Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ trong câu sau

chỉ ra và phân tích bptt trong câu sau :

"Gian nhà này, xin ngăn làm đôi vách

Chàng phòng ngoài, thiếp ở phòng trong

Chàng đêm ngày luyện tập sử văn

Thiếp khuya sớm ra tay kim chỉ" 

pls ai làm nhanh hộ mình 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
25
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu thơ bạn đã cung cấp, có thể chỉ ra và phân tích một số biện pháp tu từ như sau:

1. **Biện pháp đối**: Câu thơ có sự đối lập giữa hai không gian phòng "ngoài" và "trong". Điều này không chỉ tạo ra một hình ảnh rõ nét về không gian sống mà còn thể hiện sự phân chia rõ rệt giữa hai nhân vật "chàng" và "thiếp". Hình ảnh này tạo ra cảm giác về sự gần gũi nhưng cũng rất riêng tư giữa họ.

2. **Biện pháp so sánh**: Tác giả sử dụng hình ảnh "luyện tập sử văn" và "ra tay kim chỉ" để thể hiện sự nỗ lực và chăm chỉ của cả hai nhân vật. "Chàng" đang học hỏi và rèn luyện trí thức, còn "thiếp" thì miệt mài với công việc thêu thùa, thể hiện sự đảm đang và khéo tay. Hai hoạt động này không chỉ khác nhau về bản chất mà còn cho thấy sự cố gắng và trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng tổ ấm.

3. **Điệp từ**: Câu thơ sử dụng điệp từ "phòng" (phòng ngoài, phòng trong) để nhấn mạnh sự phân chia không gian và nhấn mạnh đặc điểm của từng nhân vật, tạo ra cảm giác hình ảnh rõ nét và sinh động.

4. **Ẩn dụ**: “Luyện tập sử văn” và “kim chỉ” không chỉ đơn thuần là những hoạt động mà còn là biểu tượng cho những vai trò và trách nhiệm của người chồng và người vợ trong gia đình. Qua đó, tác giả khéo léo gửi gắm thông điệp về việc vun vén hạnh phúc gia đình và sự đoàn kết giữa hai vợ chồng.

Những biện pháp tu từ này không chỉ làm phong phú thêm nội dung câu thơ mà còn tạo ra những liên tưởng sâu sắc về tình yêu, trách nhiệm và cuộc sống gia đình của hai nhân vật trong thơ ca.
2
0
bảo hân
14/12 20:37:15
+5đ tặng

Biện pháp tu từ so sánh:

"Chàng phòng ngoài, thiếp ở phòng trong" là một sự phân chia tương phản giữa hai nhân vật, thể hiện sự phân biệt nhưng cũng là một cách nói so sánh về vị trí của chàng và thiếp trong căn nhà. Sự phân chia này ngầm gợi sự cách biệt về không gian và tình cảm.

Biện pháp tu từ đối:

"Chàng đêm ngày luyện tập sử văn, thiếp khuya sớm ra tay kim chỉ" là một cặp đối xứng giữa hai hình ảnh chàng và thiếp. Chàng và thiếp đều có những công việc riêng, chàng thì luyện tập văn chương, thiếp thì làm công việc may vá. Biện pháp đối này nhấn mạnh sự phân công công việc giữa hai người và tạo ra một nhịp điệu hài hòa trong câu thơ.

Biện pháp tu từ hoán dụ:

"Chàng đêm ngày luyện tập sử văn" và "thiếp khuya sớm ra tay kim chỉ" có thể được hiểu là hoán dụ, dùng các hình ảnh "sử văn" và "kim chỉ" để nói về công việc cụ thể của chàng và thiếp. "Sử văn" không chỉ là việc học văn mà còn là việc luyện trí, còn "kim chỉ" là việc khéo tay, thể hiện tài năng của thiếp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đặng Hải Đăng
14/12 21:04:45
+4đ tặng

Trong đoạn thơ này, ta có thể thấy một số biện pháp tu từ như sau:

1. Biện pháp tu từ: Điệp từ

  • "Chàng" và "Thiếp" được lặp lại nhiều lần trong câu thơ. Điệp từ này tạo nên sự nhấn mạnh, làm nổi bật sự phân chia giữa hai nhân vật. "Chàng" và "thiếp" là cách gọi truyền thống, thể hiện mối quan hệ giữa đôi vợ chồng trong xã hội phong kiến.

2. Biện pháp tu từ:  Phép đối (Đối lập)

  • "Chàng phòng ngoài, thiếp ở phòng trong" là sự đối lập giữa hai không gian, giữa chàng và thiếp. Mối quan hệ vợ chồng được thể hiện qua sự phân chia rõ rệt, mỗi người có một công việc riêng, qua đó thể hiện sự phân công trong xã hội xưa.

3. Biện pháp tu từ:  Liệt kê

  • "Chàng đêm ngày luyện tập sử văn / Thiếp khuya sớm ra tay kim chỉ" là một phép liệt kê, liệt kê công việc của cả hai người. Cả chàng và thiếp đều chăm chỉ với công việc của mình: chàng học hành văn chương, thiếp thì làm công việc thêu thùa. Qua đó, tác giả khắc họa sự cần cù, sự chăm chỉ của mỗi người trong cuộc sống gia đình.

4. Biện pháp tu từ:  Ẩn dụ

  • "Luyện tập sử văn" và "ra tay kim chỉ" đều mang tính ẩn dụ. "Luyện tập sử văn" không chỉ là việc học sử mà còn là cách ám chỉ những công việc học hành, trí thức của người chồng. "Ra tay kim chỉ" có thể không chỉ là việc làm kim chỉ mà còn ám chỉ sự khéo léo, dịu dàng của người vợ trong công việc gia đình.
Đặng Hải Đăng
chấm đc ko cậu

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k