a) Phân tích tình huống:
Em đồng ý với ý kiến của bạn Mai. Dù Yến ngồi sau xe, việc che ô khi đi xe đạp vẫn có thể gây ra nguy hiểm, vì ô có thể che khuất tầm nhìn, làm giảm khả năng quan sát của người lái xe và dễ gây tai nạn, đặc biệt khi đi qua những đoạn đường đông đúc. Ngoài ra, việc che ô cũng có thể làm mất thăng bằng xe đạp, dễ dẫn đến ngã. Mặc dù luật pháp không cấm người ngồi sau che ô, nhưng xét về mặt an toàn giao thông, hành động này là không hợp lý và không khuyến khích.
b) Các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện:
- Đội mũ bảo hiểm: Đây là điều kiện bắt buộc đối với người điều khiển xe đạp điện và nên được thực hiện với xe đạp để bảo vệ đầu khỏi chấn thương.
- Đi đúng phần đường quy định: Cả xe đạp và xe đạp điện cần đi vào làn đường dành cho xe đạp, tránh lấn chiếm làn đường của ô tô hoặc xe máy.
- Tuân thủ tín hiệu giao thông: Phải dừng lại khi có đèn đỏ và tuân thủ các tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
b) Các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện:
- Đội mũ bảo hiểm: Đây là điều kiện bắt buộc đối với người điều khiển xe đạp điện và nên được thực hiện với xe đạp để bảo vệ đầu khỏi chấn thương.
- Đi đúng phần đường quy định: Cả xe đạp và xe đạp điện cần đi vào làn đường dành cho xe đạp, tránh lấn chiếm làn đường của ô tô hoặc xe máy.
- Tuân thủ tín hiệu giao thông: Phải dừng lại khi có đèn đỏ và tuân thủ các tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
- Không sử dụng ô hay vật dụng che chắn khi tham gia giao thông: Điều này giúp người điều khiển giữ được tầm nhìn và sự kiểm soát xe, tránh bị mất thăng bằng hoặc gặp phải các tình huống nguy hiểm.
- Kiểm tra xe trước khi đi: Đảm bảo xe đạp hoặc xe đạp điện hoạt động tốt, phanh không bị hỏng và lốp xe đầy đủ áp suất để tránh sự cố khi tham gia giao thông.
- Giảm tốc độ khi gặp tình huống giao thông phức tạp: Điều này giúp người lái phản ứng kịp thời với những tình huống bất ngờ như va chạm hoặc dừng lại đột ngột.