Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi

" MIỀN THƯƠNG THĂM THẲM
Khách đến ngồi nhâm nhi ly café trên tầng hai nhà hàng mới mọc ở làng Chùa vẫn thường tò mò mỗi khi nhìn ra xa qua ruộng lúa nho nhỏ là con đường đất nhô cao như sống lưng con bò mùa hạn hán ngay trước mặt. Ở đó, họ luôn nhìn thấy một người đàn bà trạc ngoài 40, ngồi bệt bên vệ cỏ, như ngóng đợi điều gì. Đã từ nhiều năm trước, đó là chỗ của mụ. Người ta nhìn thấy mụ ngồi bên gốc cây xoan khi nó còn ngả lòa xòa những cành non vào mặt mụ, giờ nó đã là chỗ tựa lưng vững chãi cho mụ rồi.
Con đường đê, thực ra chỉ là một lằn đất làm ranh giới giữa một bên là chiếc ao làng, còn một bên nhìn ra cánh đồng mênh mông lúa, giờ chỉ còn bước chân đều đặn của mụ lai vãng. Từ ngày thôn mở con đường mới ngang qua xóm Hạ, không ai còn muốn đi qua con đường heo hút ấy nữa.
Mụ cứ ngồi đó mỗi ngày từ bắt đầu chiều cho đến nhá nhem, có người đi lôi gọi mụ mới chịu về. Thời gian đầu không thấy mụ ở nhà thì hàng xóm tá hỏa đi tìm khắp nơi, sợ mụ nghĩ quẩn. Rồi họ tìm thấy mụ đang ngồi im như tượng gỗ bên cái cây xoan gầy ngẳng ấy. Mụ cứ ngồi thế mà đăm chiêu, như không chớp mắt, đôi khi, người ta còn nghe thấy mụ nhẩm hát bài gì tha thiết lắm. Gọi thế nào mụ cũng không về trừ khi trời tối không nhìn thấy gì nữa. Thành quen, giờ chẳng ai tìm vì không thấy mụ ở nhà thì đích thị là ở đó rồi. Ba sào ruộng ngay trước mặt là của hợp tác xã phân cho từ cả chục năm trước, giờ dân làng chia nhau ra cấy rồi góp gạo nuôi mụ, chả ai dám tơ hào lấy một hạt. Mụ ngồi đó mỗi chiều như bù nhìn canh ruộng và tưởng tượng ra những điều mà mụ thích, những ý nghĩ có thể níu kéo mụ ngồi suốt ngày này qua tháng khác mà không chán.
“ Mẹ ơi, con đi học về rồi! Cho con xuống cấy mấy!” Tiếng cười giòn tan, tiếng í ới, Tiếng chiếc quần vải đen dày kêu xoạt xoạt khiến đôi tay thoăn thoắt chia mạ tách khóm của mụ phải ngừng lại. Mụ ngẩng lên nhìn về phía ấy. Nó đã xắn cao chiếc quần lùng thùng đến bẹn từ lúc nào. Thằng bé nhất quyết đòi xuống nghịch bùn, bắt ốc, hớt con tép riu …Nó thích thú lắm . Đôi mắt nó sáng lên, cái cười nịnh nọt, tinh nghịch. Mụ không nỡ quát, cũng chẳng kịp quát. Ngẩng lên, nó đã tụt cái cặp trên vai treo lên cái chạc cây xoan nhỏ rồi. Cái áo trắng rộng thùng thình mặc lại của anh con nhà bác cả, nó cởi phăng ra để trốc cái cặp. Giá tụt nốt được cái quần…, nó làm cu cậu lóng ngóng, cái ống xắn cao lắm rồi mà cứ chực tượt xuống làm chân nó ríu lại. Đó là cái quần mụ mua cho nó mặc ngày tựu trường đầu tiên vào lớp vỡ lòng. Mụ tính mua rộng chút để nó lớn là vừa – mà nó như ngày càng còi đi vậy.
Thằng bé mon men bò rồi trượt dần từ cái bờ đê gầy guộc xuống tới chân ruộng. Nó nhổm dậy xuýt xoa cái mông rồi thò chân xuống. Dưới làn nước hâm hấp nóng là lớp bùn mát lạnh nhồn nhột gan bàn chân. Nó thích ra mặt. “ Con ra chỗ mẹ mấy!” “ Cho con cấy mấy!” Con biết cấy mà, dễ mà” …Nó cứ líu lo như thế. Cái chân nhỏ xíu của nó quần khắp một khoảng ruộng, cái lưng trần nhỏ xíu cũng cúi xuống, ngóng lên, khi thì vùi mạ xuống, lúc thì hất nước lên tung tóe, lúc lại khom khom lừa bắt chú cá cờ bơi lạc… Có nó, mụ thấy như hết cả mệt nhọc. Thỉnh thoảng, mỏi lưng, mụ lại ưỡn người lên chống tay ngang hông ngẩng lên ngắm nhìn thằng bé đùa nghịch.
Có lúc mụ cũng vừa hát vừa làm trò họa theo mấy câu giật cục: “Trời nắng, trời nắng, thỏ đi tắm nắng!” Thằng bé thích lắm, cười ngặt nghẽo, trơ ra cái lợi đang nhú hai chiếc răng cửa. Cái cười đáng yêu của nó sao giống bố nó thế! Cái lão đàn ông chân chất, hiền lành, quanh năm đi bỏ ống lươn, lội hết mé sông làng Chùa đến bờ ruộng làng Hạ mà về đến ao làng bị rắn cắn chết, để mụ đứt gánh giữa đường. Mụ cũng cười mà nước mắt nhẹp nhèm. Thằng bé còn không nhớ nổi mặt bố! Mụ yêu thương nó quá!
Liên miên nối theo những hàng mạ thẳng tắp trải đều khắp mặt ruộng, mụ mới giật mình bởi không nghe thấy tiếng thằng nhỏ í ới. Nó lại chơi trò ú tim đây mà. Mụ gọi “Cò ơi!”, mụ gắt lên “ cò ơi”, rồi mụ hốt hoảng gào “Cò ơi!” ! Chỉ nghe tiếng xạc xào của lá cây đan vào nhau bên bờ đê sâm sẩm tối. Mụ ào qua cả ruộng mạ vừa cấy, mụ lội xuồm xuồm như muốn chồm lên cho nhanh để bấu lấy cái bờ đê, để nhìn nhanh sang bên cái ao làng tù đọng ấy. Mụ thốc tới như điên như dại. Mụ lao xuống mặt nước loang loáng những vệt sáng của ngày tàn sắp bị bóng đêm nuốt trọn. Mụ quào cánh tay ôm chặt lấy thằng nhỏ. Nó còn ấm mà. “Mẹ đây con, mẹ đến đây rồi, con không sợ nữa!” Mụ cứ lẩm bẩm mãi như tưởng rằng ngần ấy câu nói của mụ đã dỗ dành cho đứa con ngủ ngon trong bầu ngực ướt sũng của mụ. Mụ truyền hơi ấm sang cho nó, hay nó đang truyền sang cho mụ?

Mụ ẵm con về trong tiếng gào khóc của những người hàng xóm. Mụ cứ tin nó vẫn ngủ ngon trong cái hòm xinh xắn dân làng đóng vội cho nó. Người ta mang thằng bé đi. Mụ ở nhà hát: “Trời nắng, trời nắng, thỏ đi tắm nắng”. Mụ cười giòn tan, rồi mụ nhìn ảnh chồng mà trò chuyện thằng bé yêu mẹ thế này, nhớ bố thế kia, rồi mụ lại đi tìm nó, đi gọi nó về ăn cơm…
Cây xoan triền đê đã vừa người ôm, rễ của nó ăn xiên sang cả mé đê có chiếc ao làng oan nghiệt ấy. Mụ vẫn ngồi hát cho con nghe, đợi chờ nó… Điều kì lạ là người ta nhìn thấy mụ không tiều tụy héo hon bao giờ. Cả trong ánh mắt chờ đợi cũng vẫn ánh lên niềm hi vọng rằng con mụ sẽ trở về. Bóng dáng mụ ngồi đợi con dần dà đã trở thành một phần của cái làng Chùa nhỏ bé. Người ta vẫn thấy cái hạnh phúc trên khuôn mặt mụ, trong những câu hát giật cục mà hóm hỉnh như đang đùa vui với đứa trẻ nào. Họ thấy mụ cười, họ thấy mụ chờ đợi và hi vọng.
Dường như, trong mụ là cả một thế giới riêng tuyệt đẹp, đầy đủ và hạnh phúc. Có lúc nào , khi vướng chuyện đời cơ cực ai đó chẳng lại muốn được trốn vào cái thế giới tâm hồn như thế giới riêng của mụ? Mụ tồn tại như một thực thể độc lập bất chấp mọi đổi thay của thời cuộc. Ruộng lúa người ta đã chia năm xẻ bảy, quán café sang trọng trước mặt mọc lên cũng chẳng ngăn cản mụ sống niềm tin và tình yêu thương thăm thẳm. Những vị khách đơn độc từ đâu đến, họ ngồi hàng giờ nhâm nhi ly café và nhìn ra phía đối diện nơi mụ ngồi mà băn khoăn: “Mụ ngồi đó để làm gì?”
( Khánh Phượng Vũ – Tạp chí Văn học nghệ thuật Ninh Bình – 2021 – Tr. 46)

Câu 1. Xác định ngôi kể của người kể chuyện.
Câu 2. Xác định không gian và thời gian của câu chuyện.
Câu 3. Nêu ý nghĩa nhan đề của tác phẩm.
Câu 4. Hình ảnh cây xoan được khắc hoạ ở đầu và cuối tác phẩm có ý nghĩa gì?
Câu 5. Hình ảnh nhân vật người mẹ ngồi đợi con mỗi buổi chiều gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?

II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận về số phận và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật mụ trong tác phẩm.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
18
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### I. PHẦN TRẢ LỜI

**Câu 1:** Ngôi kể của người kể chuyện là ngôi thứ ba (người ngoài cuộc), tác giả sử dụng ngôi kể này để mô tả tình huống, cảnh vật và tâm lý nhân vật.

**Câu 2:** Không gian của câu chuyện diễn ra ở làng Chùa, bên cạnh một con đường đất, ruộng lúa và một gốc cây xoan. Thời gian là vào mỗi buổi chiều khi người mẹ ngồi đợi con, kéo dài từ thời gian trước cho đến hiện tại, có thể hiểu là một khoảng thời gian dài liên tục.

**Câu 3:** Ý nghĩa nhan đề "Miền thương thăm thẳm" không chỉ ám chỉ đến nỗi nhớ con của nhân vật người mẹ mà còn thể hiện một tình yêu thương bất tận, sâu sắc và cuộc sống nội tâm của mụ. Nó là một không gian ấm áp, nơi mụ có thể tìm thấy niềm vui và yêu thương, mặc dù cuộc sống bên ngoài có nhiều khó khăn, thử thách.

**Câu 4:** Hình ảnh cây xoan được khắc hoạ ở đầu và cuối tác phẩm đều gắn liền với sự hiện diện của mụ. Ở đoạn đầu, cây xoan là nơi mụ ngồi chờ, tạo sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên. Cuối tác phẩm, cây xoan như một biểu tượng cho sự vĩnh cửu và sức sống, thể hiện tình yêu, niềm hy vọng mà mụ dành cho con. Cây xoan trở thành biểu trưng cho tâm hồn mụ — mạnh mẽ, bền bỉ và luôn đợi chờ.

**Câu 5:** Hình ảnh nhân vật người mẹ ngồi đợi con mỗi buổi chiều gợi cho tôi những suy nghĩ sâu sắc về tình mẫu tử và nỗi khổ trong cuộc sống. Người mẹ như một biểu tượng của tình yêu thương vô bờ bến, dù trải qua mất mát lớn lao nhưng vẫn kiên trì chờ đợi, không chỉ thể hiện niềm đau thương mà còn cả sức mạnh, nghị lực trong cuộc sống. Khát khao tìm kiếm tình yêu và kết nối với con dù cho thực tại đầy bất trắc.

### II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)

**Viết đoạn văn nghị luận về số phận và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật mụ trong tác phẩm (khoảng 200 chữ):**

Nhân vật mụ trong tác phẩm "Miền thương thăm thẳm" là hiện thân của một người mẹ bất hạnh nhưng đầy kiên cường. Số phận mụ thật sự éo le khi mất đi người chồng yêu quý, và cuộc sống hàng ngày chỉ gắn liền với những kỷ niệm đáng nhớ bên con. Tình yêu thương của mụ dành cho con không bao giờ phai nhạt dù cho thời gian và nỗi đau có tàn phá đi nữa. Mụ chọn cách ngồi bên gốc cây xoan, đôi mắt luôn hướng về con, không chỉ chờ đợi mà còn sống trong thế giới riêng đầy ánh sáng của tình thương và hy vọng. Qua hình ảnh đó, tác giả đã khắc họa một vẻ đẹp tâm hồn cao quý của mụ, dẫu cuộc sống quanh chật chội, mệt mỏi, thế nhưng lòng mụ vẫn đầy ắp yêu thương. Tình yêu ấy không chỉ gột rửa nỗi u buồn mà còn gian nan giúp mụ vượt qua khó khăn. Chính điều này khiến cho mụ trở thành biểu tượng cho sức mạnh của tình mẫu tử và niềm tin vào cuộc sống, trong khi đời sống xô bồ bên ngoài không thể khuất phục được tâm hồn mụ.
0
0
Quýt
hôm qua
+5đ tặng
Phần đọc hiểu

Câu 1. Ngôi kể của người kể chuyện: Ngôi thứ ba.

Câu 2.

  • Không gian: Con đường đê nhỏ heo hút, cạnh cây xoan, bên chiếc ao làng và cánh đồng ruộng lúa ở làng Chùa.
  • Thời gian: Khoảng chiều cho đến nhá nhem tối, diễn ra liên tục trong nhiều năm.

Câu 3. Nhan đề thể hiện tình yêu thương vô hạn và nỗi đau sâu thẳm của người mẹ. "Miền thương" gợi lên một thế giới nội tâm đầy cảm xúc, nơi người mẹ sống trong kí ức và tình yêu dành cho con. "Thăm thẳm" ám chỉ sự vô tận, dai dẳng của nỗi nhớ và niềm hy vọng.

Câu 4.

  • Ở đầu: Cây xoan là chỗ tựa của mụ, biểu tượng của nỗi nhớ và sự chờ đợi kiên trì.
  • Ở cuối: Cây xoan đã lớn, gắn bó và chứng kiến thời gian trôi qua, cũng như sự không đổi thay trong tình yêu và hy vọng của người mẹ. Hình ảnh này còn thể hiện sự bền bỉ của niềm tin và tình thương vô hạn.

Câu 5.

  • Gợi lên nỗi đau tột cùng của một người mẹ mất con, đồng thời phản ánh sức mạnh của tình mẫu tử.
  • Người mẹ sống trong ký ức và niềm tin về sự tồn tại của con, bất chấp thực tại khắc nghiệt. Điều này thể hiện vẻ đẹp của lòng yêu thương, niềm hy vọng và sự hy sinh vô bờ bến của người mẹ.

Phần viết

Câu 1. 

Trong truyện ngắn "Miền thương thăm thẳm", nhân vật mụ hiện lên với số phận bi thương nhưng cũng mang vẻ đẹp tâm hồn cao cả. Mụ là người mẹ bất hạnh, chồng mất sớm, con trai qua đời trong một tai nạn đau lòng. Từ đó, mụ sống trong ký ức và niềm hy vọng hão huyền về sự trở lại của con. Hàng ngày, mụ ngồi dưới gốc cây xoan, chờ đợi và hát những câu hát giật cục như để trò chuyện cùng đứa con đã mất. Hình ảnh mụ gợi lên nỗi đau không thể nguôi ngoai của một người mẹ mất con.Tuy nhiên, vẻ đẹp tâm hồn của mụ lại tỏa sáng qua tình yêu thương vô hạn và sự kiên nhẫn bền bỉ. Trong thế giới của riêng mình, mụ không tiều tụy hay héo hon mà vẫn sống với niềm tin và tình yêu trọn vẹn dành cho con. Điều đó thể hiện sức mạnh của tình mẫu tử, sự cao cả của một tâm hồn giàu lòng yêu thương. Hình ảnh mụ vừa khiến người đọc xót xa, vừa khâm phục. Truyện ngắn không chỉ khắc họa nỗi đau mà còn ca ngợi tình yêu bất diệt của người mẹ – thứ có thể vượt qua mọi mất mát và khổ đau trong cuộc đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k