LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

​Đọc bài thơ Dặn con và trả lời các câu hỏi

1 trả lời
Hỏi chi tiết
29
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Dặn con" của Trần Nhuyên Minh mang ý nghĩa sâu sắc và thể hiện tâm tư của người cha dành cho con. Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi:

**Câu 1:** Bài thơ thể hiện tình cảm chân thành và sự dạy dỗ của người cha dành cho con cái, nhấn mạnh những giá trị nhân văn cao đẹp.

**Câu 2:** Các hình ảnh ẩn dụ trong bài thơ chủ yếu xoay quanh hình ảnh của người cha và những mong ước cho con trong cuộc sống.

**Câu 3:** “Trời đất” trong câu thơ "Tôi trời đây ơi nhân gian" phản ánh sự giao thoa giữa thiên nhiên và con người, đồng thời thể hiện ước muốn hòa hợp.

**Câu 4:** Câu “Con không bao giờ được hỏi/ Quê hương hồn ở nơi nào?” cho thấy sự trăn trở về nguồn cội, nhân văn và những giá trị truyền thống.

**Câu 5:** Người cha dặn con "Con chó nhà mình rất hư" để nhắc nhở về những điều nên tránh trong cuộc sống, muốn con phải cẩn trọng, sống tốt.

**Câu 6:** Chủ đề chính của bài thơ là tình thương, sự kỳ vọng, và những bài học sống giá trị dành cho thế hệ sau.

**Câu 7:** Tác giả dặn con là “Con chó nhà mình rất hư” để chỉ ra những điều xấu, nhắc nhở con cần tránh xa và rèn luyện bản thân.

**Câu 8:** Những nỗi niềm trong bài thơ chủ yếu thể hiện sự lo lắng của người cha cho cuộc sống của con, để con biết phấn đấu và tránh lầm đường lạc lối.

**Câu 9:** Người hành khất có thể phản ánh hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, từ đó nhắc nhở con cái về lòng nhân ái.

**Câu 10:** Trong bài thơ, “hành khất” mang nghĩa là sống tạm bợ, không có nơi ở ổn định, có thể liên hệ đến sự kiên cường trước khó khăn.

**Câu 11:** Tình cảm của tác giả gửi gắm cho người hành khất là sự thông cảm và một lòng yêu thương.

**Câu 12:** Tác giả phê phán những người không biết quý trọng cuộc sống của mình, và nhấn mạnh giá trị của mỗi cuộc đời.

**Câu 13:** Từ “khó” và “khát” trong chế độ sống của người hành khất mang nghĩa là thiếu thốn về cả vật chất lẫn tinh thần.

**Câu 14:** Thái độ của tác giả thể hiện lòng nhân ái và sự cảm thông đối với những người bất hạnh, mong muốn mọi người cùng chung tay giúp đỡ.

**Câu 15:** Đoạn cuối bài thơ gợi cảm xúc sâu sắc, gây ấn tượng với người đọc về hình ảnh người cha luôn chăm sóc cho con cái trong mọi hoàn cảnh.

**Câu 16:** Tóm lại, bài thơ "Dặn con" chứa đựng nhiều giá trị nhân văn và bài học sâu sắc cho thế hệ trẻ, kêu gọi sự mạnh mẽ và yêu thương giữa con người với nhau.
0
0
Mộc Ngân
13/11 21:39:28
+5đ tặng
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú (mỗi câu 8 chữ, có thể chia thành 4 câu lục bát) và viết về đề tài giáo dục, nhân đạo, qua đó thể hiện tình thương yêu, dạy dỗ của người cha đối với con về cách sống nhân văn, biết yêu thương và giúp đỡ những người kém may mắn trong xã hội.
Câu 2:
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người cha – người trực tiếp truyền dạy những bài học sống cho con.
Đối tượng trữ tình là con – người nhận bài học, những lời căn dặn từ cha.
Các dòng thơ chủ yếu gieo vần "a" ở cuối mỗi câu (vần bằng).
Câu 3: Các dòng thơ chủ yếu gieo vần "a" (chữ cuối của câu thơ).
Câu 4:
Nghĩa của từ "trời đày" trong câu "Tội trời đày ở nhân gian" là sự bất hạnh, khổ đau mà người hành khất phải chịu đựng do số phận, có thể là do nghèo khó hay hoàn cảnh không may mắn.
Câu 5:
Người cha dặn con "Con không bao giờ được hỏi Quê hương họ ở nơi nào" vì tình trạng của người hành khất là bi đát và vô định, họ không có quê hương hay nơi để trở về, vì vậy việc hỏi về quê hương sẽ khiến người hành khất thêm xót xa.
Câu 6:
Cảm hứng chủ đạo của tác giả trong bài thơ là tình yêu thương, lòng nhân đạo và sự giáo dục về đạo đức sống, khuyên con phải đối xử tốt với những người nghèo khổ, không cười giễu hay khinh thường họ.
Câu 7:
Tác giả dặn con "Con chó nhà mình rất hư / Cứ thấy ăn mày là cần / Con phải răn dạy nó đi / Nếu không thì con đem bán" để nhắc nhở con về thái độ của cả gia đình đối với người hành khất, không chỉ là con người mà cả vật nuôi cũng cần có lòng nhân ái và không thể hành xử tàn nhẫn. Lời dặn dò này có ý thức giáo dục về việc sống có đạo đức, không phân biệt, đối xử tốt với tất cả mọi người.
Câu 8:
Khổ thơ cuối thể hiện một quan điểm sống rất nhân văn và lạc quan: cho dù hoàn cảnh hiện tại có khó khăn, cuộc sống vẫn có thể xoay chuyển nhờ vào lòng tốt và những hành động nghĩa cử nhỏ bé của mỗi người. Tác giả mong muốn dạy con hiểu rằng lòng tốt có thể tạo ra những điều kỳ diệu trong tương lai.
Câu 9:
Người hành khất trong bài thơ được phác họa không phải chỉ đơn thuần là người nghèo khổ mà còn là những con người bất hạnh, không nơi nương tựa, không được xã hội đối xử công bằng.
Họ lâm vào tình trạng đó vì nghèo khó, không có cơ hội sống tốt hơn trong xã hội.
Từ ngữ thể hiện cảm xúc, thái độ của tác giả: "Tội trời đày", "hảm ủa tàn" thể hiện sự xót thương, thông cảm của tác giả đối với những con người kém may mắn này.
Câu 10:
Từ đồng nghĩa với "hành khất" là "ăn mày".
Trong văn cảnh này, từ "hành khất" tạo ra sắc thái ý nghĩa về sự thiếu thốn, khổ sở, sống nhờ vào lòng thương hại của người khác. Từ này cũng gợi lên sự bi thương và đáng thương cho những người hành khất trong xã hội.
Câu 11:
"Cười giễu" là việc cười nhạo, làm nhục, chế giễu người khác.
Tác giả dặn con không được "cười giễu" người hành khất vì họ đang trong tình cảnh khổ sở, cần sự cảm thông và giúp đỡ, không phải sự chê bai hay làm tổn thương thêm.
Câu 12:
Tình cảm và thái độ của tác giả dành cho con là sự quan tâm, dạy bảo chu đáo, muốn con hiểu và sống có đạo đức.
Đối với người hành khất, tác giả thể hiện sự xót thương, đồng cảm và mong con không cười nhạo hay phân biệt đối xử với họ.
Câu 13:
Tác giả dặn dò thêm về con chó vì một gia đình có thể dạy dỗ không chỉ con cái mà còn cả vật nuôi trong nhà để chúng cũng biết sống có lòng nhân ái. Lời dặn dò này cũng nhấn mạnh sự toàn diện trong giáo dục đạo đức trong gia đình.
Câu 14:
Tác giả nhìn nhận cuộc đời với quan điểm sống nhân ái, đề cao lòng tốt và sự giúp đỡ giữa người với người.
Khổ thơ cuối thể hiện điều này rất rõ: dù hoàn cảnh khắc nghiệt, lòng tốt vẫn có thể thay đổi được cuộc sống. Tác giả muốn con hiểu rằng hành động nhỏ bé có thể mang lại những kết quả lớn lao trong tương lai.
Câu 15:
Những câu thơ thể hiện sự dặn dò nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc là: "Con không bao giờ được hỏi Quê hương họ ở nơi nào", "Con chó nhà mình rất hư".
Đấng sinh thành mong muốn con hiểu và thực hành những bài học đạo đức, sống nhân văn, biết yêu thương và giúp đỡ người khác.
Câu 16:
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ:
Bài thơ "Đặn con" của Trần Nhuận Minh là một bài học về lòng nhân ái và sự giáo dục đạo đức. Qua lời dặn dò của người cha, tác giả gửi gắm thông điệp về sự cảm thông và tôn trọng đối với những người nghèo khổ, không may mắn trong xã hội. Đọc bài thơ, em cảm nhận được tình thương yêu sâu sắc của người cha dành cho con, cùng với một thái độ sống vô cùng nhân ái và lạc quan. Lời dặn dò của cha không chỉ dạy con về cách đối xử với người khác, mà còn hướng con đến những giá trị nhân văn bền vững.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư