Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Viết bài văn phân tích 8 câu thơ đầu Nỗi sầu oán của người cung nữ của tác giả Nguyễn Gia Thiều

  • Viết bài văn phân tích 8 câu thơ đầu Nỗi sầu oán của người cung nữ của tác giả Nguyễn Gia Thiều
0 trả lời
Hỏi chi tiết
42
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Nỗi sầu oán của người cung nữ" của Nguyễn Gia Thiều không chỉ là một tác phẩm bộc lộ tâm tư của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, mà còn là tiếng lòng của tác giả về số phận con người trong chốn thâm cung.

Tám câu thơ đầu mở ra bức tranh tâm trạng của một người cung nữ với những nỗi niềm sâu sắc. Câu thơ đầu tiên, "Chốn thâm cung hiu quạnh" đã gợi lên một không gian ảm đạm, vắng vẻ. Từ "hiu quạnh" không chỉ hiện lên sự cô đơn mà còn mang hàm ý về sự tù túng, gò bó trong cuộc sống của người cung nữ. Ngọn đèn của cung nữ như chỉ soi sáng cho những nỗi u hoài, tủi hờn chứ không thể xua tan mờ mịt.

Tiếp theo, hình ảnh "nỗi sầu oán trĩu nặng" khắc họa rõ nét tâm trạng bi thảm. Nỗi sầu oán ấy không chỉ là nỗi niềm cá nhân mà còn là nỗi đau chung của những người phụ nữ trong hoàn cảnh tương tự, bị dồn nén và gò bó bởi quy luật cuộc sống. Tình yêu của cung nữ không được đáp lại, hoặc không thể hiện thực hóa, thể hiện qua từ "trĩu nặng", biểu hiện một gánh nặng không thể khuây khỏa.

Nguyễn Gia Thiều cũng khéo léo thể hiện sự đối lập giữa những khao khát của bản thân và thực tại khắc nghiệt. Những câu thơ tiếp theo tràn đầy hình ảnh tự nhiên, nhưng lại không thể bù đắp cho những nỗi buồn sâu sắc, như "Hoa nở trên cành" nhưng không thể đến gần được với lòng người. Hình ảnh hoa mang vẻ đẹp tự nhiên nhưng lại mang đến sự chua xót, gợi nhớ về những cuộc tình không trọn vẹn.

Đồng thời, ngôn từ trong 8 câu thơ đầu rất tinh tế, giàu hình ảnh, vừa gợi cảm vừa sâu lắng. Qua đó, ta cảm nhận được một sự kết nối sâu sắc giữa con người và thiên nhiên, nhưng lại là một sự kết nối đầy đau thương. Thiên nhiên trong "Nỗi sầu oán của người cung nữ" không chỉ là phông nền cho nỗi đau mà còn là nhân chứng cho những khao khát mãnh liệt chưa bao giờ được thực hiện.

Tóm lại, bức tranh tâm trạng của người cung nữ trong những câu thơ đầu tiên của Nguyễn Gia Thiều đã khắc họa rõ nét nỗi cô đơn, tủi hờn và sầu oán của những phận đời chịu nhiều éo le. Qua đó, tác giả không chỉ phác họa một bức chân dung con người mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về số phận và nỗi đau trong xã hội phong kiến.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo