Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy phân tích 4 câu thơ đầu của bài thơ " Cảnh Ngày Xuân" của Nguyễn Du

Đề Bài: em hãy phân tích 4 câu thơ đầu của bài thơ " Cảnh Ngày Xuân" của Nguyễn Du
1 trả lời
Hỏi chi tiết
8
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Cảnh Ngày Xuân" của Nguyễn Du nằm trong tập “Văn tế thập loại chúng sinh”. Bài thơ nổi bật với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong những ngày đầu xuân. Dưới đây là phân tích 4 câu thơ đầu:

**Câu 1-2:**
```
Xuân đã về, xuân đã về
Khắp nơi, khắp chốn, rạo rực trong lòng.
```
Hai câu thơ đầu mở đầu với ý niệm rất rõ ràng về mùa xuân, một mùa của sự sống, của sự hồi sinh sau những tháng ngày lạnh giá. Hình ảnh "Xuân đã về" lặp lại tạo ra sự khẳng định và nhấn mạnh cái không khí vui tươi, sôi nổi của mùa xuân. Từ "khắp nơi, khắp chốn" cho thấy sự bao la, rộng lớn của không gian đang đón chào mùa xuân. Hình ảnh "rạo rực trong lòng" không chỉ phản ánh cảm xúc của thiên nhiên mà còn của con người, tạo nên một bầu không khí đầy sức sống, phấn khởi.

**Câu 3-4:**
```
Hoa nở bừng, cỏ xanh tươi
Tiếng chim hót, không gian tràn đầy hương.
```
Ở hai câu thơ tiếp theo, Nguyễn Du mô tả những hình ảnh cụ thể của mùa xuân thông qua sắc màu và âm thanh. "Hoa nở bừng" thể hiện sự khoe sắc rực rỡ của hoa lá, tượng trưng cho sự thịnh vượng, tươi mới của thiên nhiên. Từ "tươi" không chỉ nói lên màu sắc mà còn gợi ý đến sức sống mãnh liệt. Tiếng chim hót vang lên làm cho không gian như rộn ràng, đầy sức sống và tràn ngập hương thơm ngát. Hai câu thơ này tạo ra một bức tranh xuân đầy sống động và sinh động, thể hiện được sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người.

### Kết luận
Tổng thể, bốn câu thơ đầu của "Cảnh Ngày Xuân" đã khắc họa một bức tranh thiên nhiên xuân sắc tuyệt đẹp, qua đó thể hiện niềm vui, sự hứng khởi của con người trước vẻ đẹp của đất trời trong những ngày đầu năm mới. Vẻ đẹp ấy không chỉ dừng lại ở hình thức mà còn lan tỏa vào sâu thẳm tâm hồn, thể hiện tình yêu thiên nhiên và cuộc sống của Nguyễn Du.
2
0
Vũ Đại Dương
3 giờ trước
+5đ tặng

- Bốn câu đầu của đoạn trích “Cảnh ngày xuân” (trích TK-ND) đã mở ra một khung cảnh thiên nhiên mùa xuân thật tươi đẹp, trong trẻo.

- Câu thơ: “Ngày xuân con én đưa thoi” vừa tả cảnh mùa xuân, những cánh én vẫn rộn ràng bay lượn trên bầu trời trong sáng, vừa ngụ ý chỉ thời gian trôi rất nhanh. Thiều quang - ánh sáng tươi đẹp đã bước sang tháng thứ ba, tháng cuối cùng của mùa xuân.

- Hai câu thơ sau mở ra một bức họa tuyệt đẹp về mùa xuân: “Cỏ non xanh tận chân trời/ Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”

+ Thảm cỏ non trải rộng đến chân trời là gam màu nền cho bức tranh xuân. Trên nền màu xanh non ấy điểm thêm sắc trắng của bông hoa lê .

+ Đảo ngữ “trắng” nhấn mạnh vẻ đẹp tinh khôi, thanh khiết. Màu sắc hài hòa đến tuyệt diệu. Tất cả gợi lên vẻ đẹp riêng của mùa xuân: mới mẻ, khoáng đạt, trong trẻo, nhẹ nhàng, yên bình.

+ Chữ “điểm” làm cho cảnh vật trở nên có hồn, như được tiếp thêm nhựa sống tràn trề chứ không tĩnh tại. Cảnh vật hết sức diệu kì khiến người đọc như muốn hòa mình vào không gian tuyệt vời ấy.

- ND mới tài tình làm sao khi vẽ nên cả bức tranh xuân chỉ với bốn câu thơ, thật đúng là “thi trung hữu họa”!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo