Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
 
“Hỡi đồng bào cả nước,
 
“Tất cả mọi người sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.
 
Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mĩ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.
 
Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói:
 
“Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”.
 
Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.”

Trả lời các câu hỏi
Câu 1 nêu thao tác lập luận của đoạn trích
câu 2 chỉ ra các phép liên kết trong đoạn trích
câu 3 nội dung chính của đoạn trích
câu 4 nêu tác dụng của việc nêu dẫn chứng trong đoạn trích
câu 5 từ nội dung của văn bản theo em thế hệ trẻ cần làm gì để giữ gìn độc lập dân tộc
1 trả lời
Hỏi chi tiết
13
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến đoạn trích:

**Câu 1:** Thao tác lập luận của đoạn trích là lập luận kiểu chứng minh. Tác giả dẫn dắt từ quyền bình đẳng của con người, từ đó khẳng định quyền tự do, quyền sống, và quyền mưu cầu hạnh phúc của các dân tộc.

**Câu 2:** Các phép liên kết trong đoạn trích bao gồm:
- Liên kết nghĩa: Các cụm từ như "quyền bình đẳng", "quyền được sống", "quyền tự do", "quyền mưu cầu hạnh phúc" được liên kết chặt chẽ với nhau.
- Liên kết về thời gian: Các bản tuyên ngôn được nhắc đến theo thứ tự lịch sử (Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ 1776 và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp 1791).
- Liên kết logic: Tác giả lấy ý nghĩa từ các bản tuyên ngôn để khẳng định rằng "tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng".

**Câu 3:** Nội dung chính của đoạn trích là khẳng định quyền bình đẳng và tự do của con người, đồng thời nhấn mạnh rằng mọi dân tộc đều có quyền sống và mưu cầu hạnh phúc. Đoạn trích dẫn các bản tuyên ngôn nổi tiếng để chứng minh cho quan điểm này.

**Câu 4:** Tác dụng của việc nêu dẫn chứng trong đoạn trích là tăng cường sức thuyết phục cho lập luận của tác giả. Bằng cách trích dẫn các bản tuyên ngôn nổi tiếng, tác giả đưa ra một cơ sở vững chắc cho quan điểm của mình về quyền con người và bình đẳng.

**Câu 5:** Từ nội dung của văn bản, thế hệ trẻ cần:
- Nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, đặc biệt là quyền tự do và bình đẳng.
- Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ độc lập dân tộc và xây dựng đất nước.
- Học hỏi và phát huy tinh thần tự cường, đoàn kết, và yêu nước để gìn giữ và phát triển những giá trị độc lập, tự do cho đất nước.
1
0
An nhon
13/10 19:24:29
+5đ tặng
Câu 1: Thao tác lập luận của đoạn trích
Đoạn trích sử dụng thao tác lập luận chứng minh. Tác giả dẫn ra các bản tuyên ngôn nổi tiếng về quyền con người để khẳng định rằng tất cả các dân tộc đều có quyền bình đẳng và quyền mưu cầu hạnh phúc.
 
Câu 2: Các phép liên kết trong đoạn trích
Các phép liên kết trong đoạn trích bao gồm:
 
Liên kết nội dung: Sử dụng các câu tuyên ngôn cụ thể (Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ, Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp) để hỗ trợ cho luận điểm chính.
Liên kết từ vựng: Sử dụng các từ như "quyền", "bình đẳng", "tự do", "sinh ra" để tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa các câu và ý tưởng.
Liên kết logic: Các câu được sắp xếp theo trình tự từ dẫn chứng cụ thể đến khái quát chung, tạo sự liên kết hợp lý trong lập luận.
Câu 3: Nội dung chính của đoạn trích
Nội dung chính của đoạn trích là khẳng định quyền bình đẳng của tất cả các dân tộc và cá nhân. Tác giả nhấn mạnh rằng quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc là những quyền không thể xâm phạm, và mọi người đều có quyền được hưởng những quyền này.
 
Câu 4: Tác dụng của việc nêu dẫn chứng trong đoạn trích
Việc nêu dẫn chứng từ các bản tuyên ngôn nổi tiếng có tác dụng:
 
Tăng tính thuyết phục cho lập luận của tác giả.
Khẳng định tính đúng đắn và phổ quát của quan điểm về quyền con người.
Gợi nhớ và nhấn mạnh lịch sử đấu tranh của nhân loại cho quyền bình đẳng và tự do.
Câu 5: Thế hệ trẻ cần làm gì để giữ gìn độc lập dân tộc
Để giữ gìn độc lập dân tộc, thế hệ trẻ cần:
 
Nâng cao ý thức về giá trị độc lập và tự do: Hiểu và trân trọng lịch sử, văn hóa dân tộc.
Học tập và rèn luyện: Trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Tham gia hoạt động xã hội: Tích cực tham gia các phong trào yêu nước, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng.
Phát huy tinh thần sáng tạo: Đổi mới tư duy và tìm ra những cách làm mới để phát triển đất nước bền vững.
 
 
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo