Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Gặp lá cơm nếp

trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Gặp lá cơm nếp
2 trả lời
Hỏi chi tiết
19
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sau khi đọc bài thơ "Gặp lá cơm nếp," em cảm thấy bài thơ mang một sự gợi nhớ sâu sắc về quê hương và những điều bình dị nhưng quen thuộc trong cuộc sống. Lá cơm nếp không chỉ là một hình ảnh gần gũi mà còn tượng trưng cho những kỷ niệm ấm áp, gắn liền với tuổi thơ và những giá trị văn hóa dân tộc.

Bài thơ khắc họa hình ảnh lá cơm nếp với những nét đẹp giản dị, từ hình dáng, màu sắc đến mùi vị. Nó không chỉ là hình ảnh của một loại lá dùng để gói, mà còn mang trong đó những cảm xúc, kỷ niệm của một thời thơ ấu, khi còn bên bà, bên mẹ, cùng nhau làm bánh chưng, bánh tét. Sự kết hợp giữa hình ảnh và cảm xúc trong bài thơ đã tạo nên một nét đẹp rất riêng, khiến em cảm thấy thân thuộc và gần gũi.

Hơn nữa, bài thơ còn gợi lên những suy tư về truyền thống, văn hóa và giá trị sống trong xã hội hiện đại. Trong cuộc sống ngày nay, nhiều người trẻ có thể đã quên đi những hình ảnh rất đỗi bình thường nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa như lá cơm nếp. Qua đó, em cảm nhận được tầm quan trọng của việc giữ gìn và trân trọng những giá trị văn hóa, cũng như những kỷ niệm đẹp trong quá khứ.

Cuối cùng, bài thơ như một lời nhắc nhở về sự cần thiết phải sống chậm lại, để cảm nhận và trân quý những khoảnh khắc giản dị trong cuộc sống. Em mong rằng, mỗi người chúng ta đều có thể tìm thấy những "lá cơm nếp" trong cuộc sống của chính mình - những hình ảnh, những kỷ niệm, những giá trị nhỏ bé nhưng ý nghĩa lớn lao.
0
0
Mount
22/10 19:48:57
+4đ tặng

Bài thơ “Gặp lá cơm nếp” của Thanh Thảo đã gửi gắm nỗi nhớ cũng như tình cảm yêu mến, kính trọng dành cho người mẹ. Đầu tiên, tác giả nói về hoàn cảnh của người con - xa nhà đã nhiều năm. Tình cờ nhìn thấy lá cơm nếp đã gợi lên nỗi nhớ về quê hương, về người mẹ. Trong kí ức của con, hình ảnh của mẹ hiện lên với vẻ dịu dàng, đảm đang. Mẹ vẫn thường “nhặt lá về đun bếp”, “thổi nồi cơm nếp”. Bát cơm nếp thơm lừng của mẹ mang mùi vị của quê hương giản dị. Để rồi người con đã khẳng định rằng không thể quên được hương vị của quê hương. Từ đó, người con lại càng thêm yêu thương người mẹ già như tình yêu với cội nguồn, với đất nước: “Mẹ già và đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương”. Tình yêu của người con được chia đều cho mẹ và đất nước. Với những đặc sắc trong nghệ thuật như ngôn từ mộc mạc, hình ảnh gần gũi, nhịp điệu thơ linh hoạt, bài thơ đã mang đến cho người đọc những cảm xúc dạt dào về tình cảm gia đình cũng như tình yêu đất nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Lê Ngọc Hà
22/10 19:52:17
+3đ tặng
Thanh Thảo là một nhà thơ trưởng thành trong thời chống Mĩ cứu nước với những bài thơ có sự cách tân vô cùng độc đáo, mới lạ cả về nội dung và hình thức thể hiện. Tuy nhiên, ông cũng có không ít những bài thơ đời thường, giản dị, nhất là khi viết về người lính, về mẹ. Thơ chống Mĩ nói chung và thơ Thanh Thảo nói riêng đều cố gắng đi sâu thể hiện những tình cảm riêng tư của người lính. Bài thơ Gặp lá cơm nếp của Thanh Thảo viết về đề tài rất quen thuộc: mẹ và quê hương nhưng đã mượn hình ảnh và hương vị của loài cây thân thiết ở mỗi miền quê để gửi gắm tâm tư, tình cảm của thi sĩ: hình ảnh người lính gặp lá cơm nếp, nhớ về mẹ, nhớ về quê hương. Chính điều đó đã chạm vào trái tim mỗi người những rung động sâu xa. Trong tâm hồn các anh, người mẹ là hình ảnh lớn lao nhất, đẹp đẽ nhất của quê hương. Với người lính, mẹ là suối nguồn của yêu thương, là ánh sáng diệu kì dõi theo con suốt cuộc đời. Thanh Thảo có nhiều bài thơ hay viết về mẹ nhưng mỗi bài đều mang một chút khám phá riêng và lần nào cũng vời vợi nỗi nhớ thương da diết. Ở bài thơ Gặp lá cơm nếp là nỗi nhớ, tình yêu mà nhà thơ dành cho mẹ. Bài thơ đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng độc giả với việc sử dụng thể thơ năm chữ nhẹ nhàng, dung dị và sâu lắng. Những hình ảnh ẩn dụ: Phải mẹ thổi cơm nếp/ Mà thơm suốt đường con/ Ôi mùi vị quê hương… đã gợi lên trong lòng mỗi người cảm xúc nghẹn ngào. Quê hương, hai tiếng thân thương, nơi ấy có hình bóng mẹ hiền ngày đêm tần tảo sớm hôm lo cho gia đình, con cái. Nhớ hương vị mùi lá nếp thơm luôn dõi theo ta đi suốt cuộc đời, là suối nguồn cho ta tắm mát, là bến đỗ bình yêu để ta neo đậu. Vì vậy, ta cần nâng niu trân trọng tình cảm ấy.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo