So sánh hai đoạn trích sau (Tóm tắt. Lời hứa thời gian của Nguyễn Quang Thiều kể về nhân vật chính là ông Miêng, sau chiến tranh, ông ở lại đồi thông để trồng thông kín cả những quả đồi vì nỗi đau chiến tranh, nơi mà cả tiểu đội đã hy sinh hết chỉ còn mình ông. Sau chiến tranh, ông Miêng nhận phải bi kịch thời hậu chiến. Nhiễm chất độc màu da cam, con ông sinh ra cũng bị nhiễm chất độc đó và không thể sống được. Người vợ đợi chờ ông đằng đẵng suốt mười năm thời chiến thì nay bỏ ông trong thời bình. Một hy vọng hạnh phúc khác vừa nhen nhóm lên trong đời ông Miêng đã nhanh chóng vụt tắt, đấy là khi Hoa cuốc phải quả mìn còn sót trong chiến tranh và qua đời. Nỗi đau cũ còn chưa nguôi thì nỗi đau mới lại chồng lên người cựu chiến binh. Phần cuối truyện, con của vợ cũ đến tìm cha theo lời trăng trối của mẹ. Ông sống cùng con của vợ cũ và giữ kín bí mật mình không thể có con để hai người đàn ông sẽ mang đến cho nhau hơi ấm cuộc đời trong tất cả những tháng ngày sắp tới.) […] Rồi vợ ông mang thai, ông ôm vợ và nói: “Chúng mình sẽ có một thằng con trai. Vùng đồi này sẽ có thêm một người trồng thông”. Nhưng ngày vợ ông sinh là ngày khủng khiếp nhất trong đời ông. Đứa bé không thành người. Nó chết ngay sau khi được sinh ra... Ông chôn đứa bé trên đỉnh đồi nơi cả tiểu đội của ông đã nằm ở đó. Những ngày sau đó thỉnh thoảng ông để cho vợ đánh chiếc xe trâu lọc cọc về thị xã chơi với người quen cho khuây khỏa. Còn ông lại lao vào trồng thông từ sáng đến tối... Ông quyết liệt trồng thông phủ kín những quả đồi và quyết liệt có con. Vợ ông mỗi ngày một ít nói và đánh xe trâu về thị xã nhiều hơn... Chị đã bỏ ông, bỏ vùng đồi đi theo một người đàn ông khác mà chị gặp và trở nên thân thiết trong những lần đánh xe trâu về thị xã. (...) Đêm đó, ông lên cơn sốt thật. Trong cơn mê man, ông thấy đồng đội ông ôm súng nằm phủ kín những quả đồi. Ông đi lang thang trên những quả đồi và gọi tên đồng đội. Không ai trả lời ông. Tất cả đã yên nghỉ mãi mãi trên những quả đồi kia. Ông nằm bệt trên giường hai ngày liền. Một nhân viên của trạm cây giống lên thăm ông. Thấy ông ốm, anh ta vội đón một nữ y tá đến thăm bệnh và chăm sóc ông. Mấy ngày sau ông khỏi và lại đánh xe đến trạm cây giống lấy thông con. Ông lại trồng thông từ sáng đến tối mịt. Lúc nào đói thì nấu ăn, lúc nào mệt thì nằm ngủ, không theo quy luật nào cả. Cứ khoảng một tháng, ông Miêng lại đánh xe về thị xã. Sau khi mua sắm những thứ cần thiết cho sinh hoạt và công việc, ông ghé qua nhà quen của vợ chồng ông. “Có thấy cô ấy về đây không?” Khi gặp người quen, ông thường hỏi câu đó. Người đàn bà nhìn ông vừa ái ngại vừa như có lỗi và lắc đầu. Và trước khi bước lên xe để trở về ông đều nói: “Có gặp vợ tôi thì bảo với cô ấy là tôi vẫn đợi cô ấy”. (Trích Lời hứa của thời gian, Nguyễn Quang Thiều, Mùa hoa cải bên sông, NXB Hội nhà văn, 2012)
Tôi giật bắn mình. Tôi bị giằng khỏi giấc ngủ không phải vì tiếng quát, tay ngồi cạnh tôi không quát to tiếng, chỉ nạt, nạt khẽ thôi, đủ nghe. Nhưng âm hưởng của nỗi hoảng hốt và sự cục cằn trong giọng y như tát vào mặt người ta. Thận trọng, tôi liếc nhìn. Khói thuốc và cặp vai to đùng của y che khuất cả bà cụ già, cả ô cửa sổ. - Này, cô kia, cô nhân viên! - Y sang trọng đứng dậy mắng - Tới mà nhìn! Đây là hàng không hay là cái xô bếp? Là phi cơ hay là cái miếu thờ thế này, hả? - Van bác... - Bà cụ sợ sệt - Bác ơi, van bác... Chẳng là, bác ạ, bữa nay giỗ thằng cả nhà tôi. Non ba chục năm rồi, bác ơi, tôi mới lên được đến miền cháu khuất. Tay nọ gần như bước xéo lên đùi tôi, xấn ra lối đi. Bộ mặt hồng hào bừng bừng giận dữ và khinh miệt. Bà cụ ngồi, lặng phắt, lưng còng xuống, hai bàn tay chắp lại, gầy guộc. Trên chiếc bàn gấp bày đĩa hoa cúng, nải chuối xanh, mấy cái phẩm oản và ba cây nhang cắm trong chiếc cốc thuỷ tinh đựng gạo. Một bức ảnh ép trong tấm kính cỡ bàn tay để dựng vào thành cốc. Cô tiếp viên vội đi tới. Cô đứng sững bên cạnh tôi. Không hề kêu lên, không thốt một lời, cô lặng nhìn. Máy bay vươn mình nâng độ cao vượt qua trần mây. Sàn khoang dốc lên. Cái bàn thờ nhỏ bé bỏng của bà cụ già hơi nghiêng đi. Tôi xoài người sang giữ lấy cái khung ảnh. Tấm ảnh được cắt ra từ một tờ báo, đã cũ xưa, nhưng người phi công trong ảnh còn rất trẻ. Khói nhang nhả nhè nhẹ, bốc lên dìu dịu, mờ mỏng trong bầu không khí lành lạnh của khoang máy bay. Những cây nhang trên trời thẳm toả hương thơm ngát. Ngoài cửa sổ đại dương khí quyển ngời sáng. (mây trắng còn bay- bảo ninh)
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
"Lời hứa thời gian" (Nguyễn Quang Thiều): Miêu tả cuộc đời ông Miêng, một cựu chiến binh sau chiến tranh, đối mặt với nỗi đau mất mát về đồng đội, gia đình, và sức khỏe. Ông chọn cách sống cô độc, lao vào trồng thông để xoa dịu những ám ảnh từ chiến tranh.
Tâm điểm: Sự mất mát liên quan trực tiếp đến chiến tranh (đồng đội hy sinh, chất độc màu da cam, gia đình tan vỡ).
"Mây trắng còn bay" (Bảo Ninh): Kể về một bà cụ thắp nhang trên máy bay để tưởng nhớ người con trai hy sinh. Tình tiết diễn ra trên chuyến bay hiện đại, với những chi tiết như khói nhang, bức ảnh, và lời trách móc của người khác.
Tâm điểm: Sự tương phản giữa hiện thực hiện đại và ký ức quá khứ, nhấn mạnh nỗi nhớ thương và lòng kính trọng với người đã khuất.
2. Hình tượng nhân vật
Ông Miêng (Nguyễn Quang Thiều):
Là một người cựu chiến binh gắn bó sâu sắc với vùng đồi nơi đồng đội hy sinh. Ông vật lộn với nỗi đau riêng, cố gắng duy trì một cuộc sống ý nghĩa qua việc trồng thông.
Nhân vật được xây dựng với chiều sâu tâm lý, phản ánh sự cô độc, kiên cường nhưng cũng đầy bi kịch.
Bà cụ già (Bảo Ninh):
Một người mẹ tảo tần, mang theo bàn thờ nhỏ để tưởng nhớ người con trai đã hy sinh.
Hình ảnh bà cụ tượng trưng cho nỗi đau âm thầm, dai dẳng của những người ở lại sau chiến tranh.
3. Bối cảnh và không khí
"Lời hứa thời gian":
Bối cảnh vùng đồi vắng vẻ, cô lập, gợi lên sự im lặng, trầm buồn của hậu chiến.
Không khí u uất, nặng nề, được nhấn mạnh qua hình ảnh rừng thông, người vợ bỏ đi, và nỗi ám ảnh của ông Miêng về đồng đội đã mất.
"Mây trắng còn bay":
Bối cảnh trên máy bay hiện đại, nơi mà quá khứ (bàn thờ nhỏ, khói nhang) và hiện tại (hành khách, tiếp viên) đan xen.
Không khí xen lẫn giữa sự kính trọng, nỗi buồn hoài niệm, và sự lạnh lùng, cục cằn của một số người.
4. Thông điệp
"Lời hứa thời gian":
Thể hiện nỗi đau khôn nguôi và những mất mát kéo dài của chiến tranh. Đồng thời, truyện gợi lên sự kiên cường và khát khao xây dựng lại cuộc sống dù trong hoàn cảnh bi thảm.
"Mây trắng còn bay":
Nhấn mạnh sự tương phản giữa ký ức đau thương của những người từng chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh và thực tại thờ ơ, vô cảm của một số người khác. Qua đó, câu chuyện đặt câu hỏi về lòng nhân ái và cách con người đối xử với nhau.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ