Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Giáo dục là một quá trình xã hội: Nó diễn ra trong một môi trường xã hội cụ thể, chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị của xã hội đó.
Ví dụ: Nội dung giáo dục ở mỗi quốc gia, mỗi thời kỳ khác nhau, phản ánh đặc trưng văn hóa và xã hội của quốc gia đó.
2. Tính kế thừa và phát triển
Giáo dục kế thừa những giá trị văn hóa, tri thức của nhân loại: Các thế hệ truyền lại cho nhau những kinh nghiệm, kiến thức đã tích lũy được.
Giáo dục không ngừng phát triển: Nội dung và phương pháp giáo dục luôn được đổi mới để đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Ví dụ: Toán học ngày nay đã phát triển rất nhiều so với toán học thời cổ đại, nhưng vẫn kế thừa những nguyên lý cơ bản.
3. Tính chủ động và sáng tạo
Giáo dục khuyến khích sự chủ động: Người học không chỉ tiếp thu thụ động kiến thức mà còn phải tự mình khám phá, tìm tòi.
Giáo dục phát triển tư duy sáng tạo: Giáo dục giúp con người có khả năng tư duy độc lập, đưa ra những ý tưởng mới.
Ví dụ: Các phương pháp dạy học tích cực như dự án, thảo luận nhóm khuyến khích học sinh chủ động tìm tòi, sáng tạo.
4. Tính toàn diện
Giáo dục phát triển toàn diện con người: Không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng, thái độ, đạo đức.
Ví dụ: Giáo dục phổ thông chú trọng phát triển cả kiến thức, kỹ năng sống, thể chất và tinh thần cho học sinh.
5. Tính nhân văn
Giáo dục hướng tới con người: Mục tiêu cuối cùng của giáo dục là giúp con người phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Ví dụ: Giáo dục đạo đức giúp con người hình thành nhân cách tốt đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng.
6. Tính quy luật
Giáo dục tuân theo những quy luật nhất định: Có những quy luật về tâm lý, sinh lý của người học, về quá trình nhận thức, về phương pháp dạy học.
Ví dụ: Quy luật về sự phát triển nhận thức của Piaget, quy luật về sự hình thành kỹ năng.
7. Tính tương tác
Giáo dục là một quá trình tương tác: Giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau, giữa nhà trường và gia đình, xã hội.
Ví dụ: Trong quá trình dạy học, thầy cô và học sinh luôn tương tác với nhau để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ