Đôi tai của tâm hồn
Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại ra khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ tại cô bé ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi một bộ quần áo vừa bẩn vừa cũ, lại rộng nữa.
Cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ : “Tại sao mình lại không được hát ? Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao ?”. Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi.
“Cháu hát hay quá !”. Một giọng nói vang lên : “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ”. Cô bé ngẩn người. Người vừa khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền đứng dậy và chậm rãi bước đi.
Hôm sau, khi cô bé đến công viên đã thấy cụ già ngồi ở chiếc ghế đá hôm trước, khuôn mặt hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô bé lại hát, cụ già vẫn chăm chú lắng nghe. Cụ vỗ tay nói lớn : “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá !”. Nói xong cụ già lại chậm rãi một mình bước đi.
Cứ như vậy nhiều năm trôi qua, cô bé giờ đây đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Cô gái vẫn không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ nhưng ở đó chỉ còn lại chiếc ghế đá trống không.
“Cụ già ấy đã qua đời rồi. Cụ ấy điếc đã hơn 20 năm nay.” — Một người trong công viên nói với cô. Cô gái sững người. Một cụ già ngày ngày vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát lại là một người không có khả năng nghe?
(Hoàng Phương)
Đề bài: Viết bài văn nghị luận phân tích Đôi Tai Của Tâm Hồn của Hoàng Phương.
Dàn ý:
** Mở bài (6-10 dòng): Giới thiệu tác phẩm truyện.
- Tác giả (truyện được phân tích).
- Phong cách của tác giả/ nhà văn.
- Tên tác phẩm (trích) – tiểu sử.
- Chốt nội dung đề yêu cầu.
** Thân bài:
+ Đoạn 1 (15-20 dòng):
- Thể loại tác phẩm.
- Tác phẩm viết về điều gì.
- Qua đó tác giả muốn nói gì.
- Tình huống truyện. (sự viếc – nhân vật bộc lộ tính cách) (tóm tắt sơ lược).
+ Đoạn 2-3 (15-20 dòng):
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
Có tính cách/phẩm chất gì – tiêu biểu hiểu người gì trong xã hội.
Cách viết: tính cách chính – trước.
tính cách phụ - sau.
Dẫn chứng (cách dẫn trực tiêp).
Hành động/cử chỉ/ lời nói à Tâm trạng của nhân vật.
Từ ngữ cưa tác giả.
+ Đoạn 4 (15-20 dòng): Liên hệ, mở rộng với những tác phẩm cùng đề tài/chủ đề.
** Kết bài (6-10 dòng): Khẳng định, đánh giá lại ý nghĩa của tác phẩm.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Tình huống truyện và thông điệp:
Câu chuyện mở đầu khi cô bé bị thầy giáo loại khỏi dàn đồng ca vì ngoại hình nghèo khó, khiến cô cảm thấy tự ti. Tuy nhiên, cô không bỏ cuộc và vẫn hát trong công viên, nơi cô gặp ông cụ điếc, người khen ngợi cô một cách chân thành. Tình huống này làm nổi bật thông điệp về sự kiên trì, lòng tin vào bản thân và sức mạnh của cảm xúc.
Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
Cô bé là nhân vật chính trong câu chuyện, đại diện cho những người bị bỏ rơi và thiếu thốn, nhưng lại có một niềm đam mê mãnh liệt và quyết tâm vươn lên. Ông cụ, mặc dù bị điếc, nhưng lại có "đôi tai của tâm hồn", luôn lắng nghe và thấu hiểu cô bé. Đây là sự xây dựng nhân vật đầy ẩn ý, cho thấy giá trị của lòng nhân ái và cảm nhận sâu sắc qua trái tim.
Dẫn chứng và lời nói của nhân vật:
Lời khen của ông cụ: “Cháu hát hay quá!” trở thành nguồn động viên lớn đối với cô bé, dù ông không thể nghe được âm thanh. Câu chuyện không chỉ là sự khẳng định tài năng mà còn là một bài học về sự lắng nghe và cảm nhận từ tâm hồn chứ không phải từ giác quan.
Kết bài:Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |