêu cầu:
 
Câu 1. Liệt kê ít nhất ba lời chỉ dẫn sân khấu và nêu tác dụng của các chỉ dẫn đó.
 
Câu 2. Nội dung chính của đoạn trích là gì?
 
Câu 3. Vì sao chi tiết ông Giuốc-đanh băn khoăn không biết nên mặc áo dài buồng ngủ khi nghe nhạc hay không khiến chúng ta bật cười?
 
Câu 4. Hãy chứng minh văn bản trên là hài kịch.
 
Câu 5. Từ nhân vật hài kịch – ông Giuốc-đanh trong vở kịch, anh/chị có suy nghĩ gì về lối sống “học đòi làm sang” của một bộ phận con người trong xã hội
0 trả lời
Hỏi chi tiết
5
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Liệt kê ít nhất ba lời chỉ dẫn sân khấu và nêu tác dụng của các chỉ dẫn đó.

1. **Chỉ dẫn về trang phục của ông Giuốc-đanh**:
- Tác dụng: Tạo dựng hình ảnh một người quý phái, đồng thời làm nổi bật tính cách nhân vật. Ông Giuốc-đanh thể hiện sự quan tâm đến vẻ bề ngoài và những điều người khác nghĩ về mình.

2. **Bộc lộ cảm xúc của nhân vật thông qua hành động**:
- Ví dụ: Ông Giuốc-đanh hé mở áo dài để cho thấy quần áo lót bên trong và hỏi người khác xem trông mình có xinh không.
- Tác dụng: Giúp khán giả cảm nhận rõ ràng hơn sự tự mãn và tính cách ngớ ngẩn của ông Giuốc-đanh.

3. **Hành động của các nhân vật khác khi trò chuyện với ông Giuốc-đanh**:
- Ví dụ: Các thầy nhạc và múa phản ứng trước trang phục và lời nói của ông Giuốc-đanh.
- Tác dụng: Tạo ra tình huống hài hước và làm nổi bật sự tương phản giữa ông Giuốc-đanh và các nhân vật xung quanh.

### Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích là gì?

Nội dung chính của đoạn trích là sự thể hiện tính cách ngốc nghếch, yêu vẻ bề ngoài và ham học hỏi của nhân vật ông Giuốc-đanh, một người trưởng giả đang cố gắng "học làm sang". Ông tham gia vào các hoạt động nghệ thuật mà không có kiến thức rõ ràng, thể hiện cái nhìn hài hước về những kẻ "học đòi" trong xã hội.

### Câu 3: Vì sao chi tiết ông Giuốc-đanh băn khoăn không biết nên mặc áo dài buồng ngủ khi nghe nhạc hay không khiến chúng ta bật cười?

Chi tiết ông Giuốc-đanh băn khoăn không biết nên mặc áo dài buồng ngủ khi nghe nhạc hay không khiến chúng ta bật cười bởi vì nó thể hiện sự ngây thơ, ngốc nghếch và thiếu hiểu biết của ông. Sự lo lắng về việc có nên mặc áo dài buồng ngủ, trong khi việc nghe nhạc đáng ra không cần phải nghiêm trang, cho thấy ông đang cố gắng tuân theo những tiêu chuẩn mà ông tưởng tượng ra về việc làm sang trọng. Điều này gây ra một tình huống hài hước do tính phi lý của nó.

### Câu 4: Hãy chứng minh văn bản trên là hài kịch.

Văn bản trên được coi là hài kịch vì:

1. **Tính cách ngô nghê của nhân vật**: Ông Giuốc-đanh là một nhân vật hài hước với cách hành xử lố bịch và thiếu hiểu biết về thực tế, tạo ra các tình huống dở khóc dở cười.

2. **Các tình huống hài hước**: Sự khập khiễng trong suy nghĩ của ông Giuốc-đanh về việc cần phải làm sao cho mình thật quý phái trong khi tham gia vào các hoạt động hàng ngày, như nghe nhạc, tạo nên những tình huống thâm thúy và gây cười.

3. **Lời đối thoại thông minh**: Đối thoại giữa các nhân vật thể hiện sự mâu thuẫn hài hước, như giữa ông Giuốc-đanh và các thầy múa, nhạc, mà trong đó ông cố gắng để khẳng định mình là người sang trọng nhưng lại thể hiện ngược lại.

### Câu 5: Từ nhân vật hài kịch – ông Giuốc-đanh trong vở kịch, anh/chị có suy nghĩ gì về lối sống “học đòi làm sang” của một bộ phận con người trong xã hội?

Qua nhân vật ông Giuốc-đanh, chúng ta thấy rằng lối sống "học đòi làm sang" thường dẫn đến những tình huống dở khóc dở cười và phản ánh sự thiếu tự tin và tự hiểu bản thân của con người. Những người này thường sống trong những quy tắc giả tạo mà họ tự đặt ra, đôi khi để gây ấn tượng với người khác mà quên đi giá trị thực sự của bản thân.

Lối sống này không chỉ không giúp họ phát triển mà còn tạo ra sự hài hước và xa rời thực tế. Thay vì học hỏi và phát triển bản thân một cách chân chính, họ lại sa vào những điều hời hợt và phù phiếm. Điều này đáng để chúng ta suy ngẫm về giá trị của việc sống thật với bản thân và phát triển kỹ năng, kiến thức một cách tự nhiên và chân thành.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo