Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc ngữ liệu và trả lời câu hỏi

I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (4.0 điểm)
Đọc ngữ liệu
CHẾ HỌC TRÒ NGỦ GẬT
- Nguyễn Khuyến(*) -
Trò trẹt chi bay(1) học cạnh thầy,
Gật gà gật gưỡng nực cười thay!
Giọng khê nồng nặc không ra tiếng,
Mắt lại lim dim nhắp đã cay.
Đồng nổi (2) đâu đây la liệt đảo,
Ma men (3) chi đấy tít mù say
Dễ thường bắt chước Chu Y (4) đó
Quyển có câu thần vậy gật ngay.
(Nguyễn Khuyến - tác phẩm, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội,1984)
Chú thích:
(*) Nguyễn Khuyến (1835 – 1909) quê ở xã Yên Đổ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Ông đỗ
đầu cả ba kì thi nên thường được gọi là Tam Nguyên Yên Đổ. Thơ Nguyễn Khuyến thường
thể hiện tình cảm tha thiết gắn bó với quê hương và ẩn chứa tâm sự yêu nước cùng nỗi u uẩn
trước thời thế.
(1) Bay: (nói tắt): tức mày, chúng mày.
(2) Đồng nổi : Tức lên đồng. Cả câu ý nói: học trò ngủ gật la liệt, lảo đảo như lên đồng.
(3) Ma men : chỉ người nghiện rượu. Ý nói: học trò ngủ say sưa trông như người nghiện rượu.
(4) Chu Y: nghĩa đen là áo đỏ, chỉ một “vị thần” mặc áo đỏ báo cho biết một câu văn hay.
Tích lấy từ truyện về Âu Dương Tu: Âu Dương Tu đi chấm thi, hễ thấy một người áo đỏ gật
đầu thì sau đó y rằng ông đọc đến một câu văn hay. Lúc đầu, ông tưởng có một người nào
đấy, sau định thần nhìn kỹ thì chẳng có gì.
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
Câu 1 (0.5 điểm). Bài thơ “Chế học trò ngủ gật” được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (1.0 điểm). Tìm những từ ngữ miêu tả học trò ngủ gật trong bốn câu thơ đầu. Qua những
từ ngữ đó, em có nhận xét gì về hình ảnh của học trò ngủ gật?
Câu 3 (1.5 điểm). Tác giả đã dùng những từ ngữ nào để chỉ học trò ngủ gật? Nêu sắc thái ý
nghĩa của các từ ngữ đó. Từ đó, em có nhận xét gì về giọng điệu trào phúng của nhà thơ?
Câu 4 (1.0 điểm). Nêu chủ đề của bài thơ “Chế học trò ngủ gật”.
 
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
11
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

**Câu 1 (0.5 điểm)**:
Bài thơ “Chế học trò ngủ gật” được viết theo thể thơ lục bát.

**Câu 2 (1.0 điểm)**:
Những từ ngữ miêu tả học trò ngủ gật trong bốn câu thơ đầu bao gồm: "gật gà gật gưỡng", "giọng khê nồng nặc", "mắt lại lim dim", "nhắp đã cay".
Qua những từ ngữ này, em nhận xét hình ảnh của học trò ngủ gật là hình ảnh hài hước, buồn cười và có phần phê phán. Học trò thể hiện rõ sự mệt mỏi, không tỉnh táo trong việc học, thậm chí đang ở trạng thái “ngủ gật” đến mức nực cười.

**Câu 3 (1.5 điểm)**:
Tác giả đã sử dụng những từ ngữ như "gật gà gật gưỡng", "khê nồng nặc", "mắt lim dim", "ma men chi đấy" để chỉ học trò ngủ gật.
- “Gật gà gật gưỡng” diễn tả hành động gật đầu khi ngủ gật, mang sắc thái nhẹ nhàng nhưng có phần hài hước.
- “Khê nồng nặc” chỉ ra âm thanh không rõ ràng, có phần châm biếm sự không nghiêm túc.
- “Mắt lim dim” thể hiện trạng thái nửa tỉnh nửa mê, đầy ấn tượng.
- “Ma men” ám chỉ trạng thái say sưa như người nghiện rượu, có cái nhìn châm biếm về người học trò không tỉnh táo.

Từ đó, em nhận xét rằng giọng điệu trào phúng của nhà thơ rất rõ nét, nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh, từ ngữ mang sắc thái châm biếm để phê phán học trò lười biếng, không chú tâm trong việc học.

**Câu 4 (1.0 điểm)**:
Chủ đề của bài thơ “Chế học trò ngủ gật” là phê phán thói quen lười biếng, không nghiêm túc trong học tập của học trò, đồng thời thể hiện sự trào phúng đối với tình trạng này trong xã hội. Bài thơ cũng phản ánh sự lo ngại của tác giả về việc học hành của thế hệ trẻ.
1
0
bảo hân
hôm qua
+5đ tặng
Câu 1:
Bài thơ “Chế học trò ngủ gật” được viết theo thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật.
Câu 2:
Những từ ngữ miêu tả học trò ngủ gật trong bốn câu đầu của bài thơ là: “gật gà gật gưỡng”, “giọng khê nồng nặc không ra tiếng”, “mắt lim dim”, “nhắp đã cay”.
Qua những từ ngữ này, ta thấy hình ảnh học trò ngủ gật hiện lên rất rõ ràng, với sự mệt mỏi, ngái ngủ, đôi mắt lim dim không thể thức tỉnh, giọng nói ậm ờ không rõ ràng. Điều này thể hiện sự lười biếng, thiếu tập trung của học trò trong quá trình học tập.
Câu 3:
Tác giả đã dùng những từ ngữ như: "gật gà gật gưỡng", "khê nồng nặc", "lim dim", "ma men".
"Gật gà gật gưỡng" diễn tả hành động gật đầu liên tục, không kiểm soát, như thể học trò đang ngái ngủ.
"Khê nồng nặc" chỉ giọng nói khàn đặc, không rõ ràng, thể hiện sự mệt mỏi.
"Lim dim" miêu tả đôi mắt lờ đờ, không thể mở ra để tập trung.
"Ma men" là hình ảnh so sánh học trò ngủ gật với người say rượu, gây ấn tượng về sự say sưa, mất kiểm soát.
Sắc thái ý nghĩa của các từ ngữ này tạo nên một hình ảnh học trò lười biếng, không có tinh thần học tập. Giọng điệu trào phúng của nhà thơ thể hiện sự chê trách, mỉa mai đối với hành động ngủ gật của học trò.
Câu 4:
Chủ đề của bài thơ "Chế học trò ngủ gật" là chê bai thói quen ngủ gật của học trò, phản ánh sự lười biếng và thiếu ý thức học tập trong học sinh. Bài thơ mang tính trào phúng, khôi hài, nhằm lên án hành động thiếu nghiêm túc trong học tập của học trò.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×