Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

 Xác định và chỉ rõ tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích. Em thấy được điều gì ở nhân vật tôi qua câu văn sau: “Tôi nhiều lần quát nó: Bà mày à? Bà của tao chứ... Bố tao chứ. Bố mày đấy à, đang ở...”

GIÚP MÌNH LUÔN VỚI ẠA TỐI NAY NỘP RỒI ẠA ><!!!

Phần I. Đọc- hiểu (6,0 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
Cái Ngần - Hạ Huyền

          Bố tôi vẫn thường nói với tôi: Nó khổ hơn con rất nhiều, con đừng tị bì với nó.

           “Nó” là cái Ngần, con bé lang thang không có cha mẹ được bà tôi đem về nuôi trong một lần bà đi tàu từ Hà Nội về. Bà tôi kể: lúc thấy nó ngơ ngơ ngác ngác một mình trên sân ga, quần áo rách rưới bẩn thỉu, bà tôi động lòng hỏi han nó thì không hiểu sao nó òa khóc và đòi đi theo bà tôi. Nó chẳng nhớ tại sao nó đến được đây. Nó cũng chẳng nhớ nó tên gì. Bắt đầu từ ngày đó, cuộc sống đang êm ả của tôi bị đảo lộn lung tung cả lên.

        Đầu tiên là mấy con búp bê xinh đẹp. Mẹ tôi bảo: “Con cho nó chơi với” Rồi hộp đồ xếp hình tôi vẫn cất cẩn thận trong thùng giấy các tông. Bố tôi bảo: “Con hãy chơi chung với nó”. Bực nhất là nó chẳng thèm xin chơi với tôi. Nó muốn tất cả đồ chơi của tôi ư? Đừng hòng...

        Tới năm đầu đi học nó mới được bố đặt cho cái tên là Ngần. Cả nhà gọi nó là cái Ngần. Nó quen dần với cái tên mới. Khi được gọi “Ngần ơi”, nó toét miệng cười. Nó gọi bà tôi bằng bà, bố tôi bằng bố. Nghe ngọt không? Tôi nhiều lần quát nó: Bà mày à? Bà của tao chứ... Bố tao chứ. Bố mày đấy à, đang ở... Tôi chỉ tay về rặng núi xa tít phía chân trời. Nó nhìn theo, bần thần gạ tôi: Cho em chung bà với... chung bố với...” Có thế chứ. Cuối cùng nó cũng hiểu thân phận nó và đã ngoan ngoãn xin tôi.

        Ở làng tôi rất nhiều cây xoan. Tháng hai, hoa xoan thả hương thơm ngát, rụng tím cả các phiến đá lát đường. Những hàng rào cúc tần xanh mơn mởn trong mưa bụi mùa xuân. Dây rơ hồng vàng quấn quýt đan vào nhau hứng những cánh xoan li ti như những vỏ trấu màu tím rơi nhẹ. Tôi với cái Ngần chơi trò công chúa về làng. Nó luôn bắt tôi làm công chúa. Làm công chúa được đeo vòng vàng (vòng vàng làm bằng dây tơ hồng) . Nó cẩn thận “trang điểm” cho tôi xong rồi nghiêng ngó cười ngặt nghẽo: “Chị Huyền giống hệt công chúa nhé”. Công chúa như thế nào tôi cũng không biết. Có gì khác với lũ con gái bình thường chúng tôi. Tôi làm bộ trang trọng đi vào sân nhà. Cái Ngần vun hoa xoan rụng đầy vạt áo, đi sau tung hoa lên đầu tôi, miệng ơi ới: “Tránh ra nhá, cho công chúa đi cái nhá. Chú cún cũng rối rít lăng xăng chạy lui, chạy tới. Chán vai công chúa, tôi bảo đổi cho nó. Cái Ngần lắc nguây nguẩy: “Em ứ làm được công chúa đâu. Em xấu lắm. Công chúa phải đẹp chứ. Em làm người hầu công chúa thôi”.

        Những mùa hoa xoan tím thấm thoắt qua nhanh. Vèo một cái chúng tôi đã học lớp 9. Bà tôi dạo này yếu hẳn đi. Bà ho nhiều về đêm. Mâm cơm hằng ngày của gia đình tôi không còn nhiều bát đĩa to đựng thức ăn như trước. Bố tôi hay ngồi tư lự sau những buổi đi làm về. Mẹ tôi lại chuẩn bị sinh em bé. Tất cả việc đồng áng một mình bố tôi gánh vác. Tôi và cái Ngần sau buổi học lăn ra làm giúp bố. Tối tối đến giờ học bài, bố bắt chúng tôi vào học:

-       Năm nay vượt cấp, các con phải chú ý bài vở hơn đấy.

     Tôi với các Ngần hai đứa không giáo ước nhưng đều cố đạt điểm tốt để bố vui lòng. Tuy khác lớp nhau nhưng chúng tôi đều biết được kết quả học tập của nhau. Tôi là học sinh giỏi của lớp A thì nó cũng là học sinh giỏi của lớp C. Kì thi tốt nghiệp, đám học trò lo xanh mặt. Tôi với cái Ngần thì “Yên chí làm bài xong bọn tớ sẽ viện trợ” – chúng tôi đùa với bạn như thế. Năm đó chúng tôi thi xong tốt nghiệp phải thi tiếp lên lớp 10. Buổi báo tin danh sách trúng tuyển vào trường phổ thông trung học tôi không tin vào mắt mình nữa: Cái Ngần không đỗ lớp 10.

       Khi tôi báo tin này với bố, bố tôi bỏ buổi cày, phóng xe đạp hộc tốc xuống trường huyện. Mẹ tôi hỏi lại tôi: “Sao cái Ngần lại không đỗ?”. Bà tôi thì rên rẩm: “Đúng là học tài thi phận. Rõ khổ.”. Rồi bà lại ho khan từng hồi dài...

        Cái Ngần về, mặt buồn buồn. Tôi hỏi. Nó trả lời qua quýt: “Em bị điểm liệt.”. Bố tôi đạp xe từ trường về, thở dài: “Cái Ngần không đỗ rồi, bị một môn điểm liệt.” Không, tôi không tin được. Tất cả các môn cái Ngần đều học khá. Có môn còn giỏi nữa. “Vấn đề” gì đây. Tôi quyết định cất công tìm hiểu. Có đứa mách: Không hiểu sao cái Ngần chép đề xong cứ ngồi im khóc thầm. Thầy giám thị hỏi thì nó trả lời ấp úng là không hiểu bài, không làm được. Tôi nóng ruột: Hôm đó thi môn gì?

         Đứa bạn trả lời: Môn Địa lý.

        Người tôi run lên. Môn Địa lý nó còn học giỏi hơn cả tôi. Đề năm nay không khó... Đúng rồi... Tôi chạy về nhà, lôi nó ra sau bếp:

-       Sao mày cố tình không làm bài thi môn Địa lý?

        Lúc đầu nó chống chế:

-       Em không nhớ bài...

-       Nói láo, tôi quát lên – Mày cố tình không làm. Bài đó tao với mày đã từng kiểm tra lẫn nhau.

        Cái Ngần cúi đầu. Tôi nhìn qua làn tóc mai của nó. Những giọt nước mắt đang từ từ lăn trên gò má nó. Tôi khóc òa lên:

-       Mày muốn ở nhà làm giúp bố phải không. Mày thấy bà ốm nên mày muốn ở nhà phải không? Mày muốn dành cho tao đi học phải không? Sao lại thế...

        Bố tôi từ đồng về đứng sau chúng tôi lúc nào không biết. Người lẳng lặng dựng chiếc cuốc vào góc hè, mắt cũng đỏ hoe.

                          (Những truyện hay viết cho thiếu nhi – Phong Thu NXB Giáo dục)

Trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1. Xác định và chỉ rõ tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích.

Câu 2Em thấy được điều gì ở nhân vật tôi qua câu văn sau: “Tôi nhiều lần quát nó: Bà mày à? Bà của tao chứ... Bố tao chứ. Bố mày đấy à, đang ở...”

Câu 3. Chi tiết “người bố mắt đỏ hoe” liên quan đến sự việc nào trước đó? Theo em, vì sao  mắt người bố lại đỏ hoe?

Câu 4. Viết đoạn văn khoảng 5 câu nêu suy nghĩ của em về một bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc truyện Cái Ngần.

Câu 5 : Viết đoạn văn phân tích nhân vật Cái Ngần (Hạ Huyền).

2 trả lời
Hỏi chi tiết
65
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1.
**Xác định và chỉ rõ tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích.**

Trong đoạn trích, ngôi kể là ngôi thứ nhất ("tôi"). Tác dụng của ngôi kể này là tạo nên một không gian gần gũi, thân mật, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc tâm tư, tình cảm và nhân cách của nhân vật "tôi". Với ngôi kể của chính nhân vật, chúng ta có thể thấy được những cảm xúc chân thực, những xung đột nội tâm, cũng như cá tính của "tôi" trong mối quan hệ với cái Ngần. Đoạn văn trở nên sống động hơn, người đọc dễ dàng đứng trong góc nhìn của nhân vật và trải nghiệm những cảm xúc mà nhân vật "tôi" đang trải qua.

### Câu 2.
**Em thấy được điều gì ở nhân vật "tôi" qua câu văn sau: “Tôi nhiều lần quát nó: Bà mày à? Bà của tao chứ... Bố tao chứ. Bố mày đấy à, đang ở...”**

Qua câu văn này, em nhận thấy rằng nhân vật "tôi" có sự ghen tị và khó chịu đối với cái Ngần khi cảm giác mình bị mất đi sự quan tâm của gia đình. "Tôi" đang đấu tranh với những cảm xúc khó chịu và suy nghĩ hẹp hòi của trẻ con, khi thấy cái Ngần được yêu thương và chăm sóc. Tuy nhiên, từ những lời quát mắng ấy cũng cho thấy một phần bản chất của "tôi" là mong muốn được công nhận và bảo vệ vị trí của mình trong gia đình, điều này cho thấy tâm tư trẻ con phức tạp và khát khao được yêu thương.

### Câu 3.
**Chi tiết “người bố mắt đỏ hoe” liên quan đến sự việc nào trước đó? Theo em, vì sao mắt người bố lại đỏ hoe?**

Chi tiết “người bố mắt đỏ hoe” liên quan đến việc cái Ngần thi không đỗ và có thể không được tiếp tục học cùng với "tôi". Mắt người bố đỏ hoe có thể là do ông đã rất lo lắng về tình hình của bà (mẹ của nhân vật "tôi") và có thể cảm thấy đau lòng trước số phận của cái Ngần, một đứa trẻ thiếu thốn tình thương và cơ hội học hỏi. Cảnh biểu hiện tình cảm của người bố không chỉ là sự thương cảm mà còn là nỗi trăn trở về tương lai của các con trong hoàn cảnh gia đình khó khăn.

### Câu 4.
**Viết đoạn văn khoảng 5 câu nêu suy nghĩ của em về một bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc truyện Cái Ngần.**

Sau khi đọc truyện "Cái Ngần", em nhận ra rằng tình thương và sẻ chia là những giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Mặc dù cái Ngần chịu đựng nhiều thiệt thòi, nhưng sự hy sinh và tình cảm mà nó dành cho gia đình đã khiến em cảm động. Bài học về lòng nhân ái và sự đồng cảm đã giúp em hiểu rằng mỗi người đều có những hoàn cảnh riêng, và việc chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau sẽ làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Sự ghen tị, mặc cảm sẽ chẳng mang lại hạnh phúc mà chỉ làm tăng thêm nỗi đau. Trong cuộc đời, biết yêu thương và cảm thông chính là những yếu tố làm nên giá trị của con người.

### Câu 5.
**Viết đoạn văn phân tích nhân vật Cái Ngần (Hạ Huyền).**

Cái Ngần là một nhân vật có cuộc đời đầy bi kịch, tượng trưng cho những số phận trẻ em bất hạnh trong xã hội. Với hoàn cảnh lang thang không nơi nương tựa, Ngần thể hiện sức chịu đựng của một đứa trẻ ngoan ngoãn, biết chấp nhận numbers sẻ chia tình yêu thương từ gia đình. Mặc dù là người sống mồ côi, Ngần nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới và xây dựng mối quan hệ thân thiết với "tôi". Đây là sự thể hiện của bản năng trẻ thơ, mong muốn được yêu thương và chấp nhận. Sự hy sinh của Ngần khi thi không đạt để "tôi" tiếp tục đi học cho thấy lòng vị tha và chất nhân văn sâu sắc mà nhân vật này mang trong mình. Dù cuộc sống có nhiều gian truân, cái Ngần luôn biết vượt lên số phận, thể hiện ý chí mạnh mẽ, động viên người khác và truyền cảm hứng. Nhân vật này chính là hình mẫu cho sức sống mãnh liệt trong những điều kiện khó khăn.
0
0
ngân trần
05/12 20:56:22
+5đ tặng

Câu 1. Xác định và chỉ rõ tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích.

Ngôi kể trong đoạn trích là ngôi thứ nhất, nhân vật "tôi" là người kể câu chuyện. Tác dụng của ngôi kể này là giúp người đọc hiểu rõ hơn về cảm xúc, suy nghĩ và sự thay đổi tâm lý của nhân vật "tôi" qua các sự kiện xảy ra trong câu chuyện. Ngôi kể thứ nhất làm cho câu chuyện trở nên gần gũi và sinh động hơn, tạo ra sự đồng cảm giữa nhân vật "tôi" và người đọc.

Câu 2. Em thấy được điều gì ở nhân vật tôi qua câu văn sau: “Tôi nhiều lần quát nó: Bà mày à? Bà của tao chứ... Bố tao chứ. Bố mày đấy à, đang ở...”

Qua câu văn này, ta thấy được sự ích kỷ và giận dữ của nhân vật "tôi" lúc đó. "Tôi" cảm thấy bực bội và khó chịu khi "cái Ngần" gọi bà và bố của "tôi" là của nó. Câu văn này thể hiện sự ghen tị và cảm giác bị xâm phạm lãnh thổ của "tôi", nhưng cũng đồng thời cho thấy sự bất an và lo lắng trong mối quan hệ giữa "tôi" và "cái Ngần".

Câu 3. Chi tiết “người bố mắt đỏ hoe” liên quan đến sự việc nào trước đó? Theo em, vì sao mắt người bố lại đỏ hoe?

Chi tiết "người bố mắt đỏ hoe" liên quan đến sự việc "cái Ngần" không đỗ lớp 10 dù học giỏi. Mắt người bố đỏ hoe có thể là do ông rất đau lòng vì "cái Ngần" không đạt được kết quả như mong đợi, cảm thấy tiếc cho "cái Ngần" và sự cố gắng của nó. Đôi mắt đỏ hoe cũng có thể xuất phát từ cảm giác mệt mỏi, căng thẳng khi ông đã cố gắng hết sức để lo cho gia đình nhưng vẫn không tránh khỏi những điều không may.

Câu 4. Viết đoạn văn khoảng 5 câu nêu suy nghĩ của em về một bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc truyện Cái Ngần.

Bài học tôi rút ra từ truyện "Cái Ngần" là sự quan tâm và yêu thương trong gia đình có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Dù "cái Ngần" không có cha mẹ, nhưng tình yêu của bà và gia đình "tôi" đã giúp cô bé tìm được niềm vui, sự an ủi trong cuộc sống. Hành động của "tôi" khi chia sẻ đồ chơi, học hành cùng "cái Ngần" cũng cho thấy giá trị của sự đồng cảm và chia sẻ trong cuộc sống. Tình cảm giữa các thành viên trong gia đình không chỉ là sự gắn kết mà còn là nguồn động lực để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Câu 5. Viết đoạn văn phân tích nhân vật Cái Ngần (Hạ Huyền).

Cái Ngần là một nhân vật đáng thương và đáng trân trọng trong câu chuyện. Mặc dù không có cha mẹ và không nhớ được tên của mình, Ngần đã được bà tôi đưa về nuôi dưỡng. Tuy cuộc sống khó khăn và thiếu thốn, Ngần luôn thể hiện sự ngoan ngoãn, chăm chỉ và không bao giờ đòi hỏi quá nhiều. Ngay từ nhỏ, Ngần đã phải chịu đựng sự thiếu thốn tình cảm và vật chất, nhưng cô bé vẫn cố gắng hòa nhập với gia đình và học hành thật tốt. Tuy trong một khoảnh khắc, Ngần đã có ý định không làm bài thi để ở nhà giúp bố, nhưng hành động này cho thấy tấm lòng nhân hậu, yêu thương gia đình và muốn làm gánh nặng cho gia đình nhẹ bớt. Dù cuối cùng không đạt kết quả như mong đợi, nhưng Ngần vẫn là một hình mẫu của sự kiên cường và tình yêu thương vô điều kiện.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đặng Hải Đăng
05/12 20:56:56
+4đ tặng

Câu 1: Xác định và chỉ rõ tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích.

Ngôi kể trong đoạn trích là ngôi thứ nhất, nhân vật “tôi” (Hạ Huyền) kể lại câu chuyện từ trải nghiệm và cảm nhận của bản thân. Tác dụng của ngôi kể này là tạo sự gần gũi, chân thật và trực tiếp với người đọc. Người đọc có thể hiểu sâu sắc tâm tư, cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật "tôi" qua những lời kể đầy xúc cảm, đồng thời cũng cảm nhận rõ mối quan hệ phức tạp giữa nhân vật "tôi" và "cái Ngần", từ sự ganh tị, xung đột ban đầu đến sự chia sẻ, cảm thông sau này. Cách kể của ngôi thứ nhất giúp tăng tính chủ quan, làm câu chuyện trở nên sinh động và đầy cảm xúc.

 

Câu 2: Em thấy được điều gì ở nhân vật tôi qua câu văn sau: “Tôi nhiều lần quát nó: Bà mày à? Bà của tao chứ... Bố tao chứ. Bố mày đấy à, đang ở...”

Qua câu văn này, em thấy nhân vật "tôi" (Hạ Huyền) thể hiện một sự ghen tị và không hiểu rõ hoàn cảnh của cái Ngần vào thời điểm đó. "Tôi" cảm thấy bức xúc khi cái Ngần có thể gọi bà và bố "tôi" một cách thân mật, mặc dù đó là những người mà "tôi" coi là riêng của mình. Sự quát tháo thể hiện cảm giác chiếm hữu, tâm lý trẻ con, có phần ích kỷ và thiếu sự đồng cảm với hoàn cảnh của cái Ngần. Tuy nhiên, qua sự phát triển của câu chuyện, chúng ta cũng thấy rằng "tôi" dần hiểu được sự khó khăn của cái Ngần và bắt đầu chia sẻ.

 

Câu 3: Chi tiết “người bố mắt đỏ hoe” liên quan đến sự việc nào trước đó? Theo em, vì sao mắt người bố lại đỏ hoe?

Chi tiết “người bố mắt đỏ hoe” liên quan đến sự việc cái Ngần không đỗ lớp 10 và có thể là do sự lo lắng, buồn bã về hoàn cảnh của cái Ngần. Mắt người bố đỏ hoe là biểu hiện của cảm xúc tiếc nuối và đau buồn khi thấy cái Ngần thất bại trong kỳ thi dù đã cố gắng rất nhiều. Người bố hiểu được nỗi lòng của cái Ngần và sự hy sinh của nó trong suốt thời gian qua. Mắt đỏ hoe của người bố cũng phản ánh tình thương và sự đồng cảm sâu sắc đối với cái Ngần, một đứa trẻ không có cha mẹ, sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn cố gắng hết mình.

 

Câu 4: Viết đoạn văn khoảng 5 câu nêu suy nghĩ của em về một bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc truyện Cái Ngần.

Sau khi đọc truyện Cái Ngần, bài học mà tôi tâm đắc nhất là về lòng hy sinh và tình yêu thương vô điều kiện. Cái Ngần, dù không phải là con ruột của gia đình, nhưng luôn dành hết tình cảm và sự cố gắng cho gia đình như một thành viên không thể thiếu. Điều này thể hiện trong việc nó luôn sẵn sàng giúp đỡ bố mẹ, thậm chí hy sinh giấc mơ học hành của mình để "tôi" có thể đi học. Bài học này khiến tôi nhận ra rằng tình yêu thương trong gia đình không phải lúc nào cũng phải gắn liền với huyết thống mà còn là sự chia sẻ, hy sinh và quan tâm lẫn nhau.

 

Câu 5: Viết đoạn văn phân tích nhân vật Cái Ngần (Hạ Huyền).

Nhân vật Cái Ngần trong truyện thể hiện rõ nét tính cách của một đứa trẻ lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn tình thương, nhưng lại rất mạnh mẽ và giàu lòng hi sinh. Ban đầu, Cái Ngần là một đứa trẻ lang thang không nhớ nổi tên tuổi, được bà của "tôi" nhận nuôi. Dù có những lần bị “tôi” ganh tị, cự cãi, nhưng Ngần vẫn luôn tỏ ra ngoan ngoãn, chăm chỉ và sống hòa thuận với gia đình "tôi". Đặc biệt, khi "tôi" tìm hiểu lý do vì sao Ngần không làm bài thi, mới biết rằng nó đã cố tình không làm bài thi môn Địa lý để "tôi" có cơ hội tiếp tục học. Điều này thể hiện sự hy sinh, sự quan tâm của Ngần đối với gia đình, đặc biệt là đối với "tôi". Sự hy sinh và lòng tự trọng của Ngần là điểm sáng trong nhân vật này, khiến người đọc cảm thấy xúc động và đồng cảm với hoàn cảnh của nó.




 

 



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k