Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Dựa vào đâu mà em biết được? Chỉ ra cách gieo vần, ngắt nhịp trong hai khổ thơ đầu? Xác định chủ đề của bài thơ? Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào để miêu tả con chim chiền chiện. Dựa vào từ ngữ hình ảnh nào để em xác định những biện pháp tu từ ấy?

CON CHIM CHIỀN CHIỆN
Huy Cận
Con chim chiền chiện
Bay vút, vút cao
Lòng đầy yêu mến
Khúc hát ngọt ngào.
Cánh đập trời xanh
Cao hoài, cao vợi
Tiếng hót long lanh
Như cành sáng chói
Chim ơi, chim nói
Chuyện chi, chuyện chi?
Lòng vui bối rối
Đời lên đến thì...
Tiếng ngọc trong veo
Chim gieo từng chuỗi
Lòng chim vui nhiều
Hát không biết mỏi
Chim bay, chim sà
Lúa tròn bụng sữa
Đồng quê chan chứa
Những lời chim ca.
Bay cao, cao vút
Chim biến mất rồi
Chỉ còn tiếng hót
Làm xanh da trời...
Con chim chiền chiện
Hồn xanh quê nhà
Sáng nay lại hót
Tưng bừng lòng ta
1964
( Huy Cận, Hai bàn tay em, NXB Kim Đồng, 1969)
1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Dựa vào đâu mà em biết được?
Câu 2. Chỉ ra cách gieo vần, ngắt nhịp trong hai khổ thơ đầu?
Câu 3. Xác định chủ đề của bài thơ.
Câu 4. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào để miêu tả con chim chiền chiện. Dựa vào từ ngữ hình ảnh nào để em xác định những biện pháp tu từ ấy?
Câu 5. Nhận xét về vẻ đẹp của hình ảnh “con chim chiền chiện” trong bài thơ?
Câu 6. So sánh nét tương đồng của hình ảnh con chim chiền chiện trong bài thơ so với hình ảnh trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời”
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”
0 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Dựa vào đâu mà em biết được?

Bài thơ "Con chim chiền chiện" được viết theo thể thơ tự do. Điều này có thể nhận biết qua cấu trúc tự do về số lượng câu và số âm tiết trong từng câu, không tuân theo quy tắc cố định của các thể thơ như lục bát hay song thất lục bát. Ngoài ra, vần điệu cũng không gò bó theo một quy tắc chặt chẽ nào.

### Câu 2. Chỉ ra cách gieo vần, ngắt nhịp trong hai khổ thơ đầu?

- **Cách gieo vần**: Hai khổ thơ đầu chủ yếu sử dụng vần bằng, với một số câu kết thúc bằng âm cuối giống nhau.
- **Ngắt nhịp**: Các câu thơ thường ngắt nhịp theo nhịp 4/3 hoặc 4/4, tạo nên âm điệu nhịp nhàng, phù hợp với nội dung vui tươi của bài thơ.

### Câu 3. Xác định chủ đề của bài thơ.

Chủ đề của bài thơ là tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương, và niềm vui sống qua hình ảnh con chim chiền chiện – biểu tượng cho cuộc sống tươi đẹp, thanh bình và niềm hoan ca của con người.

### Câu 4. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào để miêu tả con chim chiền chiện? Dựa vào từ ngữ hình ảnh nào để em xác định những biện pháp tu từ ấy?

Tác giả Huy Cận đã sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả con chim chiền chiện. Những hình ảnh như "Tiếng hót long lanh / Như cành sáng chói" thể hiện sự sáng sủa, trong trẻo của tiếng hót qua hình ảnh so sánh với cành cây. Điều này làm nổi bật vẻ đẹp và sự vui tươi của con chim chiền chiện.

### Câu 5. Nhận xét về vẻ đẹp của hình ảnh “con chim chiền chiện” trong bài thơ?

Hình ảnh “con chim chiền chiện” trong bài thơ được miêu tả đầy sức sống và vui tươi. Chim không chỉ là một loài vật, mà còn là hiện thân của niềm vui, sự yêu đời. Với những động từ mạnh như “bay” và “hót”, tác giả đã khắc họa một bức tranh đầy màu sắc và âm thanh, thể hiện tình yêu thương đối với thiên nhiên và cuộc sống.

### Câu 6. So sánh nét tương đồng của hình ảnh con chim chiền chiện trong bài thơ so với hình ảnh trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.

Hình ảnh con chim chiền chiện trong bài thơ của Huy Cận và bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải đều mang tính biểu tượng cao, thể hiện sự trẻ trung, sức sống và tinh thần lạc quan. Cả hai tác giả đều dùng hình ảnh con chim và âm thanh hót của nó để tượng trưng cho niềm vui và hy vọng trong cuộc sống. Câu thơ "Ơi con chim chiền chiện / Hót chi mà vang trời" của Thanh Hải cũng cho thấy sự vui tươi, phấn khởi của mùa xuân, tương đồng với không khí vui vẻ của bài thơ Huy Cận về con chim chiền chiện. Cả hai hình ảnh đều con chim không chỉ là loài vật đơn thuần mà là sự gắn kết giữa thiên nhiên và tâm hồn con người, thể hiện sự hòa quyện giữa cái đẹp của thiên nhiên và niềm cảm xúc cá nhân.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo