Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi

Đề 1: Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Vì sao bầu trời lúc bình minh và hoàng hôn thường có màu sắc đẹp?

 

Bình minh và hoàng hôn thường là hai thời điểm bầu trời có màu sắc đẹp nhất trong ngày. Vì sao lại như vậy? Nói ngắn gọn, vẻ đẹp kì diệu ấy có được là nhờ ánh sáng và ánh sáng lại có màu. Dù bạn tin hay không thì sự thật là ánh sáng xung quanh bạn chính là sự kết hợp của tất cả màu sắc trên thế giới này.

Nếu ánh sáng xung quanh ta có màu thì vì sao chúng ta chỉ nhìn thấy một số màu trên bầu trời vào những thời điểm nhất định chứ không phải tất cả các màu? Và vì sao màu sắc bầu trời lúc bình minh, hoàng hôn lại thường có vẻ đẹp huyền diệu, mê hoặc đến như vậy? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc ấy. Trước tiên, chúng ta cần biết ngày chuyển sang đêm như thế nào.

(Nguồn: Tấn Đạt, https://thanhnien.vn, ngày 20/4/2022)

Trái Đất di chuyển trong không gian

Hành tinh của chúng ta di chuyển trong không gian cùng với bảy hành tinh khác ở gần. Tất cả các hành tinh này vừa tự xoay quanh mình vừa xoay quanh Mặt Trời. Nếu Mặt Trời lặn hay hoàng hỗn ở đâu thì nơi đó đang khuất dần khỏi ánh sáng Mặt Trời và quay lưng lại với Mặt Trời. Còn nếu Mặt Trời mọc hay bình minh ở đâu thì nơi đó lại chuyển sang hướng mặt về phía Mặt Trời. Đêm khuya là khi chúng ta hoàn toàn quay lưng lại Mặt Trời. Còn ban ngày là khi chúng ta đối diện trực tiếp với Mặt Trời và các chùm tia Mặt Trời chiếu (cực nhanh) thẳng vào chúng ta.

Mặc dù chúng ta quan sát bằng mắt thường không thể phân biệt được, nhưng các chùm tia sáng từ Mặt Trời đến Trái Đất có kích thước khác nhau. Các nhà khoa học đo kích thước các chùm tia này bằng “bước sóng”. Mỗi bước sóng ánh sáng có một màu sắc riêng của nó.

 

 

Trái Đất được bao bọc bởi khí quyển của mình

Như vậy, chúng ta đã biết vì sao bầu trời lại sáng vào ban ngày và tối vào ban đêm, các chùm tia sáng Mặt Trời có kích thước khác nhau hay có bước sóng khác nhau.

Tuy nhiên, làm sao mà chúng ta nhìn thấy những màu sắc rực rỡ vào lúc bình minh và hoàng hôn? Đó là nhờ một “tầm chăn” không khí rất quan trọng luôn bao bọc lấy Trái Đất, tấm chăn đó chính là khí quyển. Khi quyền của Trái Đất được tạo nên bởi rất nhiều vật thể bé li ti gọi là các phân tử. Trên thực tế, tất cả mọi vật đều có cấu tạo từ các phân tử, kể cả cơ thể chúng ta. Một phân tử nhỏ hơn rất nhiều so với một hạt cát. Phân từ nhỏ đến nỗi chủng ta không thể nhìn bằng mắt thường mà phải nhờ đến kính hiển vi mới có thể quan sát dược, còn mắt thường chỉ nhìn thấy những vật được tạo thành từ các phân tử.

Khí quyển “chơi đùa" với ánh sáng

Khi các chùm sáng Mặt Trời đến Trái Đất, chúng gặp các phân tử trong khí quyển của Trái Đất. Các phân từ này bắt đầu kết hợp với ánh sáng, đấy ánh sáng qua lại giữa các phân tử. Hiện tượng này gọi là “phân tán ảnh sáng”. Ánh sáng có bước sóng càng dài thì nó cảng phân tán được lâu giữa các phân tử trong khí quyển của Trái Đất trước khi nó yếu đi và quay trở lại không gian. Ánh sáng xanh dương có bước sóng ngắn hơn ảnh sáng đỏ hoặc ánh sáng hồng. Điều đó có nghĩa là ánh sáng xanh dương chỉ có thể va đập giữa các phân tử trong một khoảng cách ngắn hơn ánh sáng hồng hoặc đỏ. Nơi nào đang đối diện trực tiếp với Mặt Trời (vào ban ngày) thì nơi đó ánh sáng sẽ đi qua lớp khí quyền ít hơn, mông hơn. Vì vậy, ánh sáng xanh dương có thể dễ dàng lọt qua phía bên kia, nhở đó mà chúng ta có được bầu trời màu xanh.

 

 

Màu sắc lúc bình minh và hoàng hôn

Chúng ta biết rằng Trái Đất tự xoay quanh mình. Hoàng hôn ở nơi nào thì nơi đó đang quay mặt dần khởi Mặt Trời và không đối diện trực tiếp với Mặt Trời nữa. Điều này có nghĩa là ánh sáng Mặt Trời phải đi qua một lát cắt khi quyển dày hơn để chiếu đến nơi đó. Hiện tượng này cũng xảy ra vào lúc bình minh khi nơi đó hướng dần về phía Mặt Trời.

Để đi qua quãng đường dài hơn đó của khí quyển, ánh sáng xanh dương “mệt mỏi” và không thể trụ vững được nữa, do đó hầu hết ánh sáng xanh này quay trở lại vũ trụ. Tuy nhiên, ánh sáng đỏ, cam và vàng lại có bước sóng dài hơn, nghĩa là chúng có thể phân tán lâu hơn và đi qua lớp khí quyển dày hơn để đến được với mắt người quan sát trên bề mặt Trái Đất. Chính vì thế, chúng ta thường nhìn thấy bầu trời lúc bình minh và hoàng hôn có màu sắc rực rỡ, đẹp mắt.

Đặc biệt, vào những lúc không khí khô, các phân tử khói, bụi trong không khí dày đặc hơn khiến cho ánh sáng bị tán xạ nhiều hơn. Lúc đó, bình minh và hoàng hôn có màu sắc đỏ rất huyền diệu và kì bí. (Theo Phạm Hường, Bảo Tuấn, https: //dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/vi-sao-bau-troi-luc-binh-minh-va- hoang-hon-thuong-co-mau-sac-dep-20210118154633532.htm; https: //tienphong vn/vi-sao-binh-minh-va-hoang-

hon-co-mau-do-post1046434.tpo)

o

1. Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy? 2. Xác định (những) thông tin cơ bản của đoạn sau: “Trái Đất di chuyển .... màu sắc riêng của nó.” Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết ấy trong đoạn văn?

3. Đặc điểm của cách sử dụng ngôn ngữ trong văn bản có cho thấy đây là văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên không? Vì sao?

4. Xác định cách trình bày thông tin của đoạn trích sau và cho biết tác dụng của cách trình bày ấy: “Hành tinh của chúng ta di chuyển trong không gian cùng với bảy hành tinh khác ở gần ... Còn ban ngày là khi chúng ta đối diện trực tiếp với Mặt Trời và các chùm tia Mặt Trời chiếu (cực nhanh) thẳng vào chúng ta.”

5. Văn bản đã sử dụng (những) loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Hiệu quả biểu đạt của chúng là gì?

6. Xác định kiểu đoạn văn và tìm câu chủ đề của đoạn văn in đậm phía trên?

7. Việc hiểu biết về những thông tin trên đem đến cho em cảm nhận gì về thế giới tự nhiên? Từ đó, em

Có suy nghĩ

quan niệm cho rằng con người có thể chế ngự, kiểm soát và khai thác thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống

gì vè của mình?

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. **Mục đích của văn bản**: Văn bản trên nhằm mục đích giải thích hiện tượng thiên nhiên, cụ thể là vì sao bầu trời có màu sắc đẹp lúc bình minh và hoàng hôn. Những đặc điểm giúp nhận ra mục đích này bao gồm ngôn ngữ giải thích, việc đưa ra các lý thuyết khoa học và các ví dụ cụ thể để làm rõ vấn đề.

2. **Thông tin cơ bản của đoạn**: Thông tin cơ bản trong đoạn văn “Trái Đất di chuyển trong không gian…” là mô tả sự di chuyển của Trái Đất và ảnh hưởng của nó đến ánh sáng Mặt Trời. Các chi tiết thể hiện thông tin này bao gồm việc Trái Đất xoay quanh chính nó và Mặt Trời, và mô tả các thời điểm ánh sáng chiếu vào Trái Đất như ban ngày và ban đêm. Vai trò của các chi tiết này là tạo bối cảnh cho việc giải thích những hiện tượng màu sắc của bầu trời.

3. **Đặc điểm ngôn ngữ**: Cách sử dụng ngôn ngữ trong văn bản cho thấy đây là văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên, vì nó sử dụng ngôn từ rõ ràng, dễ hiểu và có cấu trúc logic, kết hợp với các thuật ngữ khoa học, nhằm cung cấp kiến thức cụ thể về ánh sáng và màu sắc bầu trời.

4. **Cách trình bày thông tin**: Cách trình bày thông tin trong đoạn trích sử dụng cách giải thích theo chuỗi nguyên nhân - hệ quả, từ việc mô tả sự di chuyển của Trái Đất đến hậu quả của nó lên sự chiếu sáng. Tác dụng của cách trình bày này là giúp người đọc hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa các hiện tượng thiên nhiên.

5. **Các phương tiện phi ngôn ngữ**: Văn bản không đề cập đến hình ảnh hay đồ họa cụ thể, nhưng có thể liên tưởng đến việc mô tả hình ảnh phong cảnh (bầu trời, ánh sáng) để tác động đến cảm xúc người đọc. Hiệu quả biểu đạt là giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về cảnh vật và hiện tượng tự nhiên.

6. **Kiểu đoạn văn và câu chủ đề**: Kiểu đoạn văn được xác định là đoạn giải thích. Câu chủ đề của đoạn văn in đậm có thể là câu mở đầu, đó là lý do giải thích hiện tượng màu sắc của bầu trời vào lúc bình minh và hoàng hôn.

7. **Cảm nhận về thế giới tự nhiên**: Việc hiểu biết về thông tin này giúp em nhận thấy vẻ đẹp huyền diệu của thế giới tự nhiên và sự phức tạp của các hiện tượng tự nhiên. Từ đó, em có thể quan niệm rằng con người cần tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, đồng thời nhận thức rằng việc khai thác thiên nhiên cần được thực hiện một cách bền vững, không làm tổn hại đến sự cân bằng của hệ sinh thái.
0
0
Nam
02/11 18:56:29
+5đ tặng
  1. Mục đích: Văn bản nhằm giải thích vì sao bầu trời lúc bình minh và hoàng hôn thường có màu sắc đẹp.

    Đặc điểm:

    • Câu hỏi mở đầu: Đặt vấn đề cần giải thích.

    • Giải thích từng bước: Từ việc Trái Đất di chuyển, khí quyển, tán xạ ánh sáng đến màu sắc bình minh/hoàng hôn.

    • Ngôn ngữ khoa học phổ thông: Sử dụng thuật ngữ khoa học nhưng giải thích dễ hiểu.

    • Hình ảnh minh họa: (Nếu có) giúp người đọc hình dung dễ hơn.

    • Ví von: So sánh khí quyển với "tấm chăn" giúp dễ hình dung.

  2. Thông tin cơ bản: Trái Đất và các hành tinh khác quay quanh Mặt Trời, đồng thời tự quay quanh trục của mình. Các chùm tia sáng Mặt Trời có kích thước (bước sóng) khác nhau, mỗi bước sóng tương ứng với một màu.

    Chi tiết:

    • Trái Đất di chuyển cùng 7 hành tinh khác, vừa tự quay vừa quay quanh Mặt Trời. (Giải thích chu kỳ ngày đêm)

    • Mặt Trời mọc/lặn là do Trái Đất quay, hướng về/quay lưng lại với Mặt Trời.

    • Các chùm tia sáng có kích thước (bước sóng) khác nhau, mỗi bước sóng có màu riêng.

    Vai trò: Các chi tiết này làm nền tảng để giải thích hiện tượng màu sắc bầu trời, chỉ ra nguồn gốc của ánh sáng và màu sắc.

  3. Có. Văn bản sử dụng ngôn ngữ chính xác, khách quan, rõ ràng, giải thích hiện tượng dựa trên các kiến thức khoa học. Việc sử dụng ví von "tấm chăn" là để đơn giản hóa khái niệm, giúp người đọc đại chúng dễ hiểu hơn.

  4. Cách trình bày: Đoạn văn sử dụng cách trình bày diễn dịch. Câu đầu tiên là câu chủ đề, giới thiệu về sự di chuyển của Trái Đất. Các câu sau triển khai, giải thích chi tiết về hiện tượng này và ảnh hưởng của nó đến ngày và đêm.

    Tác dụng: Giúp người đọc nắm được ý chính ngay từ đầu, sau đó dễ dàng theo dõi các chi tiết giải thích cụ thể.

  5. Văn bản sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ là hình ảnh minh hoạ. (Do đề bài chỉ cung cấp văn bản nên không thể nhận định cụ thể về hình ảnh. Tuy nhiên, đề cập đến "hình ảnh minh họa" để trả lời đầy đủ). Hiệu quả là giúp người đọc dễ hình dung các khái niệm khoa học trừu tượng.

  6. Kiểu đoạn văn: Diễn dịch.
    Câu chủ đề: Bình minh và hoàng hôn thường là hai thời điểm bầu trời có màu sắc đẹp nhất trong ngày.

  7. Cảm nhận: Thế giới tự nhiên vận hành theo những quy luật khoa học chặt chẽ và kỳ diệu. Hiểu biết về những quy luật này giúp chúng ta hiểu hơn về vẻ đẹp và sự vận động của tự nhiên.

    Suy nghĩ về quan niệm con người chế ngự thiên nhiên: Con người cần sử dụng kiến thức khoa học để khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, bảo vệ môi trường và tôn trọng sự cân bằng của tự nhiên. Không nên vì lợi ích trước mắt mà phá hủy môi trường, gây ra những hậu quả khó lường. Thiên nhiên không phải là thứ để con người tùy ý "chế ngự", mà là một hệ thống phức tạp mà chúng ta cần tìm hiểu, tôn trọng và chung sống hòa bình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
02/11 18:58:16
+4đ tặng
Câu 1: Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
  • Mục đích: Văn bản nhằm giải thích một hiện tượng tự nhiên: lý do tại sao bầu trời lúc bình minh và hoàng hôn lại có màu sắc đẹp mắt.
  • Đặc điểm:
    • Ngôn ngữ khoa học: Sử dụng nhiều thuật ngữ khoa học như: bước sóng, khí quyển, phân tán ánh sáng,...
    • Lập luận chặt chẽ: Trình bày theo trình tự hợp lý, từ những kiến thức cơ bản về sự chuyển động của Trái Đất và ánh sáng, đến việc giải thích hiện tượng phân tán ánh sáng và cuối cùng là kết luận về màu sắc của bầu trời.
    • Dùng hình ảnh minh họa: So sánh các chùm sáng Mặt Trời với những tia sáng có kích thước khác nhau, so sánh khí quyển với một "tấm chăn" bao bọc Trái Đất.
Câu 2: Xác định (những) thông tin cơ bản của đoạn sau: “Trái Đất di chuyển .... màu sắc riêng của nó.” Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết ấy trong đoạn văn?
  • Thông tin cơ bản: Ánh sáng Mặt Trời có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu sắc tương ứng với một bước sóng khác nhau.
  • Chi tiết:
    • Các chùm tia sáng Mặt Trời có kích thước khác nhau.
    • Kích thước của các chùm tia sáng được đo bằng "bước sóng".
    • Mỗi bước sóng ánh sáng có một màu sắc riêng.
  • Vai trò: Các chi tiết này giúp giải thích tại sao ánh sáng Mặt Trời lại có nhiều màu sắc khác nhau, tạo nền tảng để hiểu hiện tượng phân tán ánh sáng và màu sắc của bầu trời.
Câu 3: Đặc điểm của cách sử dụng ngôn ngữ trong văn bản có cho thấy đây là văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên không? Vì sao?
  • Có.
  • Lý do:
    • Ngôn ngữ chính xác, khoa học, sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành.
    • Câu văn rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu.
    • Trình bày theo một trình tự logic, từ khái quát đến cụ thể.
    • Sử dụng nhiều câu hỏi và câu trả lời để thu hút sự tò mò của người đọc.
Câu 4: Xác định cách trình bày thông tin của đoạn trích sau và cho biết tác dụng của cách trình bày ấy: “Hành tinh của chúng ta di chuyển trong không gian cùng với bảy hành tinh khác ở gần ... Còn ban ngày là khi chúng ta đối diện trực tiếp với Mặt Trời và các chùm tia Mặt Trời chiếu (cực nhanh) thẳng vào chúng ta.”
  • Cách trình bày: Sử dụng phép so sánh, nhân hóa.
  • Tác dụng:
    • Giúp hình tượng hóa hiện tượng khoa học khó hiểu, làm cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn.
    • Giúp người đọc dễ dàng hình dung ra quá trình chuyển động của Trái Đất và sự tương tác giữa Trái Đất và Mặt Trời.
Câu 5: Văn bản đã sử dụng (những) loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Hiệu quả biểu đạt của chúng là gì?
  • Văn bản này chủ yếu sử dụng ngôn ngữ viết nên không có phương tiện phi ngôn ngữ.
Câu 6: Xác định kiểu đoạn văn và tìm câu chủ đề của đoạn văn in đậm phía trên?
  • Kiểu đoạn văn: Đoạn văn diễn dịch.
  • Câu chủ đề: "Để đi qua quãng đường dài hơn đó của khí quyển, ánh sáng xanh dương “mệt mỏi” và không thể trụ vững được nữa, do đó hầu hết ánh sáng xanh này quay trở lại vũ trụ. Tuy nhiên, ánh sáng đỏ, cam và vàng lại có bước sóng dài hơn, nghĩa là chúng có thể phân tán lâu hơn và đi qua lớp khí quyển dày hơn để đến được với mắt người quan sát trên bề mặt Trái Đất."
Câu 7: Việc hiểu biết về những thông tin trên đem đến cho em cảm nhận gì về thế giới tự nhiên? Từ đó, em có suy nghĩ quan niệm cho rằng con người có thể chế ngự, kiểm soát và khai thác thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống gì về của mình?
  • Cảm nhận: Thế giới tự nhiên vô cùng kỳ diệu và phức tạp. Các hiện tượng tự nhiên đều có những nguyên nhân khoa học đằng sau đó.
  • Suy nghĩ:
    • Con người cần có sự tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên.
    • Chúng ta cần nghiên cứu và tìm hiểu về tự nhiên để có thể tận dụng những lợi ích mà nó mang lại.
    • Tuy nhiên, việc khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên cần phải có sự cân nhắc và đảm bảo sự bền vững.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×