Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý cảm nhận đoạn trích sau:

Lập dàn ý cảm nhận đoạn trích sau:               
Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà?
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế.
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Mẹ cùng cha công tác bận không về,
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,
Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà,
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?

Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi
Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh
Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:
“Bố ở chiến khu, bố còn việc bố,
Mày có viết thư chớ kể này kể nọ,
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”
        ( ...)
Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?...
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Dàn ý cảm nhận đoạn trích**

I. **Mở bài**
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm.
- Nêu cảm nhận chung về đoạn trích: thể hiện tình cảm sâu sắc của nhân vật "cháu" đối với bà, gợi nhớ về kỷ niệm ấm áp và nỗi trăn trở trong cuộc sống.

II. **Nội dung chính**

1. **Cuộc sống bên bà**
- **Tình cảm gia đình**: Nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi và gắn bó giữa cháu và bà. “Cháu cùng bà nhóm lửa” là hình ảnh đẹp về sự sẻ chia và yêu thương.
- **Những kỷ niệm**: Sự hiện diện của tiếng tu hú gợi nhớ về những ngày tháng bên bà, những câu chuyện bà kể về thời còn ở Huế, thể hiện sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại.

2. **Khó khăn và nỗi đau trong cuộc sống**
- **Những mất mát**: Đề cập đến nỗi đau của gia đình khi chiến tranh tàn phá quê hương: “Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi”, hình ảnh bà vượt qua khó khăn, kiên cường trong hoàn cảnh khó khăn.
- **Tình yêu thương và trách nhiệm**: Bà luôn lo lắng, động viên cháu, dặn dò không kể chuyện buồn cho bố, bảo vệ sự bình yên tâm hồn cho cháu.

3. **Tình cảm lưu luyến, nỗi nhớ về bà**
- **Khắc khoải về những điều bình dị**: “Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?” – câu hỏi thể hiện sự lo lắng, nhớ nhung, khao khát trở về nguồn cội.
- **Hình ảnh ngọn khói**: Biểu tượng cho cuộc sống ấm áp, tình cảm gia đình và sự bình yên. Cháu mong muốn giữ mãi những kỷ niệm đẹp bên bà.

III. **Kết bài**
- Khẳng định sức mạnh của tình yêu thương gia đình và những kỷ niệm đẹp.
- Liên hệ đến giá trị văn học và nhân văn sâu sắc trong đoạn trích: tình yêu quê hương, tình cảm gia đình và sự sống tiếp của những ký ức dù trong bối cảnh khó khăn.
- Nhấn mạnh rằng tình cảm gia đình, đặc biệt là tình bà cháu luôn lưu giữ trong tâm hồn mỗi người, là nguồn động viên mạnh mẽ trong cuộc sống.
0
0
Bùi Hữu Tiến Dũng
2 giờ trước
+5đ tặng

1. Mở bài:

- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và khổ thơ thứ ba.

2. Thân bài:

a) Nội dung:

- Thời gian: Tám năm ròng; Nhân vật: Cháu, bà; Hành động: Nhóm lửa.

=> Những kỉ niệm thời thơ ấu quẩn quanh bên bà và bếp lửa của tác giả.

- Tiếng chim tu hú: Âm thanh quen thuộc mở ra những kỉ niệm trong tám năm bên bà. Hình ảnh sáng tạo làm cho nỗi nhớ trở nên da diết.

- Bà: hay kể chuyện, bảo cháu nghe, dạy cháu làm, chăm cháu học -> Tình bà cháu quấn quýt, tấm lòng đôn hậu, tình thương bao la của bà.

- Tiếng chim tu hú cuối khổ: giọng thơ chuyển đổi tự nhiên mà vẫn cảm động, chân thành.

- Câu hỏi tu từ: Nỗi nhớ thương, lo lắng của người cháu dành cho bà.

- Nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, thương bà một mình lận đận.

b) Nghệ thuật:

- Phép liên kết, điệp ngữ, động từ => Sự tận tụy, yêu thương, đùm bọc, che chở của bà dành cho cháu => Lòng biết ơn sâu sắc của cháu đối với bà.

- Giọng thơ nhẹ nhàng như đang thủ thỉ, tâm tình.

3. Kết bài:

- Khái quát lại cảm xúc của nhà thơ trong khổ ba.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Khánh
2 giờ trước
+4đ tặng

I. Mở bài

  • Giới thiệu về tác giả và tác phẩm: Đoạn trích nằm trong bài thơ Bếp lửa của nhà thơ Bằng Việt, thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng của người cháu đối với bà.
  • Giới thiệu chủ đề cảm nhận: Cảm nhận về tình bà cháu, sự hy sinh, tần tảo của bà và hình ảnh bếp lửa thân thuộc trong ký ức cháu.

II. Thân bài

  1. Tình cảm sâu nặng của cháu với bà

    • Trong suốt tám năm, cháu luôn sống cùng bà, cùng bà nhóm lửa, chăm sóc bà.
    • Sự chăm sóc của bà đối với cháu thể hiện qua việc bà dạy cháu làm và học, nuôi dưỡng cháu trong sự chăm sóc, yêu thương.
    • Hình ảnh "bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học" cho thấy sự hy sinh, tình yêu vô bờ của bà đối với cháu.
  2. Bà tần tảo, vất vả với công việc và gia đình

    • Những vất vả, khó nhọc của bà khi nhóm bếp lửa, chăm sóc gia đình, cùng với sự thiếu vắng cha mẹ do công tác xa.
    • Hình ảnh tiếng tu hú trong thơ là lời nhắc nhớ, gợi lại kỷ niệm, và đặc biệt là hình ảnh của bà và tình thương bao la bà dành cho cháu.
    • “Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà, kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?” thể hiện nỗi lòng của bà khi không có ai bên cạnh.
  3. Sự kiên cường của bà trong thời kỳ gian khổ

    • Đoạn thơ kể về một giai đoạn khó khăn khi giặc đốt làng, bà phải dựng lại túp lều tranh, nhưng vẫn giữ vững lòng, không nản chí.
    • Dù phải sống trong cảnh nghèo khó, bà vẫn động viên cháu, bảo cháu không kể về sự gian nan của gia đình trong thư gửi cho bố ở chiến khu.
    • Tấm lòng bà là biểu tượng của sự kiên cường, bất khuất, hy sinh vì gia đình, vì sự nghiệp cách mạng.
  4. Kỷ niệm về bà và hình ảnh bếp lửa trong ký ức cháu

    • Hình ảnh bếp lửa luôn gắn liền với hình ảnh của bà trong ký ức của cháu. "Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc" thể hiện sự cảm thông, kính trọng đối với bà.
    • Bếp lửa không chỉ là biểu tượng của sự ấm cúng mà còn là hình ảnh của tình yêu thương và sự hy sinh.
  5. Sự trưởng thành và nhớ về bà trong những năm tháng xa cách

    • Mặc dù cháu đã trưởng thành và rời xa bà, nhưng hình ảnh của bà vẫn không bao giờ phai nhạt trong ký ức.
    • Lời nhắc nhở của cháu “Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?” thể hiện sự quan tâm, nhớ nhung và gắn bó mãnh liệt với bà.

III. Kết bài

  • Khẳng định ý nghĩa của đoạn thơ: Bếp lửa không chỉ là một bài thơ về tình cảm gia đình mà còn là sự trân trọng đối với những hy sinh của bà, hình ảnh của bà gắn liền với những giá trị truyền thống của gia đình, là sự sống mãi trong lòng cháu.
  • Tình bà cháu trong bài thơ là biểu tượng của sự yêu thương, hy sinh, gắn kết không gì có thể thay thế.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k