"Năm ấy, nhằm trúng đỉnh lũ đêm Rằm tháng Bảy, một loạt bom Mỹ phá tan vệt đê canh giữ đằng trước làng tôi. Dứt dây nổ của bom và tiếng gầm ghê rợn của máy bay cường kích là chuỗi ầm ầm long lở của dòng sông phá bung đê tràn ngang vào đồng ruộng.Từ trên điếm canh tôi chạy lao về làng. Hồi chiều nghe tin vợ ở nhà trở dạ nhưng tôi không thể rời vị trí hộ đê. Bây giờ giời đất sập rồi, trong tôi chỉ còn con tôi, vợ tôi.
[...]
- Con trai.. con trai mà.. yên tâm, con trai.. Để yên em ẵm, anh vụng lắm..
Nhiều giờ trôi qua. Mưa tuôn, gió thổi. Mực nước không dâng cao hơn, nhưng chảy xiết hơn. Cây đa đầy người hơn. Tôi mỏi nhừ. Tay ôm chặt vợ, tay níu mình vào chạc cây. Vợ tôi yếu lả, ướt lướt thướt, lạnh ngắt.
Khoảng gần sáng, bỗng có tiếng quẫy nước ngay dưới cành đa của vợ chồng tồi. Một giọng nghẹn sặc với lên:
- Cứu mẹ con tôi mấy.. cứu mấy.. con gái tôi..
Một bàn tay nhớt và lạnh như tay ma rờ vào chân tôi đang buông thõng. Tôi vội cúi xuống, đưa tay ra. Nhưng bàn tay của người đàn bà dưới nước truội đi, chìm nghỉm. Cành đa kêu rắc, chao mạnh. Vợ tôi "ối" kêu một tiếng thảng thốt, và "ùm", con trai tôi, đứa con sơ sinh tôi chưa được nhìn thấy mặt, tuột khỏi bọc ni lông trên tay mẹ nó, sa xuống làn nuớc tối tăm.
- Trời ơi! Con tôi! - Vợ tôi hét rú lên và lao ngay lập tức xuống hòng chụp lấy con.
Tôi phóng mình theo. Nước lạnh, ngầu bùn, sâu hút và cuốn mạnh. Tôi vớ kịp thằng con, nhao vội lên, trao nó cho những bàn tay đang chìa xuống, rồi lại lặn tiếp ngay để cứu vợ. Nhiều người phi xuống theo để trợ sức tôi..[...]Tôi tỉnh lại, thấy trời sáng rồi và đã tạnh mưa. Tôi nằm trong khoang một ca nô cứu nạn đầy ắp người.[...]Từ bấy tới nay, thời gian trôi qua và triền nước trôi đi, tôi đã có tuổi và con gái tôi đã thành một thiếu nữ đẹp nhất làng. Nó là đứa con của làn nước, mọi người đều nói thế bởi vì chuyện nó sa xuống dòng nước lụt rồi được cha nó cứu lên thì cả làng ai cũng biết. Nhưng điều bí mật kia thì không ai hay, kể cả con gái tôi nó cũng không thể biết. Chỉ có dòng sông biết.
(trích Bí ẩn của làn nước - Bảo Ninh, 1996)
- Bảo Ninh tên thật là Hoàng Ấu Phương (1952), là nhà văn quân đội, từng trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam trước năm 1975. Sở trường của ông là thường viết về người lính và cuộc sống của con người trong chiến tranh. Mô tip truyện: mô tip gặp gỡ. Lấy bối cảnh truyện ngắn là thời chiến tranh hoặc Hà Nội. Biệt tài miêu tả chi tiết, tỉ mỉ đến "đau nhói" những vết thương của chiến tranh.
- Nguyễn Quang Thiều (1957) là một nhà thơ, nhà văn với các thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký và tham gia vào lĩnh vực báo chí. Ông sác tác về nhiều đề tài với những cách biểu hiện khác nhau và nhiều cung bậc cảm xúc vượt khỏi phạm vi cảm hứng hiện thực hay siêu thực
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Hai đoạn trích "Mùa hoa cải bên sông" của Nguyễn Quang Thiều và "Bí ẩn của làn nước" của Bảo Ninh đều khai thác sâu sắc những bi kịch của con người trước thiên nhiên và cuộc sống, nhưng mỗi tác phẩm lại mang đến những nội dung và nghệ thuật độc đáo, tạo nên dấu ấn riêng.
Đoạn trích từ "Mùa hoa cải bên sông" của Nguyễn Quang Thiều tập trung vào nỗi đau mất mát của một người chồng, người cha sau khi người vợ qua đời trong hoàn cảnh bi thảm. Với bút pháp tinh tế và giàu hình tượng, tác giả khéo léo xây dựng bối cảnh mùa hè đầy bệnh tật và đói kém, gợi lên nỗi cô độc và tuyệt vọng của con người. Hình ảnh "con thuyền vật vờ trôi với một ngọn đèn dầu héo hắt" không chỉ thể hiện sự bế tắc của cuộc đời mà còn nhấn mạnh sự vĩnh cửu của dòng sông - nơi cuối cùng đón nhận mọi số phận. Qua đó, Nguyễn Quang Thiều phản ánh một sự kết nối thiêng liêng giữa con người và thiên nhiên, giữa sống và chết, cũng như sự chịu đựng và tồn tại của con người trước những mất mát và biến động.
Trong khi đó, đoạn trích từ "Bí ẩn của làn nước" của Bảo Ninh lại mô tả một bi kịch khác: sự hy sinh và tình yêu gia đình trong bối cảnh thiên nhiên khắc nghiệt. Tác phẩm xây dựng cảnh tượng đỉnh lũ và những nỗ lực bảo vệ gia đình của người chồng, người cha trước sức mạnh hủy diệt của dòng sông. Bảo Ninh dùng nhiều chi tiết tả thực, căng thẳng và đầy kịch tính, đặc biệt là cảnh người cha cứu con giữa dòng lũ, vừa thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên, vừa phản ánh tình yêu mãnh liệt của người cha đối với con. Tuy nhiên, điều đặc sắc của Bảo Ninh là cách ông ẩn chứa những bí ẩn sâu kín dưới lòng sông, nơi chứa đựng những điều mà con người không thể hiểu hết, chỉ có dòng sông mới "biết". Từ đó, tác phẩm không chỉ là câu chuyện về sự sống và cái chết, mà còn là sự mơ hồ, bí ẩn của tự nhiên và số phận con người.
Về mặt nghệ thuật, cả hai tác giả đều sử dụng hình ảnh dòng sông làm trung tâm của bi kịch, nhưng cách tiếp cận khác nhau. Nguyễn Quang Thiều mang đến một dòng sông như biểu tượng của sự bao dung, chấp nhận mọi đau khổ và cái chết. Ngược lại, Bảo Ninh xây dựng dòng sông như một sức mạnh bí ẩn, có thể hủy diệt nhưng cũng có thể cứu rỗi, ẩn chứa những điều mà con người không bao giờ hiểu rõ.
Tóm lại, cả Nguyễn Quang Thiều và Bảo Ninh đều thành công trong việc khai thác bi kịch của con người trước thiên nhiên và cuộc sống, nhưng mỗi người mang đến một cái nhìn và cảm xúc riêng biệt: một sự chấp nhận và đón nhận mọi mất mát, một sự chống chọi và hy vọng trong cảnh khốn khó.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |