Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Viết chương trình trong ngôn ngữ lập trình Scratch: nhập các cạnh một hình hộp chữ nhật từ bàn phím, xuất ra diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình hộp chữ nhật đó

2 Viết chương trình trong ngôn ngữ lập trình Scratch: nhập các cạnh một hình hộp chữ nhật từ bàn phím, xuất ra diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình hộp chữ nhật đó.
 
0 trả lời
Hỏi chi tiết
23
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để viết chương trình trong ngôn ngữ lập trình Scratch nhằm tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của một hình hộp chữ nhật từ các cạnh nhập vào từ bàn phím, bạn có thể theo dõi các bước sau:

### Các biến cần thiết
1. `a`: chiều dài
2. `b`: chiều rộng
3. `c`: chiều cao
4. `dienTichXungQuanh`: diện tích xung quanh
5. `dienTichToanPhan`: diện tích toàn phần
6. `theTich`: thể tích

### Các công thức tính
- Diện tích xung quanh (A): \( A = 2 \times (a + b) \times c \)
- Diện tích toàn phần (S): \( S = 2 \times (a \times b + a \times c + b \times c) \)
- Thể tích (V): \( V = a \times b \times c \)

### Các bước tạo chương trình trên Scratch
1. **Tạo đối tượng (Sprite)**: Mở Scratch và tạo một sprite mới hoặc sử dụng sprite hiện có.

2. **Tạo biến**: Tạo các biến `a`, `b`, `c`, `dienTichXungQuanh`, `dienTichToanPhan`, `theTich`.

3. **Lập trình cho sprite**:
- Khi nhấn cờ xanh, chương trình sẽ yêu cầu người dùng nhập các cạnh.
- Tính toán diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích.
- Xuất kết quả ra màn hình.

### Ví dụ về mã Scratch (miêu tả logic):

```
Khi [Cờ xanh] được nhấn
Nhập (Xin hãy nhập chiều dài a:) vào [a]
Nhập (Xin hãy nhập chiều rộng b:) vào [b]
Nhập (Xin hãy nhập chiều cao c:) vào [c]

// Tính toán
set [dienTichXungQuanh v] to (2 * ((a) + (b)) * (c))
set [dienTichToanPhan v] to (2 * ((a) * (b) + (a) * (c) + (b) * (c)))
set [theTich v] to ((a) * (b) * (c))

// Xuất ra kết quả
Nói [Diện tích xung quanh là:] + (dienTichXungQuanh)
Nói [Diện tích toàn phần là:] + (dienTichToanPhan)
Nói [Thể tích là:] + (theTich)
```

### Hướng dẫn cụ thể hơn:
1. **Đặt biến**: Tạo biến cho mỗi cạnh và các kết quả tính toán.
2. **Sử dụng khối nhập liệu**: Sử dụng khối `ask and wait` để nhập các giá trị từ bàn phím.
3. **Tính toán**: Sử dụng các phép toán trong Scratch để tính diện tích và thể tích.
4. **Hiển thị kết quả**: Sử dụng khối `say` để hiển thị kết quả cho người dùng.

Sau khi hoàn thành, bạn có một chương trình Scratch cho phép người dùng nhập kích thước của hình hộp chữ nhật và nhận được kết quả tính toán đúng như yêu cầu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tin học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k