Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau

ĐỀ SỐ 2. Đọc văn bản sau:
                                                 TIẾN SĨ GIẤY

(Nguyễn Khuyến)

Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai,

Cũng gọi ông nghè có kém ai.

Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng,

Nét son điểm rõ mặt văn khôi.

Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?

Cái giá khoa danh ấy mới hời!

Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ,

Nghĩ rằng đồ thật, hóa đồ chơi!

     (Thơ văn Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, 1971)

         Hoàn cảnh sáng tác: Xã hội mà Nguyễn Khuyến sống là xã hội thực dân nửa phong kiến với những biểu hiện lố lăng, kệch cỡm. Ở đó mọi giá trị đạo đức truyền thống đã bị đảo lộn, còn cái mới lại mang bộ mặt của kẻ xâm lược. Ngòi bút thâm trầm mà sâu cay của Nguyễn Khuyến đã chĩa mũi nhọn vào những chỗ hiểm yếu nhất của cái ung nhọt đó. Trong Tiến sĩ giấy nhà thơ đã đem ra trào phúng, châm biếm, hạ bệ thần tượng cao nhất của cả một thể chế xã hội đã tồn tại hàng mấy trăm năm – ông tiến sĩ. Đây là một nhân vật rất quen thuộc của xã hội phong kiến Việt Nam.

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật                 B. Thất ngôn bát cú Đường luật

C. Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật                D. Thất ngôn bát cú Đường luật xen lục ngôn

Câu 2. Đối tượng được miêu tả trong bài thơ là?

A. Những nộm ông tiến sĩ làm bằng giấy    B. Những ông nghè ở các làng quê xưa

C. Những học trò theo đòi khoa danh           D. Những thứ đồ chơi làm từ giấy thủ công

Câu 3. Đối tượng hướng tới của tiếng cười trào phúng trong bài thơ là ai?

A. Những kẻ mang danh khoa bảng mà không có thực chất trong xã hội thực dân nửa phong kiến.

B. Chính con người tác giả với thân phận éo le và tình cảnh trớ trêu của mình: Có tài năng, đỗ đạt cao, chịu ơn vua, ơn nước mà đành bất lực trong buổi vận nước gian nan.

C. Những kẻ sĩ muốn theo đuổi cái danh hão “tiến sĩ” trong chế độ khoa cử xưa

D. A và B

Câu 4.  Dòng nào sau đây nêu đầy đủ nhất về các chi tiết vẻ ngoài của “tiến sĩ giấy” trong bài thơ?

A. Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai

B. Đầy đủ cờ, biển, cân đai, có nét mặt điểm son; ngồi trên ghế chéo, lọng xanh

C. Có hết những bộ phận như ngoại hình “tiến sĩ” thật, nhưng chỉ là đồ chơi

D.  Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai, ngồi trên ghế chéo, lọng xanh bảnh chọe

Câu 5. Tác giả muốn khẳng định điều gì qua các hình ảnh sau: mảnh giấy – thân giáp bảng, nét son – mặt văn khôi?

A. Thân giáp bảng danh giá, uy nghi hóa ra chỉ được cắt dán, chắp vá từ những mảnh giấy vụn, giấy bỏ.

B. Mặt văn khôi quý hiển, rạng rỡ hóa ra lại được bôi quyệt, sơn vẽ từ vài nét son xanh đỏ.

C. Tính chất rẻ mạt, vô nghĩa của danh hiệu tiến sĩ trong hoàn cảnh đương thời.

D. Sự công phu, tỉ mỉ của những người nghệ nhân làm nên hình nộm “tiến sĩ giấy”.

Câu 6. Phép đối trong bài thơ xuất hiện ở những cặp câu nào?

A. 1 – 2 và 3 – 4                                              B. 3 – 4 và 5 – 6

C. 5 – 6 và 7 – 8                                               D. 1 – 2 và 7 – 8

Câu 7. Giọng điệu chủ đạo của bài thơ là gì?

A. Hài hước, bông đùa                                      B. Đả kích

C. Trữ tình sâu lắng                                           D. Mỉa mai – châm biếm

Câu 8. Hai câu thơ sau cho thấy tâm trạng gì của tác giả?

Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?

Cái giá khoa danh ấy mới hời!

A. Sự bằng lòng, mãn nguyện khi đạt được công danh trong đời

B. Nỗi chua chát đối với cái danh khoa bảng thời Hán học suy tàn

C. Sự khinh bỉ công danh đương thời          D. Đả kích những kẻ mua quan bán tước

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:

Câu 9. Vì sao có thể nói bài thơ còn toát ra ý vị tự trào?

Câu 10. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 dòng) nêu suy nghĩ về ý nghĩa của việc xác lập mục tiêu trong cuộc sống

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
104
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

**Đáp án:** A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

---

**Câu 2:** Đối tượng được miêu tả trong bài thơ là?

**Đáp án:** A. Những nộm ông tiến sĩ làm bằng giấy

---

**Câu 3:** Đối tượng hướng tới của tiếng cười trào phúng trong bài thơ là ai?

**Đáp án:** D. A và B

---

**Câu 4:** Dòng nào sau đây nêu đầy đủ nhất về các chi tiết vẻ ngoài của “tiến sĩ giấy” trong bài thơ?

**Đáp án:** D. Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai, ngồi trên ghế chéo, lọng xanh bảnh chọe

---

**Câu 5:** Tác giả muốn khẳng định điều gì qua các hình ảnh sau: *mảnh giấy – thân giáp bảng, nét son – mặt văn khôi*?

**Đáp án:** C. Tính chất rẻ mạt, vô nghĩa của danh hiệu tiến sĩ trong hoàn cảnh đương thời.

---

**Câu 6:** Phép đối trong bài thơ xuất hiện ở những cặp câu nào?

**Đáp án:** A. 1 – 2 và 3 – 4

---

**Câu 7:** Giọng điệu chủ đạo của bài thơ là gì?

**Đáp án:** D. Mỉa mai – châm biếm

---

**Câu 8:** Hai câu thơ sau cho thấy tâm trạng gì của tác giả?
*Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?*
*Cái giá khoa danh ấy mới hời!*

**Đáp án:** B. Nỗi chua chát đối với cái danh khoa bảng thời Hán học suy tàn

---

**Câu 9:** Vì sao có thể nói bài thơ còn toát ra ý vị tự trào?

Bài thơ "Tiến sĩ giấy" không chỉ châm biếm những kẻ có danh nhưng không có thực tài mà còn phản ánh một phần tâm trạng của tác giả – một trí thức có tài năng nhưng lại bất lực trong hoàn cảnh xã hội phức tạp và thối nát lúc bấy giờ. Những hình ảnh trong bài thơ thể hiện một sự mỉa mai, châm chọc với chính mình, cho thấy sự tự trào của tác giả trước sự tầm thường và hư danh của chế độ khoa cử đương thời. Từ đó, bài thơ không chỉ là tiếng cười châm biếm mà còn là một lời nhắc nhở đầy nỗi niềm về giá trị đích thực của tri thức và danh vọng.

---

**Câu 10:** Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 dòng) nêu suy nghĩ về ý nghĩa của việc xác lập mục tiêu trong cuộc sống.

Việc xác lập mục tiêu trong cuộc sống là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp mỗi người có hướng đi rõ ràng và động lực phấn đấu. Một mục tiêu cụ thể sẽ giúp chúng ta xác định được những gì cần làm, phân bổ thời gian hợp lý và giữ cho bản thân luôn đi đúng hướng. Không có mục tiêu, con người dễ rơi vào trạng thái lạc lõng, thiếu định hướng và mất động lực. Bên cạnh đó, việc theo đuổi mục tiêu còn giúp rèn luyện tính kiên nhẫn, sự quyết tâm và khả năng tự chủ, từ đó tạo ra những thành công lớn trong cuộc sống. Mục tiêu là ngọn đèn soi sáng con đường chúng ta đi, giúp ta vượt qua những khó khăn và thử thách trên hành trình của mình.
1
0
Đặng Hải Đăng
01/12/2024 19:28:45
+5đ tặng

Câu 1: B. Thất ngôn bát cú Đường luật
 

 

Câu 2: B. Những ông nghè ở các làng quê xưa

Câu 3: A. Những kẻ mang danh khoa bảng mà không có thực chất trong xã hội thực dân nửa phong kiến.

Câu 4: B. Đầy đủ cờ, biển, cân đai, có nét mặt điểm son; ngồi trên ghế chéo, lọng xanh
Giải thích: Chi tiết miêu tả "tiến sĩ giấy" trong bài thơ thể hiện rõ những thứ tạo nên bộ dạng của một ông tiến sĩ (cờ, biển, cân đai, nét son) và sự ngồi bảnh bao trên ghế chéo, lọng xanh, nhưng tất cả đều chỉ là đồ giả, không có giá trị thực tế.

 

Câu 5: C. Tính chất rẻ mạt, vô nghĩa của danh hiệu tiến sĩ trong hoàn cảnh đương thời.
G

 

Câu 6: A. 1 – 2 và 3 – 4
 

 

Câu 7: D. Mỉa mai – châm biếm
 

 

Câu 8: B. Nỗi chua chát đối với cái danh khoa bảng thời Hán học suy tàn

Câu 9.

Bài thơ "Tiến sĩ giấy" có thể nói toát ra ý vị tự trào vì tác giả Nguyễn Khuyến, mặc dù là một người có danh vọng, trí thức, vẫn thể hiện sự hoài nghi và chỉ trích đối với cái danh khoa bảng mà ông có được. Tác giả mỉa mai cái danh hiệu "tiến sĩ" của mình, đồng thời cũng ám chỉ sự giả tạo của hệ thống khoa cử thời bấy giờ. Thực tế, ông nhận ra rằng việc đạt được danh hiệu không hề có giá trị thực sự, nó chỉ là một trò chơi, một thứ "đồ chơi" trong xã hội đương thời. Tác giả tự trào vì bản thân ông là một phần của hệ thống mà ông đang chỉ trích.


Câu 10. 

Việc xác lập mục tiêu trong cuộc sống là một yếu tố quan trọng giúp chúng ta định hướng và phấn đấu trong hành trình phát triển bản thân. Mục tiêu rõ ràng không chỉ tạo động lực cho chúng ta vượt qua khó khăn mà còn giúp tập trung vào những việc quan trọng, tránh phân tán. Tuy nhiên, mục tiêu cần phải phù hợp với khả năng, hoàn cảnh và giá trị sống của mỗi người. Đôi khi, việc điều chỉnh mục tiêu để phù hợp với thực tế là cần thiết. Quan trọng hơn hết, mục tiêu phải xuất phát từ những ước mơ và niềm đam mê thực sự, giúp cuộc sống trở nên có ý nghĩa và đáng sống hơn.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Khương
01/12/2024 19:29:05
+4đ tặng
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

Đáp án: B. Thất ngôn bát cú Đường luật

Câu 2: Đối tượng được miêu tả trong bài thơ là?

Đáp án: B. Những ông nghè ở các làng quê xưa

Câu 3: Đối tượng hướng tới của tiếng cười trào phúng trong bài thơ là ai?

Đáp án: A. Những kẻ mang danh khoa bảng mà không có thực chất trong xã hội thực dân nửa phong kiến.

Câu 4: Dòng nào sau đây nêu đầy đủ nhất về các chi tiết vẻ ngoài của “tiến sĩ giấy” trong bài thơ?

Đáp án: B. Đầy đủ cờ, biển, cân đai, có nét mặt điểm son; ngồi trên ghế chéo, lọng xanh

Câu 5: Tác giả muốn khẳng định điều gì qua các hình ảnh sau: mảnh giấy – thân giáp bảng, nét son – mặt văn khôi?

Đáp án: C. Tính chất rẻ mạt, vô nghĩa của danh hiệu tiến sĩ trong hoàn cảnh đương thời.

Câu 6: Phép đối trong bài thơ xuất hiện ở những cặp câu nào?

Đáp án: D. 1 – 2 và 7 – 8

Câu 7: Giọng điệu chủ đạo của bài thơ là gì?

Đáp án: D. Mỉa mai – châm biếm

Câu 8: Hai câu thơ sau cho thấy tâm trạng gì của tác giả?

Đáp án: B. Nỗi chua chát đối với cái danh khoa bảng thời Hán học suy tàn


Câu 9: Vì sao có thể nói bài thơ còn toát ra ý vị tự trào?

Trả lời:
Bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến có yếu tố tự trào rõ nét, khi tác giả tự nhìn nhận về tình cảnh xã hội thời bấy giờ, trong đó ông cũng không thể tránh khỏi sự bế tắc. Chính bản thân Nguyễn Khuyến là người có tài năng, đã từng đỗ đạt, nhưng không thể phát huy hết khả năng vì bối cảnh đất nước khó khăn, xã hội đầy rẫy những danh hão, mù quáng. Câu thơ "Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ? / Cái giá khoa danh ấy mới hời!" thể hiện sự mỉa mai với công danh và khoa bảng. Qua đó, tác giả gián tiếp tự trào, tự khinh bỉ cái danh "tiến sĩ" mà xã hội phong kiến trao tặng trong hoàn cảnh lố lăng, không có thực chất.


Câu 10: Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 dòng) nêu suy nghĩ về ý nghĩa của việc xác lập mục tiêu trong cuộc sống.

Trả lời:
Việc xác lập mục tiêu trong cuộc sống là vô cùng quan trọng vì nó giúp chúng ta có định hướng rõ ràng và động lực để phấn đấu. Khi có mục tiêu, ta biết mình cần làm gì và phải cố gắng như thế nào để đạt được điều đó. Mục tiêu cũng giúp ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống vì biết rằng chỉ có nỗ lực mới đưa ta đến đích. Ngoài ra, việc có mục tiêu giúp ta không lạc lối trong cuộc sống, giữ được sự kiên định và quyết tâm. Mỗi người đều có thể có những mục tiêu riêng, nhưng tất cả đều hướng tới sự phát triển và thành công trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×