LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích những nét đặc sắc của nghệ thuật kể chuyện trong đoạn trích sau:

II. Viêt
1. Đề 1: Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích những nét đặc sắc của nghệ
thuật kể chuyện trong đoạn trích sau:
Một cơn giận
(Trích)
- Thạch Lam -
(Tóm tắt phần trước: Thanh cùng những người bạn trò chuyện về những con giận và hậu quả
của nó. Thanh cũng kể câu chuyện làm cho anh ân hận mài. Vì sự bực tức không rõ nguyên nhân từ
trước, cộng thêm việc mặc cả không thành và những lời nói khó chịu của người phu xe, con giận của
Thanh lên đến đỉnh điểm. Trên đường đi, gặp cảnh sát, vì muốn tra thù, Thanh đã nói những diều bất
lợi cho người phu xe, khiến anh ta phải chịu nộp phạt và bị thu xe. Sau hôm đó, con giận của anh
cũng đã hết nhưng trong lòng lại dâng lên nỗi day dứt, kéo dài đến mấy ngày sau. Chính vì thế
Thanh đã đi tìm đến nhà của người kéo xe đó.)
Lần ấy là lần đầu tôi bước vào một chỗ nghèo nàn, khô sơ như thế. Các anh thức tưởng tượng
một dãy nhà lụp xụp và thấp lè tè, xiêu vẹo trên bờ một cải dầu mà nước đen và hỏi hán trận ca
vào đến thêm nhà....
Người phu xe Dư ở trong ấy. Tôi của mình bước vào, chi thấy tối như bụng lấy mắt và thấy hơi
âm lạnh thấm vào tận trong mình. Có tiếng người đàn bà sẽ hoi:
- Bàm thầy muốn gì?
Khi mắt đã quen tối, tôi nhận thấy người đàn bà vừa hoi, một bà già ở mép một chiếc giường trẻ
mục nát kẻ ở sát tường. Sau lưng bà này, một người đàn bà nữa ngồi ôm trong lòng một vật gì hơi
động đậy. Cả hai cùng ngước mặt lên nhìn tôi một cách ngạc nhiên và đầu họ chạm vào mái nhà
thấp, đầy những mang gie rách nát vắt trên và.
- Bác Dư có nhà không?
- Bản, chủ nó đi về quê vắng từ hôm nọ.
Một vẻ sợ hãi thoáng qua trên mặt đủ to cho tôi biết họ không nói thật, tôi giảng giải:
- Không, cụ cử nói thật cho tôi biết. Tôi đến để giúp bác ta chứ không có ý gì khác.
Bà cụ nhìn tôi nghĩ ngợi một lát rồi nói:
- Thể thầy đã biết việc chủ nó bị bắt xe hôm nọ?
Tôi gật đầu ra hiệu cho bà
Cụ Cử nói.
- Hôm ấy cai nó phải đem tiền lên nộp phạt để chuộc xe về. Chú nó dã xin khất với cai để rồi tra
dần số tiền đó. Nhưng nó nhất định không nghe, bắt phải trả một nửa ngày. Khốn nạn, thì lấy đâu ra
mà tra. Thế là bị nó đánh một trận thừa sống thiếu chết thầy ạ. Khi về dây lê di không được nữa.
Thế mà nó còn bãi mai phải tra ngay.
Người đàn bà ngồi trong cất tiếng ốm yếu nói theo:
Nó còn bao hề không trả nó sẽ bắt lấy the.
- Thế bây giờ bác ta đâu?
Bà cụ trả lời:
- Đi ngay từ hôm ấy, mà không biết đi đâu. Đã ba hôm nay chúng tôi dò mà không thấy. Chắc là
sợ cai không dám về nữa, dù có về mà không có tiền cũng chết với nó. Thật cũng là cái vạ, nghe đâuchú nó nói hôm ấy tại người khách đi xe không biết nói với người đội xếp thế nào mới bị bắt, chớ
không cũng chẳng việc gì.
Tôi yên lặng.
Bà cụ chép miệng, chỉ người đàn bà ngồi sau:
Tội nghiệp cho vợ con chú đây, ốm đã mấy ngày hôm nay không có thuốc. Đứa cháu không
biết có qua khoi được không.
Tôi đứng lại gần xem.
- Cháu nó sài đã hơn một tháng nay. Hôm nọ đã đỡ. Mấy hôm nay vì không có tiền mua thuốc
lại tăng. Ông lang bao cháu khó qua khỏi được.
Người mẹ nói xong nấc lên một tiếng rồi nức nở khóc.
Cái cảnh đau thương ấy làm tôi rơm rớm nước mắt. Một cảm giác nghẹn ngào đưa lên chẹn lấy
có. Tôi lấy tờ giấy bạc năm đồng đưa cho người mẹ, rồi vội vàng bước ra cửa, để mặc hai người
nhìn theo ngờ vực. […]
Cái kĩ niệm buồn rầu ấy cứ theo đuổi tôi mãi mãi đến tận bây giờ, rõ rệt như các việc mới xảy
ra hôm qua. Sự đó nhắc cho tôi nhớ rằng người ta có thể tàn ác một cách rất dễ dàng. Và mỗi lần
tôi nghĩ đến anh phu xe ngoại ô kia, tôi lại thấy đau đớn trong lòng như có một vết thương chưa
khoi.
Chú thích:
(Trích Tuyên tập Thạch Lam, NXB Văn học, 2020, tr.59 - 62)
(1) Thạch Lam, tên thật là Nguyễn Tường Lân - thành viên của nhóm Tự lực văn đoàn. Tác phẩm
của ông thể hiện niềm cảm thương kín đáo mà sâu sắc đối với cuộc sống của những người dân
nghèo nơi phố huyện ở ngoại ô Hà Nội hay của những trí thức bình dân.
(2) sài: tên gọi chung các bệnh nội khoa lâu khỏi ở trẻ em.
cut to tap may tea vest to
0 trả lời
Hỏi chi tiết
534
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Phân Tích Những Nét Đặc Sắc Của Nghệ Thuật Kể Chuyện Trong Đoạn Trích "Một Cơn Giận"

Đoạn trích "Một cơn giận" của Thạch Lam là một tác phẩm nổi bật, thể hiện tài năng đặc biệt của nhà văn trong nghệ thuật kể chuyện. Những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện của Thạch Lam không chỉ thể hiện qua cốt truyện mà còn được thể hiện sâu sắc trong các chi tiết, nhân vật và ngôn ngữ. Qua đó, tác giả đã khắc họa được tâm lý con người và các giá trị nhân văn, đồng thời gửi gắm thông điệp sâu sắc về sự đồng cảm và lòng nhân ái.

**1. Tâm trạng và diễn biến tâm lý nhân vật**

Nhân vật chính trong đoạn trích là Thanh, người đối diện với những cơn giận dữ không rõ nguyên nhân. Diễn biến tâm lý của Thanh được thể hiện sinh động, từ cơn giận bột phát đến sự ân hận và day dứt sau đó. Thạch Lam đã khéo léo xây dựng nội tâm của nhân vật qua những chi tiết nhỏ, như việc Thanh bực tức với người phu xe, để rồi dẫn đến hành động vu khống, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người khác. Qua đó, tác giả phản ánh rõ nét sự phức tạp trong tâm hồn con người và những nguyên nhân sâu xa của cơn giận.

**2. Nghệ thuật miêu tả và tạo hình nhân vật**

Các nhân vật trong đoạn trích rất đa dạng và sống động, từ người phu xe đến bà cụ và người mẹ. Sự miêu tả của Thạch Lam không đơn thuần chỉ dừng lại ở hình dáng bên ngoài mà còn đi sâu vào nội tâm, hoàn cảnh sống của họ. Hình ảnh người phu xe Dư ngoài cảnh ngộ khốn khổ còn thể hiện sức chịu đựng và khát khao sống. Người مادر ốm yếu và đứa trẻ đau bệnh là biểu tượng của sự bất hạnh, phản ánh cuộc sống nghèo khổ của những người lao động. Qua đó, tác giả tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ trong lòng độc giả, đồng thời khơi gợi sự đồng cảm và trăn trở về cuộc đời.

**3. Ngôn ngữ và phong cách kể chuyện**

Ngôn ngữ trong đoạn trích rất tinh tế, giàu cảm xúc và giàu hình ảnh. Thạch Lam không sử dụng những từ ngữ nặng nề hay phức tạp mà chọn lựa những câu văn giản dị, mạch lạc để phản ánh chân thực tâm tư và cảm xúc của nhân vật. Sự tường thuật và miêu tả gần gũi giúp người đọc dễ dàng hòa mình vào diễn biến câu chuyện. Các đối thoại giữa nhân vật cũng được xây dựng một cách tự nhiên, vừa thể hiện được tâm trạng mỗi người vừa tạo nên không khí truyền tải cảm xúc chân thật.

**4. Thông điệp nhân văn sâu sắc**

Cuối cùng, đoạn trích không chỉ dừng lại ở việc mô tả cơn giận mà còn là một thông điệp sâu sắc về nhân sinh. Thạch Lam cho thấy rằng sự tàn ác và bất công có thể diễn ra ngay trong những tình huống bình thường. Thanh trở về sau cơn giận không chỉ mang theo sự day dứt mà còn là bài học lớn về cách ứng xử với những người xung quanh. Những gì mà nhân vật trải qua sẽ theo đuổi và ám ảnh anh cho đến hết cuộc đời, khẳng định sức mạnh của lòng nhân ái và sự thấu hiểu.

### Kết luận

Nghệ thuật kể chuyện trong đoạn trích "Một cơn giận" của Thạch Lam thể hiện nhiều nét đặc sắc từ diễn biến tâm lý nhân vật, nghệ thuật miêu tả và ngôn ngữ cho đến thông điệp nhân văn sâu sắc. Những giá trị tinh thần và cảm xúc mạnh mẽ trong tác phẩm sẽ mãi là nguồn cảm hứng cho các thế hệ độc giả tiếp theo, đồng thời tạo nên một bản sắc văn học riêng biệt cho Thạch Lam trong nền văn học Việt Nam hiện đại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư