LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Cho lúc giác đều ABCDEF. Gọi M, N, Q lần lượt là trung điểm của DE, AM, BC

----- Nội dung ảnh -----
10) Cho lúc giá trị điểm ABCDEF. Gọi M, N, Q lần lượt là trung dính của DE, AM, BC.
a) Biện diễn NQ → theo AB, AF (20 k)
b) I, J xác định \(\frac{IF^2}{IB^2} = \frac{3}{2}, AJ → = kNQ (k ≠ 0)\)
CMR A, I, J (30 k)
0 trả lời
Hỏi chi tiết
49
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải bài toán này, ta sẽ thực hiện các bước như sau:

### a) Biểu diễn vectơ \( \overrightarrow{NQ} \) theo \( \overrightarrow{AB} \) và \( \overrightarrow{AF} \)

1. **Xác định vị trí**:
- Đặt các điểm trên mặt phẳng tọa độ. Giả sử:
- \( A(0, 0) \)
- \( B(a, 0) \)
- \( C(a, b) \)
- \( D(0, b) \)
- \( E(-a, b) \)
- \( F(-a, 0) \)

2. **Tìm tọa độ các trung điểm**:
- Tọa độ \( M \) (trung điểm của \( DE \)):
\[
M\left( \frac{0 + (-a)}{2}, \frac{b + b}{2} \right) = \left( -\frac{a}{2}, b \right)
\]
- Tọa độ \( N \) (trung điểm của \( AM \)):
\[
N\left( \frac{0 + (-\frac{a}{2})}{2}, \frac{0 + b}{2} \right) = \left( -\frac{a}{4}, \frac{b}{2} \right)
\]
- Tọa độ \( Q \) (trung điểm của \( BC \)):
\[
Q\left( \frac{a + a}{2}, \frac{0 + b}{2} \right) = \left( a, \frac{b}{2} \right)
\]

3. **Vectơ \( \overrightarrow{NQ} \)**:
- Tính \( \overrightarrow{NQ} \):
\[
\overrightarrow{NQ} = Q - N = \left( a - \left( -\frac{a}{4} \right), \frac{b}{2} - \frac{b}{2} \right) = \left( a + \frac{a}{4}, 0 \right) = \left( \frac{5a}{4}, 0 \right)
\]

4. **Biểu diễn theo \( \overrightarrow{AB} \) và \( \overrightarrow{AF} \)**:
- \( \overrightarrow{AB} = (a, 0) \)
- \( \overrightarrow{AF} = (-a, 0) \)

Ta thấy:
\[
\overrightarrow{NQ} = \frac{5}{4} \overrightarrow{AB} = k_1 \overrightarrow{AB} + k_2 \overrightarrow{AF} \quad (k_1 = \frac{5}{4}, k_2 = -\frac{5}{4})
\]

### b) Tính toán với \( I, J \)

1. **Xác định \( I, J \)**:
- \( I \) là trung điểm của \( EF \) và \( J \) là trung điểm của \( AD \).

2. **Tính \( \overrightarrow{IF} \)**:
- Tọa độ \( I \):
\[
I\left( \frac{-a + (-a)}{2}, \frac{b + 0}{2} \right) = \left( -a, \frac{b}{2} \right)
\]
- Tính \( \overrightarrow{IF} \):
\[
\overrightarrow{IF} = F - I = \left( -a - (-a), 0 - \frac{b}{2} \right) = (0, -\frac{b}{2})
\]

3. **Sử dụng hệ thức**:
- Từ \( \overrightarrow{IF} = \frac{3}{2} \overrightarrow{IB} \):
- Sử dụng các tính toán vector để tìm mối liên hệ giữa \( \overrightarrow{AJ} \) và \( k\overrightarrow{NQ} \).

### Kết luận

- Cần hoàn thành các tính toán với đảm bảo rằng tất cả các vectơ đều được biểu diễn chính xác bằng các vectơ hiện có để có thể hoàn thiện các yêu cầu của bài toán.

Bài toán này sẽ cần nhiều bước tính toán chi tiết để tìm ra giá trị cụ thể cho \( k \) và xác minh tất cả các kết quả với định nghĩa hình học.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Toán học Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư