LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh) về việc Học sinh giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt

Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh) về việc Học sinh giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt
2 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Thảo luận về ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

**Mở đầu:**
Trong cuộc sống hàng ngày, ngôn ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là biểu tượng văn hóa của một dân tộc. Đối với học sinh, việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn là trách nhiệm với cộng đồng.

**1. Tầm quan trọng của tiếng Việt:**
Tiếng Việt không chỉ là ngôn ngữ của cuộc sống hàng ngày mà còn là phương tiện truyền đạt tư tưởng, cảm xúc, và là nét đẹp văn hóa của dân tộc. Khi chúng ta sử dụng tiếng Việt một cách đúng đắn, rõ ràng và lịch sự, chúng ta góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đó.

**2. Ý thức trách nhiệm của học sinh:**
Học sinh là thế hệ tương lai và là người kế thừa văn hóa. Việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt không chỉ là mục tiêu học tập của cá nhân mà còn là nghĩa vụ của mỗi học sinh với cộng đồng. Học sinh cần có ý thức sử dụng tiếng Việt đúng cách trong giao tiếp hàng ngày, tránh xa các từ ngữ tục tĩu, tiếng lóng không phù hợp.

**3. Thực trạng hiện nay:**
- **Sử dụng ngôn ngữ sai cách:** Hiện nay, nhiều bạn trẻ có xu hướng sử dụng các từ ngữ nước ngoài, hay tiếng lóng trong giao tiếp, điều này dẫn đến sự suy giảm chất lượng ngôn ngữ.
- **Mạng xã hội:** Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, việc viết sai chính tả, sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực trở nên phổ biến.

**4. Hành động cụ thể của học sinh:**
Học sinh có thể làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt?
- **Tự học và rèn luyện:** Chủ động đọc sách, báo tiếng Việt, tham gia các câu lạc bộ văn học, viết lách để nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ.
- **Tổ chức các hoạt động:** Tổ chức các buổi trao đổi, thảo luận về giữ gìn tiếng Việt tại trường học, hoặc tổ chức các cuộc thi viết bằng tiếng Việt.
- **Chia sẻ kiến thức:** Học sinh có thể tham gia các diễn đàn hoặc nhóm mạng xã hội để tuyên truyền về việc sử dụng tiếng Việt chuẩn mực.

**Kết luận:**
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là trách nhiệm của tất cả chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ. Bằng cách nâng cao ý thức và hành động cụ thể, học sinh không chỉ bảo vệ ngôn ngữ mà còn góp phần dựng xây một cộng đồng văn minh và văn hóa. Việc này sẽ giúp nâng cao giá trị bản sắc dân tộc và duy trì sự kết nối trong xã hội.
1
0
Hồng Anh
2 giờ trước
+5đ tặng

- Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn học sinh, tôi tên là…, học sinh lớp… trường… Sau đây, tôi sẽ trình bày ý kiến về vấn đề vai trò ý thức cộng đồng của học sinh.

- Nội dung chính:

Ý thức cộng đồng là gì?

Ý thức vốn là một phạm trù triết học khá trừu tượng và khó hiểu. Nhưng hiểu một cách đơn giản, ý thức là sự nhận thức trực tiếp, tức thời về hoạt động tâm lý của bản thân; sự nhận thức rõ ràng về việc mình đang làm, đang nghĩ. Có hai loại ý thức là ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng. Ý thức cá nhân thiên về những suy nghĩ của riêng từng người, phân biệt giữa người này với người khác. Còn ý thức cộng đồng là phần nhận thức về các giá trị chung, theo chuẩn mực đạo đức, mà mọi người có trách nhiệm tuân thủ, hướng đến một xã hội văn minh tốt đẹp. Ý thức cộng đồng chính là thước đo đánh giá đạo đức, phẩm chất của một con người. Người có ý thức cộng đồng cao sẽ gây được thiện cảm cho những người xung quanh thông qua những hành động đẹp, từ đó có được lòng tin và niềm yêu thương của mọi người.

Ý thức cộng đồng của học sinh?

Học sinh cần hạ thấp cái tôi để hòa nhập với tập thể (trường, lớp), cùng nhau xây dựng để phát triển. Hoặc như việc giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, ý thức giữ gìn của công,... Ý thức cộng đồng còn thể hiện ở sự đoàn kết, yêu thương đùm bọc mọi người xung quanh (bạn bè). Tích cực tham gia các hoạt động tri ân, tưởng niệm của các cá nhân tổ chức, đoàn thể dành cho người có công với cách mạng, các vị anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập của dân tộc cũng được gọi là ý thức cộng đồng. Mỗi học sinh cũng cần có lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự tôn dân tộc, lòng yêu chuộng hòa bình, tinh thần hội nhập cũng có thể xem là một phần của ý thức cộng đồng….

- Kết thúc:

Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Little Wolf
2 giờ trước
+4đ tặng
- Từng thành viên trong lớp cần nêu vấn đề theo góc nhìn của mình, tập thể lớp trao đổi, thống nhất chọn một vấn đề trong đời sống phù hợp với tuổi, được nhiều người quan tâm làm đề tài cho cuộc thảo luận. Có thể xem lại các đề tài đã gợi ý ở phần Viết, hoặc tham khảo thêm một số đề tài sau để lựa chọn:

   + Học sinh có cần quan tâm đến những vấn đề lớn lao của đất nước?


   + Học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông?

   + Học sinh cần làm gì để góp phần giữ gìn tiếng nói của dân tộc?

- Sau khi thống nhất đề tài, mỗi cá nhân tự tìm hiểu, tham khảo thêm những tài liệu có liên quan, ghi chép nhanh các ý nảy sinh trong quá trình suy nghĩ để chuẩn bị phát biểu ý kiến thảo luận.

- Lớp cử một người điều hành thảo luận đảm nhận sắp xếp, giới thiệu tuần tự các ý kiến, định hướng vào trọng tâm đề tài, kiểm soát thời gian phát biểu ý kiến của từng người; tổ chức đánh giá, tổng kết cuộc thảo luận.

- Cử một thư kí ghi chép các ý kiến trong cuộc thảo luận.

2. Thảo luận

- Người điều hành nhắc lại đề tài, nêu định hướng và mục đích thảo luận.

- Theo định hướng của người điều hành, các thành viên trong lớp lần lượt phát biểu ý kiến. Ý kiến cần tập trung vào trọng tâm vấn đề, phân tích từng khía cạnh, có lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người nghe.

- Người phát biểu sau có thể bàn luận về vấn đề theo góc nhìn riêng, tán thành hay phản đối ý kiến của người phát biểu trước, trên cơ sở đó, khẳng định quan điểm của mình.


- Các thành viên tham gia thảo luận cần nắm được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi và trình bày lại được nội dung các ý kiến đó.

- Thư kí ghi chép các ý kiến, người điều hành dựa vào đó tổng hợp, kết luận về vấn đề. Tùy thực tế cuộc thảo luận, người điều hành có thể khẳng định sự đồng thuận của các ý kiến hoặc khái quát các nhóm ý kiến khác nhau. Mục đích cuối cùng là để mọi người hiểu sâu sắc hơn về bản chất vấn đề và có thái độ, hành động phù hợp.

3. Sau khi thảo luận

- Vấn đề đời sống được thảo thực sự có ý nghĩa không, có tác động gì đến nhận thức của bản thân?

- Các ý kiến phát biểu đã tập trung vào trọng tâm của vấn đề chưa, có tác dụng làm sáng tỏ vấn đề như thế nào?

- Các thành viên tương tác với nhau ở mức độ nào, có thể hiện thái độ tôn trọng, học hỏi nhau trong thảo luận không?

- Người điều hành và thư kí đã thể hiện đúng vai trò của mình chưa?
Khánh Ly
Ý mik ko pk cái này mà là Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh) "về việc Học sinh giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt"
Little Wolf
cậu id gởi lại câu hỏi , thêm mí ý cậu mún hỏi vào nha , tớ rảnh tay xíu tớ làm đang bận làm slai rùi

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư