Quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức:
Thực tiễn là cơ sở, động lực, mục đích và tiêu chuẩn của nhận thức.
Cơ sở: Thực tiễn cung cấp các tài liệu, dữ liệu và vấn đề cần giải quyết, từ đó hình thành nhận thức.
Động lực: Hoạt động thực tiễn thúc đẩy sự phát triển của nhận thức khi con người đối mặt với những yêu cầu, thách thức mới.
Mục đích: Nhận thức không chỉ để hiểu biết mà còn nhằm cải biến thực tiễn, phục vụ cuộc sống.
Tiêu chuẩn: Thực tiễn kiểm nghiệm tính đúng đắn của nhận thức; lý luận chỉ đúng khi được thực tiễn chứng minh.
Ý nghĩa:
Trong học tập và nghiên cứu, cần kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn, không rơi vào tình trạng giáo điều hoặc xa rời thực tế.
Trong hoạt động xã hội, thực tiễn định hướng cho việc hoạch định chính sách, giải quyết vấn đề, đảm bảo hiệu quả và tính khả thi.
Ở Việt Nam, điều này nhấn mạnh việc vận dụng tri thức để giải quyết các vấn đề thực tế, phù hợp với điều kiện và nhu cầu phát triển đất nước