Câu 1. Xác định một phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong văn bản có thể bao gồm biểu tượng nút "like", "share", hoặc các biểu tượng cảm xúc (emoji) mà người dùng thường sử dụng trên mạng xã hội.
Câu 2. Chỉ ra cách trình bày dữ liệu trong văn bản.
Dữ liệu trong văn bản được trình bày dưới dạng hình ảnh minh họa, bảng thống kê, biểu đồ, hoặc đoạn văn bản kết hợp với các ký hiệu để tăng tính trực quan và thu hút người xem.
Câu 3. Nêu cách trình bày dữ liệu của anh/chị về ý kiến: "Mỗi cá nhân cần học cách chịu trách nhiệm với từng bình luận, nút like, share của mình, góp phần tạo ra một môi trường mạng văn minh, lan tỏa những hành động đẹp."
Để trình bày dữ liệu về ý kiến này, có thể sử dụng:
Biểu đồ hình tròn: Minh họa tỷ lệ người dùng chịu trách nhiệm với hành động của mình trên mạng xã hội.
Sơ đồ hình ảnh: Liên kết giữa hành động like, share và các tác động tích cực/tiêu cực lên môi trường mạng.
Ví dụ thực tế: Số liệu về các trường hợp tích cực được lan tỏa nhờ ý thức trách nhiệm của người dùng.
Câu 4. Mục đích của tác giả qua văn bản trên.
Mục đích của tác giả là kêu gọi mỗi cá nhân trên mạng xã hội nâng cao ý thức trách nhiệm với các hành động của mình, từ đó xây dựng một môi trường mạng văn minh, lan tỏa những giá trị tích cực và hạn chế các hành vi tiêu cực.
Câu 5. Anh/chị có hướng trả lời như thế nào?
Hướng trả lời: Nhấn mạnh tầm quan trọng của trách nhiệm cá nhân trên không gian mạng, đồng thời đưa ra các ví dụ cụ thể để làm rõ ý kiến.
Ví dụ: Một nút "like" vô ý có thể cổ vũ nội dung xấu, nhưng một lượt chia sẻ đúng cách có thể lan tỏa câu chuyện nhân văn, ý nghĩa.
Đề xuất: Khuyến khích giáo dục ý thức sử dụng mạng xã hội trong trường học và gia đình, đồng thời đề cao việc kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ.