Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Một trường học có số học sinh khối 6 khi xếp hàng 9 dư 8 học sinh, xếp hàng 11 dư 4 học sinh, xếp hàng 14 thì vừa đủ. Tính số học sinh của khối 6 trường THCS đó, biết số học sinh khoảng từ 200 đến 400 học sinh

Một trường học có số học sinh khối 6 khi xếp hàng 9 dư 8 học sinh, xếp hàng 11 dư 4 học sinh, xếp hàng 14 thì vừa đủ. Tính số học sinh của khối 6 trường THCS đó, biết số học sinh khoảng từ 200 đến 400 học sinh .

 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
47
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Gọi số học sinh của khối 6 là \( N \).

Theo đề bài, ta có các điều kiện sau:

1. \( N \equiv 8 \mod 9 \)
2. \( N \equiv 4 \mod 11 \)
3. \( N \equiv 0 \mod 14 \)

Chúng ta sẽ tìm \( N \) thỏa mãn 3 hệ thức trên, trong khoảng từ 200 đến 400.

### Bước 1: Xét điều kiện \( N \equiv 0 \mod 14 \)
Ta có \( N = 14k \) với \( k \) là số nguyên.

### Bước 2: Thay vào các điều kiện còn lại
Thay \( N = 14k \) vào điều kiện 1:
\[
14k \equiv 8 \mod 9
\]
Giải điều này:
\[
14 \mod 9 = 5 \Rightarrow 5k \equiv 8 \mod 9
\]

Tìm số nghịch đảo của 5 modulo 9. Xét các số:
- \( 5 \times 1 \equiv 5 \)
- \( 5 \times 2 \equiv 10 \equiv 1 \)
Như vậy, nghịch đảo của 5 modulo 9 là 2.

Nhân cả hai vế với 2:
\[
k \equiv 2 \times 8 \mod 9 \Rightarrow k \equiv 16 \mod 9 \Rightarrow k \equiv 7 \mod 9
\]
Vậy \( k = 9m + 7 \) cho một số nguyên \( m \).

### Bước 3: Thay vào điều kiện thứ hai
Thay \( k = 9m + 7 \) vào điều kiện 2:
\[
N = 14k = 14(9m + 7) = 126m + 98
\]
Ta cần đảm bảo:
\[
126m + 98 \equiv 4 \mod 11
\]
Bên trái:
\[
126 \mod 11 = 5, \quad 98 \mod 11 = 10
\]
Vậy:
\[
5m + 10 \equiv 4 \mod 11 \Rightarrow 5m \equiv 4 - 10 \equiv -6 \equiv 5 \mod 11
\]
Nhân cả hai vế với nghịch đảo của 5 modulo 11. Tìm số nghịch đảo:
- \( 5 \times 1 \equiv 5 \)
- \( 5 \times 2 \equiv 10 \)
- \( 5 \times 3 \equiv 15 \equiv 4 \)
- \( 5 \times 4 \equiv 20 \equiv 9 \)
- \( 5 \times 5 \equiv 25 \equiv 3 \)
- \( 5 \times 6 \equiv 30 \equiv 8 \)
- \( 5 \times 7 \equiv 35 \equiv 2 \)
- \( 5 \times 8 \equiv 40 \equiv 7 \)
- \( 5 \times 9 \equiv 45 \equiv 1 \)

Nghịch đảo là 9, nhân với 9 ở cả hai vế sẽ được:
\[
m \equiv 9 \times 5 \mod 11 \Rightarrow m \equiv 45 \mod 11 \Rightarrow m \equiv 1 \mod 11
\]
Nên \( m = 11t + 1 \) cho một số nguyên \( t \).

### Bước 4: Thay vào phương trình của \( N \)
Thay vào công thức của \( N \):
\[
N = 126(11t + 1) + 98 = 1386t + 126 + 98 = 1386t + 224
\]

### Bước 5: Tìm giá trị cho \( N \) trong khoảng 200 đến 400
Để \( N \) nằm trong khoảng 200 đến 400:
\[
200 \leq 1386t + 224 \leq 400
\]
Giải hai bất phương trình:
1. \( 1386t + 224 \geq 200 \)
\[
1386t \geq -24 \Rightarrow t \geq 0
\]
2. \( 1386t + 224 \leq 400 \)
\[
1386t \leq 176 \Rightarrow t \leq 0
\]
Vậy, \( t = 0 \).

### Kết luận
Từ đây, ta có \( N = 224 \).

Vậy số học sinh của khối 6 là **224 học sinh**.
1
0
whynothnguyen
06/12/2024 20:51:34
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
ngân trần
06/12/2024 20:54:25
+4đ tặng

Gọi số hs là x
x-8⋮9

x−4⋮11

x−0⋮14

B(9)={0;9;18;...}
x-8∈{8;17;26;...}

B(11)={0;11;22;33;...}

x−4∈{4;15;26;...}

B(14)={0;28;42;...}

mà 200≤x≤400

→x=224

Vậy số học sinh là 224

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×