Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích nhân vật người thầy trong truyện ngắn Đôi dép của thầy

Đôi dép của thầy
Tôi gập lại những bài thơ trong sách giáo khoa để về nhà chăn trâu, bắt cua bắt tép phụ bố mẹ nuôi các em ăn học. Nhưng niềm khao khát được học hành luôn thôi thúc trong tôi. Nên mỗi buổi sau khi đã giặt giũ xong xuôi tôi thường ngồi ké vào bàn học của em và bắt đầu đọc sách. Những cuốn sách của thầy đã mở ra trước mắt tôi một thế giới vô vàn điều lý thú. Tôi như được bước vào những đời sống khác, vụt thoát khỏi hiện tại nghèo nàn. Mỗi lần nghe tôi say sưa kể về những trang sách nhỏ thầy đều bảo “tri thức sẽ còn mang chúng ta đi xa hơn nữa”. Và thầy bắt đầu dạy những đứa trẻ không được đến trường như tôi vào buổi trưa hoặc buổi tối trong ngày. Chúng tôi dưới ánh điện đỏ quạch trong ngôi nhà mái lá mục nát và bắt đầu làm từng phép toán. Cũng có đứa cao như cây sào ngồi đánh vần “O tròn như quả trứng gà. Ô thì đội nón. Ơ thì thêm râu”. Thầy ân cần cúi xuống cầm tay học trò đưa nắn nót từng chữ trên trang vở. Tôi có khi vì say mê một phép tính hay một bài thơ nào đó mà không biết thầy đang đứng ngay bên cạnh. Nhà thầy không có cửa gió luồn vào những manh áo vá. Chỉ giọng nói của thầy là ấm áp, đủ sức xua đi cái lạnh lẽo ngoài trời…

Nhà thầy nghèo, chỗ tôi hay ngồi học bức tường đất đã thủng lỗ chỗ hở ra cả rơm rạ. Nếu ngồi học vào buổi trưa thì ánh nắng hắt thẳng vào trang sách. Nhìn qua vệt nắng dài tôi thấy cả nghìn hạt bụi li ti cuồn cuộn bay trong không khí. Buổi tối gió thổi qua kẽ hở lạnh buốt cả người, thầy lấy một nùi giẻ nhét kín. Nhưng trong nhà thấy có biết bao nhiêu là kẽ hở, tường đất trộn rơm lâu năm cứ bung từng mảng một. Suốt cuộc đời tôi không bao giờ quên được bục giảng của thầy. Nơi thầy đứng là chỗ nền đất lồi lõm nhất trong nhà. Chiếc bảng đen bị thủng treo trên tường chắc cũng là bảng cũ thầy xin lại của nhà trường. Phấn thầy dùng để dạy chúng tôi cũng là phấn vụn. Nhưng có hề gì, trên bảng đen vẫn lấp lánh từng phép tính nhân chia, cộng trừ.

Còn những câu thơ vẫn vang lên tự hào trong lồng ngực: “Có nơi đâu đẹp tuyệt vời/ Như sông, như núi, như người Việt Nam/ Đầu trời ngất đỉnh Hà Giang/ Cà Mau cuối đất mỡ màng phù sa”(*). Dưới bếp mùi cháo lợn cháy khét. Thầy vội vàng buông sách chạy xuống bếp, khói líu ríu trên mái lá như một áng mây trời. Vợ thầy đi từ vườn vào, nắng trưa đốt trên lưng áo. Cô thường mang cho chúng tôi mấy chùm roi đỏ au hoặc quả bòng vỏ đã chín vàng. Tôi ngồi cạnh cô ngửi thấy mùi của bùn đất, đồng ruộng rất giống với mẹ mình. Câu cô thường nói với chúng tôi nhiều nhất: “Ngoan. Gắng học thành người”. Chúng tôi, những đứa trò nhỏ của thầy sau này có đứa thành đạt có đứa không. Nhưng tất cả chúng tôi đều đã thành người, sống không thẹn với những điều thầy dạy.

Năm nào có dịp về thăm tôi đều tìm mua tặng thầy đôi dép rọ bộ đội. Đó là loại dép đã gắn bó với thầy từ hơn hai chục năm về trước. Tôi vẫn nhớ như in đôi dép rọ của thầy, nó màu đỏ gạch đã bạc màu mưa nắng và mòn vẹt đế. Thầy vẫn đi đôi dép ấy ngay cả khi nó đã đứt quai. Buổi trưa hôm ấy lúc thầy ra đề Văn và bảo chúng tôi ngồi tập trung làm bài. Tôi thấy thầy xách theo đôi dép lặng lẽ ra đầu hiên ngồi. Một lưỡi liềm, một mảnh nhựa dẻo, thầy nhóm một đống lửa nhỏ bằng mấy thanh tre khô rồi khéo léo hàn quai. Chỉ một lúc sau là chân thầy đã nằm yên vị trong đôi dép rọ. Thầy hàn khéo đến mức nếu không nhìn kỹ sẽ chẳng nhận ra quai dép từng đã đứt. Nhưng thầy lại bảo “mỗi vết sẹo có vẻ đẹp riêng của nó. Sẹo của dép cũng vậy”. Tôi về nhà nhìn thật lâu những đôi dép để ngoài hè nước mắt bỗng ứa ra. Dép của anh em tôi thì lành. Dép của bố mẹ tôi chiếc nào cũng vá víu bằng những miếng nhựa khác màu. Vậy mà tôi có lúc tị nạnh với các em chỉ vì mình không có dép mới để đi. Trong khi đó biết bao người chỉ cần một đôi dép lành lặn để đi cũng đã là hạnh phúc. Kể từ đó tôi không bao giờ mè nheo đòi mẹ mua dép mới cho mình. Những đôi dép của tôi sau này đều được đeo cho đến khi chúng rách.

Bố tôi hàng ngày đều đạp xe đi phụ hồ bên kia sông. Bố thường trở về nhà khi đã tối mịt bằng những vòng xe nặng nhọc. Cái xe đạp cũ rất tệ, nó nặng đến mức mỗi lần đạp tôi đều phải gò lưng xuống. Thỉnh thoảng nó còn hay tuột xích nên tay bố vẫn lẫn lộn dầu xe với vôi vữa thường ngày. Hai bàn chân của bố bị vôi vữa ăn vào tận thịt. Vất vả là thế nhưng tối nào về nhà bố cũng lấy từ trong túi áo ra mấy chiếc kẹo hoa quả hoặc là mấy cây kẹo mút được phủ phẩm đỏ có que cắm hình con thú. Chị em tôi háo hức reo mừng mỗi khi bố thò tay vào trong túi áo. Chiếc áo lao động của bố đã bạc màu mưa nắng, loang lổ vôi vữa nên có chỗ cứng đờ. Nhưng đó chiếc áo đã chứa đựng biết bao điều ngọt ngào như cổ tích. Bố nói “chỉ cần các con mạnh khỏe, ngoan ngoãn thì bố có phải vất vả bao nhiêu cũng được”. Tôi phải nghỉ học ở nhà là điều bố vẫn day dứt nhất. Nhưng biết làm sao được khi mẹ luôn đau ốm. Tiền thuốc thang cho mẹ có khi đã hết nửa tháng lương của bố.

Mùa Hè năm ấy bệnh đau dạ dày tái phát mẹ nằm co quắp ở nhà suốt mấy hôm, mà bố thì chưa ứng được tiền. Nhà cũng không có gì để bán, gà còn nhỏ, lúa gạo còn phải đi vay vì cả năm hạn hán không cày cấy được gì. Chỉ có mỗi cặp trâu là tài sản lớn nhất trong nhà nhưng đâu thể bán. “Con trâu là đầu cơ nghiệp” không có nó thì những mùa sau biết lấy gì để cày bừa. Tôi nghe tiếng mẹ rên trong nhà lẫn trong tiếng gió thổi vào hun hút, lòng buồn lắm. Tôi quanh quẩn ở nhà suốt ngày, lúi húi nấu cháo bón cho mẹ từng thìa. Những ngày mẹ đau tôi cũng không còn tâm trí nào sang nhà thầy học. Tôi thay mẹ quán xuyến việc nhà, bụng trâu phải no, sân bếp phải sạch, các em đi học về phải có cơm ăn. Thời gian rảnh là đầu tôi nghĩ cách làm thế nào để kiếm được tiền. Đi bắt cóc, bắt cua hoặc đạp xe xuống khu chợ nhặt chai lọ, đồng nát bán lấy tiền. Vài nghìn bạc khi đó có thể mua được sách vở, bút phấn cho các em. Hoặc thêm thắt để có tiền mua cho mẹ vài liều thuốc. Tuy không đến nhà thầy học nhưng những trang sách luôn hiện ra trong đầu tôi lúc vào bếp nấu cơm hay khom lưng bắt cua bên bờ ruộng. Có khi tôi vịn vào tiếng thầy đọc thơ vang lên trong trí óc mà đi xuyên những trưa nắng cua tép ngoài đồng.

Thầy tìm đến nhà lúc tôi đang ngồi nhặt sạch rong rêu từ giỏ cua, định mang đi bán. Quần áo trên người tôi còn dính đầy bùn đất, tanh ngòm. Thầy lại gần giúp tôi trút cua từ giỏ dồn vào bao tải, thầy hỏi:

- Mấy hôm nay thầy không thấy em sang nhà học. Nghe nói mẹ em ốm đúng không?

- Vâng ạ. Cứ thỉnh thoảng mẹ em lại bị cơn đau dạ dày hành hạ. Em bận làm việc nhà thầy ạ. Buổi trưa với tối thì tranh thủ bắt thêm cua tép. Khi nào mẹ khỏi đau em lại sang thầy học ạ.

- Em ở nhà mà không có thời gian ôn học thầy sợ chữ nghĩa rơi rụng mất. Ở tuổi em nhớ nhanh mà quên cũng nhanh.

Tôi cúi mặt lí nhí định nói gì đó với thầy nhưng cơn tủi thân ập đến. Nước mắt tôi rơi xuống giỏ cua. Tối hôm ấy thầy đến lúc bố tôi mới đi làm về. Tôi ngồi nấu cháo lợn trong bếp, thầy nói chuyện gì đó với bố hồi lâu. Lúc ra về thầy còn dặn tôi “ngày mai em nhớ qua học cùng các bạn”. Mắt bố đỏ hoe, tay nắm chặt xấp tiền thầy vừa cho mượn. Tôi nhìn theo dáng thầy gầy gò, vẫn chiếc áo bạc màu và đôi dép hình như mới có thêm một vết sẹo vắt ngang.

Nhiều năm nay thầy đã già nhưng vẫn còn tha thiết chuyện gieo chữ nghĩa. Thầy mở một thư viện gia đình với gia tài sách của các học trò mang về góp lại. Thư viện của thầy mở cửa suốt ngày đón những người tha thiết với tri thức. Người đến với thư viện không chỉ là học sinh mà còn có cả những người lớn tuổi. Họ đến đó ngồi dưới những tán cây trong vườn và đắm chìm vào từng trang sách. Tôi về thăm thầy những khi lòng chống chếnh để tìm lại cảm giác bình yên trong ký ức khi còn là một đứa trẻ nghèo khát khao sự học. Thầy đã dạy tôi từng con chữ, uốn nắn tôi bằng những bài học không có trong sách vở. Như tình yêu thương của thầy và những miếng hàn trên đôi dép rọ mãi mãi là vết sẹo đẹp nhất mà tôi thấy trên đời…


Truyện ngắn: Vũ Thị Huyền Trang

Phân tích nhân vật người thầy
2 trả lời
Hỏi chi tiết
22
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhân vật người thầy trong truyện ngắn "Đôi dép của thầy" của Vũ Thị Huyền Trang là một hình mẫu đẹp của người giáo viên tâm huyết, giàu tình thương và trách nhiệm. Qua ngòi bút của tác giả, người thầy không chỉ là một người truyền đạt kiến thức mà còn là một người dẫn dắt, ươm mầm cho những ước mơ và khao khát học hành của học trò trong hoàn cảnh thiếu thốn.

### 1. **Tình yêu thương và sự hy sinh**
Người thầy trong truyện có cuộc sống nghèo khó, nhưng ngọn lửa đam mê giáo dục vẫn luôn rực cháy trong trái tim ông. Ông không chỉ dạy học vào những giờ của trường lớp mà còn tận tâm mở lớp cho những đứa trẻ không có cơ hội đến trường. Với những phút giây ngắn ngủi trong ánh sáng điện đỏ quạch, ông dạy học trò những phép toán, từ những âm vần, mà không hề ngại khó khăn, vất vả. Tình thương của thầy thể hiện qua việc ông ân cần cầm tay học trò nắn nót từng chữ, giúp các em gắn bó với con chữ dù cuộc sống xung quanh vẫn nghèo nàn, thiếu thốn.

### 2. **Tấm gương về sự kiên trì**
Thầy mặc dù cuộc sống của mình còn đầy khó khăn, với chiếc áo bạc màu và đôi dép rọ đã mòn, vẫn bền bỉ dạy học. Hình ảnh thầy ngồi sửa đôi dép đứt quai cho thấy sự kiên trì và quyết tâm không từ bỏ, cũng như việc ông đã chọn dạy chữ cho trẻ em ở vùng quê nghèo, những mảnh đời chưa được như ý. Câu nói “mỗi vết sẹo có vẻ đẹp riêng của nó” không chỉ là lời động viên về sự hoàn thiện của đôi dép mà còn ẩn chứa bài học về sự trân trọng giá trị của những khó khăn trong cuộc sống.

### 3. **Tri thức là chìa khóa**
Người thầy không ngừng khơi gợi sự tò mò và khao khát tri thức trong học trò. Ông luôn nhấn mạnh rằng "tri thức sẽ còn mang chúng ta đi xa hơn nữa", điều đó cho thấy ông coi trọng giáo dục, xem đó là con đường để thoát khỏi cảnh nghèo khổ. Đến với thầy, học trò không chỉ được học kiến thức mà còn học được cách yêu thương, đồng cảm với những người xung quanh.

### 4. **Sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ học trò**
Hình ảnh nhân vật tôi, một học trò nhỏ, luôn ngưỡng mộ người thầy của mình và cảm nhận được sự trân trọng sâu sắc từ việc thầy dạy dỗ. Nhân vật tôi cảm thấy một cách mãnh liệt rằng sự dạy dỗ của thầy đã biến đổi cả cuộc đời em, cho em những bài học không chỉ nằm trong những trang sách mà còn ở ý chí, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

### 5. **Di sản nhân văn**
Cuối cùng, người thầy không chỉ là một cá nhân mà còn là hình mẫu của lớp người 'thầy' trong xã hội. Thầy đã tạo dựng một thư viện mở cho mọi người, không phân biệt tuổi tác; điều này thể hiện triết lý giáo dục mà thầy muốn truyền tải: tri thức là của mọi người, mọi độ tuổi và mọi hoàn cảnh. Thầy đã gieo cho học trò không chỉ kiến thức mà còn là ước mơ và hạnh phúc của việc học.

### Kết luận
Nhân vật người thầy trong "Đôi dép của thầy" là một minh chứng cho vai trò của người giáo viên trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ. Với tình yêu thương, lòng kiên trì và niềm khao khát không ngừng nghỉ, người thầy không chỉ dạy học mà còn dạy cách sống, cách mơ ước và vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc đời. Hình ảnh cây đèn điện trong ngôi nhà lụp xụp, những vết sẹo trên đôi dép và những trang sách quý giá chính là những biểu tượng đẹp về lòng nhân ái, về tri thức và sự học trong những hoàn cảnh gian nan của con người.
2
0
+5đ tặng

Trong truyện ngắn "Đôi dép của thầy", nhân vật người thầy là hình mẫu của một người thầy tận tụy, yêu nghề, luôn quan tâm đến học sinh, và không ngừng gieo mầm tri thức. Dù sống trong hoàn cảnh nghèo khó, thầy vẫn luôn dành tình yêu thương và sự quan tâm đặc biệt cho học trò, đặc biệt là những đứa trẻ nghèo khó không được đến trường. Hình ảnh thầy trong truyện không chỉ gắn liền với nghề giáo mà còn là hình mẫu của một con người có nhân cách cao đẹp, sẵn sàng hy sinh, giúp đỡ học trò mà không cầu lợi ích cá nhân.

Thầy không chỉ dạy học qua sách vở mà còn dạy cho học trò những bài học về tình yêu thương, sự kiên nhẫn và giá trị của tri thức. Trong những buổi học dưới ánh điện đỏ quạch trong ngôi nhà mái lá, thầy vẫn ân cần, kiên nhẫn chỉ dạy học trò từng phép toán, từng câu chữ. Thầy không chỉ dạy học trò về tri thức mà còn dạy cho họ sự kiên cường, không bỏ cuộc trước khó khăn. Hình ảnh đôi dép rọ của thầy, dù đã mòn vẹt, nhưng thầy vẫn dùng để đi lại, cũng là biểu tượng của sự kiên nhẫn, chịu đựng và lòng yêu nghề không đổi.

Thầy chính là người dẫn dắt học trò vượt qua khó khăn, mở ra con đường tri thức và cuộc sống tươi sáng hơn. Mặc dù cuộc sống của thầy đầy khó khăn, nhưng thầy vẫn luôn dành tình yêu thương cho học trò và làm mọi cách để truyền đạt tri thức, không để bất cứ đứa trẻ nào phải bỏ học vì hoàn cảnh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đặng Mỹ Duyên
4 giờ trước
+4đ tặng
Đáp án
 Phân tích nhân vật người thầy trong truyện ngắn "Đôi dép của thầy" (30 dòng)
 
Hình ảnh người thầy trong truyện ngắn "Đôi dép của thầy" hiện lên là một tấm gương sáng về lòng yêu nghề, tâm huyết với học trò và sự giản dị, cao đẹp trong tâm hồn. Thầy là người thầy nghèo, sống trong căn nhà "mái lá mục nát", "bức tường đất đã thủng lỗ chỗ", nhưng tâm hồn thầy lại vô cùng giàu lòng nhân ái, luôn dành trọn tình yêu thương cho những đứa trẻ nghèo khó như Dế. 
 
Thầy không chỉ dạy chữ, mà còn dạy dỗ, uốn nắn tâm hồn học trò, giúp các em "sống không thẹn với những điều thầy dạy". Thầy luôn quan tâm, thấu hiểu và giúp đỡ học trò trong hoàn cảnh khó khăn. Thầy dạy học trò miễn phí, dành tất cả thời gian và công sức cho việc truyền đạt kiến thức.  
 
Hình ảnh đôi dép rọ của thầy là biểu tượng cho sự giản dị, khiêm tốn và lòng yêu nghề của thầy. Dù đôi dép đã bạc màu, mòn vẹt đế, thầy vẫn luôn sử dụng nó và cố gắng sửa chữa để tiếp tục dạy học trò.  
 
Qua hình ảnh người thầy trong truyện ngắn, tác giả muốn gửi gắm lời ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của những người thầy giáo vì sự nghiệp truyền đạt kiến thức, góp phần xây dựng tương lai cho xã hội.
 
Đặng Mỹ Duyên
Chấm được khum cậu

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k