Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi

Anh hai

- Ăn thêm cái nữa đi con!

- Ngán quá, con không ăn đâu!

- Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng!

- Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi!

Thằng bé lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. Chiếc bánh kem văng qua cửa xe rơi xuống đường sát mép cổng. Chiếc xe hơi láng bóng rồ máy chạy đì.

Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon. Thấy bánh lấm láp, đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai:

- Anh Hai thổi sạch rồi mình ăn. Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính, chẳng chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói của nó làm bánh rơi tõm xuống cống hôi hám, chìm hẳn.

- Ai biểu anh Hai thổi chi cho mạnh – Con bé nói rồi thút thít.

- Ừa. Tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!

                                                                                                 (Theo Lý Thanh Thảo


Câu hỏi số 1:
Nêu nội dung chính của văn bản trên.
Câu hỏi số 2:
Sự việc nào làm nổi bật ý nghĩa nhan đề? Đó là ý nghĩa gì?
Câu hỏi số 3:
Câu nói của người anh “Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!” chứng tỏ điều gì? Tìm câu tục ngữ, ca dao có cùng ý nghĩa.
Câu hỏi số 4:
Qua văn bản, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp nào?
Câu 5: Ngôi kể của câu chuyện trên là gì?Tác dụng của ngôi kể?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
21
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu hỏi số 1: Nêu nội dung chính của văn bản trên.**

Nội dung chính của văn bản là mô tả cuộc đối thoại giữa một người mẹ và đứa con trai trong một bối cảnh mà người mẹ khuyến khích con ăn thêm bánh, nhưng cậu bé từ chối và đã làm bánh rơi ra ngoài. Một hai đứa trẻ khác nghèo khổ đang tìm kiếm thức ăn trong đống rác đã nhặt được bánh. Từ đó, hình ảnh về cuộc sống, sự hồn nhiên của trẻ con, cũng như sự nghèo khó của hai đứa trẻ được phác họa rõ nét.

**Câu hỏi số 2: Sự việc nào làm nổi bật ý nghĩa nhan đề? Đó là ý nghĩa gì?**

Sự việc làm nổi bật ý nghĩa nhan đề "Anh hai" là việc thằng bé từ chối ăn bánh do không muốn, và sự quan tâm của hai đứa trẻ nghèo khổ tìm thấy chiếc bánh văng ra. Ý nghĩa của nhan đề nằm ở mối quan hệ giữa các nhân vật và sự trách nhiệm trong gia đình, cũng như lòng vị tha, tình anh em và sự sẻ chia giữa những đứa trẻ trong khó khăn.

**Câu hỏi số 3: Câu nói của người anh “Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!” chứng tỏ điều gì? Tìm câu tục ngữ, ca dao có cùng ý nghĩa.**

Câu nói của người anh chứng tỏ sự nhường nhịn và lòng thương em của anh hai đối với em gái. Nó thể hiện tình cảm anh em gắn bó, sẵn sàng chia sẻ dù trong hoàn cảnh khó khăn. Câu tục ngữ có cùng ý nghĩa là: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no."

**Câu hỏi số 4: Qua văn bản, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp nào?**

Tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình anh em trong những hoàn cảnh khó khăn. Văn bản cũng phản ánh sự hồn nhiên và những khát khao thường ngày của trẻ thơ cũng như sự sống động của cuộc sống quanh chúng, qua đó nâng cao giá trị của sự sẻ chia và tương trợ trong xã hội.

**Câu 5: Ngôi kể của câu chuyện trên là gì? Tác dụng của ngôi kể?**

Ngôi kể của câu chuyện trên là ngôi thứ ba, một người narrator không tham gia vào câu chuyện. Tác dụng của ngôi kể này là cho phép tác giả mô tả tỉ mỉ mọi hành động, cảm xúc và suy nghĩ của các nhân vật, từ đó tạo ra cái nhìn khách quan về cuộc sống của trẻ em và mối quan hệ giữa các nhân vật mà không bị hạn chế bởi một góc nhìn cá nhân.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo