LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Đề 1:

PHẦN I. ĐỌC HIỂU

            Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu :

TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU​

Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: “Tôi ghét người”. Khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu bé hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu không hiểu được từ trong khu rừng lại có người ghét cậu

Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Giờ thì con hãy thét thật to: “Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió ắt gặp bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”.

                                                          (Theo “Quà tặng cuộc sống”, NXB Trẻ, 2002)

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại nào?  Xác định  ngôi kể?

Câu 2: Trong văn bản trên , người mẹ có cách dạy con như thế nào?

Câu 3:  Trong văn bản trên, định luật trong cuộc sống mà người mẹ đã nói với con: “Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió ắt gặp bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”.  Em hãy nêu ý nghĩa câu nói của người mẹ.

Câu 4: Từ văn bản trên, em rút ra bài học gì về cách ứng xử với những người xung quanh trong cuộc sống (Trình bày 3-5 dòng)

PHẦN II: VIẾT VĂN 

Trong những năm tháng đi học, có lẽ em đã từng một lần làm thầy cô giáo không vui. Em hãy kể lại một trải nghiệm buồn đáng nhớ đó của em với người thày cô.

ĐỀ 2:

PHẦN 1:  ĐỌC HIỂU

Đọc câu chuyện sau:

Bàn tay yêu thương

Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ: "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh tên là Đắc-gờ-lớt: bức tranh vẽ một bàn tay.

Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán: "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại: "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Đắc-gờ-lớt cười ngượng nghịu: "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".

Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Đắc-gờ-lớt ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Đắc-gờ- lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.

(Trích Quà tặng cuộc sống)

Câu 1: Văn bản trên kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 2: Xác định các từ láy trong đoạn trích trên?

Câu 3: Vì sao bức tranh được coi là một biểu tượng của tình yêu thương?

Câu 4: Qua văn bản trên em rút ra được bài học gì cho bản thân?

PHẦN II: VIẾT

Câu 1:

Nếu được cô giáo yêu cầu vẽ một điều mà em thích nhất thì em sẽ vẽ gì? Vì sao? (viết một đoạn văn từ 5 – 7 dòng)

Câu 2:

Em hãy kể lại một chuyến đi từ thiện đáng nhớ của em.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
6
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**ĐỀ 1:**

**PHẦN I. ĐỌC HIỂU**

**Câu 1:** Văn bản trên thuộc thể loại truyện ngắn. Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ ba.

**Câu 2:** Trong văn bản trên, người mẹ dạy con bằng cách đưa cậu bé đến khu rừng và giải thích cho cậu về tác động của những gì mà con người gieo in mà nhấn mạnh đến tình yêu thương và sự thù ghét. Bà khuyên cậu rằng những gì mình cho đi sẽ trở lại với mình.

**Câu 3:** Ý nghĩa của câu nói của người mẹ là nhấn mạnh rằng cuộc sống có tính chu kỳ: hành động tốt đẹp và yêu thương sẽ dẫn đến những điều tốt đẹp tương tự, trong khi hành động tiêu cực chỉ đem lại sự tiêu cực. Đó là cách mọi người tương tác và phản ứng lẫn nhau trong xã hội.

**Câu 4:** Bài học rút ra từ văn bản là luôn ứng xử với người khác bằng tình yêu thương và sự tôn trọng. Đối xử tốt với mọi người sẽ giúp chúng ta nhận lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

---

**PHẦN II: VIẾT VĂN**

**Câu 1:** Trong những năm tháng đi học, em đã có một lần làm thầy cô giáo không vui khi không hoàn thành bài tập về nhà. Hôm đó, em đã quên hoàn toàn do tham gia hoạt động ngoại khóa với bạn bè. Khi thầy gọi tên em để nêu lên bài làm, em đã cúi đầu xin lỗi. Thầy rất buồn và nói rằng sự thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng đến việc học của em. Em cảm thấy xấu hổ và hứa sẽ không để điều đó xảy ra lần nữa. Từ trải nghiệm đó, em nhận ra rằng việc học cần được đặt lên hàng đầu và sự quản lý thời gian rất quan trọng.

---

**ĐỀ 2:**

**PHẦN I. ĐỌC HIỂU**

**Câu 1:** Văn bản trên kể theo ngôi thứ ba.

**Câu 2:** Các từ láy trong đoạn trích trên bao gồm: yêu thương, ngạc nhiên, ngượng nghịu, xinh xắn.

**Câu 3:** Bức tranh được coi là một biểu tượng của tình yêu thương vì nó thể hiện tình cảm và sự quan tâm của cô giáo đối với học sinh khuyết tật. Bàn tay của cô không chỉ đơn thuần là một phần cơ thể mà còn là sự giúp đỡ và nâng đỡ cho Đắc-gờ-lớt trong cuộc sống hằng ngày.

**Câu 4:** Qua văn bản trên, em rút ra bài học về việc luôn thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến người khác, đặc biệt là những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Những hành động nhỏ nhưng chân thành sẽ tạo ra giá trị lớn lao trong tâm hồn mỗi người.

---

**PHẦN II: VIẾT**

**Câu 1:** Nếu được cô giáo yêu cầu vẽ một điều mà em thích nhất, em sẽ vẽ gia đình mình. Gia đình là nơi mang lại cho em tình yêu thương, sự ủng hộ và những kỷ niệm đáng quý. Em muốn thể hiện niềm hạnh phúc mà gia đình mang đến cho cuộc sống của em qua hình ảnh mọi người cùng nhau ăn cơm, cười đùa và chia sẻ những câu chuyện.

**Câu 2:** Một chuyến đi từ thiện đáng nhớ của em là vào dịp hè năm ngoái, khi em cùng nhóm bạn đến thăm một mái ấm cho trẻ em mồ côi. Tại đó, chúng em đã chơi đùa, tổ chức một buổi lễ nhỏ với các hoạt động như vẽ tranh và giao lưu văn nghệ. Nụ cười trên khuôn mặt của các em nhỏ khiến chúng em cảm thấy ấm áp và hạnh phúc. Chuyến đi không chỉ giúp đỡ những trẻ em khó khăn mà còn để lại cho em bài học về lòng nhân ái và sự sẻ chia trong cuộc sống.
1
0
Quỳnh Anh
2 giờ trước
+5đ tặng
**Đề 1:**
 
### PHẦN I. ĐỌC HIỂU
 
**TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU**
 
Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: “Tôi ghét người”. Khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu bé hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu không hiểu được từ trong khu rừng lại có người ghét cậu
 
Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Giờ thì con hãy thét thật to: “Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió ắt gặp bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”.
 
(Theo “Quà tặng cuộc sống”, NXB Trẻ, 2002)
 
**Câu 1:** Văn bản trên thuộc thể loại nào? Xác định ngôi kể?
 
**Trả lời:** Văn bản trên thuộc thể loại truyện ngắn. Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ ba.
 
**Câu 2:** Trong văn bản trên, người mẹ có cách dạy con như thế nào?
 
**Trả lời:** Người mẹ trong văn bản đã dạy con bằng cách trực tiếp đưa con đến khu rừng và cho con trải nghiệm những tiếng vọng để con hiểu rõ về định luật trong cuộc sống: "Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó". Bà không chỉ giảng giải mà còn tạo điều kiện để con tự rút ra bài học.
 
**Câu 3:** Trong văn bản trên, định luật trong cuộc sống mà người mẹ đã nói với con: “Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió ắt gặp bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”. Em hãy nêu ý nghĩa câu nói của người mẹ.
 
**Trả lời:** Ý nghĩa của câu nói này là nhấn mạnh luật nhân quả trong cuộc sống. Những gì ta trao đi, dù là tình yêu hay lòng thù ghét, đều sẽ quay lại với ta. Nếu ta trao yêu thương và sự tích cực, ta sẽ nhận lại được sự yêu thương và tích cực từ người khác.
 
**Câu 4:** Từ văn bản trên, em rút ra bài học gì về cách ứng xử với những người xung quanh trong cuộc sống (Trình bày 3-5 dòng)
 
**Trả lời:** Bài học rút ra là chúng ta nên đối xử với mọi người bằng tình yêu thương và sự tôn trọng. Nếu chúng ta lan tỏa những điều tốt đẹp, chúng ta sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp. Hãy tránh xa thù ghét và tiêu cực để cuộc sống trở nên hài hòa và tốt đẹp hơn.
 
### PHẦN II: VIẾT VĂN
 
**Trải nghiệm buồn đáng nhớ với thầy cô:**
 
Khi em còn học lớp 6, có một lần em đã không hoàn thành bài tập về nhà môn Toán. Thầy giáo đã rất thất vọng và nhắc nhở em trước lớp. Em cảm thấy rất buồn và xấu hổ. Sau lần đó, em đã nỗ lực hơn để hoàn thành bài tập và không để thầy phải phiền lòng thêm lần nào nữa. Trải nghiệm đó đã giúp em nhận ra tầm quan trọng của việc trách nhiệm với học tập của mình.
 
---
 
**Đề 2:**
 
### PHẦN 1: ĐỌC HIỂU
 
**Bàn tay yêu thương**
 
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ: "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh tên là Đắc-gờ-lớt: bức tranh vẽ một bàn tay.
 
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán: "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại: "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Đắc-gờ-lớt cười ngượng nghịu: "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
 
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Đắc-gờ-lớt ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Đắc-gờ-lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
 
(Trích Quà tặng cuộc sống)
 
**Câu 1:** Văn bản trên kể theo ngôi thứ mấy?
 
**Trả lời:** Văn bản trên kể theo ngôi thứ ba.
 
**Câu 2:** Xác định các từ láy trong đoạn trích trên?
 
**Trả lời:** Các từ láy trong đoạn trích trên là: ngượng nghịu, xôn xao.
 
**Câu 3:** Vì sao bức tranh được coi là một biểu tượng của tình yêu thương?
 
**Trả lời:** Bức tranh được coi là một biểu tượng của tình yêu thương vì nó vẽ hình ảnh bàn tay của cô giáo - người đã luôn chăm sóc và giúp đỡ Đắc-gờ-lớt. Đối với Đắc-gờ-lớt, bàn tay cô giáo không chỉ là sự hỗ trợ vật lý mà còn là biểu hiện của sự quan tâm, yêu thương và bảo vệ.
 
**Câu 4:** Qua văn bản trên em rút ra được bài học gì cho bản thân?
 
**Trả lời:** Bài học rút ra là chúng ta nên dành tình yêu thương và sự quan tâm đến mọi người xung quanh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Những hành động nhỏ nhưng chân thành có thể mang lại ý nghĩa to lớn và sâu sắc cho người khác.
 
### PHẦN II: VIẾT
 
**Câu 1:**
 
Nếu được cô giáo yêu cầu vẽ một điều mà em thích nhất thì em sẽ vẽ gì? Vì sao? (viết một đoạn văn từ 5 – 7 dòng)
 
**Trả lời:** Nếu được cô giáo yêu cầu vẽ một điều mà em thích nhất, em sẽ vẽ một buổi picnic cùng gia đình. Đối với em, những giây phút bên gia đình là đáng quý nhất. Chúng em cùng nhau ăn uống, chơi đùa và tận hưởng không gian thiên nhiên thoáng đãng. Buổi picnic giúp em cảm thấy yêu thương và hạnh phúc khi được gần gũi với mọi người trong gia đình.
 
**Câu 2:**
 
Em hãy kể lại một chuyến đi từ thiện đáng nhớ của em
 
**Trả lời:**
 
Trong mùa hè năm ngoái, em đã tham gia một chuyến đi từ thiện đến một ngôi làng xa xôi ở miền núi. Cùng với các bạn và thầy cô, chúng em mang theo quần áo, sách vở và thực phẩm để tặng cho các em nhỏ và người dân ở đó. Khi đến nơi, em thực sự xúc động trước những khó khăn mà người dân phải đối mặt hàng ngày. Những nụ cười hạnh phúc khi nhận được quà tặng khiến em cảm thấy rất ấm áp và nhận ra rằng việc làm nhỏ bé của mình có ý nghĩa to lớn. Chuyến đi từ thiện đó đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp và giúp em học được bài học về lòng nhân ái và sự chia sẻ.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
2 giờ trước
+4đ tặng
Đề 1: Tiếng vọng rừng sâu
Phần I: Đọc hiểu
Câu 1:
 * Thể loại: Truyện ngắn (vì có cốt truyện, nhân vật, diễn biến sự việc).
 * Ngôi kể: Ngôi thứ ba (vì người kể không trực tiếp tham gia vào câu chuyện, chỉ kể lại sự việc).
Câu 2:
Người mẹ dạy con bằng cách:
 * Tạo tình huống thực tế: đưa con vào rừng để tự trải nghiệm.
 * Sử dụng hình ảnh so sánh: "Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió ắt gặp bão."
 * Giải thích rõ ràng: giúp con hiểu được ý nghĩa của việc làm và hậu quả của nó.
Câu 3:
Câu nói của người mẹ muốn nhấn mạnh rằng:
 * Cảm xúc và hành động của con người thường có sự tương ứng.
 * Nếu ta gieo mầm thù hận, ta sẽ nhận lại sự thù hận.
 * Nếu ta gieo mầm yêu thương, ta sẽ nhận lại sự yêu thương.
Câu 4:
Bài học rút ra:
 * Chúng ta nên đối xử với người khác như cách chúng ta muốn họ đối xử với mình.
 * Lời nói và hành động của chúng ta có thể ảnh hưởng đến người khác.
 * Yêu thương là điều quan trọng nhất trong cuộc sống.
Phần II: Viết văn
Gợi ý:
 * Chọn sự việc cụ thể: Ví dụ, em đã nói dối thầy cô, làm bài tập qua loa, hoặc có thái độ không tôn trọng thầy cô.
 * Diễn tả cảm xúc: Miêu tả cảm xúc của em khi làm việc đó và khi nhận ra lỗi lầm của mình.
 * Bài học rút ra: Nhận thức được tầm quan trọng của sự trung thực, tôn trọng và biết ơn thầy cô.
Đề 2: Bàn tay yêu thương
Phần I: Đọc hiểu
Câu 1:
Ngôi kể thứ ba.
Câu 2:
 * Ngượng nghịu
 * Thon thả
Câu 3:
Bức tranh được coi là biểu tượng của tình yêu thương vì:
 * Đối với Đắc-gờ-lớt, bàn tay của cô giáo là biểu tượng của sự quan tâm, chăm sóc và yêu thương mà em nhận được.
 * Bàn tay ấy đã mang lại cho em cảm giác an toàn và hạnh phúc.
Câu 4:
Bài học rút ra:
 * Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều có thể mang lại ý nghĩa lớn lao cho người khác.
 * Tình yêu thương có thể được thể hiện qua nhiều cách khác nhau, không chỉ bằng lời nói.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư