MẸ VẮNG NHÀ (Nguyễn Thi)[1]
Tóm tắt phần đầu: Gió ngoài sông Hậu thổi lồng lộng. Đã mấy ngày liền, sáng nào cũng mưa. Nắng lên làm cho trời cao và trong xanh.
Con Bé lại leo lên ngọn dừa. Nó đứng hẳn trên một bẹ lá, nhòm ra xa. Gió và nắng trên cao đã làm mắt nó long lanh ướt. Nó lắng nghe những âm thanh dội lại từ phía trước mặt. Tiếng bom nổ, tiếng rít của máy bay phản lực, tiếng đò máy chạy ngoài sông, tiếng trời chuyển kéo dài… Tất cả đều dậy lên rồi chìm đi ngay trong khoảng không bao la của buổi ban trưa. Nó đang chờ những tiếng nổ rõ hơn. Đó là những tiếng súng trường thường mở đầu cho một trận đánh, nghe chắc như tiếng chày nện đất rất quen thuộc của chị em nó. Ờ những tiếng ấy sao mãi chưa nổi lên.
Đêm hôm kia má nó ghé về nhà một lần. Nước mưa đọng dưới cằm má nó như những giọt mồ hôi lúc nó đứng trên dãy khoai. Má ôm lấy thằng em nhỏ, tấm choàng của má nó đụng vào mặt con Bé mát lạnh. Thằng em thiu thiu ngủ, má lật đật đi mở hầm lấy đạn nhét đầy thắt lưng và bụng súng rồi lại đi. Trước khi ra sân má vuốt tóc con Bé dặn:
- Ở nhà nấu cơm đừng chắt nước kẻo bị phỏng nghen! Mai má về.
Con Bé nghe tiếng má phóng qua cái mương trước nhà rồi mất đi trong tiếng đại bác rền rĩ và tiếng mưa. Nó nghĩ, cái cầu trơn nên má nhảy qua mương đi cho lẹ.
Sáng nay má lại đi qua nhà. Má ngồi xuồng cùng các cô du kích. Tiếng má gọi dậy lên từ xa. […] Chị em con Bé vỗ tay hoan hô lại má và các cô, cái thuyền đầy lá ngụy trang, lô nhô đầu súng, trôi khuất sau lùm cây te tua vì đạn đại bác còn sót lại những cánh hoa giành giành trắng muốt. Từng cuộn nước xoáy do mái dằm bơi nặng tay của má in lại trên mặt rạch.
Con Bé chờ nghe tiếng súng nổ. Từ sáng tới giờ nó đã leo lên đó mấy lần .[…] Con bé nhìn về phía đó. Nơi trước đây có những đốm vàng của các rẫy khoai, những đường viền xanh của những vườn cây mà nó biết rất rõ ở đó có những cây bưởi vẫn trổ bông trắng, những đám mía tây đánh lá, những hàng dừa xiêm với tay đụng trái và những rặng mãng cầu trĩu quả. Bom đạn giặc đã xóa đi tất cả. Bây giờ trong tàn rụi đó, chỉ còn thấy nóc gác chuông nhà thơ Bà Mi nhọn hoắt như một lưỡi dao lấp lóa trong nắng bên cạnh cái bóng chuồng cu đen đúa của đồn dân vệ. Xa hơn nữa là cái lằn sông cái, mây như từng tảng núi đá vỡ ra đang sà mình xuống đó. Lát nữa súng sẽ nổ ở hướng đó, nó biết vậy, đó là mặt trận của má và các cô…
Tóm tắt phần cuối: Bốn chị em ở nhà với nội Sáu. Hàng ngày, con Bé leo lên ngọn dừa hướng về phía trường học, về nơi má và các cô du kích đang chiến đấu để chờ tin. Bốn chị em mong nhớ mẹ, khao khát được gặp mẹ nhưng không quên nhiệm vụ học bài do “cô giáo Bé” giao cho. Khi có tiếng súng quân ta, con bé lập tức trèo lên ngọn dừa chờ tin. Ngày mẹ trở về, bốn chị em hạnh phúc chạy theo mẹ “như lũ gà con”. Trường học được dựng lại, con bé dắt đàn em đến trường…
(Trích Mẹ vắng nhà – Nguyễn Thi, Truyện ngắn Việt Nam 1945 – 1985, NXB Văn học, 1985, tr.399)
Đề bài: Viết bài văn nghị luận phân tích cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong MẸ VẮNG NHÀ (Nguyễn Thi)
Dàn ý:
· Mở bài (5-10 dòng): Giới thiệu tác phẩm truyện.
- Tác giả (truyện được phân tích).
- Phong cách của tác giả/ nhà văn.
- Tên tác phẩm (trích) – tiểu sử.
- Chốt nội dung đề yêu cầu.
· Thân bài:
+ Đoạn 1 (12-15 dòng):
- Thể loại tác phẩm.
- Tác phẩm viết về điều gì.
- Qua đó tác giả muốn nói gì.
- Tình huống truyện. (sự viếc – nhân vật bộc lộ tính cách) (tóm tắt sơ lược).
+ Đoạn 2-3 (12-15 dòng):
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
Có tính cách/phẩm chất gì – tiêu biểu hiểu người gì trong xã hội.
Cách viết: tính cách chính – trước.
tính cách phụ - sau.
Dẫn chứng (cách dẫn trực tiêp).
Hành động/cử chỉ/ lời nói à Tâm trạng của nhân vật.
Từ ngữ cưa tác giả.
+ Đoạn 4 (12-15 dòng): Liên hệ, mở rộng với những tác phẩm cùng đề tài/chủ đề.
· Kết bài (5-10 dòng): Khẳng định, đánh giá lại ý nghĩa của tác phẩm.
[1] Nguyễn Thi là một trong những cây bút văn xuôi hàng đầu của văn nghệ giải phóng miền Nam thời kì kháng chiến chống Mĩ. Văn Nguyễn Thi vừa giàu chất hiện thực chiến tranh, vừa đằm thắm trữ tình với ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ. Truyện ngắn “Mẹ vắng nhà” được viết năm 1966 lúc cuộc kháng chiến diễn ra ác liệt.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Nguyễn Thi là một trong những cây bút văn xuôi tiêu biểu của văn nghệ giải phóng miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Với phong cách hiện thực sâu sắc, giàu tính chiến đấu và đậm chất trữ tình, ông đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng độc giả. Truyện ngắn “Mẹ vắng nhà” là một tác phẩm tiêu biểu, khắc họa chân thực hình ảnh người mẹ thời chiến – tần tảo, dũng cảm, hết lòng vì gia đình và quê hương đất nước. Qua hình tượng người mẹ trong truyện, Nguyễn Thi không chỉ tái hiện vẻ đẹp kiên cường của người phụ nữ mà còn thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng trong khói lửa chiến tranh.
Thân bài
1. Nội dung và tình huống truyện
“Mẹ vắng nhà” thuộc thể loại truyện ngắn giàu chất tự sự và miêu tả, lấy bối cảnh chiến tranh ác liệt miền Nam. Câu chuyện kể về những ngày người mẹ tham gia chiến đấu, để lại bốn chị em nhỏ tự chăm sóc nhau ở nhà. Qua đó, tác giả muốn ca ngợi sự hy sinh của người mẹ - đại diện cho những phụ nữ miền Nam kiên cường, đảm đang trong kháng chiến. Hình ảnh người mẹ hiện lên qua tình huống rời xa con vì nhiệm vụ, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng các con nhỏ và độc giả.
2. Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật người mẹ
Nguyễn Thi khắc họa người mẹ với nhiều phẩm chất cao đẹp.
Tinh thần yêu nước và trách nhiệm với quê hương: Người mẹ không ngần ngại hiểm nguy, vừa chăm sóc gia đình, vừa tham gia chiến đấu. Những chi tiết như “mở hầm lấy đạn”, “ngồi xuồng cùng các cô du kích” cho thấy vai trò tích cực của bà trong cuộc kháng chiến.
Tình yêu thương con sâu sắc: Trước khi ra đi, bà ân cần dặn dò con gái: “Ở nhà nấu cơm đừng chắt nước kẻo bị phỏng nghen!” Chi tiết này thể hiện tình thương dịu dàng, chu đáo của một người mẹ dù trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt.
Sự kiên cường, chịu đựng: Hình ảnh “nước mưa đọng dưới cằm má” không chỉ là miêu tả thực tế mà còn tượng trưng cho nỗi vất vả, hy sinh thầm lặng của bà.
Tác giả sử dụng những từ ngữ bình dị, đậm chất Nam Bộ và giàu hình ảnh để làm nổi bật nhân vật. Những hành động, lời nói của người mẹ vừa chân thực, vừa gợi cảm, khiến độc giả cảm nhận được tình yêu thương và ý chí sắt đá của bà.
3. Ý nghĩa mở rộng
Hình tượng người mẹ trong “Mẹ vắng nhà” có nhiều nét tương đồng với những người phụ nữ trong các tác phẩm cùng đề tài như bà cụ Tứ trong “Vợ nhặt” (Kim Lân) hay người mẹ Tà-ôi trong “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” (Nguyễn Khoa Điềm). Tất cả đều là những biểu tượng của đức hy sinh, lòng kiên cường và tình yêu thương vô bờ bến dành cho gia đình, đất nước.
Kết bài
Truyện ngắn “Mẹ vắng nhà” của Nguyễn Thi là bức chân dung sống động về hình ảnh người mẹ trong chiến tranh – người phụ nữ giàu tình yêu thương, nghị lực và lòng quả cảm. Qua hình tượng này, tác giả đã ca ngợi vẻ đẹp bất khuất của người mẹ Việt Nam, đồng thời truyền tải thông điệp sâu sắc về sự hy sinh thầm lặng để bảo vệ quê hương. Đây là một tác phẩm có giá trị không chỉ về mặt nghệ thuật mà còn về ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |