GIÚP MÌNH LUÔN VỚI ẠA TỐI NAY NỘP RỒI ẠA ><!!!
Phần I. Đọc- hiểu (6,0 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
Cái Ngần - Hạ Huyền
Bố tôi vẫn thường nói với tôi: Nó khổ hơn con rất nhiều, con đừng tị bì với nó.
“Nó” là cái Ngần, con bé lang thang không có cha mẹ được bà tôi đem về nuôi trong một lần bà đi tàu từ Hà Nội về. Bà tôi kể: lúc thấy nó ngơ ngơ ngác ngác một mình trên sân ga, quần áo rách rưới bẩn thỉu, bà tôi động lòng hỏi han nó thì không hiểu sao nó òa khóc và đòi đi theo bà tôi. Nó chẳng nhớ tại sao nó đến được đây. Nó cũng chẳng nhớ nó tên gì. Bắt đầu từ ngày đó, cuộc sống đang êm ả của tôi bị đảo lộn lung tung cả lên.
Đầu tiên là mấy con búp bê xinh đẹp. Mẹ tôi bảo: “Con cho nó chơi với” Rồi hộp đồ xếp hình tôi vẫn cất cẩn thận trong thùng giấy các tông. Bố tôi bảo: “Con hãy chơi chung với nó”. Bực nhất là nó chẳng thèm xin chơi với tôi. Nó muốn tất cả đồ chơi của tôi ư? Đừng hòng...
Tới năm đầu đi học nó mới được bố đặt cho cái tên là Ngần. Cả nhà gọi nó là cái Ngần. Nó quen dần với cái tên mới. Khi được gọi “Ngần ơi”, nó toét miệng cười. Nó gọi bà tôi bằng bà, bố tôi bằng bố. Nghe ngọt không? Tôi nhiều lần quát nó: Bà mày à? Bà của tao chứ... Bố tao chứ. Bố mày đấy à, đang ở... Tôi chỉ tay về rặng núi xa tít phía chân trời. Nó nhìn theo, bần thần gạ tôi: Cho em chung bà với... chung bố với...” Có thế chứ. Cuối cùng nó cũng hiểu thân phận nó và đã ngoan ngoãn xin tôi.
Ở làng tôi rất nhiều cây xoan. Tháng hai, hoa xoan thả hương thơm ngát, rụng tím cả các phiến đá lát đường. Những hàng rào cúc tần xanh mơn mởn trong mưa bụi mùa xuân. Dây rơ hồng vàng quấn quýt đan vào nhau hứng những cánh xoan li ti như những vỏ trấu màu tím rơi nhẹ. Tôi với cái Ngần chơi trò công chúa về làng. Nó luôn bắt tôi làm công chúa. Làm công chúa được đeo vòng vàng (vòng vàng làm bằng dây tơ hồng) . Nó cẩn thận “trang điểm” cho tôi xong rồi nghiêng ngó cười ngặt nghẽo: “Chị Huyền giống hệt công chúa nhé”. Công chúa như thế nào tôi cũng không biết. Có gì khác với lũ con gái bình thường chúng tôi. Tôi làm bộ trang trọng đi vào sân nhà. Cái Ngần vun hoa xoan rụng đầy vạt áo, đi sau tung hoa lên đầu tôi, miệng ơi ới: “Tránh ra nhá, cho công chúa đi cái nhá. Chú cún cũng rối rít lăng xăng chạy lui, chạy tới. Chán vai công chúa, tôi bảo đổi cho nó. Cái Ngần lắc nguây nguẩy: “Em ứ làm được công chúa đâu. Em xấu lắm. Công chúa phải đẹp chứ. Em làm người hầu công chúa thôi”.
Những mùa hoa xoan tím thấm thoắt qua nhanh. Vèo một cái chúng tôi đã học lớp 9. Bà tôi dạo này yếu hẳn đi. Bà ho nhiều về đêm. Mâm cơm hằng ngày của gia đình tôi không còn nhiều bát đĩa to đựng thức ăn như trước. Bố tôi hay ngồi tư lự sau những buổi đi làm về. Mẹ tôi lại chuẩn bị sinh em bé. Tất cả việc đồng áng một mình bố tôi gánh vác. Tôi và cái Ngần sau buổi học lăn ra làm giúp bố. Tối tối đến giờ học bài, bố bắt chúng tôi vào học:
- Năm nay vượt cấp, các con phải chú ý bài vở hơn đấy.
Tôi với các Ngần hai đứa không giáo ước nhưng đều cố đạt điểm tốt để bố vui lòng. Tuy khác lớp nhau nhưng chúng tôi đều biết được kết quả học tập của nhau. Tôi là học sinh giỏi của lớp A thì nó cũng là học sinh giỏi của lớp C. Kì thi tốt nghiệp, đám học trò lo xanh mặt. Tôi với cái Ngần thì “Yên chí làm bài xong bọn tớ sẽ viện trợ” – chúng tôi đùa với bạn như thế. Năm đó chúng tôi thi xong tốt nghiệp phải thi tiếp lên lớp 10. Buổi báo tin danh sách trúng tuyển vào trường phổ thông trung học tôi không tin vào mắt mình nữa: Cái Ngần không đỗ lớp 10.
Khi tôi báo tin này với bố, bố tôi bỏ buổi cày, phóng xe đạp hộc tốc xuống trường huyện. Mẹ tôi hỏi lại tôi: “Sao cái Ngần lại không đỗ?”. Bà tôi thì rên rẩm: “Đúng là học tài thi phận. Rõ khổ.”. Rồi bà lại ho khan từng hồi dài...
Cái Ngần về, mặt buồn buồn. Tôi hỏi. Nó trả lời qua quýt: “Em bị điểm liệt.”. Bố tôi đạp xe từ trường về, thở dài: “Cái Ngần không đỗ rồi, bị một môn điểm liệt.” Không, tôi không tin được. Tất cả các môn cái Ngần đều học khá. Có môn còn giỏi nữa. “Vấn đề” gì đây. Tôi quyết định cất công tìm hiểu. Có đứa mách: Không hiểu sao cái Ngần chép đề xong cứ ngồi im khóc thầm. Thầy giám thị hỏi thì nó trả lời ấp úng là không hiểu bài, không làm được. Tôi nóng ruột: Hôm đó thi môn gì?
Đứa bạn trả lời: Môn Địa lý.
Người tôi run lên. Môn Địa lý nó còn học giỏi hơn cả tôi. Đề năm nay không khó... Đúng rồi... Tôi chạy về nhà, lôi nó ra sau bếp:
- Sao mày cố tình không làm bài thi môn Địa lý?
Lúc đầu nó chống chế:
- Em không nhớ bài...
- Nói láo, tôi quát lên – Mày cố tình không làm. Bài đó tao với mày đã từng kiểm tra lẫn nhau.
Cái Ngần cúi đầu. Tôi nhìn qua làn tóc mai của nó. Những giọt nước mắt đang từ từ lăn trên gò má nó. Tôi khóc òa lên:
- Mày muốn ở nhà làm giúp bố phải không. Mày thấy bà ốm nên mày muốn ở nhà phải không? Mày muốn dành cho tao đi học phải không? Sao lại thế...
Bố tôi từ đồng về đứng sau chúng tôi lúc nào không biết. Người lẳng lặng dựng chiếc cuốc vào góc hè, mắt cũng đỏ hoe.
(Những truyện hay viết cho thiếu nhi – Phong Thu , NXB Giáo dục)
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Xác định và chỉ rõ tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích.
Câu 2. Em thấy được điều gì ở nhân vật tôi qua câu văn sau: “Tôi nhiều lần quát nó: Bà mày à? Bà của tao chứ... Bố tao chứ. Bố mày đấy à, đang ở...”
Câu 3. Chi tiết “người bố mắt đỏ hoe” liên quan đến sự việc nào trước đó? Theo em, vì sao mắt người bố lại đỏ hoe?
Câu 4. Viết đoạn văn khoảng 5 câu nêu suy nghĩ của em về một bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc truyện Cái Ngần.
Câu 5 : Viết đoạn văn phân tích nhân vật Cái Ngần (Hạ Huyền).
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1. Xác định và chỉ rõ tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích.
Ngôi kể trong đoạn trích là ngôi thứ nhất, nhân vật "tôi" là người kể câu chuyện. Tác dụng của ngôi kể này là giúp người đọc hiểu rõ hơn về cảm xúc, suy nghĩ và sự thay đổi tâm lý của nhân vật "tôi" qua các sự kiện xảy ra trong câu chuyện. Ngôi kể thứ nhất làm cho câu chuyện trở nên gần gũi và sinh động hơn, tạo ra sự đồng cảm giữa nhân vật "tôi" và người đọc.
Câu 2. Em thấy được điều gì ở nhân vật tôi qua câu văn sau: “Tôi nhiều lần quát nó: Bà mày à? Bà của tao chứ... Bố tao chứ. Bố mày đấy à, đang ở...”
Qua câu văn này, ta thấy được sự ích kỷ và giận dữ của nhân vật "tôi" lúc đó. "Tôi" cảm thấy bực bội và khó chịu khi "cái Ngần" gọi bà và bố của "tôi" là của nó. Câu văn này thể hiện sự ghen tị và cảm giác bị xâm phạm lãnh thổ của "tôi", nhưng cũng đồng thời cho thấy sự bất an và lo lắng trong mối quan hệ giữa "tôi" và "cái Ngần".
Câu 3. Chi tiết “người bố mắt đỏ hoe” liên quan đến sự việc nào trước đó? Theo em, vì sao mắt người bố lại đỏ hoe?
Chi tiết "người bố mắt đỏ hoe" liên quan đến sự việc "cái Ngần" không đỗ lớp 10 dù học giỏi. Mắt người bố đỏ hoe có thể là do ông rất đau lòng vì "cái Ngần" không đạt được kết quả như mong đợi, cảm thấy tiếc cho "cái Ngần" và sự cố gắng của nó. Đôi mắt đỏ hoe cũng có thể xuất phát từ cảm giác mệt mỏi, căng thẳng khi ông đã cố gắng hết sức để lo cho gia đình nhưng vẫn không tránh khỏi những điều không may.
Câu 4. Viết đoạn văn khoảng 5 câu nêu suy nghĩ của em về một bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc truyện Cái Ngần.
Bài học tôi rút ra từ truyện "Cái Ngần" là sự quan tâm và yêu thương trong gia đình có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Dù "cái Ngần" không có cha mẹ, nhưng tình yêu của bà và gia đình "tôi" đã giúp cô bé tìm được niềm vui, sự an ủi trong cuộc sống. Hành động của "tôi" khi chia sẻ đồ chơi, học hành cùng "cái Ngần" cũng cho thấy giá trị của sự đồng cảm và chia sẻ trong cuộc sống. Tình cảm giữa các thành viên trong gia đình không chỉ là sự gắn kết mà còn là nguồn động lực để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
Câu 5. Viết đoạn văn phân tích nhân vật Cái Ngần (Hạ Huyền).
Cái Ngần là một nhân vật đáng thương và đáng trân trọng trong câu chuyện. Mặc dù không có cha mẹ và không nhớ được tên của mình, Ngần đã được bà tôi đưa về nuôi dưỡng. Tuy cuộc sống khó khăn và thiếu thốn, Ngần luôn thể hiện sự ngoan ngoãn, chăm chỉ và không bao giờ đòi hỏi quá nhiều. Ngay từ nhỏ, Ngần đã phải chịu đựng sự thiếu thốn tình cảm và vật chất, nhưng cô bé vẫn cố gắng hòa nhập với gia đình và học hành thật tốt. Tuy trong một khoảnh khắc, Ngần đã có ý định không làm bài thi để ở nhà giúp bố, nhưng hành động này cho thấy tấm lòng nhân hậu, yêu thương gia đình và muốn làm gánh nặng cho gia đình nhẹ bớt. Dù cuối cùng không đạt kết quả như mong đợi, nhưng Ngần vẫn là một hình mẫu của sự kiên cường và tình yêu thương vô điều kiện.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |