Mối liên hệ giữa các cấp bậc thể hiện ở các khía cạnh sau:
Liên tục và tăng dần: Nội dung kiến thức ở mỗi cấp học được xây dựng trên cơ sở kiến thức đã học ở cấp học trước, đồng thời mở rộng và đi sâu hơn. Ví dụ, kiến thức toán học ở tiểu học là nền tảng cho toán học ở trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Đa dạng hóa: Khi lên các cấp học cao hơn, nội dung học tập trở nên đa dạng hơn, cung cấp cho học sinh nhiều lựa chọn để phát triển năng lực và sở thích cá nhân.
Kỹ năng:
Phát triển dần dần: Các kỹ năng như đọc, viết, tính toán, tư duy logic được rèn luyện từ cấp tiểu học và được nâng cao dần qua các cấp học.
Mở rộng: Bên cạnh các kỹ năng cơ bản, các cấp học cao hơn còn trang bị cho học sinh những kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm cần thiết để đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Chuyển tiếp:
Hoàn thành chương trình: Để chuyển lên cấp học cao hơn, học sinh phải hoàn thành chương trình học của cấp học hiện tại.
Thi tuyển: Một số trường hợp, học sinh phải tham gia kỳ thi tuyển sinh để được vào học ở các trường cấp cao hơn.
Mục tiêu đào tạo:
Liên kết: Mục tiêu đào tạo của các cấp học có sự liên kết chặt chẽ. Ví dụ, giáo dục mầm non đặt nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, giáo dục phổ thông trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản, giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.