Câu 1: Xác định luận đề của đoạn trích.
Luận đề trong đoạn trích có thể liên quan đến việc khẳng định giá trị và vai trò của văn học, của ngôn ngữ và các tác phẩm văn chương trong việc bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của con người, đồng thời truyền đạt những thông điệp sâu sắc về cuộc sống.
Câu 2: Nêu tên những tác giả, tác phẩm được lấy làm dẫn chứng trong đoạn trích.
Dựa trên thông tin của đoạn văn, tác giả Lê Đình Kỵ đã đề cập đến một số tác phẩm và tác giả, nhưng không rõ ràng tên cụ thể. Nếu là một tác phẩm nghiên cứu phê bình văn học, thì có thể các tác giả hoặc tác phẩm được trích dẫn sẽ liên quan đến những nhà văn nổi bật hoặc những tác phẩm có ảnh hưởng sâu sắc trong văn học Việt Nam.
Câu 3: Nhận xét về tính thuyết phục của đoạn (2).
Tính thuyết phục của đoạn văn phụ thuộc vào cách tác giả trình bày luận điểm và dẫn chứng. Nếu tác giả đưa ra lý lẽ chặt chẽ, sử dụng các dẫn chứng phù hợp và dễ hiểu, đoạn văn sẽ có tính thuyết phục cao. Tuy nhiên, nếu đoạn văn mơ hồ hoặc thiếu sự rõ ràng, thì tính thuyết phục sẽ giảm đi.
Câu 4: Tác giả đã sử dụng cách trích dẫn nào trong đoạn? Nêu tác dụng của cách trích dẫn đã sử dụng.
Đoạn văn sử dụng cách trích dẫn gián tiếp, tức là tác giả đã sử dụng thông tin từ các nhà nghiên cứu hoặc tác phẩm khác để làm sáng tỏ luận điểm của mình. Cách trích dẫn này giúp tăng tính khách quan và có cơ sở, đồng thời làm nổi bật tầm quan trọng của các tác giả, tác phẩm trong việc phân tích giá trị của văn học.
Câu 5a: Theo em, đoạn trích gửi tới người sáng tác văn học thông điệp gì?
Đoạn trích có thể gửi đến người sáng tác văn học thông điệp về việc cần có sự hiểu biết sâu sắc về cuộc sống và con người, từ đó làm cho tác phẩm văn học trở nên sinh động và có sức sống, đồng thời truyền tải được những thông điệp quan trọng đến người đọc.
Câu 5b: Qua đoạn trích, anh chị hãy rút ra ít nhất một bài học cho người tiếp nhận văn chương.
Bài học có thể rút ra là khi tiếp nhận văn chương, người đọc cần có sự cảm thụ sâu sắc, hiểu được giá trị của các tác phẩm và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. Văn học không chỉ là sự giải trí mà còn là sự hiểu biết về cuộc sống, con người và xã hội.