Đọc đoạn trích sau:
Trong bóng tối, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi. “Em không yêu, quả pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào...”. Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.
Chó sủa xa xa. Chừng đã khuya. Lúc này là lúc trai đang đến bên vách làm hiệu, rủ người yêu dỡ vách ra rừng chơi. Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi.
Cả đêm ấy Mị phải trói đứng như thế. Lúc thì khắp người bị dây trói thít lại đau nhức. Lúc lại nồng nàn tha thiết nhớ. Hơi rượu toả. Tiếng sáo. Tiếng chó sủa xa xa. Mị lúc mê, lúc tỉnh. Cho tới khi trời tang tảng rồi không biết sáng từ bao giờ.
Mị bàng hoàng tỉnh. Buổi sáng âm sâm trong cái nhà gỗ rộng. Vách bên cũng im ắng. Không nghe tiếng lửa réo trong lò nấu lợn. Không một tiếng động. Không biết bên buồng quanh đấy, các chị vợ anh, vợ chú của A Sử có còn ở nhà, không biết tất cả những người đàn bà khốn khổ sa vào nhà quan đã được đi chơi hay là họ cũng đang phải trói như Mị. Mị không thể biết. Đời người đàn bà lấy chồng nhà giàu ở Hồng Ngài thì một đời con người chỉ biết đi theo đuôi con ngựa của chồng. Mị chợt nhớ lại câu chuyện người ta vẫn kể: đời trước, ở nhà thống lí Pá Tra có một người trói vợ trong nhà ba ngày rồi đi chơi, khi về nhìn đến thì vợ chết rồi. Nhớ thế, Mị sợ quá, Mị cựa quậy, xem mình còn sống hay chết. Cổ tay, đầu, bắp chân bị dây trói siết lại, đau dứt từng mảnh thịt.
(Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài,
Truyện ngắn Việt Nam 1945 – 1985, NXB Giáo dục, 1985)
Chú thích: Tô Hoài là người am hiểu sâu sắc phong tục tập quán của nhiều vùng miền trên đất nước. Văn của ông có sức lôi cuốn, lay động lòng người bởi lối trần thuật sinh động của một người từng trải. Truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” là kết quả của chuyến đi cùng bộ đội giải phóng vùng cao Tây Bắc, tác giả đã tận mắt chứng kiến cuộc sống tối tăm, tủi nhục của nhân dân Tây Bắc dưới ách thống trị của thực dân phong kiến.
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2. Nhân vật Mị trong đoạn trích đang ở hoàn cảnh như thế nào?
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Cổ tay, đầu, bắp chân bị dây trói siết lại, đau dứt từng mảnh thịt.”
Câu 4. Câu chuyện ám ảnh về những người đàn bà đời trước ở nhà thống lí Pá Tra tác động như thế nào đến tâm trạng của nhân vật Mị?
Câu 5. Câu văn “Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.” cho thấy hiện thực cuộc sống của Mị như thế nào?
Câu 6. Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị khi nghe âm thanh tiếng sáo
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Đoạn trích được kể theo ngôi thứ ba. Người kể chuyện không xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện mà chỉ thuật lại những gì xảy ra với nhân vật Mị.
Câu 2: Nhân vật Mị trong đoạn trích đang ở hoàn cảnh bị trói đứng suốt đêm trong nhà thống lí Pá Tra. Mị bị trói chặt đến mức đau đớn, không thể cựa quậy, và phải chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần.
Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Cổ tay, đầu, bắp chân bị dây trói siết lại, đau dứt từng mảnh thịt.” là nhân hóa và so sánh. Nhân hóa giúp người đọc cảm nhận được nỗi đau đớn của Mị như thể chính mình đang trải qua. So sánh "đau dứt từng mảnh thịt" làm tăng thêm sự chân thực và khắc nghiệt của nỗi đau, khiến người đọc cảm thấy xót xa và thương cảm cho Mị.
Câu 4: Câu chuyện ám ảnh về những người đàn bà đời trước ở nhà thống lí Pá Tra tác động mạnh mẽ đến tâm trạng của Mị. Nó làm Mị sợ hãi và lo lắng cho số phận của mình, khiến Mị cựa quậy để kiểm tra xem mình còn sống hay đã chết. Nỗi sợ hãi này càng làm tăng thêm sự đau đớn và tuyệt vọng của Mị trong hoàn cảnh hiện tại.
Câu 5: Câu văn “Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.” cho thấy hiện thực cuộc sống của Mị vô cùng tủi nhục và khổ sở. Mị cảm thấy mình không có giá trị, không được coi trọng, thậm chí còn thua kém cả con ngựa – một loài vật chỉ biết làm việc và không có tự do. Điều này phản ánh sự bất công và áp bức mà Mị phải chịu đựng trong xã hội phong kiến.
Câu 6:
Diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị khi nghe âm thanh tiếng sáo trong đoạn trích "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài là một quá trình phức tạp và đầy cảm xúc. Ban đầu, tiếng sáo đưa Mị trở về những kỷ niệm vui vẻ, những cuộc chơi trong quá khứ. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị như quên đi thực tại đau đớn, để tâm hồn bay bổng theo tiếng sáo. Tuy nhiên, khi cố gắng vùng bước đi, Mị nhận ra mình đang bị trói chặt, tay chân đau không cựa được. Tiếng sáo dần biến mất, thay vào đó là tiếng chân ngựa đạp vào vách, khiến Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa. Nỗi đau thể xác kết hợp với nỗi đau tinh thần làm Mị lúc mê, lúc tỉnh, lúc nhớ, lúc quên. Tiếng sáo, hơi rượu, tiếng chó sủa xa xa tạo nên một không gian mơ hồ, lẫn lộn giữa thực và mộng. Cuối cùng, khi trời tang tảng sáng, Mị bàng hoàng tỉnh lại, nhận ra mình vẫn đang bị trói đứng trong cái nhà gỗ rộng, im ắng. Tâm trạng của Mị chuyển từ mơ màng, nhớ nhung sang sợ hãi, lo lắng cho số phận của mình và những người đàn bà khác trong nhà thống lí Pá Tra. Diễn biến tâm trạng này cho thấy sự khắc nghiệt của cuộc sống và nỗi đau đớn mà Mị phải chịu đựng, đồng thời làm nổi bật lên khát vọng tự do và hạnh phúc của nhân vật.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |